intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đẩy mạnh thực hiện các hình thức dân chủ trực tiếp ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các hình thức dân chủ trực tiếp thể hiện rõ nét nhất, cao nhất chủ thể quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Trong những năm qua Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách để hoàn thiện các hình thức dân chủ trực tiếp, mở rộng dân chủ trong đời sống xã hội ở vùng dân tộc thiểu số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đẩy mạnh thực hiện các hình thức dân chủ trực tiếp ở vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> <br /> <br /> ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CÁC HÌNH THỨC DÂN CHỦ<br /> TRỰC TIẾP Ở VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY<br /> Trần Sỹ Dương(1)<br /> <br /> <br /> C ác hình thức dân chủ trực tiếp thể hiện rõ nét nhất, cao nhất chủ thể quyền lực nhà<br /> nước thuộc về nhân dân. Trong những năm qua Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện<br /> nhiều chủ trương, chính sách để hoàn thiện các hình thức dân chủ trực tiếp, mở rộng dân<br /> chủ trong đời sống xã hội ở vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả không<br /> thể phủ nhận, quá trình xây dựng đời sống dân chủ ở vùng dân tộc thiểu số cũng còn bộc lộ<br /> những hạn chế, bất cập. Vì vậy, cần thực hiện đồng thời các giải pháp để đẩy mạnh thực hiện<br /> các hình thức dân chủ trực tiếp, bảo đảm quyền làm chủ của đồng bào các dân tộc thiểu số<br /> được thực hiện trên thực tế.<br /> Từ khóa: Dân chủ; quyền dân chủ; dân chủ trực tiếp; dân chủ đại diện, hệ thống chính trị<br /> <br /> <br /> Dân chủ trực tiếp là mọi công dân trực của Đảng. Do đó, Đảng, Nhà nước ta đã thường<br /> tiếp tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh xuyên quan tâm, chú trọng hoàn thiện các hình<br /> tế, văn hóa, xã hội; là việc cho phép mọi công thức dân chủ. Tại Đại hội lần thứ XII, Đảng ta<br /> dân được tham dự vào mọi công việc trọng đại khẳng định:“Tiếp tục phát huy dân chủ xã hội chủ<br /> của đất nước, quyền tham gia, bàn bạc các công nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc<br /> việc chung, mọi thành viên trong xã hội được tôn về nhân dân. Dân chủ phải được thực hiện đầy<br /> trọng và thực hiện quyền lợi. Bộ máy nhà nước đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời<br /> đóng vai trò tổ chức và bảo đảm các điều kiện sống xã hội”2. Điều này đã được Hiến pháp năm<br /> để thực hiện ý chí quyền lực của nhân dân. Nhà 2013 chỉ rõ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> nước được quản lý bởi nhân dân và thông qua nhà Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực<br /> nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân tham nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên<br /> gia bình đẳng và trực tiếp vào các quyết định minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông<br /> trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã dân và đội ngũ trí thức”. Tại Điều 3, đã khẳng<br /> hội… Đó vừa là một hiện tượng xã hội - chính định cam kết của nhà nước về quyền làm chủ của<br /> trị, vừa là một hình thức dân chủ cơ bản ra đời rất nhân dân: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền<br /> sớm, hiện đang tồn tại, phát triển ở nhiều nước, làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo<br /> thể hiện rõ nét nhất, cao nhất chủ thể quyền lực vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân;<br /> nhà nước thuộc về nhân dân. thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ,<br /> công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm<br /> Ở nước ta “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn<br /> bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là diện”. Điều 6 Hiến pháp năm 2013 đã quy định<br /> động lực thật sự phát triển đất nước.”1. Bản chất rõ: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng<br /> của chế độ dân chủ ở nước ta là bảo đảm quyền dân chủ trực tiếp, bằng dân chủ đại diện thông<br /> làm chủ của nhân dân lao động trên mọi lĩnh vực qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua<br /> của đời sống xã hội, phát huy tính tích cực, sáng các cơ quan khác của Nhà nước”. Hiến pháp năm<br /> tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và 2013 đã bổ sung đầy đủ hơn các hình thức thực<br /> bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thông qua vai hiện quyền lực nhà nước của nhân dân, không chỉ<br /> trò quản lý của Nhà nước, đặt dưới sự lãnh đạo bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội và Hội<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn<br /> 1.<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn<br /> 2.<br /> <br /> quốc lần thứ XI, NXB. Chính trị Quốc gia, H.2011, tr. 84 quốc lần thứ XII, NXB. Chính trị Quốc gia, H.2016, tr 38<br /> <br /> Ngày nhận bài: 6/8/2017; Ngày phản biện: 18/8/29017; Ngày duyệt đăng: 5/9/2017<br /> (1)<br /> Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; e-mail: tranduonghvqg@gmail.com<br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> đồng nhân dân như trước đây mà còn thông qua một điểm mới quan trọng, thể hiện chủ quyền của<br /> các cơ quan khác của Nhà nước và bằng các hình Nhân dân. Như vậy, về nguyên tắc quyền và hình<br /> thức dân chủ trực tiếp. Hiện nay, các hình thức thức trưng cầu ý dân hay còn gọi là sự phúc quyết<br /> dân chủ trực tiếp được ghi nhận trong hệ thống của nhân dân đối với những vấn đề quan trọng<br /> các văn kiện của Đảng; phản ánh trong hệ thống của đất nước đã được thiết lập; tuy nhiên đến nay,<br /> pháp luật của Nhà nước và từng bước được tổ kết quả xây dựng Luật trưng cầu ý dân còn rất<br /> chức thực hiện trong cuộc sống, trong đó có các khiêm tốn.<br /> hình thức dân chủ trực tiếp chủ yếu sau:<br /> Ba là, hình thức tự quản. Đây là hình thức<br /> Một là, hình thức bầu cử và bãi miễn các biểu hiện sự phát triển cao nhất của dân chủ trực<br /> đại biểu dân cử. Bầu cử là một chế định pháp lý tiếp - đó chính là chế độ nhân dân lao động tự<br /> thông dụng và phổ biến ở hầu hết các quốc gia quản lý nhà nước của mình mà trước hết là ở<br /> trong đó có Việt Nam, được sử dụng trong rất cộng đồng dân cư cơ sở. Trong những năm đổi<br /> nhiều trường hợp, có thể là tổng tuyển cử toàn mới vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản<br /> quốc bầu Quốc hội, cũng có thể là bầu cử đại lý điều hành của các cấp chính quyền, nhiều mô<br /> biểu Hội đồng địa phương hoặc cũng có thể là hình tự quản của đơn vị, cơ quan, tập thể, các<br /> bầu người lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức. đoàn thể xã hội, đủ các thành phần xã hội, giai<br /> Bầu cử có thể được thực hiện trong các cơ quan cấp, tầng lớp dân cư, các giới, các lứa tuổi đi vào<br /> nhà nước, nhưng cũng có thể được thực hiện hoạt động có hiệu quả thiết thực trên mọi lĩnh<br /> trong các tổ chức, doanh nghiệp v.v... Thông qua vực. Các mô hình tự quản ở nông thôn, miền núi,<br /> các cuộc bầu cử này, nhân dân thực hiện chủ biên giới, hải đảo, đồng bào thiểu số, các tôn giáo<br /> quyền qua trung gian là những người đại diện cho cũng được quan tâm xây dựng, phát huy vai trò<br /> mình, bao gồm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội làm chủ của nhân dân ngay ở địa phương, cơ sở,<br /> đồng địa phương. Điều 7 Hiến pháp năm 2013 khu dân cư. Tự chăm lo nhu cầu rèn luyện sức<br /> quy định: “1. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và khỏe, tự giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp<br /> đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nhỏ trong nội bộ nhân dân, tự bàn biện pháp bảo<br /> nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và vệ các công trình, cơ sở hạ tầng, bảo nhau giữ<br /> bỏ phiếu kín. 2. Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội gìn vệ sinh môi trường, xóa đói giảm nghèo… là<br /> đồng nhân dân bị cử tri hoặc Quốc hội, Hội đồng những đặc điểm của chế độ tự quản xã hội đang<br /> nhân dân bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với phổ biến ở khu dân cư.<br /> sự tín nhiệm của Nhân dân”.<br /> Ngoài ra, dân chủ trực tiếp ở nước ta<br /> Hai là, hình thức trưng cầu ý dân hay còn còn được thực hiện với các nhiều hình thức khác<br /> gọi là phúc quyết. Trưng cầu ý dân là một hình như: Quyền kiểm tra, giám sát của nhân dân đối<br /> thức cơ bản của dân chủ trực tiếp do cơ quan Nhà với hoạt động của hệ thống chính trị mà trực tiếp<br /> nước hoặc địa phương tổ chức để nhân dân trực là hoạt động của chính quyền, đoàn thể quần<br /> tiếp quyết định đối với vấn đề được đưa ra trưng chúng ở cơ sở; đối thoại, chất vấn với cử tri hoặc<br /> cầu như sửa đổi Hiến pháp, dự án luật, pháp lệnh với nhân dân; lấy ý kiến đóng góp của nhân dân<br /> và các vấn đề khác bằng hình thức bỏ phiếu. Giá với các văn kiện của Đảng…<br /> trị pháp lý của trưng cầu ý dân ở chỗ, những vấn<br /> đề đưa ra khi được nhân dân quyết định theo số Thời gian qua, trong đời sống dân chủ ở<br /> đông thì bắt buộc cơ quan nhà nước phải thi hành vùng dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước được<br /> theo ý nguyện của nhân dân. Điều 53, Hiến pháp mở rộng, các hình thức dân chủ trực tiếp đã được<br /> năm 1992 được sửa đổi bổ sung năm 2001 đã xác tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Cùng với<br /> lập quyền: “Công dân có quyền tham gia quản quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trình độ dân<br /> lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các trí có những chuyển biến tiến bộ, nhận thức về<br /> vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến quyền và nghĩa vụ của đồng bào được nâng lên.<br /> nghị với cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà Thông qua thực hiện các hình thức dân chủ trực<br /> nước tổ chức trưng cầu ý dân”. Đến Hiến pháp tiếp, quyền làm chủ của đồng bào ngày càng được<br /> 2013, Điều 120 quy định “Việc trưng cầu ý dân mở rộng, tạo động lực để đồng bào tham gia ngày<br /> về Hiến pháp do Quốc hội quyết định”. Đây là càng tích cực vào mọi công việc của đất nước, xã<br /> <br /> <br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017 41<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> hội và cộng đồng; làm trong sạch đội ngũ cán bộ, thực hành các hình thức dân chủ trực tiếp trên<br /> đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; thực tế. Để thực hiện được điều đó, cần tập trung<br /> ngăn chặn các tư tưởng, hành động lợi dụng “dân thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản là:<br /> chủ”, vi phạm dân chủ, tạo sự đồng thuận trong<br /> Thứ nhất, rà soát, bổ sung, hoàn thiện các<br /> xã hội. Trong những kỳ bầu cử vừa qua, tỷ lệ cử<br /> quy định của pháp luật về dân chủ trực tiếp. Trên<br /> tri đi bỏ phiếu ở vùng đồng bào dân tộc thường<br /> thực tế, các quy định của pháp luật về dân chủ<br /> chiếm tỷ lệ rất cao, là minh chứng rõ nét cho việc<br /> trực tiếp ở nước ta còn nhiều bất cập, thiếu tính<br /> thực hiện và bảo đảm quyền chính trị của công<br /> khả thi, nên việc rà soát, bổ sung và hoàn thiện<br /> dân nói chung. Việc tham gia bộ máy nhà nước,<br /> các quy định pháp luật về dân chủ trực tiếp vừa<br /> tổ chức chính trị đại diện cho nhân dân cũng đạt<br /> là yêu cầu cấp thiết, khách quan, vừa là một giải<br /> được những thành tựu đáng kể, tăng cả về số<br /> pháp quan trọng để phát huy quyền làm chủ của<br /> lượng, chất lượng và cơ cấu thành phần các cấp<br /> đồng bào. Trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, cần<br /> qua các nhiệm kỳ. Về số lượng, đại biểu Quốc<br /> nghiên cứu, xây dựng và ban hành Luật trưng cầu<br /> hội người dân tộc thiểu số đã tăng theo các khóa;<br /> ý dân; tiếp tục hoàn thiện Luật Bầu cử đại biểu<br /> đến Khóa XIII (2011 - 2016) chiếm tới 15,6%,<br /> Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân<br /> cao hơn tỷ lệ dân số DTTS. Về đại biểu hội đồng<br /> dân các cấp, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và<br /> nhân dân các cấp là người DTTS: nếu như Khóa<br /> Ủy ban nhân dân, Pháp lệnh thực hiện dân chủ<br /> XI (2002 - 2007): có 14% ở cấp tỉnh, thành phố;<br /> ở xã, phường, thị trấn và các văn bản pháp luật<br /> 17% ở cấp huyện, 19% ở cấp xã, phường thì đến<br /> khác có liên quan, tạo cơ sở pháp lý thu hút, động<br /> Khóa XIII đạt tỷ lệ 18,0% cấp tỉnh; 20,10% ở cấp<br /> viên nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình,<br /> huyện; 22,46% ở cấp xã3.<br /> tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tạo<br /> Tuy nhiên, chất lượng còn hạn chế, thực động lực to lớn để xây dựng và phát triển vùng<br /> hiện dân chủ ở cơ sở vẫn còn hình thức, hiệu quả DTTS.<br /> thấp; hình thức tự quản diễn ra tự phát… Một số<br /> Thứ hai, nâng cao chất lượng dân chủ đại<br /> cơ sở chưa thực hiện triệt để những điều dân biết,<br /> diện. Dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp là<br /> dân bàn, dân làm, dân kiểm tra vào giải quyết<br /> những hình thức thực hiện dân chủ khác nhau,<br /> những vụ việc bức xúc đang đặt ra tại thôn, làng,<br /> nhưng nó cùng chứa đựng nội dung của hình thái<br /> ấp, bản. Ở một số nơi, việc thực hiện quy chế<br /> dân chủ xã hội chủ nghĩa, cùng nhằm xây dựng<br /> dân chủ ở một số nơi chưa gắn với thực hiện các<br /> và hoàn thiện việc thực thi quyền dân chủ của<br /> nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng,<br /> nhân dân. Nếu hoạt động của các cơ quan dân cử,<br /> với xây dựng mặt trận và các đoàn thể. Hạn chế<br /> các tổ chức trong hệ thống chính trị cùng với đội<br /> đó, chủ yếu xuất phát từ nhận thức về dân chủ<br /> ngũ cán bộ, công chức được nhân dân ủy quyền<br /> còn nhiều mặt hạn chế, nhiều cán bộ đảng viên<br /> không tôn trọng quyền dân chủ của nhân dân thì<br /> nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng, ý nghĩa<br /> mọi hình thức dân chủ trực tiếp dù có đầy đủ và<br /> sâu sắc tính cấp bách và lâu dài của vấn đề dân<br /> hoàn thiện đến đâu cũng chỉ là hình thức. Để<br /> chủ nói chung và thực hiện quy chế dân chủ nói<br /> hoàn thiện dân chủ đại diện, nâng cao hiệu quả<br /> riêng; trình độ dân trí còn thấp; phần lớn đồng<br /> thực thi quyền lực của nhân dân, cần tập trung<br /> bào còn thiếu thông tin, thiếu hiểu biết về pháp<br /> đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan đại<br /> luật; thông tin đến với đồng bào còn hạn chế …<br /> diện trên các mặt chủ yếu sau đây: xây dựng cơ<br /> đã cản trở quá trình thực hiện dân chủ trực tiếp<br /> chế tuyển chọn đại biểu và bãi miễn đại biểu; đổi<br /> tại các địa phương. Do vậy, trước đòi hỏi của sự<br /> mới phương pháp hoạt động của cơ quan đại diện<br /> nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển<br /> theo hướng công khai, chất vấn, đối thoại; kịp<br /> kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và xây dựng<br /> thời giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân<br /> Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở vùng<br /> và việc thu thập thông tin qua các phương tiện<br /> DTTS, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục đẩy mạnh<br /> thông tin đại chúng; đổi mới tổ chức và phương<br /> thực hiện các hình thức dân chủ trực tiếp, tạo điều<br /> thức hoạt động của hệ thống chính trị, đổi mới tổ<br /> kiện thuận lợi và bảo đảm cho đồng bào được<br /> chức và hoạt động của các cơ quan dân cử, các bộ<br /> 3.<br /> Báo cáo giám sát của Hội đồng dân tộc, năm 2014 phận hợp thành hệ thống chính trị gắn liền với đổi<br /> <br /> 42 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> mới kinh tế - xã hội. Chỉ trên cơ sở đó, hệ thống cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.<br /> chính trị mới vận hành thông suốt, có hiệu lực, thực Do đó, cần đối xử bình đẳng với các hình thức sở<br /> sự là đại biểu cho quyền lực của nhân dân. hữu, không phân biệt đối xử với những người làm<br /> việc trong doanh nghiệp tư nhân;... bổ sung, ban<br /> Thứ ba, nâng cao ý thức và năng lực thực<br /> hành văn bản luật về hệ thống hợp đồng kinh tế, hợp<br /> hành dân chủ cho đồng bào. Đây là giải pháp trực<br /> đồng lao động, bảo vệ quyền con người nhằm giải<br /> tiếp quyết định đến quá trình thực hiện dân chủ<br /> quyết tốt mối quan hệ giữa quyền lực kinh tế với<br /> trực tiếp. Tuy nhiên, nhận thức, thái độ và khả<br /> quyền lực chính trị của nhân dân, phát huy quyền<br /> năng tổ chức thực hành dân chủ của mỗi người<br /> lực chính trị của nhân dân lao động; thiết lập một<br /> dân bao giờ cũng được nảy sinh, phát triển trên<br /> hệ thống cơ quan tư pháp với những thủ tục pháp<br /> cơ sở cuộc sống hiện thực, phụ thuộc vào nhận<br /> lý đầy đủ, dân chủ và tiến bộ để giải quyết những<br /> thức của đồng bào về dân chủ, pháp luật. Vì vậy,<br /> tranh chấp xảy ra trong hoạt động kinh doanh.<br /> cần đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả<br /> công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp Thứ năm, kiên quyết, chủ động đấu tranh<br /> luật cho đồng bào; cần sử dụng phổ biến các hình và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm dân chủ,<br /> thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với khả lợi dụng quyền dân chủ, dân chủ hình thức xâm<br /> năng nhận thức của đồng bào; đồng thời tích cực, hại đến quyền dân chủ của công dân. Đây là biện<br /> chủ động tạo điều kiện thuận lợi để người dân pháp có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần trực<br /> tham gia các hoạt động chính trị - xã hội của đất tiếp giải quyết những mâu thuẫn trong quá trình<br /> nước, của địa phương. Chính việc thu hút đông hoàn thiện các hình thức dân chủ trực tiếp ở nước<br /> đảo nhân dân tham gia vào các hoạt động chính ta hiện nay. Do đó, cần đẩy mạnh giáo dục, thuyết<br /> trị - xã hội của đất nước là “mảnh đất hiện thực” phục kết hợp xử lý theo pháp luật những tổ chức,<br /> để nảy sinh, phát triển nhận thức, tư tưởng, tình cá nhân có tư tưởng, hành vi vi phạm dân chủ, vi<br /> cảm và năng lực thực hành dân chủcủa đồng bào. phạm pháp luật, lợi dụng dân chủ để thực hiện mục<br /> Thông qua hoạt động thực tiễn chính trị - xã hội đích cá nhân, tuyên truyền, kích động các phần tử<br /> thực tiễn, các giá trị, nội dung, chuẩn mực dân quá khích và quần chúng thiếu hiểu biết vi phạm<br /> chủ xã hội chủ nghĩa được thấm nhuần đến từng Hiến pháp, pháp luật nhà nước, vi phạm Quy chế<br /> người dân, ăn sâu, bám rễ và ngày càng giữ vị trí dân chủ ở cơ sở, coi thường kỷ cương phép nước…<br /> chủ đạo trong đời sống xã hội. Từng bước đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ các biểu hiện<br /> của dân chủ hình thức, nặng về tuyên truyền, báo<br /> Thứ tư, chú trọng tăng cường các điều kiện cáo thành tích; xem nhẹ chất lượng, hiệu quả; đặc<br /> vật chất bảo đảm để đồng bào thực hiện quyền dân biệt là bệnh hình thức trong công tác tổ chức bầu<br /> chủ. Trình độ, tính hiệu quả trong việc thực hiện cử, ứng cử ở các cấp cơ sở trong bầu cử Quốc hội<br /> quyền dân chủ của nhân dân luôn chịu sự chi phối và Hội đồng nhân dân các cấp.<br /> bởi điều kiện kinh tế - xã hội. Để nhân dân phát<br /> huy quyền dân chủ, trước hết cần bảo đảm thông Đặc biệt, cần đấu tranh kiên quyết với các<br /> tin đầy đủ, kịp thời. Trong thời đại bùng nổ thông thế lực thù địch, phần tử bất mãn, cơ hội lợi dụng<br /> tin, không gì nhanh, nhạy, kịp thời tác động đến dân chủ để chống pháp chế độ dân chủ xã hội chủ<br /> mọi nhà, mọi người có hiệu quả bằng các phương nghĩa ở nước ta. Để đấu tranh có hiệu quả cần tổ<br /> tiện thông tin - truyền thông đại chúng. Internet, chức, hướng dẫn cho cán bộ, đảng viên và quần<br /> báo chí, phát thanh, truyền hình... đã thật sự là chúng nhân dân học tập lý luận chính trị, tham<br /> cầu nối giữa Đảng - Nhà nước với nhân dân. Do gia trực tiếp vào cuộc đấu tranh tư tưởng, chính<br /> đó, các phương tiện thông tin đại chúng cần tích trị để họ dễ nhận diện những biểu hiện xâm nhập<br /> cực giáo dục, tuyên truyền, phổ biến quan điểm, hoặc mới nẩy sinh loại tư tưởng này trong cuộc<br /> đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; sống. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm theo<br /> thường xuyên phản ánh ý kiến, tâm tư, nguyện pháp luật các thế lực thù địch lợi dụng các chiêu<br /> vọng nhân dân. Báo chí, phát thanh, truyền hình bài dân chủ, nhân quyền chống phá chế độ, chống<br /> cũng là những chiến sĩ tích cực, dũng cảm trong phá Đảng, Nhà nước ta, loại bỏ những nhóm lợi<br /> cuộc đấu tranh chính trị - tư tưởng, văn hoá, đấu ích, những phần tử cơ hội, bất mãn ra khỏi bộ<br /> tranh chống tham nhũng, tiêu cực xã hội. Đồng máy công quyền.<br /> thời, cần bảo đảm quyền dân chủ về kinh tế, nâng Đẩy mạnh thực hiện các hình thức dân chủ<br /> <br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017 43<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> trực tiếp là phương thức kiểm soát quyền lực nhà hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.<br /> nước của chính người dân, qua đó làm giảm thiểu Tài liệu tham khảo<br /> khả năng tha hóa của quyền lực, phát huy quyền<br /> làm chủ của nhân dân. Trong điều kiên hiện nay, [1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện<br /> việc hoàn thiện và tăng cường thực hiện các hình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB.<br /> thức dân chủ trực tiếp ở vùng DTTS là đặc biệt Chính trị Quốc gia, H. 2011, tr. 84;<br /> cần cấp thiết, tuy nhiên, đó là một quá trình khó [2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện<br /> khăn, lâu dài gắn liền với quá trình xây dựng đất Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, NXB.<br /> nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Chính trị Quốc gia, H. 2016, tr 38;<br /> Vì vậy, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, [3] Hoàng Chí Bảo, Hệ thống chính trị ở<br /> bảo đảm quyền lực Nhà nước trên thực tế thuộc nông thôn nước ta hiện nay, NXB. Chính trị Quốc<br /> về nhân dân; ý chí của Nhà nước phù hợp với ý gia, H. 2005;<br /> chí chung của nhân dân; thu hút, động viên đồng [4] Báo cáo giám sát của Hội đồng dân<br /> bào các DTTS phát huy quyền làm chủ của mình, tộc, năm 2014;<br /> tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội, tạo<br /> [5] Hiến pháp năm 2013;<br /> động lực to lớn để phát triển bền vững vùng dân<br /> tộc thiểu số trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp [6] Luật Tổ chức Quốc hội năm 2014.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> STRENGTHENING THE DEMOCRACY DIRECTIONS<br /> IN ETHNIC MINORITY AREAS NOW<br /> <br /> Abstract: The forms of direct democracy show the most clearly, the highest power of<br /> the state belongs to the people. Over the past years, the Party and State have implemented<br /> many guidelines and policies to perfect the picture. In addition to the unmistakable results,<br /> the process of building democratic life in ethnic minority areasare also limited and in the<br /> lack of adequacy. Therefore, measures should be taken simultaneously to promote the<br /> implementation of the forms of direct democracy, ensuring the ownership of ethnic minority<br /> people is implemented in reality.<br /> Keywords: Democracy; democratic rights; direct democracy; Representative<br /> democracy, political system<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 44 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2