intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2024 - 2030

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2024 - 2030" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk; đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk và tổ chức thực hiện đề án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2024 - 2030

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MINH QUÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, tháng 9 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MINH QUÝ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR, TỈNH ĐẮK LẮK GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. THIỀU HUY THUẬT Đắk Lắk, tháng 9 năm 2024
  3. Lời cam đoan Tác giả cam đoan Đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk giai đoạn 2024 - 2030” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tác giả, chưa từng được công bố, các số liệu trích dẫn trong đề án đảm bảo tính tin cậy, chính xác, trung thực, xuất phát từ thực tế điều tra kỹ năng của đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình./. Tác giả đề án Nguyễn Minh Quý
  4. Lời cảm ơn Được học tập và rèn luyện tại môi trường Học viện Hành chính Quốc gia đã cho tác giả những kiến thức bổ ích về chuyên ngành mà tác giả theo học. Trong suốt các năm học tại học viện là một hành trang kiến thức cho tương lai sau này để trưởng thành hơn trong cuộc sống, làm việc trong hoạt động quản lý Nhà nước. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, Quý Thầy cô, giảng viên của học viện, trong những năm qua đã quan tâm dạy dỗ và truyền đạt cho tác giả những kiến thức quý báu. Trong thời gian tác giả thực hiện đề án để hoàn thành hai năm học Cao học tại học viện và sự nghiên cứu nghiêm túc về đề án thực hiện. Tác giả đã được sự quan tâm giúp đỡ và hướng dẫn nhiệt tình của Tiến sĩ Thiều Huy Thuật cùng tập thể UBND huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành đề án tốt nghiệp này. Vì vậy, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Tiến sĩ Thiều Huy Thuật; tập thể cán bộ, công chức huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đã dành những tình cảm ấm áp, kinh nghiệm làm việc và hướng dẫn tận tình tác giả thực hiện đề án. Tác giả xin chân thành cảm ơn những thầy, cô, giảng viên, gia đình, bạn bè lớp Thạc sỹ Quản lý công đã ủng hộ và có nhiều góp ý chỉnh sửa cho đề án của tác giả trong quá trình hoàn thiện đề án. Trân trọng cảm ơn./. Đắk Lắk, tháng 09 năm 2024 Học viên thực hiện Nguyễn Minh Quý
  5. Mục lục PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ........................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án............................................. 3 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 7 6. Lợi ích của đề án .................................................................................. 8 7. Bố cục của đề án ................................................................................... 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ .............................................. 9 1.1. Khái quát về đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số .......... 9 1.1.1. Một số khái niệm ........................................................................ 9 1.1.2. Vai trò của đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số .... 11 1.1.3. Đặc điểm công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ................... 13 1.2. Những vấn đề chung về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ....................................................................................... 14 1.2.1. Khái niệm chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ............................................................................................... 14 1.2.2. Các yếu tố cấu thành chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ................................................................................... 15 1.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ................................................................................................... 16 1.3.1. Năng lực chuyên môn ............................................................... 16 1.3.2. Chất lượng đạo đức ................................................................... 20 1.3.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ .................................................... 22 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ....................................................................................... 22
  6. 1.4.1. Công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng .......................................... 22 1.4.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ..................................................... 23 1.4.3. Công tác đánh giá ..................................................................... 23 1.4.4. Công tác kiểm tra, giám sát ....................................................... 23 1.4.5. Chế độ, chính sách đối với công chức của Nhà nước ................ 25 1.4.6. Bản thân công chức................................................................... 26 1.4.7. Yếu tố điều kiện tự nhiên – xã hội ............................................ 27 1.4.8. Ảnh hưởng của cơ chế thị trường .............................................. 27 Tiểu kết chương 1....................................................................................... 28 Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR ...................................................................................................... 29 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Cư M’gar và sự ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện.................................................................................... 29 2.1.1. Tình hình chung ........................................................................ 29 2.1.2. Điều kiện kinh tế, xã hội của huyện Cư M’gar giai đoạn 2019 – 2023 ................................................................................................... 30 2.1.3. Ảnh hưởng của điều kiện kinh tế, xã hội tới chất lượng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar ......... 32 2.2. Thực trạng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar ..................................................................................................... 34 2.2.1. Số lượng ................................................................................... 34 2.2.2. Cơ cấu ...................................................................................... 36 Hình 2.1. Cơ cấu công chứ c cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar theo giới tính................................................................................ 38 Hình 2.2. Cơ cấu công chứ c cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar theo độ tuổi .................................................................................. 39
  7. 2.3. Phân tích thực trạng chất lượng công chức cấp xã người DTTS tại huyện Cư M’gar ..................................................................................... 39 2.3.1. Năng lực chuyên môn ............................................................... 39 2.3.2. Chất lượng đạo đức ................................................................... 48 2.3.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ .................................................... 48 2.4. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ công chức xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk .............................. 52 2.4.1. Ưu điểm .................................................................................... 52 2.4.2. Những hạn chế, tồn tại .............................................................. 54 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại ................................... 56 Tiểu kết chương 2....................................................................................... 59 Chương 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CƯ M’GAR GIAI ĐOẠN 2024 – 2030 ...................... 61 VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ..................................................................... 61 3.1. Quan điểm và định hướng của huyện Cư M’gar về chất lượng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ......................................................... 61 3.1.1. Quan điểm ................................................................................ 61 3.1.2. Định hướng ............................................................................... 62 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, giai đoạn 2024 – 2030 .......... 63 3.2.1. Bố trí, sử dụng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar một cách hiệu quả ............................................. 63 3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar ....... 66 3.2.3. Thường xuyên đánh giá công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar .............................................................. 69
  8. 3.2.4. Tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar..................................... 72 3.2.5. Đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách về vật chất và tinh thần cho đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar ............................................................................................ 74 3.3. Tổ chức thực hiện ............................................................................ 77 3.3.1. Phân công nhiệm vụ .................................................................. 77 3.3.2. Lộ trình thực hiện ..................................................................... 80 3.3.3. Điều kiện thực hiện đề án ......................................................... 80 Tiểu kết chương 3....................................................................................... 81 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 82 1. Kết luận .............................................................................................. 82 2. Kiến nghị ............................................................................................ 83 2.1. Đối với Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành ............................................ 83 2.2. Đối với HĐND, UBND tỉnh Đắk Lắk .......................................... 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 86 PHỤ LỤC .................................................................................................. 89
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCCVC Cán bộ công chức viên chức DTTS Dân tộc thiểu số HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân
  10. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Bảng 2.1. Tống số công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar giai đoạn 2019-2023 ........................................................................ 34 Bảng 2.2. Tống số công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar phân theo vị trí chức danh giai đoạn 2019-2023 .............................. 36 Bảng 2.3. Trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar ................................................. 40 Bảng 2.4. Trình độ quản lý nhà nước của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar ....................................................................... 42 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar ....................................................................... 43 Bảng 2.6. Trình độ ngoại ngữ và tin học của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar ....................................................................... 44 Bảng 2.7. Các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng nghề nghiệp cho công chức cấp xã người dân tộc thiểu số huyện Cư M’gar ........................................... 46 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát về kỹ năng làm việc của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số huyện Cư M’gar ................................................................ 47 Bảng 2.9. Kết quả đánh giá chất lượng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số huyện Cư M’gar giai đoạn 2019-2023.................................................... 50 Bảng 2.10. Đánh giá của công dân về thái độ, ứng xử của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số huyện Cư M’ gar trong quá trình thực thi công vụ .. 51 Hình 2.1. Cơ cấu công chứ c cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar theo giới tính ................................................................................... 38 Hình 2.2. Cơ cấu công chứ c cấp xã người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar theo độ tuổi ...................................................................................... 39
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, các dân tộc có trình độ phát triển không đồng đều, vì vậy xuyên suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Đảng ta đã rất quan tâm, đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm đẩy mạnh, tạo "đòn bẩy" phát triển đối với vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chú trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số, đặc biệt đối với các vùng có vị trí chiến lược về an ninh, quốc phòng. Cư M’gar là một huyện của tỉnh Đăk Lắk, trung tâm huyện cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 18km. Theo số liệu báo cáo của các xã, thị trấn, dân số toàn huyện hiện nay khoảng 200.000 người, gồm 22 dân tộc, trong đó dân tộc kinh chiếm 50,94%, DTTS tại chỗ chiếm 39,37%, dân tộc thiểu số khác chiếm 9,69% dân số toàn huyện [17]. Các dân tộc cư trú đan xen tại các xã, thị trấn, phần lớn đồng bào ở những vùng có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh, có thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế. Có thể thấy, với một huyện có các đặc điểm về dân cư như vậy, thì đội ngũ công chức dân tộc thiểu số có vai trò rất quan trọng, bởi là người địa phương, sinh sống lâu năm trên địa bàn, hiểu được phong tục, tập quán, nhưng tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng mình nên có khả năng quy tụ sức mạnh của cả cộng đồng, là cầu nối giữa Đảng với các dân tộc, là nhân tố quan trọng để giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số của huyện là một trong những yêu cầu cần thiết và cấp bách trong công tác xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở trên địa bàn huyện Cư M’gar.
  12. 2 Nhận thức sâu sắc, vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số, trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Cư M’gar đã có những chủ trương trong phát triển đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Tính đến 31/12/2023, tổng số CBCCVC trên địa bàn huyện có 2.536 người. Trong đó Công chức cấp xã có 179 người, dân tộc thiểu số 42 người, chiếm 23,46% (tăng 03 công chức so với năm 2021) [18]. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của quá trình đổi mới và hội nhập, xét một cách toàn diện, đội ngũ công chức toàn huyện nói chung và đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số cấp xã nói riêng vẫn còn không ít hạn chế, đó là: trình độ chuyên môn còn chưa đạt chuẩn, chưa được đào tạo bài bản, một số vị trí việc làm của công chức chưa đúng trình độ chuyên môn chuyên ngành của vị trí việc làm; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc chưa thực sự chuyên nghiệp; một bộ phận công chức còn vi phạm vào những điều cán bộ công chức không được làm; chưa nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ…” Nhằm đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số ở huyện Cư M’gar trong thời gian qua, để từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số trong thời gian tới, bản thân tôi quyết định lựa chọn đề án “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024-2030” làm đề án tốt nghiệp lớp Cao học HC27.TN3. Niên khóa 2022 - 2022 mở tại Học viện hành chính Quốc gia , Phân viện Khu vực Tây Nguyên.
  13. 3 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề án Đội ngũ công chức người DTTS không phải là một vấn đề mới nhưng luôn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu bởi nghiên cứu vấn đề này không hề đơn giản. Nghiên cứu về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức cấp xã người DTTS nói riêng đã được nhiều nhà nghiên cứu thực hiện, cụ thể như sau: - Nguyễn Đăng Thành (2012), “Phát triển nguồn nhân lực ở vùng DTTS Việt Nam đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại học đất nước”, NXB Chính trị Quốc gia. Nghiên cứu đã đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về thực trạng phát triển nguồn nhân lực ở vùng DTTS Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp quan trọng để phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, nghiên cứu chưa đi sâu vào phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực ở từng vùng DTTS cụ thể; chưa đề xuất giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng trong nguồn nhân lực ở vùng DTTS và chưa đánh giá đầy đủ tính khả thi của các giải pháp đề xuất [14]. - Trương Thị Bạch Yến (2014), “Tạo nguồn cán bộ, công chức xã người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn hiện nay”, Luận án Tiến sĩ Khoa học chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. Nghiên cứu đã phân tích số lượng CBCC xã DTTS so với tổng số CBCC xã có xu hướng tăng nhưng vẫn còn thấp; cơ cấu trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của CBCC xã DTTS chưa hợp lý; phân bố CBCC xã DTTS chưa đồng đều giữa các địa phương. Nguyên nhân của các hạn chế là do nhận thức về công tác tạo nguồn CBCC xã DTTS chưa đầy đủ; cơ chế, chính sách tạo nguồn CBCC xã DTTS chưa hoàn thiện; nguồn lực cho công tác tạo nguồn CBCC xã DTTS còn hạn chế; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC xã DTTS chưa cao. Từ đó, nghiên cứu đã đề xuất một số giải pháp đó là
  14. 4 nâng cao nhận thức về công tác tạo nguồn CBCC xã DTTS; hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo nguồn CBCC xã DTTS; tăng cường nguồn lực cho công tác tạo nguồn CBCC xã DTTS; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC xã DTTS. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ tập trung vào giai đoạn 2009- 2014, chưa cập nhật tình hình hiện nay; chưa đi sâu vào phân tích các giải pháp cụ thể cho từng địa phương; và chưa đề cập đến vai trò của các tổ chức xã hội trong công tác tạo nguồn CBCC xã DTTS [19]. - Đào Thị Ái Thi (2018), “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 11/2018. Bài viết phân tích quan niệm về chất lượng đội ngũ cán bộ người DTTS; phân tích thực trạng chất lượng của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số hiện nay; và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số hiện nay [15]. - Vũ Thiên Bình (2019), “Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ và một số quy định mới về công tác đảng trong tình hình hiện nay”. Nội dung cuốn sách đề cập đến 6 phần chính sau: (1) Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; (2) Quy định mới về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; (3) Quy định về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; (4) Quy định về xử lý kỷ luật đảng viên, tổ chức đảng vi phạm; (5) Hướng dẫn kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; (6) Hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng viên [1]. - Cao Văn Thống và Vũ Trọng Lâm (2020), “Công trình sách chuyên khảo “Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới”. Tác giả đã khái quát, phân tích, làm rõ hệ thống quan
  15. 5 điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở nước ta từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay; từ đó phân tích, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ cán bộ và từng khâu công tác cán bộ, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan của tình trạng đó. Đồng thời, đưa ra hệ thống quan điểm định hướng, mục tiêu, giải pháp chung và cụ thể cho từng khâu công tác nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ Việt Nam đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới [16]. - Trần Quốc Hùng (2023), “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ người DTTS ở Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Chiến lược và Chính sách dân tộc, số 12, tháng 4. Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp, so sánh, đối chiếu các tài liệu thứ cấp, gồm hệ thống các văn bản chính sách về công tác cán bộ, công chức và viên chức. Công tác cán bộ là then chốt, đặc biệt quan trọng trong mọi thời kỳ, giai đoạn cụ. Vấn đề này được các cơ quan tổ chức chính phủ, phi chính phủ và các tổ chức khoa học tiếp cận qua nhiều góc độ khác nhau như: Từ góc độ quản lý nhà nước đến khoa học quản lý,... Trong quá trình nghiên cứu, bài báo đã sử dụng kết hợp các phương pháp liên ngành như: Phương pháp thu thập tài liệu, thống kê dùng để lựa chọn các tài liệu, thông tin liên quan đến nội dung và đối tượng nghiên cứu, đồng thời là tiền đề giúp việc phân tích, đánh giá tổng hợp một cách chính xác và khách quan; phương pháp chuyên gia [10]. Ngoài ra, còn có nhiều công trình nghiên cứu và các bài báo khác viết về đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ công chức là người DTTS nói riêng. Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện trực tiếp về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Việc đánh giá đúng thực trạng đội ngũ công chức
  16. 6 cấp xã người DTTS ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk với những đặc thù riêng, từ đó xác định phương hướng và đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ công chức cấp xã người DTTS vẫn là một đề tài cần được nghiên cứu – nhất là được nghiên cứu là góc độ quản lý công. Việc nghiên cứu xây dựng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số ở địa phương sẽ góp phần làm sáng tỏ những kết quả nghiên cứu chung, đồng thời cũng là nguồn tư liệu quan trọng để bổ sung cho các công trình đã có. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu: Đề án nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện huyện Cư M’gar. 3.2. Nhiệm vụ của đề án: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số; - Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk; đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk và tổ chức thực hiện đề án. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về không gian: Đề án được tiến hành nghiên cứu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk.
  17. 7 - Phạm vi về thời gian: Thu thập số liệu giai đoạn 2019-2023; ứng dụng kết quả nghiên cứu để triển khai đề án giai đoạn 2024-2030. - Phạm vi nội dung: Đề án phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk theo các nội dung đó là (1) Năng lực chuyên môn; (2). Chất lượng đạo đức và (3) Kết quả hoàn thành nhiệm vụ. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Phương pháp này được sử dụng để nghiên cứu các tài liệu liên quan để đưa ra các luận cứ khoa học, phục vụ cho việc đánh giá chất lượng đội ngũ công chức người DTTS; trên đó đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lắk. - Phương pháp khảo sát bằng phiếu: Phương pháp này được sử dụng để khảo sát 100 người dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk và 42 công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện để có thêm đánh giá về chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn huyện trong những năm gần đây. Tại các xã huyện Cư M’gar, tinh Đắk Lắk, tác giả nhờ sự hỗ trợ của các công chức cấp xã người DTTS trong việc phát phiếu khảo sát trực tiếp cho người dân sau đó thu lại, tổng hợp. Thời gian khảo sát là 01 tháng: 01/04 - 01/05/2024. Sau 01 tháng, tác giả thu về các phiếu khảo sát, kiểm tra, loại bỏ các phiếu khảo sát không hợp lệ, giữ lại các phiếu khảo sát hợp lệ, tiến hành cho vào phần mềm Excel để phân tích, làm rõ hơn thực trạng chất lượng công chức cấp xã người DTTS huyện Cư M’gar, tinh Đắk Lắk trong giai đoạn nghiên cứu - Phương pháp thống kê: Phương pháp này được sử dụng để phân tích những dữ liệu, số liệu thu thập được, từ đó đánh giá làm rõ chất lượng công
  18. 8 chức cấp xã người DTTS nói chung và công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tinh Đắk Lắk nói riêng. - Phương pháp so sánh: Phương pháp này được sử dụng để so sánh số liệu liên quan đến chất lượng công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk qua các năm, từ đó đánh giá chất lượng của đội ngũ này, làm căn cứ đề xuất giải pháp. 6. Lợi ích của đề án Những kết luận và những giải pháp rút ra từ đề án có thể làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng, hoạch định chính sách nâng cao chất lượng đội ngũ công chức người DTTS tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Cư M’gar nói riêng trong thời gian đến. Kết quả nghiên cứu của đề án có thể góp phần cung cấp tài liệu thực tiễn đáng tin cậy cho các trung tâm đào tạo, nghiên cứu. 7. Bố cục của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các chữ viết tắt, đề án gồm 03 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số. Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2024 – 2030 và tổ chức thực hiện.
  19. 9 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ 1.1. Khái quát về đội ngũ công chức cấp xã người DTTS 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm công chức Công chức là bộ phận cấu thành quan trọng của nền hành chính nhà nước. Tất cả các quốc gia trên thế giới đều có công chức. Mỗi quốc gia có một cách định nghĩa khác nhau nhưng về cơ bản, công chức đều có các đặc điểm đặc trưng như là công dân của quốc gia đó; được tuyển dụng vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước; được hưởng lương từ ngân sách nhà nước; được xếp vào ngạch; được quản lý thống nhất và được điều chỉnh bằng những quy định của pháp luật; thừa hành các quyền lực do Nhà nước giao cho, chấp hành các công vụ của Nhà nước và quản lý nhà nước. Tại Việt Nam, theo Luật Cán bộ Công chức năm 2008, công chức được hiểu là "công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [12].
  20. 10 Luật viên chức 2010; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức ngày 25/11/2019, công chức được định nghĩa là "công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” [13]. Như vậy, trong phạm vi đề án này, công chức được hiểu theo định nghĩa tại Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức ngày 25/11/2019. 1.1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.1.1.3. Khái niệm đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số Dân tộc thiểu số được hiểu là dân tộc chiếm số ít so với dân tộc chiếm số đông nhất trong một nước nhiều dân tộc. Theo Nghị định số 05/2011/NĐ- CP ngày 14/01/2011 của Chính phủ về công tác dân tộc, dân tộc thiểu số là “những dân tộc có số dân ít hơn so với dân tộc đa số trên phạm vi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” [4]. Tại Việt Nam, hiện có 54 dân tộc cùng chung sống trên lãnh thổ, trong đó dân tộc Kinh chiếm đa số, 53 dân tộc còn lại là dân tộc thiểu số.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2