intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 5 (2012-2015) - Nghề: Quản trị khách sạn - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA-QTKS-LT50

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

81
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 5 (2012-2015) - Nghề: Quản trị khách sạn - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA-QTKS-LT50 với lời giải chi tiết cho mỗi đề lý thuyết sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên nghề Quản trị khách sạn học tập và ôn thi tốt nghiệp hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 5 (2012-2015) - Nghề: Quản trị khách sạn - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA-QTKS-LT50

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐÁP ÁN  ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHOÁ 5 (2012 ­ 2015) NGHỀ: QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA – QTKS – LT 50  Câu Nội dung Điể m I. Phần bắt buộc  (7 điểm)  1 Anh/ chị  hãy trình bày những công việc sau khi thực hiện   3 thanh toán cho khách trả  buồng? Hãy liệt kê các phương   thức thanh toán tại bộ phận lễ tân khách sạn? Trình bày những công việc sau khi thực hiện thanh toán cho   2,5 khách trả buồng 1. Cập nhật tình trạng buồng 0,25  Sau khi thanh toán xong, nhân viên thu ngân lễ tân giao lại  chìa khóa buồng của khách cho nhân lễ  tân và thông báo khách  đã thanh toán trả buồng.        Nhân viên thu ngân lễ tân cập nhật lại tình trạng buồng  0,25          Sau khi cập nhật tình trạng buồng, nhân viên thu ngân lễ  0,25  tân thông báo cho bộ  phận buồng làm vệ  sinh buồng, sẵn sàng  đón khách mới. 2.  Thông báo cho các bộ phận liên quan về việc khách đã thanh   0,25  toán, trả buồng Sau khi khách đã thanh toán, nhân viên thu ngân lễ tân cần  thông báo cho các bộ  phận liên quan về  việc khách đã thanh  toán trả buồng           Mục đích của việc thông báo là để  cho các bộ  phận này   0,25  nắm được và tổng kết về chi tiêu của khách tại buồng đã thanh  toán và sẵn sàng phục vụ khách mới vào buồng đó. 3.  Lập hồ sơ về khách đã thanh toán 0,25          Hồ  sơ  của khách là tập hợp các thông tin về  cá nhân, sở  thích và tài chính của khách đã lưu trú tại khách sạn       Những thông tin này giúp khách sạn hiểu rõ hơn về  khách   0,25  cũng như  sở  thích của họ  để  hoàn thiện sản phẩm cho nguồn   khách trong tương lai.  Do vậy, sau khi thanh toán cho khách, nhân viên thu ngân lễ  0,25  1
  2. tân cần phải lập hồ sơ  về khách để  hoạt động phục vụ  khách  trong tương lai đạt hiệu quả cao hơn. 4.  Chuyển hồ sơ đã thanh toán trả buồng cho bộ phận kế toán   0,25  khách sạn Sau khi thanh toán cho khách xong nhân viên thu ngân lễ  tân  hoàn thiện lại hồ sơ thanh toán của khách Nhân viên thu ngân lễ tân chuyển hồ sơ thanh toán về bộ phận   0,25  kế  toán của khách sạn để  theo dõi và tổng kết tình hình kinh   doanh của khách sạn. Liệt kê các phương thức thanh toán tại bộ phận lễ tân 0,5  ­ Thanh toán bằng tiền mặt 0,25  ­ Thanh toán bằng thẻ tín dụng ­ Thanh toán bằng séc du lịch ­ Thanh toán bằng chuyển khoản 0,25  ­ Thanh toán bằng hóa đơn thanh toán dịch vụ  của các đơn vị  trung gian (voucher) 2 Giải thích thuật ngữ “ Bàn giao cuối ca”. Hãy nêu các công  2 việc chính khi bàn giao ca tại bộ phận buồng? Thuật ngữ    “Bàn giao cuối ca”  thường được dùng vào  0.5 cuối   ca làm   việc  và với   ý   nghĩa  đơn   giản  là một nhân  viên   chuyển giao trách nhiệm trong công việc của mình cho nhân  viên khác. Nó đánh dấu sự  kết thúc chính thức ca làm việc và  đánh dấu sự bắt đầu một ca làm việc của nhân viên khác. Ở một số khách sạn có những hình thức bàn giao ca như:  0.5 tổ chức gặp mặt nhân viên của hai ca để trao đổi thông tin, chìa  khoá… cho nên việc bàn giao ca là chuyển giao trách nhiệm cho  người khác. Các công việc chính khi bàn giao ca: ­ Kiểm soát chìa khoá: tất cả chìa khoá phải được trả lại  0.5 cho nhân viên trực bộ  phận phục vụ  và ký nhận hoặc trả  theo   thủ tục của khách sạn. Đây là một việc làm quan trọng vì lý do  an ninh. ­ Sổ ghi chép : thông thường sẽ có một cuốn “sổ giao ca”  0.5 được hoàn tất vào lúc cuối ca và được đọc trong ca sau. Cuốn  sổ này bao gồm các thông tin có liên quan đến ca làm việc mới.  Ví dụ: thời gian dự kiến đến của một khách VIP, các công việc   chưa hoàn tất, các vấn đề bảo dưỡng… Tóm lại, việc bàn giao ca là công cụ giao tiếp quan trọng   và là trách nhiệm của toàn thể nhân viên phải tự làm quen và sử  dụng một cách thích hợp. 3 Anh/ chị hãy trình bày trình tự và nguyên tắc chung khi đặt   2 bàn? 2
  3. Bước 1: Chuẩn bị 0.25 ­ Căn cứ  vào tính chất bữa ăn, thực đơn và số  lượng khách,  người phục vụ bàn phải chuẩn bị dụng cụ cho thích hợp.  ­ Các đồ dùng ăn uống phải sạch sẽ, sáng bóng, không sứt mẻ.  ­ Các loại đồ  vải như  khăn ăn, khăn bàn phải sạch, là phẳng,   không nhàu nát hoặc rách, ố. ­ Dụng cụ phải đồng bộ, đồng màu, đủ về số lượng. ­ Ngoài ra còn phải chuẩn bị  dụng cụ  dự  trữ  và các đồ  gia vị  khác. ­ Tất cả các loại dụng cụ phải được sắp xếp lên khay sao cho cân  đối, đẹp mắt, an toàn. Bước 2: Trải khăn bàn hoặc khăn lót bộ đồ ăn 0.5 ­ Tiến hành trải khăn bàn theo các bước đã học: + Chọn khăn. + Kiểm tra bàn. + Trải khăn bàn và kiểm tra lại. ­ Khi trải khăn bàn, đường là của khăn phải  ở  giữa bàn, mặt  khăn phủ trên mặt bàn phải phẳng phiu, bốn góc khăn rủ xuống  phải đều nhau. ­ Phủ khăn vuông hoặc khăn trang trí (nếu có) lên trên khăn trải  bàn sao cho cân đối, đẹp mắt. Bước 3: Nguyên tắc đặt bàn  0.75 ­ Khi đặt bàn tất cả các dụng cụ phải có khay bê và trong lòng   khay phải có khăn lót khay, đĩa ăn/đĩa kê có thể bê bằng tay. ­ Khi đặt bàn đi theo chiều kim đồng hồ và đứng phía bên phải. ­ Đĩa ăn/đĩa kê đặt chính diện nơi khách ngồi. ­ Đũa, thìa, dao đặt phía bên phải khách. ­ Dĩa đặt phía bên trái khách. ­ Dao, dĩa, thìa, cầm ở đằng chuôi, không cầm ở đầu lưỡi . ­ Ly không chân cầm vào thành ly sát đáy chân ly. ­ Ly có chân dùng 3 ngón cái, trỏ, giữa cầm ở chân ly. ­ Các loại ly, tách có quai, cầm vào quai tách, tuyệt đối không cầm vào  miệng ly, tách. ­ Bình đường, sữa, tách trà, bát ăn phải có đĩa kê và thìa. ­ Gạt tàn, lọ hoa đặt cân đối trên bàn. ­ Các loại dụng cụ ăn uống có nhãn mác, chữ, tên nhà hàng phải   đặt cùng hướng với nhau, dụng cụ gia vị ở giữa bàn đặt chữ hoặc  mác quay về phía tâm bàn. ­ Chú ý : dụng cụ  cho món ăn đầu tiên bao giờ  cũng đặt ngoài   cùng và khách thường dùng dụng cụ  ăn từ phía ngoài vào trong. Bước 4: Xếp ghế  0.25 ­ Ghế phải sạch sẽ, nguyên vẹn, chắc chắn, đặt chính diện chỗ  3
  4. khách ngồi,  ghế  đặt cân đối so với bộ  đồ  ăn, mép ghế  thẳng   với bàn. ­ Cự ly giữa hai ghế từ 50cm ­ 60 cm (có thể lên tới 70 cm), ghế  cách mép bàn từ  20cm ­25 cm đối với khách Âu, 15cm ­ 20 cm   đối với khách Á. Bước 5: Kiểm tra 0.25 ­ Là khâu cuối cùng của quy trình đặt bàn, các bộ  đồ  ăn phải   đặt ngay ngắn, cự ly đều thẳng, nếu là bàn ăn khách đặt trước  phải có thực đơn và biển hiệu riêng. Ví dụ: " Reserved" (bàn đã  đặt trước)              Tên đoàn, Tên chủ tiệc, Thực đơn.  Cộng (I) 7 II. Phần tự chọn, do trường biên soạn (3 điểm) Ngày......tháng.......năm 2015     DUYỆT      HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP     TIỂU BAN RA ĐỀ  THI 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2