BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: Văn bản Hán văn Trung Quốc
(Chinese document of China)
- Mã số học phần: SP 522
- Số tín chỉ học phần: 02
- Số tiết học phần: 30 tiết lý thuyết, 60 tiết tự học
2. Đơn vị phụ trách học phần:
- Bộ môn: SP Ngữ Văn
- Khoa: Sư phạm
3. Điều kiện tiên quyết: không
4. Mục tiêu của học phần:
4.1 Kiến thức:
4.1.1 Cung cấp những vấn đề bản của chữ Hán, nhờ đó sinh viên thể giải
quyết được những vấn đề có liên quan đến từ nguyên ngữ nghĩa của bộ phận từ
Hán Việt một cách chính xác, sâu sắc.
4.1.2 Nắm được các vấn đề cơ bản của chữ Hán như biết viết chữ Hán, đoán bộ,
nắm được các phương pháp cấu tạo của chữ Hán.
4.1.3 Cung cấp những hiểu biết bản về những bài thơ chữ Hán tiêu biểu của
Trung Quốc trong chương trình PTTH hiện hành, từ đó giúp sinh viên điều
kiện tốt hơn để hiểu về văn học cổ Việt Nam.
4.2 Kỹ năng:
4.2.1 khả năng vận dụng các kiến thức đã học để tìm hiểu một n bản Hán
văn thông thường.
4.2.2 khả năng giải thích các từ Hán Việt phổ thông đọc hiểu được một
số văn bản chữ Hán có kết cấu ngữ pháp đơn giản.
4.2.3 Biết sưu tầm tài liệu và lưu trữ tài liệu để sử dụng lâu dài.
4.2.4 khả năng vận dụng kiến thức môn học vào giảng dạy môn Văn
trường PTTH.
4.3 Thái độ
4.3.1 Ý thức được sự cần thiết của môn học, yêu thích môn học.
4.3.2 Tự hào về một nền văn học viết bằng chữ Hán của dân tộc.
4.3.3 tinh thần học hỏi, ý chí không ngừng nâng cao kiến thức rèn luyện
kỹ năng sư phạm để hoàn thành này càng tốt công tác giảng dạy.
5.Mô tả tóm tắt nội dung học phần:
-Học phần gồm 2 chương. Chương 1 Những vấn đề bản của chữ Hán. Phần y
cung cấp cho sinh viên những kiến thức cần thiết để đến với môn học như quy tắc
viết chữ Hán, cấu tạo của chữ Hán, đoán bộ Thủ của chữ Hán. Đây những kiến
thức giúp người học biết viết đúng nhớ u chữ Hán. m hiểu cấu tạo chữ Hán
còn là điều kiện để đi sâu tìm hiểu từ nguyên, từ nghĩa do văn tự Hán biểu thị, một
công việc rất cần thiết để hiểu văn bản cổ. Những kiến thức về từ nguyên, từ nghĩa
này sẽ giúp sinh viên hiểu và dùng chính xác những từ gốc Hán trong tiếng Việt.
- Chương 2: thông qua một số văn bản thơ chữ Hán tiêu biểu của văn học Trung
Quốc, bằng tri thức đã học ở chương 1, thực hành minh giải văn bản Hán văn
.
6. Cấu trúc nội dung học phần:
Nội dung
Số
tiết
Mục tiêu
Chương 1
Những vấn đề cơ bản của chữ Hán
10
1.1.
Lịch sử chữ Hán
1
4.1.1, 4.3.1
1.2.
Qui tắc viết chữ Hán
2
4.1.1;4.1.2,4.2.1,4.
3.1
1.3
Lục thư
3
4.1.1;4.1.2,4.2.1,4.
3.1
1.4.
Đặc điểm của chữ Hán
2
4.1.1;4.1.2,4.2.1,4.
3.1
1.5.
Các thể loại Hán Nôm
1
4.1.1;4.1.2,4.2.1,4.
3.1
1.6.
Bộ Thủ
1
4.1.1, 4.2.1,4.3.1
Chương 2
Minh giả văn bản Hán văn Trung Quốc
20
2.1.
Hán văn cổ đại
2.1.1 Kinh Thi
2.1.2 Tản văn
5
4.1.1,4.1.2,4.2.1,4.
2.2,
2.2.
Hán văn trung đại
2.2.1 Thơ Đường
2.2.2 Ca, hành
15
4.1.1,4.1.2,4.2.1,4.
2.2, 4.2.4,4.3
7. Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp thuyết giảng
- Phương pháp nêu vấn đề
- Hướng dẫn thực hành văn bản
8. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham dự tối thiểu 80% số tiết học lý thuyết
- Tham dự kiểm tra giữa học k
- Tham dự thi kết thúc học phần
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
9. Đánh giá kết quả học tập của sinh viên:
9.1. Cách đánh giá
Sinh viên được đánh giá tích lũy học phần như sau:
TT
Điểm thành phần
Quy định
Trọng số
Mục tiêu
1
Điểm chuyên cần
Số tiết tham dự học/tổng số tiết
10%
4.3.1
2
Điểm kiểm tra giữa
kỳ
- Thi viết
30 %
4.1.1 ,4.1.2
3
Điểm thi kết thúc
học phần
- Thi viết
- Tham dự đủ 80% tiết lý thuyết
và 100% giờ thực hành
- Bắt buộc dự thi
60 %
4.1.1,4.1.2,
4.2.1, 4.2.2,
4.2.4
9.2. Cách tính điểm
- Điểm đánh giá thành phần điểm thi kết thúc học phần được chấm theo thang
điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân.
- Điểm học phần là tổng điểm của tất cả các điểm đánh giá thành phần của học phần
nhân với trọng số tương ứng. Điểm học phần theo thang điểm 10 m tròn đến một
chữ số thập phân, sau đó được quy đổi sang điểm chữ điểm số theo thang điểm
4 theo quy định về công tác học vụ của Trường.
10. Tài liệu học tập:
Thông tin về tài liệu
Số đăng ký cá biệt
[1] Giáo trình Ngữ văn Hán Nôm, Đặng Đức Siêu- Nxb
ĐHSP Hà Nội, 2004
Số thứ tự trên kệ sách:495.1/ S309/T1
SP.010002, SP.0100017,
SP.010234, SP.010231
[2] Bài giảng văn học Trung Quốc, ơng Duy Thứ - Nxb
ĐH Quốc gia Tp. HCM, 2000
Số thứ tự trên kệ sách: 809.8951/ Th550
2c_395813,
SP.017300, SP.017257,
MOL.023718,
MON.115494
[3] Hán Việt từ điển giản yếu, Đào Duy Anh, Nxb Trường
Thi, Sài Gòn -1957
Số thứ tự trên kệ sách: 495.103/ A596
REF.003332
[4] Thơ Đường, Hồ Sĩ Hiệp biên soạn, Nxb Văn Nghệ,Tp.
HCM -1997
Số thứ tự trên kệ sách: 809/ Th460/ T.24
SP.016836,SP.016835,
SP.016837,MOL.129949,
MOL.023463,
[5]. Bài giảng môn Văn bản Hán văn Trung Quốc, Lê Thị
Ngọc Bích, ĐH Cần T
Giáo viên cung cấp
11. Hướng dẫn sinh viên tự học:
Tuần
Nội dung
thuyết
(tiết)
Thực
hành
(tiết)
Nhiệm vụ của sinh viên
1
Chương1: Những vấn đề
cơ bản của chữ Hán
1.1 Lịch sử chữ Hán
1
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [1]: Chương 1, 3
+ Tài liệu [5] : từ trang 1 đến trang 7
-Nghiên cứu trước: nội dung về Qui tắc
viết chữ Hán trong tài liệu [5] từ trang 8
đến trang 11
2
1.2 Quy tắc viết chữ Hán
2
-Nghiên cứu trước:
+Tài liệu [1]: chương 1, chương 3( phần
tiếp theo)
+Nghiên cứu trước nội dung về các cách
cấu tạo chữ Hán( Lục thư) trong tài liệu
[5] từ trang 12 đến trang 21
+ Về nhà tập viết các chữ Hán theo đúng
quy tắc các chữ Hán trong các văn bản
Hán văn ở tài liệu [5]
3
1.3 Lục thư
3
-Ôn lại phần Qui tắc viết chữ Hán
-Tập viết đúng theo quy tắc các chữ Hán
trong tài liệu [5]
-Nghiên cứu trước nội dung bài Đặc
điểm của chữ Hán trong tài liệu [5] từ
trang 22 đến trang 28
4
1.4 Đặc điểm của chữ Hán
2
- Vận dụng lý thuyết về Lục thư, tập xác
định cấu tạo của các các chữ Hán trong
các văn bản ở tài liệu [5]
-Nghiên cứu trước nội dung bài Các thể
loại Hán Nôm trong tài liệu [5] từ trang
29 đến trang 33
-Nghiên cứu trước nội dung về Bộ thủ
(trang 21 tài liệu [5] )
5
1.5 Các thể loại Hán Nôm
1.6 Bộ Thủ
2
-Tiếp tục vận dụng lý thuyết đã học để
viết đúng chữ Hán xác định cấu tạo
của các chữ Hán trong tài liệu [5].
-Nghiên cứu trước bài thuyết về Kinh
Thi, chuẩn bị thực hành văn bản bài
Quan thư ( trang 33,34 tài liệu [5] )
6
Chương 2:Minh giải văn
bản Hán văn Trung Quốc
2.1.Hán văn cổ đại
2.1.1 Kinh Thi
2.1.1.1Quan thư
2.1.1.2 Đào yêu
3
- Tập viết đúng theo quy tắc, đoán bộ,
cấu tạo chữ Hán trong bài Đào yêu
-Ôn lại thuyết về bộ Thủ các kinh
nghiệm đoán bộ Thủ
-Nghiên cứu trước lý thuyết về Tản văn
( trang 41 Taì liệu [5] )
7
2.1.2 Tản văn
2.1.2.1 Thủ châu đãi thố
2.1.2.2 Khắc chu cầu kiếm
2
-Thực hành văn bản Tản văn: Thủ châu
đãi thố, Khắc chu cầu kiếm.
-Nghiên cứu trước về Thơ Đường ( tài
liệu [4] và [5]
- Ôn lại kiến thức từ tuần 1 chuẩn bị
kiểm tra giữa kỳ
8
2.2 Hán văn trung đại
2.2.1 Thơ Đường
2.2.1.1 Khuê oán ( Vương
Xương Linh)
2
-Thực hành văn bản Thơ Đường: Khuê
oán
-Nghiên cứu trước bài Hoàng Hạc lâu
9
2.2.1.2 Hoàng hạc lâu
(Thôi Hiệu)
-Kiểm tra giữa kỳ
3
-Thực hành văn bản Hoàng Hạc lâu
-Nghiên cứu trước bài Hoàng Hạc lâu
tống Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng
10
2.2.1.3 Hoàng Hạc lâu
tống Mạnh Hạo Nhiên chi
Quảng Lăng (Lý Bạch)
2
-Thực hành văn bản Hoàng Hạc lâu tống
Mạnh Hạo Nhiên chi Quảng Lăng
-Nghiên cứu trước bài Hành lộ nan
11
2.2.1.4 Hành lộ nan ( Lý
Bạch)
2
-Thực hành văn bản Hành lộ nan
-Nghiên cứu trước bài Điểu minh giản,
Xuân hiểu
12
2.2.1.5 Điểu minh giản
(Vương Duy)
2.2.1.6 Xuân hiểu ( Mạnh
Hạo Nhiên)
2
-Thực hành văn bản bài Điểu minh giản,
Xuân hiểu
-Nghiên cứu trước bài Xuân vọng
13
2.2.1.7 Xuân vọng
(Đỗ Phủ)
1
-Thực hành văn bản bài Xuân vọng
-Nghiên cứu trước bài Tỳ bà hành
14
2.2.2 Tỳ bà hành ( Bạch Cư
Dị)
2
-Thực hành văn bản bài Tỳ bà hành
- Ôn lại tất cả kiến thức đã học
15
2.2.2 Tỳ bà hành (tiếp theo)
Ôn thi kết thúc học phần
1
-Thực hành văn bản bài Tỳ bà hành ( tiếp
theo)
Cần Thơ, ngày 30 tháng 4 năm 2014
TL. HIỆU TRƯỞNG
TRƯỞNG KHOA
TRƯỞNG BỘ MÔN
TRẦN VĂN MINH