intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Dạy và học gắn liền với thực tiễn kinh tế xã hội

Chia sẻ: Hân Hân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

63
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo đề cập đến vấn đề đổi mới nội dung chương trình và phương pháp dạy học đại học dưới lăng kính nhìn của một giảng viên trẻ. Nội dung và sự định hưng đổi mới do mục tiêu đào tạo thay đổi, dưới áp lực của sự bùng nổ thông tin và yêu cầu xã hội hóa giáo dục nhằm tăng cường năng lực giải quyết thực tiễn cho sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Dạy và học gắn liền với thực tiễn kinh tế xã hội

NGHIÊN CỨU & TRAO ĐỔI<br /> <br /> DẠY VÀ HỌC GẮN LIỀN VỚI THỰC TIỄN KINH TẾ X HỘI<br /> Nguyễn Hƣng Thủy<br /> ĐH Công Nghiệp Thực Phẩm Tp.HCM<br /> TÓM TẮT<br /> Bài báo ề cập ến v n ề ổi m i n i dung h ơng trình v ph ơng pháp dạy họ ại họ d i lăng kính<br /> nhìn của m t giảng viên trẻ. N i dung và sự nh h ng ổi m i do mụ ti u o tạo th y ổi, d i áp lực của sự<br /> bùng nổ thông tin và yêu cầu xã h i hóa giáo dục nh m tăng ờng năng lực giải quyết thực tiễn cho sinh viên.<br /> <br /> TEACHING AND LEARNING CONNECTED ECONOMIC AND SOCIAL REALITY<br /> ABSTRACT<br /> This paper deals with curriculum and education methods of university as looking of a new teacher.<br /> Contentsand directions ofinnovation are first to propose to strengthen student ability according to social needs<br /> under training target changes, pressures of information explosion and socialize education requirements.<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Là m t ng ời m i v i nghề s phạm (hơn 02 năm ông tá tại tr ờng) dù tuổi ời<br /> hơn<br /> m ơi, v tr<br /> ây không qu n tâm lắm về tình hình thế sự, giờ lại n gánh tr n v i<br /> gánh n ng gi ình, on ái, gạo tiền, việ viết i luận n về tình hình giáo dụ ủ n<br /> nh v thế gi i l m t việ quá x vời Từ hỗ hập hững nhận r những iều<br /> í h ho á<br /> nhân mình trong u sống qu á g p hân th nh ủ ồng nghiệp, rồi những iều thự tế<br /> áp dụng ể tiết giảng h y hơn, sinh ng hơn, dần dần qu n tâm hơn ến những v n ề ủ<br /> giáo dụ , trăn trở l m thế n o ể giáo dụ n<br /> t tốt hơn, l m thế n o ể ản thân mình g p<br /> phần tí h ự v o iều<br /> V i m t ng về t y nghề s phạm, kiến thứ nghề v tâm l nh<br /> trình y ở tr n,<br /> xin mạn ph p không n luận về những v n ề to l n trong ổi m i n i dung h ơng trìnhv<br /> ph ơng pháp dạy họ ại họ m hỉ trình y v<br /> n luận xoáy sâu về việ dạy v họ gắn<br /> liền v i thự tiễn kinh tế x h i dự theo [2] v những suy nghĩ trăn trở tìm h ng i ủ ản<br /> thân ể l m tốt ông việ<br /> ng ảm nhiệm<br /> 2. NGUY N NHÂN – NỘI DUNG VÀ ĐỊNH HƢỚNG ĐỔI MỚI<br /> 2. 1. Mục tiêu giáo dục đại học thay đổi<br /> Nếu nh tr<br /> ây, giáo dụ ậ ại họ hủ yếu l ung p kiến thứ ể iết (l<br /> thuyết), ít h trọng ến tính ứng dụng do nguy n nhân nền kinh tế n trì trệ, ông nghệ sản<br /> xu t n lạ hậu v máy m thiết trong tr ờng ại họ vừ thiếu vừ ũ kỹ; thì n y, triết l<br /> giáo dụ n i hung v giáo dụ ại họ n i ri ng ủ thế kỷ 21<br /> những iến ổi sâu sắ ,<br /> l lấy học thường xuyên suốt đời l m nền m ng, dự tr n á mụ ti u tổng quát ủ việ<br /> họ : học để biết, học để làm, học để cùng sống với nhau và học để tự kh ng định mình Sản<br /> phẩm o tạo ại họ ng y n y phải hoạt ng trong m t môi tr ờng ạnh tr nh<br /> tính quố<br /> tế o Trong ối ảnh , phạm trù “ h t l ợng o tạo ại họ ” phải<br /> sự th y ổi qu n<br /> trọng theo h ng vừ phải iết sống h hợp v i ng ồng dân t v quố tế, vừ phải<br /> năng lự v ản lĩnh ể ạnh tr nh tự khẳng nh v tự phát triển Đ l những i hỏi qu n<br /> trọng ủ giáo dụ ại họ trong thời k m i, n ũng l thá h thứ l n ối v i nền giáo dụ<br /> ủ á quố gi<br /> ng phát triển nh Việt N m Vì vậy, trong mụ ti u m n i dung mỗi<br /> ng nh họ , môn họ , i họ ần ạt ợ không hỉ kiến thức, kỹ năng m<br /> n thái độ với<br /> nghề, với x hội.([2], [3])<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM – SỐ 03/2014<br /> <br /> 115<br /> <br /> NGHIÊN CỨU & TRAO ĐỔI<br /> <br /> Điều n y d n ến tr<br /> hết l cần đổi mới trong nội dung giáo dục đại học Câu hỏi<br /> t r l : giáo dụ ại họ ần h ng t i những n i dung gì? Trong iều kiện kho kiến thứ<br /> ủ nhân loại<br /> trở n n khổng lồ v không ngừng tăng l n v i tố<br /> ng y ng nh nh, nếu<br /> việ dạy h ng ến tr ng nhiều kiến thứ ho ng ời họ thì thời gi n o tạo<br /> thể l ả<br /> ời ng ời ũng không ủ Vì vậy, n i dung o tạo ại họ không t mụ ti u ung p ủ<br /> kiến thứ ho ng ời họ ể<br /> thể sống v l m việ suốt ời m l trang bị cho người học<br /> vốn kiến thức cơ bản và năng lực tự chủ động tìm kiếm những tri thức mới trong tương<br /> lai.<br /> Ng y trong mụ ti u họ ể iết (kiến thứ l thuyết), á h dạy v họ ở á tr ờng ại<br /> họ Việt N m th ờng v n hỉ m i phát triển năng lự nhận iết v hiểu, h tập trung phát<br /> triển tính ph phán v khả năng giải quyết v n ề Sự phát triển thông tin v tri thứ ự k<br /> nh nh h ng, v ng ời ủ á loại ông nghệ r t ngắn ngủi ủ thời ại kinh tế tri thứ<br /> i<br /> hỏi khả năng ổi m i t duy, x<br /> ỏ những nếp nghĩ không n phù hợp, th y thế ng những<br /> t duy m i v luôn luôn ổ sung, ập nhật kiến thứ m i Ngo i r , á môn họ giáo dụ ạo<br /> ứ , t á h l m ng ời v trá h nhiệm ông dân ho sinh vi n ít ợ qu n tâm trong á<br /> h ơng trình o tạo ủ Việt N m Th m nữ , v i nền kinh tế th tr ờng, y u ầu ng ời l o<br /> ng ần<br /> á kỹ năng ể khẳng nh mình, ể tồn tại, ạnh tr nh phát triển Đây l khâu<br /> yếu nh t trong á y u ầu về h t l ợng sản phẩm o tạo ại họ ở n<br /> t M t trong<br /> những v n ề th ờng g p ở n<br /> t l sinh vi n r tr ờng h<br /> ủ khả năng v ản lĩnh ể<br /> ảm nhận những ông việ , hứ vụ m<br /> ng r họ phải<br /> khả năng thự hiện<br /> lập, họ<br /> phải m t m t thời gi n ỡ ngỡ, l m quen khá d i Giáo dụ ại họ Việt N m h<br /> ến việ<br /> tr ng kiến thứ v rèn luyện m t số kỹ năng ể thự hiện m t số ông việ ụ thể m h<br /> h trọng nhiều ến việ rèn kỹ năng ể giải quyết những v n ề thự tế [2] Do vậy, ng ời<br /> giảng vi n không hỉ ung p kiến thứ huy n môn, m ần lồng gh p v o á y u ầu khá<br /> iệt l thái<br /> nghi m t v i nghề, x h i m ản thân ng ời giảng vi n ần tr u dồi kiến<br /> thứ , kinh nghiệm thự tế Ví dụ nh môn Phụ gi nhự , lồng gh p v o h t n o tuyệt ối<br /> không ợ dùng v i á sản phẩm nhự tiếp x thự phẩm, h t n o<br /> m theo luật quố<br /> tế hiện h nh, tr ứu luật th ơng mại ủ á phụ gi n y ở âu, h m l ợng tối<br /> ho ph p<br /> dùng hiện n y l<br /> o nhi u, mứ<br /> hại v ảnh h ởng ến môi tr ờng thế n o; khi giảng<br /> dạy tận dụng tối<br /> á tình huống thự tế<br /> thể ho á ạn sinh vi n thảo luận, tự tr ứu,<br /> phân v i, tự gi o nhiệm vụ v h u trá h nhiệm, …<br /> 2.2. Rà xét lại chƣơng trình đào tạo dƣới sức ép của bùng nổ thông tin<br /> Trong xu h ng phát triển nh vũ o ủ kho họ , kỹ thuật v ông nghệ hiện n y<br /> d n ến hiện t ợng “bùng nổ” thông tin Theo<br /> tính ủ á nh kho họ , hỉ ần 3 – 4<br /> năm, khối l ợng kiến thứ ủ nhân loại sẽ tăng g p ôi Điều n y ồng nghĩ v i “ hu k<br /> án r thông tin”<br /> r t ngắn hỉ n khoảng 3 – 4 năm,<br /> iệt ối v i khối kiến thứ kho<br /> họ x h i v nhân văn tố<br /> n y n l n hơn nữ Để sinh vi n không tụt hậu về kiến<br /> thứ s u khi r tr ờng, song song v i việ iều hỉnh n i dung giảng dạy, á tr ờng ại họ<br /> ũng ần nghi n ứu r t ngắn thời gian đào tạo nh m ảm ảo ho á kiến thứ tr ng<br /> ho sinh vi n trong tr ờng ại họ v n n giá tr s dụng trong thự tế khi r tr ờng [2] Cụ<br /> thể h ơng trình o tạo trình<br /> ại họ v<br /> o ẳng ủ kho Công nghệ h họ thu<br /> tr ờng Đại họ Công nghiệp Thự phẩm Thành phố Hồ Chí Minh l 3 – 4 năm v i v ng ời 3<br /> năm ợ ghi rõ trong mụ ti u h t l ợng ủ kho Thời gi n o tạo sinh vi n ợ r t<br /> ngắn lại v h ơng trình o tạo ợ ập nhật, iều hỉnh theo nhu ầu ủ x h i<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM – SỐ 03/2014<br /> <br /> 116<br /> <br /> NGHIÊN CỨU & TRAO ĐỔI<br /> <br /> 2.3. X hội hóa giáo dục – tăng cƣờng năng lực giải quyết thực tiễn cho sinh viên<br /> C ng ồng x h i phải ùng<br /> trá h nhiệm th m gi v o việ hình th nh h ơng trình<br /> o tạo ại họ thông qu h ơng trình x h i h giáo dụ Không thể khoán gọn giáo dụ<br /> ại họ ho á nh giáo v hệ thống á tr ờng ại họ Tá giả i áo [2] ề ập ến m t<br /> trong những nền tảng ủ x h i h giáo dụ ại họ<br /> l x hội hóa nội dung chương<br /> trình đào tạo: x h i h giáo dụ ại họ không ơn thuần l<br /> dạng h hình thứ v á<br /> nguồn ầu t ho giáo dụ<br /> o tạo ng việ phát triển ồ ạt á ơ sở o tạo ại họ t thụ ,<br /> m qu n trọng nh t l đa dạng hóa sự tham gia của x hội trong việc xây dựng nội dung,<br /> chương trình đào tạo đại học s o ho thí h ứng v i những i hỏi ủ x h i Y u ầu n y<br /> ũng i hỏi á huy n gi phải nghi n ứu những v n ề ủ x h i, phải oi x h i nh<br /> m t kho t liệu sống luôn luôn phát triển v iến á v n ề ủ x h i th nh n i dung giảng<br /> dạy<br /> Hệ thống giáo dụ<br /> o tạo Việt N m ần phải huẩn lự l ợng l o ng<br /> năng lự<br /> h i nhập, hợp tá , năng lự hung sống h<br /> ình v i những nền văn h khá nh u Giáo dụ<br /> ại họ không ần tạo r những on ng ời giỏi nh t, m l những ng ời l o ng<br /> ủ kỹ<br /> năng l m việ v<br /> ợ th tr ờng h p nhận, phù hợp v i do nh nghiệp v<br /> thể l m hủ<br /> hính mình tr n á th tr ờng l o ng khá nh u Sự<br /> dạng ủ h ơng trình o tạo<br /> hính l m t trong những yếu tố qu n trọng nh t ể gắn o tạo v i nhu ầu x h i Mỗi ơ sở<br /> o tạo ại họ phụ vụ ho nhu ầu tìm hiểu tri thứ khá nh u Tr ờng n o nắm ắt i hỏi<br /> ủ x h i tốt, tr ờng<br /> sẽ xây dựng h ơng trình giảng dạy hợp l , ung p ho sinh vi n<br /> những kiến thứ hữu dụng phù hợp v i y u ầu ủ x h i [2] V sự dạng không hỉ ở á<br /> tr ờng khá nh u, m ần ng y trong m t tr ờng, m t h ơng trình o tạo ng nh họ Ví dụ<br /> m t ng nh kỹ thuật, không hỉ y u ầu kiến thứ kỹ thuật m<br /> n ần ổ sung kiến thứ về<br /> m t x h i: l h s ,<br /> l , văn h<br /> á vùng miền, á h h nh văn, á h ứng x gi o tiếp… V<br /> ụ thể sự<br /> dạng y u ầu ng y trong h ơng trình m t môn họ : không hỉ l kiến thứ l<br /> thuyết thuần t y, m ần hình th nh ợ kỹ năng l m việ , vận dụng thự tế v những kỹ<br /> năng mềm khá trong u sống, tăng ờng năng lự giải quyết thự tiễn ho sinh vi n<br /> Để giải quyết y u ầu n y, iều qu n trọng l các doanh nghiệp phải tham gia vào<br /> quá trình đào tạo bổ sung cho sinh viên khi v o l m việ trong do nh nghiệp những kỹ năng<br /> ụ thể li n qu n ến ông việ<br /> ợ gi o vì nh tr ờng không<br /> iều kiện ể l m iều<br /> V<br /> hiện n y, m t iều áng mừng ho sinh vi n ủ kho Công nghệ h họ l tr ờng v kho<br /> “ ắt t y” ợ v i á do nh nghiệp ể môn thự tập ủ sinh vi n thự sự l m t ợt l m<br /> việ to n thời gi n ngắn hạn ủ ng ời l o ng: do nh nghiệp v kho k kết thỏ thuận y u<br /> ầu ng ản hợp ồng, sinh vi n ợ gi o việ , h ng d n v trả l ơng nh m t nhân vi n<br /> ng th việ Để<br /> ợ iều n y, i hỏi ng ời giảng vi n không thể ở tình trạng<br /> ng,<br /> ứ nhận h ơng trình giảng dạy v máy m dạy theo<br /> M t v n ề khá ần ợ qu n tâm nh m tăng ờng năng lự l m việ thự tiễn ho<br /> sinh vi n l mở rộng mạng lưới giáo viên thỉnh giảng và cộng tác viên khoa học từ cộng<br /> đồng các doanh nghiệp ngoài trường [2], ụ thể th ờng xuy n qu n hệ v mời á nh<br /> do nh nghiệp, giám ố th nh ạt, á nh quản l , á nh kho họ , họ giả, nh áo, … từ<br /> á ơ qu n, do nh nghiệp ngo i tr ờng th m gi v o i ngũ giảng vi n ki m nhiệm Những<br /> ng ời n y sẽ th m gi giảng dạy á huy n ề ho những phần n i dung li n qu n nhiều<br /> hơn ến vận dụng thự tiễn trong á môn họ , không nh t thiết phải dạy to n<br /> ả môn họ<br /> Việ mời á ối t ợng n y th m gi giảng dạy sẽ tạo iều kiện ể tăng tính thự tiễn ho<br /> sinh vi n thông qu việ ung p những kinh nghiệm nghi n ứu, kinh nghiệm quản l , iều<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM – SỐ 03/2014<br /> <br /> 117<br /> <br /> NGHIÊN CỨU & TRAO ĐỔI<br /> <br /> h nh sản xu t kinh do nh ủ á do nh nghiệp, á tổ hứ nh m gắn l thuyết v i thự tế<br /> M t khá , việ s dụng i ngũ giảng vi n n y sẽ gi p gi tăng mối qu n hệ gắn kết giữ<br /> ng ồng do nh nghiệp v i nh tr ờng, qu<br /> tạo iều kiện thuận lợi hơn trong việ gắn<br /> o tạo v i s dụng hiệu quả nguồn sinh vi n ợ<br /> o tạo<br /> Ngo i r , theo qu n iểm cá nhân, giảng viên cũng cần chủ động “x hội hóa bản<br /> thân”, ể việ dạy ủ mình không giáo iều, sáo rỗng m gần gũi v i thự tế Cụ thể, giảng<br /> vi n thể hủ ng li n hệ, th m gi<br /> ng tá dạng thu khoán v i do nh nghiệp, thông qu<br /> hệ thống ph ng thí nghiệm ủ kho v<br /> ng kinh nghiệm huy n môn ủ mình giải quyết<br /> m t số v n ề ho do nh nghiệp Từ , ản thân giảng vi n vừ<br /> th m m t khoản thu<br /> nhập, vừ luôn ập nhật kinh nghiệm thự tế huy n môn hẹp ủ mình, ồng thời em lại<br /> hiệu quả ông việ ho do nh nghiệp, nh tr ờng v ả ơ h i ọ xát thự tế ho á em sinh<br /> vi n v ản thân<br /> 3. KẾT LUẬN<br /> Việ ổi m i n i dung h ơng trình v ph ơng pháp giáo dụ ại họ n i hung v n i<br /> riêng ối v i á môn họ mỗi giảng vi n phụ trá h giảng dạy không o giờ ợ dừng lại<br /> N i theo hu trình kh p kín: ăn ứ thự tế, phân tí h ánh giá<br /> xây dựng<br /> thự hiện<br /> iều hỉnh<br /> rồi lại phân tí h… ể ổ sung khắ phụ những thiếu s t v ập nhật theo d ng<br /> kiến thứ ủ nhân loại<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Nguyễn Kim Dung (d h giả), (2005), X y dựng chương trình học: Hướng dẫn thực hành<br /> – Jon Wiles, Joseph Bondi, Nx giáo dụ , Tp.HCM.<br /> [2]. Đ o Hữu H , (2008), “Đổi m i giáo dụ ại họ l tiền ề qu n trọng ể thự hiện mụ<br /> ti u “Gắn o tạo v i nhu ầu x h i”, Tạp chí khoa học và công nghệ,Số 5 (28), 135 – 144,<br /> Đại họ Đ Nẵng<br /> [3]. Hồ Văn Li n, (2012), Bài giảng Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam, Đại họ S phạm<br /> Tp.HCM.<br /> <br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ & THỰC PHẨM – SỐ 03/2014<br /> <br /> 118<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2