intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn)" giúp sinh viên nắm được: Đối tượng, chức năng và nhiệm vụ của môn học; các kiến thức cơ bản về cộng đồng: điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và sản xuất của địa phương; những thuận lợi, khó khăn của cộng đồng. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương chi tiết học phần để biết thêm các thông tin về môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần: Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM KHOA KINH TẾ & PTNT ĐẶNG THỊ BÍCH HUỆ TRẦN VIỆT DŨNG ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Học phần: Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn) Số tín chỉ: 1 tín chỉ Mã số học phần: RDE 411 Thái nguyên, năm 2016
  2. ĐỀ CƢƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 1. Tên học phần: Thực tập nghề nghiệp 1 (Phân tích hiện trạng nông thôn) - Mã số học phần: RDE 411 - Số tín chỉ: 01 - Tính chất: Bắt buộc - Trình độ: cho sinh viên năm thứ 2 - Học phần thay thế, tương đương: - Ngành (chuyên ngành) đào tạo: Phát triển Nông thôn 2. Phân bổ thời gian trong học kỳ: 4 - Số tiết học lý thuyết trên lớp: - Số tiết làm bài tập, thảo luận trên lớp: - Số tiết thí nghiệm, thực hành, rèn nghề: 5 ngày - Số tiết sinh viên tự học: 3. Đánh giá học phần - Điểm thứ 1: 20% (0,2) điểm chuyên cần - Điểm thứ 2: 30% (0,3) điểm kiểm tra giữa kỳ - Điểm thứ 3: 50% (0,5) điểm thi kết thúc học phần 4. Điều kiện học - Học phần tiên quyết: Phát triển cộng đồng, Xã hội học nông thôn, … - Học phần song hành: Đánh giá nông thôn, Phát triển nông thôn,... 5. Mục tiêu của học phần: 5.1. Kiến thức: - Biết được đối tượng, chức năng và nhiệm vụ của môn học; - Nắm được kiến thức cơ bản về cộng đồng: điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và sản xuất của địa phương. - Nắm được những thuận lợi, khó khăn của cộng đồng. 5.2. Kỹ năng: - Biết cách điều tra, thu thập thông tin. - Biết cách sử dụng các công cụ PRA để đánh giá tình hình phát triển của cộng đồng.
  3. - Biết cách thảo luận, họp nhóm cộng đồng. 6. Nội dung kiến thức và phƣơng pháp giảng dạy. Số Phƣơng pháp giảng TT Nội dung kiến thức tiết dạy BÀI 1: KHẢO SÁT THỰC TẾ CỘNG ĐỒNG 1.1 Sử dụng công cụ PRA vẽ sơ đồ thôn bản, 5 Thuyết trình, phát vấn sơ đồ mặt cắt của cộng đồng 1.2 Sử dụng công cụ PRA xây dựng lịch thời 5 Thuyết trình, phát vấn vụ, lịch sử thôn bản của cộng đồng BÀI 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ, XÃ HỘI VÀ SẢN XUẤT CỦA ĐỊA PHƢƠNG 2.1 Thu thập thông tin về điều kiện phát triển 5 Thuyết trình, phát vấn, kinh tế, xã hội của cộng đồng thực hành 2.2 Thu thập thông tin về Tổ chức chiń h thức 5 Thuyết trình, phát vấn, (Hơ ̣p tác xã sản xuấ t, chế biế n, dịch vụ,…), thực hành Tổ chức không chin ́ h thức (phường, hô ̣i, câu la ̣c bô ̣,…) BÀI 3: XÁC ĐỊNH NHU CẦU, XẾP HẠNG ƢU TIÊN 3.1 Họp dân, xác định khó khăn, nhu cầu của 5 Thuyết trình, phát vấn, cộng đồng thực hành 3.2 Xếp hạng ưu tiên khó khăn, nhu cầu của 5 Thuyết trình, phát vấn, cộng đồng thực hành BÀI 4: PHỎNG VẤN ĐIỀU TRA CỘNG ĐỒNG 4.1 Tìm hiểu và phỏng vấn theo phiếu điều tra 5 Thuyết trình, phát vấn, về không gian cộng đồng nông thôn, Cơ sở thực hành hạ tầng: đường, mương tưới tiêu, điê ̣n, nhà, Khu vực sản xuấ t (nông nghiê ̣p, chế biế n, dịch vụ,…) 4.2 Tìm hiểu và phỏng vấn theo phiếu điều tra 5 Thuyết trình, phát vấn,
  4. Số Phƣơng pháp giảng TT Nội dung kiến thức tiết dạy về Khu dân cư, tình hình phát triển kinh tế thực hành hộ, tình hình lao động, trình độ văn hóa, giới,… BÀI 5: ĐÁNH GIÁ NGUỒN LỰC, PHÂN TÍCH KHÓ KHĂN, THUẬN LỢI, NGUYÊN NHÂN, GIẢI PHÁP 5.1 Sử dụng công cụ PRA đánh giá nguồn lực, 5 Thuyết trình, phát vấn, phân tích khó khăn, thuận lợi của cộng đồng thực hành 5.2 - Xác định những nguyên nhân của khó 5 Thuyết trình, phát vấn, khăn, thuận lợi. thực hành - Xây dựng giải pháp phát triển cộng đồng 7. Tài liệu học tập Sách, giáo trình chính: Giáo trình nội bộ thực tập nghề nghiệp 1 8. Tài liệu tham khảo 1. Ảnh hưởng của hiện tượng du canh du cư đến cộng đồng người H'Mông ở miền núi phía Bắc/Nguyễn Thúy Hà. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2006 - 142 tr. 2. Báo cáo đánh giá và lên kế hoạch các sự kiện được tổ chức bởi dự án nâng cao hiệu quả thị trường cho người nghèo trong tuần từ 27 tháng 11 đến 1 tháng 12 năm 2006. - 133 tr.: minh họa; 30 cm - (Tuần lễ M4P 2006) 3. Các văn bản pháp luật về chính sách hỗ trợ đối với người nghèo và bảo trợ, cứu trợ xã hội: Sách tham khảo. - Hà Nội : Chính trị Quốc gia, 2001. - 464 tr. ; 19 cm. 4. Các vấn đề về giới và dân tộc thiểu số trong khuyến nông: Phần 2 của Các dịch vụ khuyến nông cho người nghèo/ Hoàng Xuân Thành, Lê Thị Quý, Ngô Văn Hải. - Hà Nội: Lao động xã hội, 2004. - 69 tr.; 30 cm. Phụ lục tr.62-69 5. Giáo trình lập dự án đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn/Hoang Việt. - Hà Nội: Thống kê, 2001. - 304 tr.; 21 cm. 6. Giáo trình phát triển nông thôn / Mai Thanh Trúc, Quyền Đình Hoà...[et.al.]. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2005. - 156 tr.
  5. 7. Giáo trình quy hoạch phát triển nông thôn: Dùng cho hệ Đại học ngành Quản lý Đất đai, môi trường phát triển nông thôn/Nguyễn Ngọc Nông. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2004. - 289 tr. 8. Giáo trình sinh thái nhân văn: Giáo trình dành cho sinh viên Đại học/ Đặng Văn Minh (C.b.), Dương Thị Thu Hoài. - Hà Nội: Nông nghiệp, 2011. - 167 tr.; 27 cm. 9. Cán bộ giảng dạy: STT Họ tên giảng viên Đơn vị quản lý Học hàm, học vị 1 Trần Việt Dũng Khoa KT&PTNT Thạc sỹ 2 Đặng Thị Bích Huệ Khoa KT&PTNT Thạc sỹ Thái Nguyên, ngày tháng năm 2016 Trƣởng khoa Trƣởng bộ môn Giảng viên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1