intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật (Mã học phần: LUA112012)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

12
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật được thiết kế để cung cấp cho người học kiến thức về sự ra đời các học thuyết chính trị - pháp luât của các nhà tư tưởng qua các thời kỳ từ thời kỳ cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại. Giúp người học hình thành thế giới quan và phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực khoa học pháp lý thông qua nghiên cứu các học thuyết chính trị - pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật (Mã học phần: LUA112012)

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật Tên tiếng Việt: Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật Tên tiếng Anh: History of Political and Legal Doctrines Mã học phần: LUA112012 Ngành: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: ? Bắt buộc ☒ Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ? Khối kiến thức chung ? Khối kiến thức chuyên ngành ? Khối kiến thức KHXH và NV ? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ☒ Khối kiến thức cơ sở ngành ? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 2 Giờ lý thuyết: 19 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 10 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1 Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) Học phần tiên quyết: Lịch sử Nhà nước và Pháp luật, Lý luận Nhà nước và Pháp luật Học phần học trước: Học phần song hành: - Đơn vị phụ trách học phần: Trung tâm Thực hành Luật và Khởi nghiệp 2. Thông tin chung về giảng viên Số điện STT Học hàm, học vị, họ và tên thoại liên Địa chỉ E-mail Ghi chú hệ 1 ThS. Trần Cao Thành 0915.456.2 Thanhtc@hul.edu. Phụ trách 22 vn 2 ThS. Phan Đình Minh 0913.410.6 phuclt@hul.edu.vn Tham gia 42
  2. 3. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Học phần được thiết kế để cung cấp cho người học kiến thức về sự ra đời các học thuyết chính trị - pháp luât của các nhà tư tưởng qua các thời kỳ từ thời kỳ cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại. Giúp người học hình thành thế giới quan và phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực khoa học pháp lý thông qua nghiên cứu các học thuyết chính trị - pháp luật. Vận dụng các học thuyết, các tư tưởng về nhà nước và pháp luật trong các học thuyết để nhận thức và luận giải các hiện tượng, bản chất của các vấn đề pháp lý hiện nay. So sánh, đánh giá được ưu và hạn chế của các học thuyết và rút ra bài học kinh nghiệm Hình thành cho người học kỹ năng tổ chức, quan lý và làm việc nhóm để nghiên cứu, trình bày các học thuyết chính trị - pháp luật qua các thời kỳ theo nhận thức của mình và có quan điểm cá nhân Sau khi học xong học phần này, người học có khả năng nghiên cứu độc lập các học thuyết chính trị - pháp luật, có đạo đức trong nghiên cứu và học tập. 4. Mục tiêu học phần 4.1 Về kiến thức Hình thành nhận thức về sự ra đời và nội dung của các học thuyết chính trị - pháp luật qua các thời kỳ. 4.2 Về kỹ năng Hình thành và phát triển kỹ năng vận dụng các học thuyết, các tư tưởng về nhà nước và pháp luật trong các học thuyết để nhận thức và luận giải các hiện tượng, bản chất của các vấn đề pháp lý hiện nay. So sánh, đánh giá được ưu và hạn chế của các học thuyết và rút ra bài học kinh nghiệm Hình thành và phát triển cho người học kỹ năng tổ chức, quan lý và làm việc nhóm để nghiên cứu, trình bày các học thuyết chính trị - pháp luật qua các thời kỳ theo nhận thức và quan điểm cá nhân. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm + Tham gia đầy đủ, nghiêm túc và có hiệu quả các giờ học trên lớp, tham gia thảo luận và phát biểu tích cực trong các buổi học, làm bài tập nhóm, bài kiểm tra đầy đủ. + Hoàn thành tốt các nội dung tự học, tự nghiên cứu. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học phần Nội dung CĐR CĐR của CTĐT (CLOX) 5.1.Kiến thức CLO 1 Có khả năng nhận thức về sự ra đời và nội dung các PLO 1 học thuyết chính trị - pháp luât của các nhà tư tưởng qua các thời kỳ từ thời kỳ cổ đại, trung đại, cận đại và hiện đại. Giúp người học hình thành thế giới quan và
  3. phương pháp tiếp cận với các vấn đề pháp lý qua các tư tưởng, học thuyết. CLO 2 Hình thành nhận thức về vận dụng các học thuyết, các PLO 2 tư tưởng về nhà nước và pháp luật trong các học thuyết để nhận thức và luận giải các hiện tượng, bản chất của các vấn đề pháp lý hiện nay. So sánh, đánh giá được ưu và hạn chế của các học thuyết và rút ra bài học kinh nghiệm 5.2. Kỹ năng CLO 3 Có khả năng tổ chức, quản lý và làm việc nhóm để PLO 8 nghiên cứu, trình bày các học thuyết chính trị - pháp luật qua các thời kỳ theo nhận thức và thể hiện quan điểm cá nhân CLO 4 Có khả năng nghiên cứu độc lập các học thuyết chính PLO 9 trị - pháp luật, và tự chịu trách nhiệm về những đánh giá, nhận xét các học thuyết 5.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm CLO 5 Có đạo đức trong nghiên cứu và học tập các học PLO 10 thuyết 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Mối liên hệ giữa CLO và PLO/PI Liệt kê PI mà CLO có đóng góp, CLO PLO1 PLO2 PLO8 PLO9 PLO10 hỗ trợ đạt được và ghi rõ mức đạt PI1.1 PI1.2 CLO 1 R PI1.3 MA PI2.1 PI2.2 CLO 2 MA PI2.3 MA CLO 3 M PI8.1 PI8.2 PI8.3
  4. M PI9.1 PI9.2 CLO 4 MA PI9.3 MA PI10.1 CLO 5 R R Kỹ năng thực hành R MA M MA R nghề Luật 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu bắt buộc [1] GS.TS. Võ Khánh Vinh – TS. Nguyễn Ngọc Đào, Giáo trình Lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật, NXB Công an nhân dân, 2012 [2] Đinh Ngọc Thạch – Trần Quang Thái, Giáo trình Lịch sử các học thuyết chính trị, NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, 2016 Tài liệu có tại: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế 7.2. Tài liệu tham khảo [3] Đỗ Quang Hưng, Nhà nước – Tôn giáo – Pháp luật, NXB Chính trị quốc gia, 2014. Tài liệu có tại: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế 8. Đánh giá kết quả học tập. (Tham khảo thêm trang 86 - 92 tài liệu Đinh Thành Việt) - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh giá Trọng số Hình Nội Trọng số Phương CĐR Đánh giá thức dung pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) Điểm 10 40% Số buổi tham CLO1 Tham - Điểm danh quá A1. Chuyên cần gia trên lớp, ý 10% CLO2 và ý và quan sát trình thức cá nhân. học tập A2. Hoạt động tự 15% (1) Bài tập CLO1 Đánh học, chuẩn bị (1) Làm việc (2) Thuyết CLO2 tiến trìn trên lớp. nhóm trình CLO3 Chuẩn (2) Thuyết (3) Case CLO4 thức trình cá nhân study CLO5 Chuẩn (3) Bài tập về (4) Đóng vai năng nhà Chuẩn chức
  5. hiện CLO1 CLO2 CLO3 A3. Hoạt động tự CLO4 Làm bài kiểm Kiểm tra học và kiểm tra 15% CLO5 tra giữa kỳ trên lớp CLO1 CLO2 CLO3 Điểm Thi tự luận hoặc Làm bài thi Bài thi Tự Đánh CLO4 cuối 10 60% Tiểu luận, vấn hoặc tiểu luận, 60% luận, tiểu tổng CLO5 kỳ đáp vấn đáp luận, vấn đáp (10/10) 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về thực tập và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động trên lớp (10%): Thực hiện một trong các hình thức sau: Cá nhân xung phong phát biểu/ Cá nhân đặt câu hỏi/ Cá nhân tham gia thảo luận, thực hành - Đánh giá hoạt động tự học, hoạt động ở nhà (10%): Thực hiện hình thức sau: Bài tập về nhà: chuẩn bị - nộp kết quả. chấm và công bố điểm theo cá nhân. - Bài thảo luận nhóm tại lớp (10%): Thực hiện theo nhóm theo hình thức: thuyết trình, tổ chức thực hành luật giả định, quay video hoặc dựng cảnh): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố.
  6. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - Tài CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG liệu tham khảo HP tiết) PHẦN MỞ ĐẦU: Khái quát về lịch sử các học thuyết chính trị - pháp luật, ý nghĩa và đối tượng nghiên cứu PHẦN THỨ NHẤT: Các học thuyết chính trị - Hoạt động dạy: - pháp luật thời kỳ cổ + Thuyết giảng đại + Hỏi đáp Chương I: Các học + Tương tác cá nhân + Ý thức thuyết chính trị - pháp CLO1 - Hoạt động học: + Phát biểu 1 luật ở phương Đông cổ CLO2 + Lắng nghe + Lập luận, (3) đại CLO3 + Thảo luận, trả lời câu hỏi diễn đạt I. Khái quát chung CLO4 + Đặt câu hỏi, trao đổi vấn đề II. Tư tưởng về nhà CLO5 nước và pháp luật ở Ai - Học ở nhà: Cập cổ đại + Người học đọc tài liệu [1] (1- III. Tư tưởng chính trị - 33), [2] pháp luật ở Ấn Độ IV. Các học thuyết về nhà nước và pháp luật ở Trung Quốc
  7. Chương II: Các học thuyết chính trị pháp luật phương tây cổ đại I. Khái quát chung - Hoạt động dạy: II. Tư tưởng chính trị - + Thuyết giảng pháp luật ở Hy lạp cổ đại + Hỏi đáp 1. Các tư tưởng chính trị + Tương tác cá nhân - pháp luật thời kỳ xuất CLO1 + Các casestudy hiện và phát triển của nhà +Lắng CLO2 - Hoạt động học: 2 nước Hy Lạp nghe CLO3 + Lắng nghe (3) 2. Các học thuyết chính + Phát biểu CLO4 + Thảo luận, trả lời câu hỏi trị trong giai đoạn phát + Diễn đạt triển cao của nền dân chủ CLO5 + Đặt câu hỏi, trao đổi vấn đề chiếm hữu nô lệ + Người học đọc tài liệu [1] (6- 3. Tư tưởng chính trị - 27); [2] (1-12) pháp luật thời kỳ văn minh + Người học chuẩn bị bài giảng cổ đại viên giao về nhà. III. Tư tưởng chính trị - pháp luật ở La Mã cổ đại PHẦN THỨ HAI: Các học thuyết chính trị - pháp luật thời kỳ phong - Dạy: kiến + Chuẩn bị các tình huống Chương III: Các học + Yêu cầu xác định tư tưởng, + Phát biểu thuyết chính trị - pháp học thuyết + Đánh giá luật ở Tây Âu vào thời kỳ + Câu hỏi nhận định CLO1 mức độ xuất hiện của chủ nghĩa - Học ở lớp: CLO2 nhận thức 3 phong kiến + Nghiên cứu trước tình huống CLO3 + Khả (3) I. Khái quát chung + Nghiên cứu, đưa ra các nhận CLO4 năng lập II. Các học thuyết thần định CLO5 luận và quyền - Học ở nhà: III. Quan điểm chính trị trình bày + Người học đọc tài liệu [1] - pháp luật của Tômát (28-52); [2] (13-15) đacanh + Người học chuẩn bị bài giảng IV. Sự xuất hiện của tư viên giao về nhà. tưởng thị dân V. Các phong trào tà giáo
  8. - Dạy: Chương IV: Các tư tưởng + Các học thuyết chính trị - chính trị - pháp luật ở các pháp luật nước Đông Ả Rập, Trung + Chuẩn + Đóng vai Á và ngoại Cápcadơ vào bị, Nghiên + Thảo luận thời kỳ xuất hiện và phát cứu trước CLO1 + Làm việc nhóm triển của chủ nghĩa +Tương CLO2 - Học ở lớp: phong kiến tác, phát 4 Chương V. Các học CLO3 + Yêu cầu đánh giá các học biểu (3) thuyết chính trị - pháp CLO4 thuyết + Khả luật ở Nga vào thời kỳ CLO5 + Thực hành đóng vai năng nhập phát sinh và phát triển + Thuyết trình nhóm vai và diễn của chế độ phong kiến và - Học ở nhà: đạt sự hình thành nhà nước + Người học đọc tài liệu [1] Nga tập quyền (thế kỷ IX (28-52); [2] (13-15) – đến thế kỷ XVII) + Người học chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà. + Ý thức - Dạy: lắng nghe + Thuyết giảng + Chuẩn bị + Hỏi – đáp bài + Tình huống giả định + Khả Chương VI. Các học CLO1 - Học ở lớp: năng và tư thuyết chính trị - pháp CLO2 + Lắng nghe duy trong 5 luật ở Tây Âu thời kỳ CLO3 + Phát biểu giải quyết (3) khủng hoảng và tan rã CLO4 + Giải quyết tình huống tình huống của chế độ phong kiến CLO5 - Học ở nhà: + Người học đọc tài liệu [1] (53-79); [2] (22-50); [3] + Người học chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà. 6 PHẦN THỨ BA: Các CLO1 - Dạy: +Phát biểu (3) học thuyết chính trị - CLO2 + Nội dung các học thuyết + Lập luận pháp luật thời kỳ cách CLO3 + Thảo luận + Đánh mạng tư sản ở phương CLO4 + Các yêu cầu so sánh giá việc Tây CLO5 - Học ở lớp: chuẩn bị Chương VII: Các học + Phân tích nội dung học thuyết + Khả thuyết chính trị và pháp + Trình bày quan điểm cá nhân, năng tương luật thời kỳ cách mạng tư thảo luận tác sản sơ kỳ + Đưa ra các quan điểm so I. Khái quát chung sánh
  9. II. Các học thuyết về pháp lý tự nhiên của các - Học ở nhà: nhà tư tưởng tư sản Hà + Người học đọc tài liệu [1] Lan thế kỷ XVII (53-79); [2] (22-50); [3] III. Các học thuyết + Người học chuẩn bị bài giảng chính trị đối lập ở Anh viên giao về nhà. thời kỳ cách mạng tư sản - Dạy: Chương VIII: Các học + Các học thuyết có mối liên hệ thuyết chính trị - pháp với Việt Nam luật thời kỳ phát triển cao + Thảo luận của cách mạng tư sản + Các nhận định đúng sai I. Tư tưởng chính trị - - Học ở lớp: pháp luật trước và trong + Nghiên cứu các học thuyết, thời kỳ đại cách mạng +Chuẩn bị liên hệ với Việt Nam Pháp 1789 + Phát biểu CLO1 + Trao đổi, phản biện các quan II Quan điểm chính trị + Lập luận CLO2 điểm của Voltaire + Nhận 7 CLO3 + Nghiên cứu và giải quyết các III. Học thuyết chính trị định (3) CLO4 khẳng định của Môngtexkiơ + Tương CLO5 - Học ở nhà: IV. Tư tưởng chính trị tác + Người học đọc tài liệu [1] và pháp lý của Jean Jacques Rútxô (1712 – (53-79); [2] (22-50); [3] 1778) + Người học chuẩn bị bài giảng V. Tư tưởng chính trị và viên giao về nhà.- Học ở nhà: pháp luật của phái + Người học đọc tài liệu [1] Giacôbanh và của (53-79); [2] (22-50) Robespierre [3] + Người học chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà. 8 Chương IX: Các tư CLO1 - Dạy: + Lập luận (3) tưởng chính trị - pháp CLO2 + Thảo luận nhóm + Chuẩn luật ở Mỹ thời kỳ giành CLO3 + Đóng vai bị độc lập CLO4 - Học ở lớp: + Tương I. Tư tưởng chính trị - CLO5 + Thuyết trình nhóm tác pháp luật ở Mỹ thời kỳ + Đóng vai. + Đóng vai chiến tranh giành độc lập - Học ở nhà: II. Các quan điểm chính + Người học đọc tài liệu [1] trị của Tô – mát Ghéc – (80-148); [2] (55-128); [3] phéc – xơn
  10. III. Các tư tưởng chính trị và pháp luật của A.Ha + Người học chuẩn bị bài giảng – min – tơn (1754 – 1804) viên giao về nhà. IV. Các quan điểm của Pê - nơ Chương X: Các học thuyết chính trị - pháp luật ở đức thời kỳ cách - Dạy: mạng tư sản (thế kỷ XVIII + Thuyết giảng và đầu thế kỷ XIX) + Đặt câu hỏi + Ý thức Chương XI: Các học CLO1 - Học ở lớp: + Phát biểu thuyết chính trị - pháp CLO2 + Lắng nghe + Lập luận 9 luật ở Nga thời kỳ cải cách nông nô CLO3 + Trao đổi, thảo luận + Khả (3) Chương XII: Các học CLO4 - Học ở nhà: năng nhận thuyết chính trị - pháp CLO5 + Người học đọc tài liệu [1] diện vấn đề luật ở phương tây thời kỳ (80-148); [2] (55-128); [3] phát triển của phong trào + Người học chuẩn bị bài giảng công nhân và xuất hiện viên giao về nhà. chủ nghĩa Mác (thế kỷ XIX) - Dạy: + Diễn đạt, PHẦN THỨ TƯ: Học + Hệ thống hoá nội dung học + Lập luận thuyết Mác – Lênin về thuyết + Đánh giá nhà nước và pháp luật CLO1 + Phản biện nội dung Chương XIII: Sự xuất CLO2 - Học ở lớp: 10 học thuyết hiện và phát triển của học CLO3 + Thảo luận (3) + Chuẩn bị thuyết Mác – Lênin về CLO4 + Phân tích, nhận định và liên + Tương nhà nước và pháp luật CLO5 hệ thực tiễn bản thân tác tại lớp - Học ở nhà: Đánh giá Kiểm tra + Người học đọc tài liệu [1] tổng kết (149-174); [2] (178-204); [3] (10/10) 10. Cấp phê duyệt: Ngày ....... tháng ...... năm 2021
  11. Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2