CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐHXD MIỀN TÂY
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Ngành đào tạo: Kỹ Thuật Xây dựng Công trình Mã ngành: 52580201
1. Tên học phần: Nền móng công trình.
2. Mã học phần:
3. Dạng học phần: Lý thuyết
4. Số tín chỉ: 2(2,0)
5. Bộ môn đảm trách: Bộ môn Nền – Móng.
6. Phân bổ thời gian: 10 tuần (30 tiết), mỗi tuần 1 buổi (3 tiết), gồm:
- Lên lớp: 30 tiết
+ Lý thuyết: 30 tiết
+ Bài tập, thực hành: 0 tiết
- Đồ án/Thí nghiệm/……. 0 tiết
60 giờ - Tự học:
7. Điều kiện tiên quyết:
- Môn học trước: Cơ học đất, Kết cấu BTCT.
- Môn học song hành:
8. Mục tiêu học phần:
8.1. Về kiến thức:
Cung cấp hệ thống kiến thức về: thiết kế, cấu tạo nền và móng một công trình.
8.2. Về kỹ năng:
- Hình thành trong sinh viên một số kỹ năng cơ bản: Kỹ năng phân tích và giải quyết bài
toán thiết kế, cấu tạo nền và móng một công trình;
- Kỹ năng tư duy, kỹ năng tự học, kỹ năng làm việc theo nhóm;
- Kỹ năng trình bày các vấn đề khoa học.
8.3. Về thái độ:
- Sinh viên yêu thích và hứng thú với môn học Nền móng;
- Sinh viên có thái độ nghiêm túc, cầu tiến trong quá trình học tập và nghiên cứu;
- Hình thành tư duy phản biện, năng lực tự học và tự nghiên cứu khoa học;
- Hình thành thói quen vận dụng lý thuyết vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
9. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Nội dung chính của học phần bao gồm các vấn đề sau:
- NỀN NHÂN TẠO.
- MÓNG CỌC.
- HỐ MÓNG SÂU.
10. Nhiệm vụ của sinh viên:
Tham dự tích cực các buổi học lý thuyết và bài tập; Chủ động trong học tập và
nghiên cứu các giáo trình, tài liệu để nắm vững các kiến thức của học phần.
11. Tài liệu học tập:
11.1 Tài liệu chính:
[1] Châu Ngọc Ẩn. Nền móng. NXB ĐHQG TP. Hồ Chí Minh – 2009;
[2] Châu Ngọc Ẩn. Hướng dẫn đồ án Nền móng. NXB ĐHQG TP.HCM, 2003;
[3]. Vũ Công Ngữ và cộng sự. Móng cọc – Phân tích và thiết kế. NXB KHKT Hà
nội 2004;
[4]. Nguyễn Văn Quảng và cộng sự. Hướng dẫn đồ án nền và móng. NXB XD, Hà
nội 2004
11.2 Tài liệu tham khảo:
[5]. Nguyễn Văn Quảng. Nền móng nhà cao tầng. NXB KHKT , Hà nội 2003; [6]. Nguyễn Văn Quảng. Nền móng và tầng hầm nhà cao tầng. NXB XD, Hà nội
2008;
[7]. Nguyễn Văn Quảng và cộng sự. Nền và móng các công trình dân dụng và công
nghiệp. NXB XD, Hà nội 2005
[8]. Das, B. M.. Principles of Foundation Engineering. PWS Publishing Company,
1984.
12. Tiêu chuẩn đánh giá:
12.1. Điểm thứ 1: 30% Điểm kiểm tra, thảo luận, chuyên cần,….;
12.2. Điểm thứ 2: 70% Điểm thi cuối kỳ.
13. Thang điểm: 10 điểm, được quy đổi về A, B, C, D, E, F (theo hệ thống tín chỉ).
14. Nội dung chi tiết học phần:
Tuần Nội dung giảng dạy Tài liệu đọc trước Nhiệm vụ của SV Lý thuyết (tiết) Đồ án, TH, TT, TN (tiết)
1 3
Tài liệu [1] Tham khảo [4] CHƯƠNG 1: NỀN NHÂN TẠO 1.1. Xử lý nền đất yếu bằng hệ thống cọc tràm (cừ tràm) 1.1.1. Tính Chất Cơ Lý 1.1.2. Tính Toán Cừ Tràm
2 3
Tài liệu [1] Tham khảo [4]
1.2. ĐỆM CÁT 1.2.1. Phạm Vi Áp Dụng 1.2.2. Xác Định Kích Thước Lớp Đệm Cát 1.2.3. Xác Định Kích Thước Lớp Đệm Đất
3 3
1.3. CỌC CÁT 1.3.1. Phạm Vi Áp Dụng 1.3.2. Tính Toán Cọc Cát 1.3.3. Thi Công Cọc Cát Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6] Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác. Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các chính. liệu Tham khảo các tài liệu khác. Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác.
4 3 Đọc tài liệu và làm bài tập.
Tài liệu [1] Tham khảo [2]
5 3
1.4. CỌC VẬT LIỆU RỜI (The sand compaction pile - SCP) 1.4.1. Khái niệm 1.4.2. Những mối quan hệ cơ bản 1.4.3. Khả năng chịu tải giới hạn của nhóm cọc vật liệu rời 1.4.4. Độ lún của hỗn hợp đất - cọc vật liệu rời 1.5. GIA TẢI TRƯỚC 1.5.1. Dẫn nhập 1.5.2. Gia tải trước kết hợp thiết bị thoát nước theo phương thẳng đứng (giếng cát – The sand drain - SD) 1.5.3. Thi công giếng cát – The Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6] Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học trong các tài chính. liệu Tham khảo các tài liệu khác. sand drain - SD
6 3
Tài liệu [1] Tham Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học CHƯƠNG 2. MÓNG CỌC 2.1. CÁC KHÁI NIỆM 2.2.Tính toán móng cọc 2.2.1.Tính toán độ lún của nhóm
Tuần Nội dung giảng dạy Tài liệu đọc trước Nhiệm vụ của SV Lý thuyết (tiết) Đồ án, TH, TT, TN (tiết)
khảo [2], [3], [4], [5], [6]
tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác.
cọc 2.2.2.Tính toán độ lún của móng băng cọc 2.2.3.Tính toán độ lún của móng bè cọc 2.2.4.Tính toán độ lún của cọc đơn (cọc nhồi)
3 7
2.3.Cọc nhồi (Bored Pile) 2.3.1.Đài một cọc 2.3.2.Đài hai cọc 2.3.3.Đài ba cọc
Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6]
3 8
2.4.Cọc barrette 2.4.1.Đài một cọc 2.4.2.Đài hai cọc 2.4.3.Đài ba cọc
Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6]
3 9
CHƯƠNG 3. HỐ MÓNG SÂU 1.1.Tổng quan về hố móng sâu 1.2.Tải trọng tác dụng lên kết cấu chắn giữ Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6]
10 3 1.3.Kết cấu chắn giữ hố móng sâu 1.4.Thanh chống
Tài liệu [1] Tham khảo [2], [3], [4], [5], [6] Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác. Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác. Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các chính. liệu Tham khảo các tài liệu khác. Chuẩn bị và đọc trước: Nội dung bài học tài trong các liệu chính. Tham khảo các tài liệu khác.
15. Lịch trình giảng dạy:
Tuần Nội dung giảng dạy Nhiệm vụ của SV
1
CHƯƠNG 1: NỀN NHÂN TẠO 1.1. Xử lý nền đất yếu bằng hệ thống cọc tràm (cừ tràm) 1.1.1. Tính Chất Cơ Lý 1.1.2. Tính Toán Cừ Tràm
tham Sinh viên khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học.
2
1.2. ĐỆM CÁT 1.2.1. Phạm Vi Áp Dụng 1.2.2. Xác Định Kích Thước Lớp Đệm Cát 1.2.3. Xác Định Kích Thước Lớp Đệm Đất
Sinh viên tham khảo tài liệu [1]. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học.
3
1.3. CỌC CÁT 1.3.1. Phạm Vi Áp Dụng 1.3.2. Tính Toán Cọc Cát 1.3.3. Thi Công Cọc Cát
Sinh viên tham khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học.
1.4. CỌC VẬT LIỆU RỜI (The sand compaction pile - SCP)
4
1.4.1. Khái niệm 1.4.2. Những mối quan hệ cơ bản 1.4.3. Khả năng chịu tải giới hạn của nhóm cọc vật liệu rời 1.4.4. Độ lún của hỗn hợp đất - cọc vật liệu rời
tham Sinh viên khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học. Phương pháp Dạy- Học và đánh giá - Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng. 1.Tính chất cừ tràm. 2.Xác định số lượng cừ tràm. - Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng. 1.Thiết kế đệm cát. 2.Cho ví dụ áp dụng - Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng. 1.Thiết kế cọc cát. 2.Cho ví dụ áp dụng - Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng. 1.Thiết kế cọc vật liệu rời. 2. Cho ví dụ áp dụng
Tuần Nội dung giảng dạy Nhiệm vụ của SV
tham
1.5. GIA TẢI TRƯỚC 1.5.1. Dẫn nhập 1.5.2. Gia tải trước kết hợp thiết bị thoát nước theo phương thẳng đứng (giếng cát – The sand drain - SD) 1.5.3. Thi công giếng cát – The 5 Sinh viên khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. sand drain - SD Phương pháp Dạy- Học và đánh giá - Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng. 1. Cho ví dụ áp dụng
tham
6
Sinh viên khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng.
- Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng.
CHƯƠNG 2. MÓNG CỌC 2.1. CÁC KHÁI NIỆM 2.2.Tính toán móng cọc 2.2.1.Tính toán độ lún của nhóm cọc 2.2.2.Tính toán độ lún của móng băng cọc 2.2.3.Tính toán độ lún của móng bè cọc 2.2.4.Tính toán độ lún của cọc đơn (cọc nhồi)
tham
7
2.3.Cọc nhồi (Bored Pile) 2.3.1.Đài một cọc 2.3.2.Đài hai cọc 2.3.3.Đài ba cọc
- Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng: 1.Bố trí thép cọc. 2.Bố trí thép trong đài.
8
2.4.Cọc barrette 2.4.1.Đài một cọc 2.4.2.Đài hai cọc 2.4.3.Đài ba cọc
- Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng: 1.Bố trí thép cọc. 2.Bố trí thép trong đài. Sinh viên khảo tài liệu [1] trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học. Sinh viên tham khảo tài liệu [5] từ trang 37 đến 41 trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học.
9
- Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; Sinh viên tham khảo tài liệu [5] từ trang 42 đến 46 CHƯƠNG 3. HỐ MÓNG SÂU 1.1.Tổng quan về hố móng sâu 1.2.Tải trọng tác dụng lên kết cấu chắn giữ
Tuần Nội dung giảng dạy Nhiệm vụ của SV
Phương pháp Dạy- Học và đánh giá - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng
10
1.3.Kết cấu chắn giữ hố móng sâu 1.4.Thanh chống
- Giảng viên trình bày, giảng giáo án bằng phấn, bảng; - Đánh giá khả năng tiếp thu của sinh viên qua các câu hỏi, bài tập có liên quan đến nội dung bài giảng:
trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học. tham Sinh viên khảo tài liệu [5] từ trang 46 đến 52 trước khi lên lớp. Tích cực trao đổi, trả lời các câu hỏi để hiểu bài giảng. Tham khảo các tài liệu khác và làm bài tập trong giờ tự học.
Vĩnh Long, ngày tháng năm 2014
TRƯỞNG BỘ MÔN GIẢNG VIÊN
1.

