Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Lập Trình (Introduction to Programming)
lượt xem 5
download
"Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Lập Trình (Introduction to Programming)" thông tin đến các bạn cái nhìn tổng quát về học phần Nhập môn Quản trị kinh doanh như thời gian, phân bố chương trình, tóm tắt nội dung, các yêu cầu cần thiết để học tập chủ động và hiệu quả hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Lập Trình (Introduction to Programming)
- BM01.QT02/ĐNT-ĐT TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ - TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần : Nhập Môn Lập Trình (Introduction to Programming) - Mã số học phần : 4050044 - Số tín chỉ học phần : 4 (3+1) - Thuộc chương trình đào tạo của bậc, ngành: Bậc cao đẳng, ngành Công nghệ thông tin - Số tiết học phần : Nghe giảng lý thuyết : 45 tiết Làm bài tập trên lớp : 0 tiết Thảo luận : 0 tiết Thực hành, thực tập (ở phòng thực hành, phòng Lab,...): 30 tiết Hoạt động theo nhóm : 0 tiết Thực tế: : 0 tiết Tự học : 120 giờ - Đơn vị phụ trách học phần: Bộ môn Khoa học Máy tính / Khoa Công nghệ thông tin 2. Học phần trước: Không 3. Mục tiêu của học phần: Sau khi kết thúc học phần, sinh viên có thể: Nắm vững các khái niệm cơ bản trong lập trình. Vận dụng các kỹ năng lập trình cơ bản để giải quyết các bài toán đơn giản trong thực tế. 4. Chuẩn đầu ra: Nội dung Đáp ứng CĐR CTĐT 4.1.1 Trình bày được các khái niệm cơ bản về lập trình GLO-6 4.1.2 Sử dụng các thành phần cơ bản của ngôn Kiến thức GLO-6 ngữ C# 4.1.3 Có tư duy lập trình: tuần tự, chọn lựa (điều GLO-6 kiện), lặp, hàm 4.2.1 Vận dụng các kỹ thuật lập trình và kỹ Kỹ năng thuật xử lý mảng để giải quyết các bài toán thực GLO-6 tế đơn giản 1
- 4.2.2 Tổ chức chương trình thành các hàm GLO-6 4.3.1. Sinh viên có ý thức tổ chức kỹ luật, đi học A2 chuyên cần Thái độ 4.3.2. Sinh viên chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, tham A3 gia tích cực trong giờ học. 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần: Nội dung học phần giới thiệu cho sinh viên mới bắt đầu học lập trình về các khái niệm cơ bản trong lập trình, giới thiệu khái niệm thuật toán và các thuật toán cơ bản, trình bày phương pháp tư duy lập trình cơ bản như: tuần tự, chọn lựa, lặp. Ngoài ra, học phần còn trình bày cách tổ chức chương trình thành các hàm, sử dụng mảng một chiều và một số kỹ thuật lập trình cơ bản để áp dụng giải quyết các bài toán trong thực tế. 2
- 6. Nội dung và lịch trình giảng dạy: - Các học phần lý thuyết và thực hành: Giảng dạy lý thuyết và thực hành tại phòng lab (tổng cộng 75 tiết) Buổi/ Hoạt động của Hoạt động của Giáo trình Tài liệu Nội dung Ghi chú Tiết giảng viên sinh viên chính tham khảo 1 CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM VỀ LẬP - Giới thiệu đề - Nghe giảng, ghi Tài liệu [2]: Giải quyết TRÌNH cương môn học chú Chương 1 (trang mục tiêu 1.1 Block based programming - Thuyết giảng - Thực hành 69-75) Tài liệu [5]: Mục 4.1.1 1.2 Một số khái niệm về lập trình - Xem video block based Star Wars: 1.3 Ba cấu trúc lệnh - Hướng dẫn block programming Building a Galaxy based with Code programming 2-4 CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU VỀ - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [3]: Giải quyết THUẬT TOÁN - Đặt câu hỏi chú Chương 3 mục tiêu 2.1. Khái niệm Thuật toán - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi 4.1.3 (algorithm) - Làm bài tập 2.2. Năm đặc tính quan trọng của thuật toán 2.3 Biến (variable) 2.4 Phép gán (assignment) 2.5 Sơ đồ khối (flowchart) 2.6 Hướng dẫn vẽ sơ đồ khối bằng Microsoft Visio 5-7 CHƯƠNG 3. BIẾN VÀ CÂU LỆNH - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [2]: Giải quyết TUẦN TỰ - Đặt câu hỏi chú Chương 1, 2, 3, 4 Tài liệu [4] mục mục tiêu 3.1 Ngôn ngữ lập trình C# - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi Basic syntax đến 4.1.2 3.2 Môi trường lập trình Visual - Làm bài tập Tài liệu [1]: operators 4.2.1 Studio chương 1-2 3.3 Chương trình C# đầu tiên 3
- 3.4 Ghi chú (Comment) 3.5 Biến và phép gán (Variable và Tài liệu [1]: Assignment) chương 3-9 3.6 Các kiểu cơ bản (Type) 3.7 Nhập và xuất dữ liệu 3.8 Các phép toán cơ bản 8-11 CHƯƠNG 4. CÂU LỆNH CHỌN - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [1]: Giải quyết LỰA - Đặt câu hỏi chú chương 10-11 Tài liệu [4] mục mục tiêu 4.1 Câu lệnh Chọn lựa - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi Decision making 4.1.3 4.2 Phép toán so sánh - Làm bài tập Tài liệu [2]: 4.2.1 4.3 Kết hợp nhiều câu lệnh chọn lựa Chương 5 4.4 Câu lệnh chọn lựa khác 12-15 CHƯƠNG 5. CÂU LỆNH LẶP - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [1]: Giải quyết 5.1 Câu lệnh lặp – Tình huống - Đặt câu hỏi chú chương 12 mục tiêu 5.2 Các dạng lệnh lặp trong C# - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi Tài liệu [4] Loop 4.1.3 5.3 Lặp với câu lệnh while - Làm bài tập Tài liệu [2]: 4.2.1 5.4 Lặp với câu lệnh do .. while Chương 6 5.5 Lặp với câu lệnh for 5.6 Break và Continue 5.7 Nesting Loops (nâng cao) 16-17 CHƯƠNG 6. HÀM - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [1]: Giải quyết 6.1 Tình huống - Đặt câu hỏi chú Chương 15 mục tiêu 6.2 Khái niệm về hàm - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi Tài liệu [4] Mục 4.2.2 6.3 Cấu trúc tổng quát khi định - Làm bài tập Tài liệu [2]: Methods nghĩa hàm Chương 9 6.4 Lời gọi hàm 6.5 Tham số là tham chiếu 4
- 18-19 CHƯƠNG 7. MẢNG 1 CHIỀU - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu [1]: Giải quyết 7.1 Tình huống - Đặt câu hỏi chú Chương 13 mục tiêu 7.2 Khái niệm - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi Tài liệu [4] mục 4.2.1 7.3 Nhập xuất mảng - Làm bài tập Tài liệu [2]: Arrays 7.4 Hàm có tham số là mảng Chương 7 7.5 Các bài toán trên mảng 1 chiều 20-23 CHƯƠNG 8. MỘT SỐ KỸ THUẬT - Thuyết giảng - Nghe giảng, ghi Tài liệu[2]: Giải quyết LẬP TRÌNH CƠ BẢN - Đặt câu hỏi chú Chương 24, 25, 26 mục tiêu 8.1 Thuật toán - Cho bài tập - Trả lời câu hỏi 4.2 8.2 Tìm kiếm tuyến tính – Linear - Làm bài tập Search 8.3 Tìm max/min 8.4 Hoán vị 8.5 Thuật toán Sắp xếp cơ bản - Interchange Sort 8.6 Tìm kiếm nâng cao 8.7 Kiểm tra mảng thỏa điều kiện 24-25 Ôn tập và Thi 5
- 7. Nhiệm vụ của sinh viên: Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết. - Tham gia tối thiểu 80% giờ thực hành và giải tất cả bài tập. - Tham dự kiểm tra thực hành. - Tham dự thi kết thúc học phần. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 8. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên: 8.1. Cách đánh giá Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau: TT Điểm thành phần Quy định Trọng số Mục tiêu Điểm chuyên cần Số tiết tham 10% 4.2 1 Điểm thực hành dự 80%/tổng số tiết 4.3 - Thi thực hành trên máy 20% Điểm thi kết thúc - Làm bài trên máy (90 phút) 70% 4.1 2 học phần 4.2 8.2. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến 0.5. - Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 9. Tài liệu học tập: 9.1. Giáo trình chính: [1] The C# Player's Guide, RB Whitaker, Starbound Software, 2015 [2] Fundamentals of Computer Programming with C#, Svetlin Nakov, 2013 (free book) http://www.introprogramming.info/english-intro-csharp-book/ 9.2. Tài liệu tham khảo: [3] Toán rời rạc, TS. Võ Văn Tuấn Dũng, NXB. Lao Động Xã Hội, 2009. [4] https://www.tutorialspoint.com/csharp/index.htm [5] https://code.org/learn 6
- 10. Hướng dẫn sinh viên tự học: Tuần/ Lý Thực Nội dung thuyết hành Nhiệm vụ của sinh viên Buổi (tiết) (tiết) 1 CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM 2 1 -Nghiên cứu trước: VỀ LẬP TRÌNH +Tài liệu [2]: Chương 1 1.1 Block based programming +Tài liệu [3]: Chương 3 1.2 Một số khái niệm về lập +Tài liệu [5]: Mục Star Wars: trình Building a Galaxy with Code 1.3 Ba cấu trúc lệnh 2-4 CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU 5 4 -Nghiên cứu trước: VỀ THUẬT TOÁN Tài liệu [3]: Chương 3 2.1. Khái niệm Thuật toán (algorithm) 2.2. Năm đặt tính quan trọng của thuật toán 2.3 Biến (variable) 2.4 Phép gán (assignment) 2.5 Sơ đồ khối (flowchart) 2.6 Hướng dẫn vẽ sơ đồ khối bằng Microsoft Visio 5-7 CHƯƠNG 3. BIẾN VÀ 6 3 -Nghiên cứu trước: CÂU LỆNH TUẦN TỰ +Tài liệu [1]: Chương 1-2 3.1 Ngôn ngữ lập trình C# 3.2 Môi trường lập trình +Tài liệu [2]: Chương 1,2,3,4 Visual Studio 3.3 Chương trình C# đầu tiên 3.4 Ghi chú (Comment) 3.5 Biến và phép gán +Tài liệu [4]: Mục Basic syntax (Variable và Assignment) đến Operators 3.6 Các kiểu cơ bản (Type) 3.7 Nhập và xuất dữ liệu 3.8 Các phép toán cơ bản 8-11 CHƯƠNG 4. CÂU LỆNH 8 4 -Nghiên cứu trước: CHỌN LỰA +Tài liệu [1]: Chương 10-11 4.1 Câu lệnh Chọn lựa +Tài liệu [2]: Chương 5 4.2 Phép toán so sánh 4.3 Kết hợp nhiều câu lệnh +Tài liệu [4] Mục Decision chọn lựa making 4.4 Câu lệnh chọn lựa khác 12-15 CHƯƠNG 5. CÂU LỆNH 8 4 -Nghiên cứu trước: LẶP +Tài liệu [1]: Chương 12 5.1 Câu lệnh lặp – Tình huống +Tài liệu [2]: Chương 6 5.2 Các dạng lệnh lặp trong C# +Tài liệu [4] Loop 5.3 Lặp với câu lệnh while 5.4 Lặp với câu lệnh do .. 7
- while 5.5 Lặp với câu lệnh for 5.6 Break và Continue 5.7 Nesting Loops (nâng cao) 16-17 CHƯƠNG 6. HÀM 4 2 -Nghiên cứu trước: 6.1 Tình huống +Tài liệu [1]: Chương 15 6.2 Khái niệm về hàm +Tài liệu [2]: Chương 9 6.3 Cấu trúc tổng quát khi định nghĩa hàm + Tài liệu [4] Mục Methods 6.4 Lời gọi hàm 6.5 Tham số là tham chiếu 18-19 CHƯƠNG 7. MẢNG 1 4 2 -Nghiên cứu trước: CHIỀU +Tài liệu [1]: Chương 13 7.1 Tình huống +Tài liệu [2]: Chương 7 7.2 Khái niệm 7.3 Nhập xuất mảng + Tài liệu [4] Mục Arrays 7.4 Hàm có tham số là mảng 7.5 Các bài toán trên mảng 1 chiều 20-23 CHƯƠNG 8. MỘT SỐ KỸ 8 4 -Nghiên cứu trước: THUẬT LẬP TRÌNH CƠ +Tài liệu [2]: Chương 8 BẢN 8.1 Thuật toán 8.2 Tìm kiếm tuyến tính – Linear Search 8.3 Tìm max/min 8.4 Hoán vị 8.5 Thuật toán Sắp xếp cơ bản - Interchange Sort 8.6 Tìm kiếm nâng cao 8.7 Kiểm tra mảng thỏa điều kiện 24-25 Ôn tập và Thi 0 5 Tổng: 45 30 Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Ngày… tháng…. Năm 201 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn Người biên soạn (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Đinh Hùng Tôn Quang Toại Ngày… tháng…. Năm 201 Ban giám hiệu 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế đồ họa (Graphic Designer)
12 p | 120 | 17
-
Đề cương chi tiết học phần Quản lý dự án phần mềm (Software Project Management)
9 p | 77 | 10
-
Đề cương chi tiết học phần Thiết kế hệ thống mạng (Network Design)
8 p | 60 | 7
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java (Java Programming) bậc đại học
13 p | 63 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Công nghệ phần mềm nâng cao (Advanced Software Engineering)
9 p | 47 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Game (Game Programming)
10 p | 88 | 5
-
Đề cương chi tiết học phần Điều tra tấn công (Computer Hacking Forensic Investigator)
9 p | 52 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Mẫu thiết kế cho phần mềm (Design pattern)
12 p | 56 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Cấu trúc dữ liệu và giải thuật (Data structures and algorithms) bậc đại học
10 p | 56 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương (Introduction to General of Information)
10 p | 60 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học quản lý (Information Management)
8 p | 59 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Tin học đại cương
12 p | 11 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình web (Web Programming)
12 p | 76 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình Java EE
12 p | 50 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Lập trình an toàn (Programming Security)
8 p | 36 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Tổ chức và quản lý dịch vụ mạng (Network service installing and management) bậc đại học
8 p | 39 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Kỹ thuật lập trình - ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp
12 p | 43 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần (Học phần lý thuyết hoặc lý thuyết và thực hành): Tin học đại cương
10 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn