intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Luật hành chính (Mã học phần: 0101122649)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

5
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Luật hành chính" cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Luật Hành chính như: Quy phạm pháp luật hành chính, quan hệ pháp luật hành chính, hình thức, phương pháp quản lý hành chính nhà nước, chủ thể của Luật hành chính, trách nhiệm hành chính, thủ tục hành chính; quyết định hành chính; địa vị pháp lý hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ - công chức – viên chức nhà nước, của công dân - người nước ngoài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Luật hành chính (Mã học phần: 0101122649)

  1. 1 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA KINH TẾ- LUẬT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (COURSE INFORMATION) - Tên học phần (tiếng Việt): LUẬT HÀNH CHÍNH - Tên học phần (tiếng Anh): ADMINISTRATIVE LAW - Mã học phần: 0101122649 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành - Tổng số tín chỉ của học phần: 3(3,0,6) Lý thuyết: 45 tiết; Thực hành: 0 tiết; Tự học: 90 tiết. - Học phần học trước: - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Kinh tế- Luật, Bộ môn Luật II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (COURSE DESCRIPTION) Học phần cung cấp cho người học những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về Luật Hành chính như: Quy phạm pháp luật hành chính, quan hệ pháp luật hành chính, hình thức, phương pháp quản lý hành chính nhà nước, chủ thể của Luật hành chính, trách nhiệm hành chính, thủ tục hành chính; quyết định hành chính; địa vị pháp lý hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ - công chức – viên chức nhà nước, của công dân - người nước ngoài; vi phạm hành chính và vấn đề bảo đảm pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (COURSE OUTCOMES - COs) Học phần cung cấp những kiến thức và trang bị các kỹ năng cần thiết để giúp sinh viên: Chuẩn đầu ra Mục tiêu CTĐT phân Mô tả học phần bổ cho học phần Kiến thức CO1 Sinh viên được trang bị những kiến thức chuyên sâu PLO2 của ngành Luật hành chính, trách nhiệm hành chính, thủ tục hành chính; quyết định hành chính; địa vị pháp lý hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ - công chức – viên chức nhà nước, của công dân - người nước ngoài; vi phạm hành chính và vấn đề
  2. 2 Chuẩn đầu ra Mục tiêu CTĐT phân Mô tả học phần bổ cho học phần bảo đảm pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước. Sinh viên có kiến thức để phân tích và vận dụng được PLO3, các kiến thức nền tảng của pháp luật để phát triển tư PLO5 CO2 duy phản biện, phê phán, giải quyết vấn đề; có khả năng vận dụng phù hợp các quy định của pháp luật hành chính để giải quyết các vấn đề liên quan Kỹ năng Có khả năng tự nghiên cứu và lập luận, biết vận dụng PLO7 CO3 các kiến thức, kỹ năng vào nhận diện và giải quyết các vấn đề pháp lí trong thực tiễn Sinh viên hình thành khả năng phản biện, tranh luận, PLO10 tư duy, ứng xử, làm việc nhóm, phối hợp để thực hiện CO4 công việc liên quan đến lĩnh vực pháp luật về Luật Hành chính Mức tự chủ và trách nhiệm Có ý thức tôn trọng pháp luật, có quan điểm đúng về PLO12 nền hành chính ở Việt Nam hiện nay và tích cực đấu CO5 tranh bảo vệ công lý; nghiêm túc, khách quan, độc lập, cầu tiến bộ trong nghiên cứu khoa học và đánh giá các vấn đề lý luận, thực tiễn quản lý hành chính nhà nước. Trên cơ sở các kiến thức và kỹ năng được trang bị sinh PLO13 viên cần chú ý và tích cực tham gia các nội dung thảo CO6 luận giảng viên tổ chức trên lớp cũng như tự nghiên cứu cập nhật kiến thức. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (COURSE LEARNING OUTCOMES – CLOS) Học phần đóng góp cho chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo (Ký hiệu PLO: Program Learning Outcomes) theo mức độ sau: Mục tiêu CĐR học học phần phần Mô tả CĐR (COs) (CLOs) Sinh viên nắm vững kiến thức lý thuyết chuyên sâu của ngành luật hành chính như: Thực tiễn quản lý hành chính nhà nước và pháp luật về quản lý hành chính nhà nước như địa vị pháp lý của các chủ thể trong quan hệ pháp luật hành CO1 CLO1 chính; thủ tục hành chính, quyết định hành chính; vi phạm hành chính và xử lý vi phạm hành chính; các biện pháp đảm bảo thực hiện pháp luật trong quản lý hành chính nhà nước; hiểu được mối quan hệ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nước. CO2 CLO2 Vận dụng những kiến thức được trang bị về pháp luật quản
  3. 3 Mục tiêu CĐR học học phần phần Mô tả CĐR (COs) (CLOs) lý hành chính nhà nước vào thực tiễn. Rèn luyện kỹ năng phát hiện vấn đề trong các tình huống CO3 CLO3 pháp lý trong thực tiễn, rèn luyện tư duy phân tích giải quyết vấn đề. Rèn được kỹ năng đọc, hiểu và biết cách khai thác những văn bản pháp luật về quản lý hành chính nhà nước; Có kỹ CO4 CLO4 năng vận dụng pháp luật vào thực tiễn quản lý hành chính nhà nước. Có ý thức tôn trọng pháp luật, đặc biệt là tôn trọng các quyết định của chủ thể có thẩm quyền trong quản lý hành chính CO5 CLO5 nhà nước; Có quan điểm đúng về nền hành chính ở Việt Nam hiện nay. Nghiêm túc, khách quan trong nghiên cứu khoa học và đánh giá các vấn đề lý luận, thực tiễn quản lý hành chính nhà CO6 CLO6 nước; Có ý thức vận dụng các kiến thức và pháp luật đã học trong cuộc sống và công tác. V. MA TRẬN TÍCH HỢP Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X 2 X X 3 X 4 X 5 X 6 X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP - Tài liệu tham khảo bắt buộc: 1. Giáo trình Luật Hành chính, Trường Đại học Luật TP.HCM, NXB Hồng Đức – Hội Luật gia Việt Nam (2021). - Tài liệu tham khảo lựa chọn: 2. Nguyễn Cảnh Hợp (Chủ biên) (2017), Giáo trình luật hành chính Việt Nam, NXB – Hồng Đức. 3. Nguyễn Cảnh Hợp (Chủ biên) (2014), Luật hành chính Việt Nam, NXB – Lao Động. 4. Trần Minh Hương (chủ biên), 2018, Giáo trình Luật hành chính Việt Nam, Nhà xuất bản Công An Nhân dân. - Văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam: 1. Hiến pháp 2013
  4. 4 2. Luật Tổ chức Chính phủ 2015. 3. Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015. 4. Luật Cán bộ, công chức 2008 (Sửa đổi, bổ sung 2019). 5. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. 6. Luật Viên chức 2010 (Sửa đổi, bổ sung 2019). 7. Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020. 8. Các văn bản pháp luật hiện hành liên quan VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN 1.Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ Bài đánh giá đánh giá học phần giá % - Kiến thức: CO1, CO2 - Kỹ năng: Tham gia hoạt CLO1, CLO2, Đánh giá giữa CO3, CO4 động học tập CLO3, CLO4, kỳ - Mức độ tự CLO5, CLO6 chủ và trách nhiệm: CO5, CO6 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Bài kiểm tra CLO1, CLO3, CO3 giữa kỳ CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO5, CO6 - Kiến thức:CO1, CO2 CLO1, CLO2 - Kỹ năng: Đánh giá kết Bài kiểm tra CLO3, CLO4, CO3, CO4 60% thúc cuối kỳ CLO5, CLO6, - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO5, CO6
  5. 5 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần - R1 – Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập; - R2 – Rubrics đánh giá bài kiểm tra tự luận giữa kỳ. - R3 – Rubric đánh giá bài thi kết thúc học phần (Tự luận). 3. Rubric đánh giá trong học phần 3.1. Đánh giá tổng Tiêu chí Trọng số (%) Quá trình 20% Giữa kỳ 20% Kết thúc học phần 60% 3.2. Đánh giá cụ thể 3.2.1. Đánh giá quá trình (tham dự lớp) Tiêu chí Trọng Tốt Khá Trung bình Kém số (%) 8.5 – 10 điểm 6.5 – 8.4 điểm 4.0 – 6.4 điểm 0 – 3.9 điểm Thái độ 50 Luôn chú ý Khá chú ý, có Có chú ý, ít Không chú tham dự và tham gia tham gia tham gia ý/không tham các hoạt động gia Thời gian 50 Vắng 0-1 Vắng 2-3 buổi Vắng 3-4 buổi Vắng trên 4 buổi tham dự buổi 3.2.2. Đánh giá thi giữa học kỳ:
  6. 6 Tiêu chí Trọng Tốt Khá Trung bình Kém số 8.5 – 10 điểm 6.5 – 8.4 điểm 4.0 – 6.4 điểm 0 – 3.9 điểm (%) Câu 1 60 Trả lời đúng tất Trả lời đúng Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới 1/2 cả các câu hỏi trên 2/3 số câu 1/2 số câu hỏi số câu hỏi hỏi Câu 2 40 Trả lời đúng tất Trả lời đúng Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới 1/2 cả các câu hỏi trên 2/3 số câu 1/2 số câu hỏi số câu hỏi hỏi 3.2.3.Rubric đánh giá toàn bộ học phần: Tiêu chí Trọng Tốt Khá Trung bình Kém số 8.5 – 10 điểm 6.5 – 8.4 điểm 4.0 – 6.4 điểm 0 – 3.9 điểm (%) Câu 1 60 Trả lời đúng tất Trả lời đúng Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới 1/2 cả các câu hỏi trên 2/3 số câu 1/2 số câu hỏi số câu hỏi hỏi Câu 2 40 Trả lời đúng tất Trả lời đúng Trả lời đúng trên Trả lời đúng dưới 1/2 cả các câu hỏi trên 2/3 số câu 1/2 số câu hỏi số câu hỏi hỏi VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN THI 1. Đề thi giữa kỳ Thời CĐR Phạm vi ra đề Loại Rubric gian học phần làm bài R2 – Rubrics đánh Nội dung đề thi giữa kỳ giới CLO1, CLO3, giá bài kiểm tra tự hạn trong phần kiến thức từ 60 phút CLO5, CLO6 luận giữa kỳ. chương 1-6 2. Đề thi kết thúc học phần
  7. 7 Thời CĐR Phạm vi ra đề Loại Rubric gian học phần làm bài Nội dung đề thi kết thúc học - R3 – Rubric đánh CLO1, CLO2 phần giới hạn trong phần kiến giá bài thi kết thúc CLO3, CLO4, 75 phút thức từ chương 1 đến chương học phần (Tự luận). CLO5, CLO6, 10 IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Tài Hoạt động dạy và liệu Nội dung CĐR Tự học học tham khảo Chương 1: Ngành Luật Hành chính Việt Nam (6 tiết: từ tiết 1 đến tiết 6) 1.1. Quản lý nhà nước Việt Nam CLO1 - GV: Thuyết - SV tìm Tài và ngành Luật Hành chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 1.2. Đối tượng điều chỉnh của CLO3 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], Luật Hành chính , luận - SV ôn lại [2], 1.3. Phương pháp điều chỉnh CLO5 - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], của Luật Hành chính , lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] 1.4. Vai trò của LHC đối với các ngành Luật khác trong hệ thống CLO6 luận nhóm để giải và làm bài pháp luật hành chính quyết tình huống tập về nhà 1.5. Hệ thống ngành Luật Hành theo yêu cầu chính Việt Nam của GV. Chương 2: Quy phạm pháp luật hành chính, nguồn của Luật Hành chính (3 tiết: từ tiết 1 đến tiết 3) 2.1. Quy phạm pháp Luật Hành CLO1 - GV: Thuyết - SV tìm Tài chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 2.2. Nguồn của Luật Hành CLO3 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], chính Việt Nam , luận - SV ôn lại [2], CLO5 - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], , lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] CLO6 luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà theo yêu cầu của GV. Chương 3: Các nguyên tắc của Luật Hành chính Việt Nam (3 tiết: từ tiết 1 đến tiết 3) 3.1. Khái niệm, đặc điểm của CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài các nguyên tắc Luật Hành chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu Việt Nam CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], 3.2. Nội dung các nguyên tắc cơ CLO5 luận - SV ôn lại [2], bản của Luật Hành chính , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà
  8. 8 theo yêu cầu của GV. Chương 4: Khoa học Luật Hành chính và môn học Luật Hành chính (3 tiết: từ tiết 1 đến tiết 3) 4.1. Khoa học Luật Hành chính CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài Việt Nam , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 4.2. Môn học Luật Hành chính CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], Việt Nam CLO5 luận - SV ôn lại [2], , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà theo yêu cầu của GV. Chương 5: Khái quát về chủ thể Luật Hành chính (6 tiết: từ tiết 1 đến tiết 6) 5.1. Khái niệm, đặc điểm và CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài phân loại chủ thể Luật Hành , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu chính CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], 5.2. Phân biệt chủ thể quản lý CLO5 luận - SV ôn lại [2], NN với chủ thể LHC và chủ thể , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], QHPL HC Việt Nam CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà theo yêu cầu Thuyết trình nhóm Theo chủ đề của GV. Chương 6: Công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không quốc tịch (6 tiết: từ tiết 1 đến tiết 6) 6.1. Công dân Việt Nam với CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài tư cách chủ thể của Luật , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu Hành chính CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], 6.2. Quy chế pháp lý hành CLO5 luận - SV ôn lại [2], chính của công dân Việt Nam , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], 6.3. Quy chế pháp lý hành CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] chính của người nước ngoài luận nhóm để giải và làm bài và người không quốc tịch quyết tình huống tập về nhà theo pháp luật Việt Nam theo yêu cầu của GV. Chương 7: Hình thức và phương pháp quản lý nhà nước (3 tiết: từ tiết 1 đến tiết 3) 7.1. Hình thức quản lý nhà CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài nước , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 7.2. Phương pháp quản lý nhà CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], nước CLO5 luận - SV ôn lại [2], , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà
  9. 9 theo yêu cầu của GV. Chương 8: Thủ tục hành chính (6 tiết: từ tiết 1 đến tiết 6) 8.1. Khái niệm và đặc điểm CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài của thủ tục hành chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 8.2. Các nguyên tắc xây dựng CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], và thực hiện thủ tục hành CLO5 luận - SV ôn lại [2], chính , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], 8.3. Chủ thể của thủ tục hành CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] chính luận nhóm để giải và làm bài 8.4. Các loại thủ tục hành quyết tình huống tập về nhà chính theo yêu cầu 8.5. Các loại thủ tục hành của GV. chính 8.6. Các giai đoạn của thủ tục hành chính Chương 9: Cưỡng chế hành chính (6 tiết: từ tiết 1 đến tiết 6) 9.1. Khái niệm, đặc điểm CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài cưỡng chế hành chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 9.2. Các biện pháp cưỡng chế CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], hành chính cụ thể CLO5 luận - SV ôn lại [2], , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà theo yêu cầu của GV. Chương 10: Khiếu nại, tố cáo hành chính (3 tiết: từ tiết 1 đến tiết 3) 10.1. Khiếu nại và giải quyết CLO2 - GV: Thuyết - SV tìm Tài khiếu nại hành chính , giảng, đặt câu hỏi hiểu nội liệu 10.2. Tố cáo và giải quyết tố CLO4 và đưa vấn đề thảo dung bài học [1], cáo hành chính CLO5 luận - SV ôn lại [2], , - SV: Suy nghĩ trả nội dung đã [3], CLO6 lời câu hỏi, thảo học trên lớp [4] luận nhóm để giải và làm bài quyết tình huống tập về nhà theo yêu cầu của GV. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 P. Trưởng khoa PT TM. Trưởng bộ môn
  10. 10 NCS. ThS. Trịnh Đình Cường ThS. Nguyễn Văn Rõ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2