C H Ư Ơ N G VII<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY<br />
HỌC<br />
MÔN LÀM VẢN<br />
•<br />
■<br />
<br />
I. TÌNH HÌNH DẠY HỌC LÀM VÀN ỏ PTTH<br />
Trong phong trào cái tiên giang dạy ván học ờ nhà trường phổ<br />
thông nhiều thập ky qua. hầu như phân món (tược quan tam nhiểu<br />
nhất là giảng van Và phân mon ít (tược chú y nhất la món làm ván.<br />
vể mặt nào (tó. kê củng có lý do của nó Tiếp cặn và tiép nhặn tác<br />
phẩm ván chương là một van đẻ khoa học và nghệ thuật phức tạp và<br />
rinh tế. Tỉ lệ thời gian dành cho giảng ván trong chương trinh lại lon<br />
Dãy lại củng là mảnh đất có nhiều vấn để. nhiều ngươi có thé có ý<br />
kiến. . Dù sao (!ó củng chi là một cách nghi Môn làm vãn. bàn thản<br />
nó củng có (láy đu lý do và dữ kiện đã đuợc nhìn nhận một cách thoà<br />
(lang hơn nếu khỏng muôn nói la đáng được quan tâm đạc biẹt hơn.<br />
ca vể phương diện lý thuyết lẳn thực tiễn, vế phương diện dạy cũng<br />
như học. vé yêu cáu can (lạr rơi cũng như hiệu quâ thực rẽ thu lượm<br />
dược nhiều nàiìì qua.<br />
Phải thừa nhặn lảng đáy la một phân món CÒ11 nhiều mác mớ<br />
nhất. Nhiều nám nay. giáo viên láu nám củng như giao viên mới vao<br />
nghé đà nhiều lan phản ánh. kiến nghị. Đồng chi Đỏ Kim Hổi. một<br />
giao viên lâu năm vừa là một ngiíời làm cóng tác dạy van có 11 hiểu<br />
kinh nghiệm ơ thu (lo dà có một nhận xét xác dang: “Ai đã quan tâm<br />
(lèn tình hình học van trong CÍÌC rníởng PTTH (lều không tlnía nhận<br />
ráng tập làm v:í\\ (tang là một trong những vấn dế nhức 11 hỏi nhất<br />
Rò ràng là phan mòn này đang (lững tníỡo một loạr sụ nglìịch<br />
thường. Cái phân mòn chắc phai coi lã có lịch >ư láu (Irti nhai trong<br />
car môn học. cãi phân mon (lang lè phãi rích luỹ được nhiều kinh<br />
284<br />
<br />
ns'hiMii MhaT fin rhanh (JUÍI vao lúr Iiay lióa 1.1 laI i\ oi Vil mong manh<br />
CIIIIL’ V IO \ ku !11i 1 t Va froni» l>(> mon van. n h ữ ng ngwvtn tac íI;I\ lipc<br />
v.in ílurụ' (lan như gan với (loi song, phíir huy ỉ inh rirli cưr chu dọng<br />
sang 1.10 run ho( sinh<br />
tưỏng đau phai rim manh đất gieu uổng<br />
H ik h hợp n hai nơi tạp lam van ‘ In lại m ơi chI tlược ban luạn và thực<br />
líiẹ n nhicu r.ronư riìi' kh u vực g ia n g vùn. Lại nữa. tạp lam van, các<br />
phan mòn két tin h (lay du hon r;i nguyên ly học vơi hành và phản<br />
mòn bộc lọ ro né? hơn ra nh.'Ui r.ìrh học ¿inh í In cũng lạ i lá phân mỏn<br />
<br />
dang chịu bạc bèo<br />
<br />
(1 )<br />
<br />
M a c mở ve m ó n la m v a n 0 p h ò t h ò n g clu k h ô n g la v a n để n h ậ n<br />
ĩ.lìữc vé vai tr o vã vị t r í c u a bọ 111011 m ã còn có ca v a n để n á m v ừ n g lý<br />
t h u y ế t va p h ư ơ n g pha]), n g o a i ra c ũ n g còn cỏ r a t i n h t h á n lao đ ộ n g<br />
c u a gia o vién<br />
<br />
M ột n h ạ n đ ị n h c u a Bợ G i a o d ụ c r á c h d ã y 10 n ã m d ê n<br />
<br />
nay háu như van CÒI1 có V nghĩa: “ Bên cạnh m ột só giao viên tan tuy.<br />
<br />
i<br />
<br />
’ :'»I<br />
<br />
x.u<br />
<br />
(lịiil)<br />
<br />
1IIO»<br />
<br />
> 1 ) • 1 11 : 1 II<br />
<br />
m « ‘i n<br />
<br />
V.»<br />
<br />
ị* i'-n<br />
<br />
p li.ip<br />
<br />
IIKIÌ<br />
<br />
I KMI Ị Í !.»•*• 1 1. 1 ' l i M l l t : í l , » v \ I l«*H \ .111 ' I IMIÍ! r : u : ! n i ò i l i ! I ‘ II«* ‘ 1 iÒ|IJịĨ I ỉ ; i N ô i<br />
<br />
1-0<br />
<br />
k lu i<br />
<br />
s « t < í i i i n «lu«<br />
<br />
I l; i Nôi I v>88<br />
<br />
K'|"*11»ỉt liitili ĩỉl;i|»ỵ «I.I\ \.n> I»«'* *roniĩ nli.i 1nínniĩ<br />
<br />
W"./l!Wklì..<br />
<br />
,1(1.<br />
<br />
ik iiiị<br />
<br />
tllòliu