intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Kinh tế học (Mã học phần: 0101100031)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Kinh tế học" cung cấp những kiến thức và trang bị các kỹ năng cần thiết để giúp sinh viên có thể trình bày được các khái niệm cơ bản về kinh tế học, các thuật ngữ trong kinh tế học. Phân biệt được kinh tế vi mô với kinh tế vĩ mô; kinh tế học thực chứng với kinh tế học chuẩn tắc. Giải thích được các mô hình ra quyết định của các cá nhân riêng lẻ trong các loại thị trường và sự tương tác giữa cá nhân này để hình thành cầu và cung thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Kinh tế học (Mã học phần: 0101100031)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA­VŨNG TÀU CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA KINH TẾ ­ LUẬT Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) 1. Tên học phần tiếng Việt: Kinh tế học 2. Tên học phần tiếng Anh: Economics 3. Mã học phần: 0101100031 4. Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành 5. Tổng số tín chỉ của học phần: 3(3,0,6). Lý thuyết: 45 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 90 tiết 6. Học phần trước: Không 7. Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Kinh tế - Luật, Bộ môn Quản trị Kinh doanh II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần Kinh tế học bao gồm 2 phần là kinh tế học vi mô và kinh tế học vĩ mô. - Nội dung kinh tế học vi mô giới thiệu cung, cầu và giá cả thị trường. Ngoài ra, khái niệm thặng dư sản xuất, thặng dư tiêu dùng và các chính sách của chính phủ như thuế, trợ cấp, giá tối đa, tối thiệu cũng được giới thiệu và phân tích tác động của nó; nghiên cứu về lý thuyết lựa chọn của người tiêu dùng và từ những nguyên tắc cơ bản trong việc tối ưu hoá hành vi của người tiêu dung, xây dựng đường cầu , đường cung thị trường; nghiên cứu về hành vi của doanh nghiệp theo một trình tự logic từ lý thuyết sản xuất đến lý thuyết chi phí và nguyên tắc tối đa hoá lợi nhuận, tối thiểu hoá lỗ; các mô hình về thị trường độc quyền để hoàn chỉnh việc nghiên cứu các cấu trúc thị trường sản phẩm. - Nội dung kinh tế học vĩ mô cung cấp cho sinh viên có thể hiểu được ý nghĩ các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như: GDP, GNP, CPI, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát…; nghiên cứu các công cụ của chính sách tài khoá như: thuế, chi ngân sách của chính phủ; các công cụ chính sách tiền tệ như: lãi suất chiết khấu, lượng cung tiền, tỷ lệ dự trữ bắt buộc, chính sách mua bán chứng khoán, cách thức hình thành lãi suất trên thị trường tiền tệ; Ngoài ra, sinh viên còn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa các khái niệm mất giá - lên giá, nâng giá - phá giá của một đồng tiền và giải thích được sự hình thành tỷ giá hối đoái trên thị trương ngoại tệ và cách mà chính phủ có thể can ̀ thiệp vào thị trường; sinh viên cũng được cung cấp các khái niệm lạm phát, thất nghiệp và mối quan hệ của nó trong ngắn hạn và dài hạn.. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Outcomes - COs) 1
  2. Học phần cung cấp những kiến thức và trang bị các kỹ năng cần thiết để giúp sinh viên: Chuẩn đầu ra Mục tiêu CTĐT phân Mô tả học phần bổ cho học phần Kiến thức Trình bày được các khái niệm cơ bản về kinh tế học, các thuật ngữ trong kinh tế học. Phân biệt được kinh tế vi mô với kinh tế vĩ mô; kinh tế CO1 học thực chứng với kinh tế học chuẩn tắc. PLO3 Giải thích được các mô hình ra quyết định của các cá nhân riêng lẻ trong các loại thị trường và sự tưong tác ̛ giữa cá nhân này để hình thành cầu và cung thị trương ̀ Hiểu và giải thích các hiện tượng kinh tế vĩ mô xảy ra trong nền kinh tế như: lạm phát, thất nghiệp, suy thoái kinh tế… Có thể tính toán, đánh giá được sự tác động CO2 PLO3 của các công cụ như chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ tác động như thế nào tới nền các thành phần trong nền kinh tế. Kỹ năng Giúp người học rèn luyện kỹ năng tính toán, phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp và CO3 kỹ năng giao tiếp ứng xử cần thiết thuộc lĩnh vực kinh PLO8 tế học để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tương xứng với vị trí nghề nghiệp. Vận dụng kiến thức môn học này vào phân tích hoạt động của nền kinh tế, trong nghiên cứu khoa học. CO4 PLO8 Mức độ tự chủ và trách nhiệm Đào tạo năng lực làm việc độc lập và theo nhóm trong điều kiện làm việc thay đổi, chịu trách nhiệm cá nhân, PLO12, CO5 trách nhiệm với nhóm trong việc hướng dẫn, truyền PLO13 bá, phổ biến kiến thức thuộc ngành Kinh tế và giám sát người khác thực hiện nhiệm vụ. 2
  3. Chuẩn đầu ra Mục tiêu CTĐT phân Mô tả học phần bổ cho học phần Tích cực và chủ động trong các hoạt động học tập và rèn luyện. PLO12, CO6 Giúp người học xây dựng ý thức trách nhiệm đối với PLO13 cộng đồng, ý thức phục vụ đất nước và đạo đức nghề nghiệp. I.CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes – CLOs) Học phần đóng góp cho chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (Ký hiệu PLO:   Program Learning Outcomes) theo mức độ sau: Mục tiêu CĐR học học phần phần Mô tả CĐR (COs) (CLOs) Hiểu được các khái niệm, thuật ngữ trong kinh tế học, CLO1.1 và phân tích cơ bản các nguyên lý kinh tế CO1 Giải thích được các mô hình ra quyết định củ a các cá CLO1.2 nhân riêng lẻ trong các loại thị trường và sự tương tác giữa cá nhân này để hình thành cầu và cung thị trường Hiểu và phân tích được trạng thái cân bằng của thị CLO2.1 trường, hành vi của nhà sản xuất và tính toán các chỉ tiêu đánh giá vấn dề trong nền kinh tế mở CO2 Hiểu được cơ chế vận hành của nền kinh tế thị trường, các chính sách mà chính phủ thực hiện can thiệp vào CLO2.2 thị trường, giải thích các hiện tượng kinh tế vĩ mô xảy ra trong nền kinh tế như: lạm phát, thất nghiệp, suy thoái kinh tế… Cung cấp công cụ nền tảng về kinh tế học cần thiết để tính toán và giải quyết các vấn đề chuyên môn thuộc CO3 CLO3 lĩnh vực kinh tế như: Kinh tế đầu tư, Kinh tế quốc tế, Quản lý công, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế môi trường… Có kỹ năng tính toán, nhận thức và giải quyết vấn đề CO4 CLO4 trong lĩnh vực kinh tế trên giác độ kinh tế học. Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả và làm việc độc lập, làm CO4 CLO5 việc nhóm trong môi trương hội nhập. ̀ 3
  4. Mục tiêu CĐR học học phần phần Mô tả CĐR (COs) (CLOs) Tích cực và chủ động trong hoạt động học tập. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm; năng CO6 CLO6 lực tổ chức thực hiện công việc và học hỏi, phát triển bản thân; ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. I. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X 2 X 3 X 4 X 5 X X 6 X X I. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) 8. Tài liệu tham khảo bắt buộc 1. Đồng Thị Thanh Phương, Phạm Ngọc Khanh, Giáo trình kinh tế vi mô, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, 2015. 2. Phạm Ngọc Khanh, Võ Thị Thu Hồng, Giáo trình kinh tế vĩ mô, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, 2016 9. Tài liệu tham khảo lựa chọn 3. David Begg, Stanley Fischer, Rudiger Dornbusch, Sách Kinh tế học, Nhà xuất bản Thống kê, 2015… 4. N. Gregory Mankiw, Sách Kinh tế học, Đại học Harvard, 2015Đánh giá học phần I. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 1. Thang điểm đánh giá: 1. Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. 2. Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ Bài đánh giá đánh giá học phần giá % 4
  5. - Kiến thức: CO1, CO2, - Kỹ năng: CLO1, CLO2, Đánh giá giữa Tham gia hoạt CO3, CO4 CLO3, CLO4, kỳ động học tập - Mức độ tự CLO5, CLO6 chủ và trách nhiệm: CO5, CO6 - Kiến thức: CO1, CO2, - Kỹ năng: CLO1, CLO2, Bài kiểm tra CO3, CO4 CLO3, CLO4, 40% tự luận giữa kỳ - Mức độ tự CLO5, CLO6 chủ và trách nhiệm: CO5, CO6 - Kiến thức: CO1, CO2, - Kỹ năng: CLO1, CLO2, Đánh giá kết Bài kiểm tra tự CO3, CO4 CLO3, CLO4, 60% thúc luận cuối kỳ - Mức độ tự CLO5, CLO6 chủ và trách nhiệm: CO5, CO6 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1- Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8­10đ) Khá (6­7đ) TB (5đ) Yếu (3­4đ) Kém (0­3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, bài  Xung phong trả  Xung phong trả  Xung phong trả lời Xung phong trả  Xung phong trả  mới và làm bài  lời hoặc lên  lời hoặc lên bảng  hoặc lên bảng làm  lời hoặc lên  lời hoặc lên  tập tại lớp (G1,  bảng làm bài  làm bài tập trong  bài tập trong 2­3  bảng làm bài  bảng làm bài tập  G2, G3, G4) tập trong 8 – 10  6 – 7 buổi học buổi học tập 1 lần  0 lần buổi học Điểm danh đi  Đi học đầy đủ  Đi học 85% các  Đi học 60% các  Đi học 30% các  Không đi học học đầy đủ (G4) 100% các buổi  buổi điểm danh buổi điểm danh buổi điểm danh điểm danh R3­ Rubric đánh giá bài kiểm tra tự luận VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN THI 1. Đề thi giữa kỳ 5
  6. CĐR  Thời gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần làm bài R3 – Rubric đánh giá Nội dung đề thi giới hạn bài kiểm tra tự luận CLO2, CLO3, trong kiến thức từ chương 1 75 phút CLO6 đến chương 6 2. Đề thi kết thúc học phần CĐR  Thời gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần làm bài Nội dung đề thi kết thúc học phần giới hạn trong CLO2, CLO3, R3 – Rubric đánh giá 75 Phút phần kiến thức từ chương 1 CLO6 bài kiểm tra tự luận đến chương cuối 1. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV Chương 1: Những vấn đề cơ bản về kinh tế học 03 tiết  (từ tiết 1 đến tiết 3) 6
  7. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 1.1 Khái CLO1.1 3. GV: 6. SV ôn Tài liệu [1], niệm về CLO2.1, Thuyết lại nội dung [2] kinh tế học CLO3 giảng, nêu học trên lớp 1.2 Ba vấn CLO6 vấn đề, giải 7. SV tự đề cơ bản của thích bài học các nội tổ chức kinh học, nêu các dung GV yêu tế câu hỏi cầu 1.3 Các thuật 4. SV: ngữ trong Tham gia kinh tế học nghe giảng, giải thích các câu hỏi theo yêu cầu 5. GV kết luận Chương 2. Cung, cầu và giá cả thị trường 06 tiết (từ tiết 1 đến tiêt 6) 2.1. Thị CLO1.2;CLO2 8. GV: 11. SV ôn lại Tài liệu [1], trường .1;CLO3, Thuyết nội dung học [2] 2.2. Cầu thị CLO4, CLO5 giảng, nêu trên lớp trường CLO6 vấn đề, cho 12. SV tự học 2.3. Cung thị bài tập, nêu các nội dung trường các câu hỏi GV yêu cầu 2.4. Thị 9. SV: trường cân Tham gia bằng nghe giảng, giải thích các câu hỏi theo yêu cầu, làm bài tập 10. GV giải bài tập, kết luận 7
  8. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 2.5. Sự can CLO1.2;CLO2 13. GV: 16. SV ôn lại Tài liệu [1], thiệp của .1;CLO3, Thuyết nội dung học [2] chính phủ vào CLO4, CLO5 giảng, nêu trên lớp thị trường CLO6 vấn đề, cho 17. SV tự học 2.6. Bài tập bài tập, nêu các nội dung thực hành các câu hỏi GV yêu cầu 14. SV: Tham gia nghe giảng, giải thích các câu hỏi theo yêu cầu, làm bài tập 15. GV giải bài tập, kết luận Chương 3. Lý thuyết lựa chọn của người tiêu dung 06 tiết (từ tiết 1 đến tiết 6) 8
  9. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 3.1. Hành vi CLO1.2;CLO2 18. GV: 21. SV ôn lại Tài liệu [1], và sở thích .1;CLO3, Thuyết nội dung học [2] của người tiêu CLO4, CLO5 giảng, nêu trên lớp dùng CLO6 vấn đề, cho 22. SV tự học 3.2. Hàm lợi bài tập, nêu các nội dung ích và lợi ích các câu hỏi GV yêu cầu cận biên 19. SV: 3.3. Đường Tham gia bàn quan và nghe giảng, Đường ngân giải thích sách các câu hỏi 3.4. Cầu cá theo yêu nhân và cầu cầu, làm thị trường bài tập 3.5. Bài tập 20. GV giải thực hành bài tập, kết luận Chương 4. Lý thuyết về sản xuất và chi phí 06 tiết (từ tiết 1 đến tiết 6) 9
  10. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 4.1. Lý CLO1.2;CLO2 23. GV: 26. SV ôn lại Tài liệu [1], thuyết về .1;CLO3, Thuyết nội dung học [2] sản xuất CLO4, CLO5 giảng, nêu trên lớp 4.2. Lý CLO6 vấn đề, cho 27. SV tự học thuyết về bài tập, nêu các nội dung chi phí sản các câu hỏi GV yêu cầu xuất 24. SV: 4.3. Bài tập Tham gia thực hành nghe giảng, giải thích các câu hỏi GV yêu cầu, làm bài tập GV yêu cầu 25. GV giải bài tập, kết luận Chương 5. Thị trường cạnh tranh hoàn toàn 03 tiết (từ tiết 1 đến tiết 3) 10
  11. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 5.1. CLO2.1; 28. GV: 31. SV ôn lại Tài liệu [1], Một số vấn CLO2.2; CLO3, Thuyết nội dung học [2] đề cơ bản CLO4,CLO5,C giảng, nêu trên lớp 5.2. LO6 vấn đề, cho 32. SV tự học Phân tích bài tập, nêu các nội dung quyết định các câu hỏi GV yêu cầu sản xuất trong ngắn 29. SV: hạn Tham gia 5.3. H nghe giảng, iệu quả của giải thích các thị trường câu hỏi theo cạnh tranh yêu cầu, làm và sự can bài tập thiệp của 30. GV giải Chính phủ bài tập, kết 5.4. B luận ài tập thực hành Chương 6. Thị trường độc quyền hoàn toàn 03 tiết (từ tiết 1 đến tiết 3) 11
  12. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 6.1. Một số CLO2.1; 33. GV: 36. SV ôn Tài liệu [1], vấn đề cơ bản CLO2.2; CLO3, Thuyết lại nội dung [2] 6.2. Phân tích CLO4, giảng, nêu học trên lớp quyết định sản CLO5, vấn đề, cho 37. SV tự xuất trong CLO6 bài tập, nêu học các nội ngắn hạn các câu hỏi dung GV yêu 6.3. Hiệu quả của thị trường 34. SV: cầu độc quyền Tham gia hoàn toàn và nghe giảng, sự can thiệp giải thích các của Chính phủ câu hỏi theo 6.4. Bài tập yêu cầu, làm thực hành bài tập 35. GV giải bài tập, kết luận Chương 7. Cách tính sản lượng quốc gia 06 tiết (từ tiết 1 đến tiết 6) 7.1. Một số CLO2.1; 38. GV: 41. SV ôn Tài liệu [1], vấn đề cơ bản CLO2.2; CLO3, Thuyết lại nội dung [2] 7.2. Tổng sản CLO4, giảng, nêu học trên lớp phẩm quốc CLO5, vấn đề, cho 42. SV tự CLO6 bài tập, nêu học các nội nội (GDP) 7.3. Tổng sản các câu hỏi dung GV yêu phẩm quốc 39. SV: cầu dân (GNP) Tham gia 7.4. Bài tập nghe giảng, thực hành tính giải thích các GDP, GNP câu hỏi theo yêu cầu, làm bài tập 40. GV giải bài tập, kết luận 12
  13. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV Chương 8. Tổng cầu và chính sách tài khoá 06 tiết (từ tiết 1 đến tiết 6) 8.1. Các thành CLO2.1; - GV: Thuyết - SV ôn lại nội Tài liệu [1], phần của tổng CLO2.2; CLO3, giảng, nêu vấn dung học trên [2] cầu CLO4, đề, cho bài tập, lớp 8.2. Chính CLO5, nêu các câu hỏi - SV tự học các CLO6 - SV: Tham gia nội dung GV sách tài khoá nghe giảng, giải yêu cầu 8.3. Mục tiêu thích các câu chính sách tài hỏi theo yêu khoá cầu, làm bài tập 8.4. Công cụ - GV giải bài của chính tập, kết luận sách tài khoá 8.5. Bài tập thực hành Chương 9. Tiền tệ, ngân hàng và chính sách tiền tệ 06 tiết (từ tiết 1 đến tiết 6) 13
  14. Hoạt động Hoạt động Tài liệu Nội dung CĐR dạy và học tại tự học Tham khảo lớp của SV 9.1. Tiềntệ CLO2.1; - GV: Thuyết - SV ôn lại Tài liệu [1], và hoạt động CLO2.2; CLO3, giảng, nêu vấn nội dung học [2] ngân hàng CLO4, đề, cho bài tập, trên lớp 9.2. Thị CLO5, nêu các câu hỏi - SV tự CLO6 - SV: Tham học các nội trường tiền tệ gia nghe giảng, dung GV yêu 9.3. Chính giải thích các cầu sách tiền tệ câu hỏi theo 9.4. Mô hình yêu cầu, làm bài IS - LM tập 9.5. Bài tập - GV giải bài thực hành tập, kết luận 9.6. Thất nghiệp và lạm phát Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 P. Trưởng khoa PT P. Trưởng bộ môn NCS.ThS Trịnh Đình Cường ThS. Ngô Thuý Lân 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2