CHUONG V<br />
<br />
PHƯONG p h á p d ạ y h ọ c t á c p h ẩ m<br />
VĂN CHƯƠNG TRONG NHÀ TRƯÒNG<br />
A. VÃN ĐẺ CÓ Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN<br />
Phán tích tác phẩm vần chương trong lịch sử nghiên cữu<br />
phê binh và lý luận vàn học không phải là một cáu chuyện hoàn<br />
toàn mới mẻ. Xét trong nhà trường cùng vậy. Phàn tích tác<br />
phẩm đả là một công việc khá quen thuộc. Từ làu, thời các nhà<br />
nho đà có bỉnh vàn thơ. Trong nhà trường trung học Pháp Việt và trong nhà trường cách m ạng củng có môn giảng vãn<br />
Phân tích vàn học đà trở thành một lao động nghệ thuật chuyên<br />
môn, một loại thử thách nghé nghiệp đối với mỗi giáo viên vàn<br />
học.<br />
Nhưng cho đến nay, không phái khoa phàn tích vãn học đồ<br />
đi đến những kết luận có tinh quv tác tương đói ổn định Phản<br />
tỉch vàn học trong nhà trường chưa đáp ứng được những yêu<br />
cấu của một môn học có tính khoa học vừa có tinh nghệ thuật.<br />
Hiệu quả phàn tích còn rất báp bênh ò một số khá đòng anh<br />
chị em mới vào nghé Lịch sử xuát hiện của môn binh ván,<br />
giảng ván đã khá lâu nhưng hẩu như khoa học nghiên cứu vé<br />
giảng ván và bản thân khoa học giảng vàn lại vản còn non trò.<br />
Non trẻ vi cho đến nay vẫn còn là một vấn đé thời sự, thậm<br />
chỉ còn nhiỗu vấn đé hỉnh như phải được trở lại từ nhừng khái<br />
niệm ban đáu. Gán đây, dưới ảnh hưỏng của cuộc cách mạng<br />
khoa học kỷ thuật đổi với các khoa học nhản ván, nhiéu ván t!ể<br />
vé mục đích, nội dung, phương pháp luận củng như phương pháp<br />
<br />
104<br />
<br />
ru Ihê của bỏ 1ÌÌÔ1Ì khoa h(k* này đang dược đạl lại : khai niôni<br />
tar phám vãn chương trong nhã trường : S Ư khac hiệt giừa tac<br />
ph:ìm van chương, nhưng nguyên tác phân tii-h van học nói<br />
chung một khi đi vào mỏi trường sư phạm sõ bị chiết quang đi<br />
nhu thò nào? (ịuv luật vận động cùa tác pha 111 van chương trong<br />
nhà trường có những gi khác biệt so với một tác phẩm ngoài<br />
xa hỏi? Bạn đọc học sinh trong nhà trường với những đặc: diốm<br />
tám sinh ly riêng, tiếp nhận tác phấiìì ván chương theo nhưng<br />
quy luật cảm thụ như thê nào? Những phương phap đặc thu của<br />
vi ộc phàn tích một tác pháiìì vãn chương trong nhà trường được<br />
xác định ra sao? Nên quan niệm như thế nào về cơ chế cùa<br />
ti