intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra đối với học phần Pháp luật đại cương tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Liễu Yêu Yêu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

25
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra đối với học phần Pháp luật đại cương tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh" phân tích một số vấn đề khi dạy và học theo chuẩn đầu ra, chia sẻ kinh nghiệm thực tế nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra đối với học phần Pháp luật đại cương tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh

  1. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Trường 2022 Tiểu ban Xã hội học- Ngoại ngữ Dạy Học Theo Chuẩn Đầu Ra Và Một Số Vấn Đề Thực Tế Khi Triển Khai Hoạt Động Dạy Học Theo Chuẩn Đầu Ra Đối Với Học Phần Pháp Luật Đại Cương Tại Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải Thành Phố Hồ Chí Minh Ngô Thùy Dung Lê Thị Cẩm Tú Khoa Lý luận chính trị Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông vận tải Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam dung.ngo@ut.edu.vn camtu.le@ut.edu.vn Tóm tắt-Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo hay học triển khai hoạt động giảng dạy – học tập, kiểm tra – phần là những cam kết của cơ sở giáo dục và người dạy đánh giá trong thực tế nhằm đạt được CĐR. Tuy về chất lượng đào tạo. Hoạt động giảng dạy của giảng nhiên, dạy và học đạt CĐR không phải là công việc viên và học tập của sinh viên trong thực tế nhằm hiện dễ dàng vì nhiều lý do khách quan và chủ quan. Như thực hóa những cam kết đó và chứng minh chất lượng vậy, giảng viên phải dành nhiều thời gian và công sức đào tạo. Chuẩn đầu ra được xem là kim chỉ nam cho để thiết lập một chu trình toàn diện nhằm đảm bảo nội việc thiết kế các hoạt động dạy và học trong chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các học phần. Hoạt dung giảng dạy – học tập, từ tiến trình giảng dạy và động dạy và học trong thực tế phải bám sát vào chuẩn kết quả đánh giá cần phân tích và chứng minh để đảm đầu ra, đồng thời lấy chuẩn đầu ra để đánh giá chính bảo đạt CĐR. hoạt động đó. Bài báo phân tích một số vấn đề khi dạy Pháp luật đại cương là học phần bắt buộc trong các và học theo chuẩn đầu ra, chia sẻ kinh nghiệm thực tế CTĐT trình độ đại học tại Trường Đại học Giao thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (UTH). Học phần này Từ khóa-Hoạt động dạy và học, chuẩn đầu ra, chuẩn trang bị cho người học những hiểu biết chung về Nhà đầu ra chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra học phần, dạy nước, pháp luật và các ngành luật; giúp người học hình học đạt chuẩn đầu ra, kiểm tra đánh giá kết quả học tập. thành kỹ năng tư duy logic, giải quyết các vấn thực tế I. GIỚI THIỆU dựa trên quy định của pháp luật; có thái độ chuẩn mực Hiện nay các trường đại học trên khắp cả nước đã trong xử sự. và đang tích cực triển khai xây dựng, rà soát và phát Trên cơ sở CĐR CTĐT đã được phê duyệt, Khoa Lý triển các chương trình đào tạo (CTĐT) theo các tiêu luận chính trị đã xây dựng CĐR HP, thiết kế hoạt động chuẩn khác nhau. Khi đã xây dựng CTĐT theo hướng dạy - học, lựa chọn hình thức và phương pháp đánh giá tiếp cận chuẩn đầu ra (CĐR), các hoạt động triển khai phù hợp, xây dựng ngân hàng câu hỏi, biên soạn tài liệu phải tuân theo CĐR. Khi đó CTĐT được ví như công giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy - học để nâng cụ chuyển tải, dạy học là hoạt động chuyển tải, kiểm cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo đạt CĐR. Tuy tra đánh giá (KTĐG) là hoạt động đo lường mức độ nhiên, hầu hết các lớp học phần có số lượng sinh viên đạt CĐR. CĐR là một trong những yếu tố cốt lõi quyết cao nên việc triển khai hoạt động dạy- học, đánh giá định chất lượng CTĐT và hoạt động thực tế. Để có thể trong thực tế gặp nhiều khó khăn. Trong bài báo, đo lường mức độ đạt CĐR của người học, CĐR CTĐT nhóm tác giả đưa ra một số vấn đề thường gặp trong được quy định cụ thể thành các yêu cầu liên quan đến quá trình thực hiện, đồng thời chia sẻ một số kinh kiến thức, kĩ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm. Trên nghiệm triển khai từ học phần Pháp luật đại cương. cơ sở thang đo năng lực Bloom, khoa/viện và giảng II. MỘT SỐ THUẬT NGỮ ĐƯỢC ĐỀ CẬP viên đã xây dựng mục tiêu CTĐT và CĐR của ngành và từng học phần. A. Chuẩn đầu ra Vì vậy, đề cương chi tiết học phần (ĐCCT HP) CĐR là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong được xem là tài liệu chỉ dẫn chính thống để giảng viên công tác bảo đảm chất lượng, dưới đây là một sô 322
  2. Ngô Thùy Dung, Lê Thị Cẩm Tú hướng tiếp cận từ các tác giả trong và ngoài nước: của các ngành cùng trình độ; bao gồm yêu cầu về mục “CĐR thể hiện những gì sinh viên nên biết, hiểu tiêu CTĐT, CĐR, chuẩn đầu vào, khối lượng học tập và có năng lực thực hiện trên cơ sở trình độ văn bằng tối thiểu, cấu trúc chương trình và nội dung chương yêu cầu. CĐR là khẳng định những điều mà chúng ta trình, phương pháp giảng dạy và đánh giá kết quả học muốn sinh viên có khả năng biết, hiểu, làm nhờ hoàn tập, các điều kiện thực hiện để bảo đảm chất lượng thành một khóa đào tạo”[1]. đào tạo. Từ đó chúng ta có thể hiểu, CĐR CTĐT là những yêu cầu chi tiết về kiến thức, kỹ năng, thái độ “CĐR có thể được xem như lời cam kết, lời khẳng mà người học cần đạt được sau khi hoàn thành CTĐT định của nhà trường đối với xã hội, với người sử dụng đã được thiết kế. lao động, với người học về những công việc cụ thể mà sinh viên sẽ làm được; về những kiến thức, kỹ năng, C. Chuẩn đầu ra học phần thái độ … mà sinh viên sẽ đạt được sau khi được đào “HP là một tập hợp hoạt động giảng dạy và học tạo tại nhà trường” [2]. tập được thiết kế nhằm thực hiện một số mục tiêu học “CĐR của mỗi khóa học hay CTĐT bao gồm một tập cụ thể, trang bị cho người học những kiến thức, hệ thống các giá trị, tiêu chí “chuẩn” về kiến thức, kĩ kỹ năng thuộc một phạm vi chuyên môn hẹp trong năng và thái độ mà người học sẽ đạt được sau khi CTĐT” [6]. Một học phần thường được triển khai dạy hoàn thành một khóa học hay CTĐT” [3]. - học trong thời gian một học kỳ. Theo Hướng dẫn xây dựng và công bố CĐR ngành CĐR HP có thể hiểu là những yêu cầu tối thiểu đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo định nghĩa: “CĐR người học cần đạt về phẩm chất và năng lực sau khi là quy định về nội dung kiến thức chuyên môn; kỹ hoàn thành học phần đó, bao gồm yêu cầu về kiến năng thực hành, khả năng nhận thức công nghệ và thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm. giải quyết vấn đề; công việc mà người học có thể đảm III. NHỮNG YÊU CẦU KHI DẠY VÀ HỌC nhận sau khi tốt nghiệp và các yêu cầu đặc thù khác THEO CĐR ĐỐI VỚI HỌC PHẦN đối với từng trình độ, ngành đào tạo” [4]. PHÁP LUẬT ĐẠI CƯƠNG TẠI UTH Về mặt pháp lý, CĐR là thuật ngữ được đề cập lần A. Mọi hoạt động triển khai trong thực tế cần được đầu tiên trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thiết kế trên cơ sở CĐR của Việt Nam tại khoản 4, Điều 3, Thông tư số Trên cơ sở CĐR CTĐT, xác định vị trí của học 07/2015 TT-BGDĐT theo đó: “CĐR là yêu cầu tối phần trong CTĐT và mức độ đóng góp vào CĐR thiểu về kiến thức, kĩ năng, thái độ, trách nhiệm nghề chung của CTĐT các học phần, xây dựng mục tiêu và nghiệp mà người học đạt được sau khi hoàn thành CĐR HP từ đó vạch ra những hoạt động dạy - học cụ CTĐT, được cơ sở đào tạo cam kết với người học, xã thể. Về lý thuyết, khi xây dựng ĐCCT HP người biên hội và công bố công khai cùng với các điều kiện đảm soạn phải căn cứ vào CĐR để thiết kế nội dung và lựa bảo thực hiện” [5]. chọn phương pháp giảng dạy cũng như phương thức Theo khoản 4, Điều 2, Thông tư số 17/2021/TT- đánh giá. Khi triển khai trong thực tế, nếu ĐCCT là BGDĐT cho rằng “CĐR là yêu cầu cần đạt về phẩm cẩm nang để giảng viên hoạt động, CĐR chính là chất và năng lực của người học sau khi hoàn thành thước đo giá trị thực tế của hoạt động dạy - học. một CTĐT, gồm cả yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ Đối với người dạy, dựa trên CĐR giảng viên nhận năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm của người học thấy cần dạy vấn đề nào, cách KTĐG và tổ chức dạy khi tốt nghiệp” [6]. – học – kiểm tra để sinh viên đạt CĐR. Đối với người B. Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo học, dựa trên CĐR HP sinh viên nắm bắt được nội “CTĐT là một hệ thống các hoạt động giáo dục, dung cần học và năng lực đạt được sau khi hoàn thành đào tạo được thiết kế và tổ chức thực hiện nhằm đạt HP. Vì vậy, việc thiết kế các hoạt động dạy - học, được các mục tiêu đào tạo, hướng tới cấp một văn KTĐG trong ĐCCT phải bám sát vào CĐR CTĐT và bằng giáo dục đại học cho người học” [6]. CĐR HP, được thể hiện tại hình 1. Ở bậc đại học, đối với mỗi trình, CĐR CTĐT là những yêu cầu chung, tối thiểu đối với tất cả CTĐT 323
  3. Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra… Hình 1. CĐR CTĐT và hoạt động dạy - học Theo ma trận năng lực giữa CĐR HP và CĐR CTĐT ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (KTXD CTGT), HP Pháp luật đại cương đóng góp vào 03 CĐR CTĐT với hai mức 3 và 4 theo thang năng lực Bloom. Hình 2. Ma trận năng lực giữa CĐR HP và CĐR CTĐT ngành KTXD CTGT - Năm 2020. Khi xây dựng ĐCCT học phần người biên soạn phải nghiên cứu kỹ 03 CĐR CTĐT (PLO) để thiết kế 05 CĐR học phần (CLO) và các hoạt động dạy - học tương ứng để sinh viên có thể đạt năng lực mức 3 và 4. Hình 3. CĐR HP Pháp luật đại cương – ngành KTXD CTGT - Năm 2020. 324
  4. Ngô Thùy Dung, Lê Thị Cẩm Tú Lưu ý, khi thiết kế hoạt động dạy - học cần xác nhằm xác định sinh viên đạt kết quả sau quá trình định rõ người dạy và người học về hoạt động, cách giảng dạy và học tập theo đề cương. Khi thiết kế hoạt thức tiến hành, tiến độ thực hiện. Chẳng hạn như động KTĐG, giảng viên phải lựa chọn các hình thức giảng viên trình bày - sinh viên ghi chép, sinh viên và phương pháp tương thích với từng nội dung giảng thảo luận – giảng viên dẫn dắt, giảng viên thao tác, dạy và xác định mức độ phù hợp với quy định của hướng dẫn - sinh viên thực hành. Hoạt động KTĐG CĐR đã đề ra. Hình 4. CĐR HP – nội dung hoạt động dạy và học – dạng bài đánh giá ở ĐCCT HP Pháp luật đại cương, ngành KTXD CTGT - Năm 2020. B. Mọi hoạt động thực tế phải bám sát ĐCCT HP đã  Xác lập tiến độ dạy – học, lịch trình đánh giá và được phê duyệt công bố công khai để người học chủ động xây dựng ĐCCT HP là tài liệu vô cùng quan trọng để đảm kế hoạch học tập cá nhân, tự giác hoàn thành các bảo tính thống nhất trong công tác giảng dạy của nhiệm vụ được giao và tham gia KTĐG đầy đủ. Đây giảng viên và đảm bảo đạt CĐR. Vì vậy, giảng viên cũng là một trong những biện pháp để rèn luyện khả cần phải: năng tự học cho sinh viên. Thông thường, các thông tin này được giảng viên phổ biến tại buổi học đầu tiên,  Đảm bảo nội dung, phương pháp giảng dạy và các mốc thời gian quan trọng được nhắc nhở và thông phân bổ thời lượng theo ĐCCT HP: Nội dung các bài báo trên hệ thống đào tạo trực tuyến https://courses. học đã được thiết kế với thời lượng, phương pháp ut.edu.vn), thể hiện như hình 6. giảng dạy (PPGD) và các hoạt động học tập phù hợp. Các PPGD rất đa dạng và phong phú, các bài học cũng  Xây dựng, giới thiệu nguồn học liệu để người có thể truyền tải đến người học bằng nhiều cách thức học có thể chủ động học tập và hoàn thành nhiệm vụ. khác nhau. Cho nên, PPGD được trình bày trong Ngoài bài giảng, sách, giáo trình, tạp chí … giảng ĐCCT HP không phải là phương pháp duy nhất mà là viên có thể cung cấp cho sinh viên những loại hình tài phương pháp cơ bản nhất để có thể đạt CĐR. Với học liệu khác như video bài giảng, video tình huống, trang phần Pháp luật đại cương, giảng viên áp dụng cách web, văn bản quy phạm pháp luật,… Với học phần thuyết giảng, triển khai hỏi - đáp, thảo luận, dạy học Pháp luật đại cương, tài liệu cơ bản đều được giảng tình huống, phân vai… Thời gian dạy – học đối với viên đăng tải trên trang đào tạo trực tuyến từng bài học/nội dung thậm chí là từng mục cần được https://courses.ut.edu.vn/, từ đó sinh viên chủ động tính toán, cân nhắc để đảm bảo sinh viên có thể học trong việc sử dụng và nghiên cứu (hình 7). hiểu và đạt CĐR. Các bài đánh giá nên xuyên suốt  Xây dựng ngân hàng câu hỏi đa dạng về chủng quá trình học, phong phú về hình thức, loại hình đảm loại, số lượng nhiều gắn với CĐR HP nhằm đánh giá bảo mỗi CĐR được đánh giá ít nhất hai lần. toàn diện. Khi xây dựng đề cương, giảng viên đã 325
  5. Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra… chuẩn bị ngân hàng câu hỏi, tuy nhiên trong quá trình liệu cho người học. Tuy nhiên, khi xây dựng ngân giảng dạy, có thể trực tiếp làm giàu ngân hàng câu hàng câu hỏi, người biên soạn phải chủ động phân tích hỏi. Ngân hàng càng phong phú, khả năng kiểm soát để xác định CĐR và mức năng lực đánh giá tương ứng gian lận trong KTĐG càng cao. Khi ngân hàng câu với mỗi câu hỏi để phục vụ cho việc phân tích kết quả hỏi đủ lớn, có thể công bố rộng rãi và trở thành học đánh giá. Hình 5. Nội dung, PPGD và phân bổ thời gian– học phần Pháp luật đại cương, ngành KTXD CTGT - Năm 2020. Hình 6. Tiến độ giảng dạy - học tập phân bổ theo tuần công bố trên hệ thống đào tạo trực tuyến UTH. 326
  6. Ngô Thùy Dung, Lê Thị Cẩm Tú Hình 7. Tài liệu học tập đăng tải trên hệ thống đào tạo trực tuyến UTH. Hình 8. Phân tích CĐR đối với câu hỏi trắc nghiệm C. Đảm bảo giá trị, độ tin cậy khi KTĐG tập tình huống. Để đảm bảo giá trị, độ tin cậy trong hoạt động  Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, KTĐG cần: kiểm tra – đánh giá: Hoạt động KTĐG ngày càng hiệu  Đa dạng hình thức và phương pháp đánh giá quả và đơn giản nếu giảng viên tăng cường ứng dụng nhưng vẫn đảm bảo tính phù hợp. Về cơ bản, hình công nghệ thông tin. Từ năm 2016, Trường Đại học thức đánh giá bao gồm quá trình và cuối kỳ; phương Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết pháp đánh giá bao gồm vấn đáp, viết và thực hành. kế và đưa vào vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến. Tại học phần này, đánh giá quá trình, nhóm tác giả sử Hệ thống này đã giúp ích rất nhiều cho giảng viên dụng các bài tập tự học (BTTH) có thể đánh giá mức trong quá trình giảng dạy từ việc phổ biến thông tin độ chuyên cần, bài thảo luận nhằm đánh giá mức độ đến người học, cung cấp tài liệu, giao nhiệm vụ, thực tích cực tương tác và các bài kiểm tra trắc nghiệm để hiện KTĐG và phản hồi, phân tích kết quả KTĐG. kiểm tra kiến thức và kỹ năng. Đánh giá cuối kỳ, Triển khai các hoạt động trên hệ thống đào tạo trực nhóm thiết kế các câu hỏi nhận định đúng sai và bài tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian trong tổ chức lớp 327
  7. Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra… học còn thuận tiện cho việc phản hồi sau mỗi bài đánh tích, chứng minh việc dạy - học đạt CĐR. Dưới đây giá để sinh viên điều chỉnh hoạt động học tập. là bảng điểm chi tiết đối với mỗi lớp học phần được Đặc biệt, kết quả đánh giá dễ trích xuất để phân xuất ra từ hệ thống. Hình 9. Kết quả KTĐG một lớp học phần Pháp luật đại cương. Với 05 CĐR HP, nhóm đã thiết kế 13 cột KTĐG, Với kết quả chi tiết từng câu hỏi, nhóm tiến hành phân quy thành 03 cột điểm. Mỗi cột KTĐG tương ứng với tích để xác định số lượng sinh viên đạt tương ứng với một hoặc một số CĐR học phần. Trong các bài kiểm từng CĐR qua mỗi bài kiểm tra, thậm chí với từng tra trắc nghiệm, mỗi bài có 50 câu hỏi đánh giá 04 câu hỏi (hình 10). CĐR HP (CLO1.1, CLO1.2, CLO2.1 và CLO2.2). Hình 10. Thống kê kết quả KTĐT theo từng câu hỏi trong bài kiểm tra tương ứng với CĐR HP.  Phản hồi kip thời và công bố kết quả KTĐG sớm và phản hồi kịp thời kết quả KTĐG cho người học là để người học điều chỉnh hoạt động học tập. Công bố trách nhiệm của giảng viên, để người học có thể điều 328
  8. Ngô Thùy Dung, Lê Thị Cẩm Tú chỉnh kế hoạch và thái độ học tập của mình nhằm cải tiếp tại tuần học kế tiếp. Đối với các bài kiểm tra trắc thiện kết quả. Đối với các bài tự học hàng tuần, hệ nghiệm người học có thể nhận được phản hồi và kết thống sẽ thống kê theo dõi số lượng sinh viên nộp bài, quả ngay sau khi hoàn thành bài kiểm tra. tình trạng nộp, giảng viên chấm bài và phản hồi trực Hình 11. Chấm điểm và phản hồi bài tập tự học trên hệ thống đào tạo trực tuyến UTH. D. Tạo thói quen và duy trì sự chủ động, tích cực của để đánh giá thái độ học tập, do vậy tiêu chí chấm điểm người học cho các BTTH bao gồm 03 mức: 10 điểm – cho những Để rèn luyện tinh thần tự giác tích cực trong học bài nộp đúng hoặc trước hạn, 8 điểm – cho những sinh tập, nâng cao khả năng tự học và tinh thần học tập viên nộp bài trễ hạn, 0 điểm - không nộp bài. suốt đời cho sinh viên, nhóm xây dựng hệ thống Ngoài ra, để sinh viên thêm tự tin, tích cực tương BTTH theo các tuần tương ứng với mức độ khó dễ tác và tạo môi trường học tập vui vẻ, mỗi bài học khác nhau. Các nhiệm vụ tự học có thể là: Đọc trước nhóm đều thiết kế phần thảo luận hoặc trắc nghiệm tài liệu – trích xuất thông tin để trả lời câu hỏi; tự nhanh để sinh viên làm việc theo nhóm hoặc cả lớp nghiên cứu một vấn đề diễn ra trong thực tế; ôn tập có thể trình bày ý kiến và cộng điểm tương tác cho nội dung đã học và trả lời các câu hỏi nhận định, viết những câu trả lời tốt. bài thu hoạch. Tuy nhiên, mục đích của các BTTH chỉ Hình 12. Hướng dẫn sinh viên tự học trên trang đào tạo trực tuyến UTH. Ngoài giao nhiệm vụ tự học, lịch và nội dung IV. KẾT LUẬN KTĐG cũng được giảng viên công bố từ đầu học kỳ. Các hoạt động giảng dạy, KTĐG đều được người Do vậy, người học có thể chủ động sắp xếp kế hoạch biên soạn đề cương hoạch định trước nhằm đạt CĐR, học tập, ôn tập để đạt kết quả cao. Trong quá trình tuy nhiên, không phải lúc nào điều kiện thực tế và kế học, người học cũng được khuyến khích trao đổi, bày hoạch cũng giống nhau nên khi giảng dạy, giảng viên tỏ quan điểm để lấy điểm thưởng cho những câu trả cần chủ động, linh hoạt ứng phó với những vấn đề lời đúng. phát sinh để triển khai hoạt động dạy và học. Ở góc 329
  9. Dạy học theo chuẩn đầu ra và một số vấn đề thực tế khi triển khai hoạt động dạy học theo chuẩn đầu ra… độ quản lý, nhằm đảm bảo hoạt động dạy và học đạt học ở nước ta,” Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng CĐR, nhà trường cần cải tiến công tác quản lý đào 5, tr. 86-89, 2018. tạo; tăng cường việc kiểm soát, đánh giá hoạt động [4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Công văn về Hướng dẫn xây giảng dạy theo CĐR; tập huấn triển khai các hoạt dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo,” động giảng dạy theo hướng tích cực; tổng kết, chia sẻ 2196/BGDĐT-GDĐH, Hà Nội, Việt Nam, ngày ban kinh nghiệm giảng dạy để tạo môi trường dạy và học hành và có hiệu lực: 22/04/2010. năng động – sáng tạo – chất lượng. [5] Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Thông tư về Ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng TÀI LIỆU THAM KHẢO lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với [1] M. E. Huba, J. E. Freed, “Learning Centered mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình Assessement on College Campuses: Shifting the xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo,” focus,” 1st edition, Boston, USA: Allyn and Bacon, 07/2015/TT-BGDĐT, Hà Nội, Việt Nam, ngày ban 2000. hành 16/04/2015, ngày có hiệu lực 01/06/2015. [2] N. H. Lộc, P. C. Bằng, L. N. Q. Lam, “Chương trình [6] Bộ Giáo dục và Đào tạo, “Thông tư về Quy định về đào tạo tích hợp – Từ thiết kế đến vận hành,” Thành chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: NXB ĐHQG TP.HCM, ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục 2014. đại học,” 17/2021/TT-BGDĐT, Hà Nội, Việt Nam, [3] H. T. Hương, “Nâng cao chất lượng xây dựng chuẩn ngày ban hành 23/06/2021, ngày có hiệu lực đầu ra chương trình đào tạo ở một số cơ sở giáo dục đại 07/08/2021. 330
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0