intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Mỹ (American foreign policy)

Chia sẻ: Trinhthamhodang6 Trinhthamhodang6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học cung cấp cho sinh viên cái nhìn tổng quan và kiến thức cơ bản về chính sách đối ngoại Hoa Kỳ. Môn học sẽ tập trung tìm hiểu khung phân tích, quá trình hoạch định và các giai đoạn lịch sử quan trọng của chính sách đối ngoại. Đồng thời, sinh viên sẽ bắt đầu sử dụng kiến thức để phân tích trường hợp cụ thể trong chính sách đối ngoại Hoa Kỳ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Chính sách đối ngoại Mỹ (American foreign policy)

  1. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI & NHÂN VĂN KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ (AMERICAN FOREIGN POLICY) I. THÔNG TIN CHUNG Số tín chỉ: 02 tín chỉ Số tiết: 30 tiết (15 tiết lý thuyết; 15 tiết thực hành) Điều kiện tiên quyết: sinh viên đã học môn Lịch sử Quan hệ Quốc tế, Nhập môn Quan hệ Quốc tế, Những vấn đề toàn cầu, Toàn cầu hóa, Tính chất môn học: kiến thức chuyên ngành QHQT Trình độ: sinh viên năm thứ ba II. THÔNG TIN GIẢNG VIÊN 1. Giảng viên phụ trách môn học ThS. Hoàng Cẩm Thanh Điện thoại: 0909 868686 Email: hoangthanh611@gmail.com ThS. Nguyễn Thúc Cường III. MỤC TIÊU MÔN HỌC 1
  2. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Môn học cung cấp cho sinh viên cái nhìn tổng quan và kiến thức cơ bản về chính sách đối ngoại Hoa Kỳ. Môn học sẽ tập trung tìm hiểu khung phân tích, quá trình hoạch định và các giai đoạn lịch sử quan trọng của chính sách đối ngoại. Đồng thời, sinh viên sẽ bắt đầu sử dụng kiến thức để phân tích trường hợp cụ thể trong chính sách đối ngoại Hoa Kỳ IV. CHUẨN ĐẦU RA MÔN HỌC 4.1. Nhận thức Sau khi hoàn thành môn học, sinh viên có thể mô tả được (describe) quy trình hoạch định chính sách đối ngoại và các giai đoạn phát triển chính sách đối ngoại Hoa Kỳ từ đầu thế kỷ 20 đến nay. Sinh viên sẽ bắt đầu thực hành ứng dụng (employ) khung phân tích chính sách để hiểu và giải thích (interpret) các trường hợp cụ thể. 4.2. Kỹ năng Với hệ thống bài tập hàng tuần, sinh viên được trang bị các kỹ năng: - kỹ năng phát hiện vấn đề (recognize – nhận ra) - bước đầu tập khả năng thuyết phục và hùng biện (respond – trả lời, display – trình bày, thể hiện) 4.3. Thái độ Khi kết thúc môn học, sinh viên được mong đợi sẽ: - Chú ý và quan tâm đến các vấn đề thời sự quốc tế (Pay attention – chú ý và quan tâm) - Phân biệt (Classify) các kiến thức đã được học liên quan đến chính sách đối ngoại các quốc gia. - Sẵn sàng (Prepare) để có thể theo đuổi việc học cao hơn trong chuyên ngành quan hệ quốc tế V. TỔ CHỨC LỚP HỌC & YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN Tổ chức lớp học: Trong học kỳ này, các buổi học được tổ chức vào các buổi thứ Ba và thứ Năm 2
  3. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Sinh viên có mặt sau giờ điểm danh coi như vắng mặt không phép.Sinh viên vắng mặt quá 2 buổi học sẽ bị đánh rớt khỏi môn học. Các bài tập tích lũy, bài luận,... được nộp vào trước khi điểm danh. Sẽ không có ngoại lệ nào cho các bài nộp trễ hạn. Sinh viên cần có ý thức giữ gìn không gian công cộng của lớp học: không ăn uống, sử dụng điện thoại di động, laptop và các thiết bị điện tử khác trong giờ học (trừ các giờ bài tập theo yêu cầu của giảng viên). Sinh viên cần tuân thủ đầy đủ các quy định của nhà trường, quy định về đeo thẻ sinh viên, trang phục và đồng phục các khóa. Giảng viên bảo lưu quyền từ chối sinh viên vào lớp học. Yêu cầu đối với sinh viên: Giảng viên đã cung cấp các tài liệu tham khảo, bài đọc bắt buộc trong đề cương chi tiết – và sinh viên có nghĩa vụ hoàn tất các bài đọc trước khi đến lớp, tham dự đầy đủ các buổi học cũng như hoàn thành các bài tập được giao. Sinh viên cần có trách nhiệm với việc học tập của mình. Hãy nhớ rằng kiến thức chỉ là của bạn khi nào bạn là người chủ động chiếm lĩnh nó mà thôi! VI. CHÍNH SÁCH MÔN HỌC VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ Sinh viên cần phải có thái độ học tập nghiêm túc, kế hoạch học tập chi tiết và luôn có ý thức nỗ lực để hoàn thành các nội dung của môn học. Để chuẩn bị cho một buổi học (trung bình 3tiết), sinh viên cần có tối thiểu 7-10 tiết tự học, tự nghiên cứu ở nhà về nộidung được trao đổi ngày hôm đó (xem kế hoạch chi tiết). Sinh viên cần ý thức được phương pháp đánh giá môn học này được xây dựng trên quan điểm đánh giá toàn bộ quá trình học tập của sinh viên. Sinh viên sẽ có các bài tập tích lũy theo tuần, các bài luận sau mỗi phần học, đề tài thảo luận và các bài trắc nghiệm kiến thức, bài luận ngắn, vẽ sơ đồ tổng hợp... Ngoài ra, sinh viên luôn có cơ hội cải thiện điểm số bằng cách trả lời các bài tập điểm cộng (được giảng viên thực hiện ngẫu nhiên trong từng buổi học) hoặc tham gia thảo luận tích cực trong giờ giảng. 3
  4. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Đánh giá: Ngoài ra sinh viên còn được nhận điểm thường từ làm bài tập đầy đủ ở nhà & tham gia phát biểu có chất lượng ở trên lớp.  Kết quả: 1. 5 – 6 điểm: sinh viên nắm được những khái niệm cơ bản nhất của nội dung môn học 2. 6 -7 điểm: sinh viên hiểu và trình bày lại các lập luận từ các tài liệu 3. 7-8 điểm: sinh viên so sánh, đánh giá các lập luận, quan điểm từ các tài liệu 4. 9-10 điểm: sinh viên có khả năng tổng hợp kiến thức để bước đầu xây dựng quan điểm riêng của mình về các vấn đề trong chính sách đối ngoại Hoa Kỳ Điểm giữa kì: 30% là tổng điểm của bài tập nhóm giữa kì Điểm cuối kì: 70% bài luận cuối kì VII. VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC KHOA HỌC Khoa QHQT – Trường ĐHKHXH&NV luôn đề cao tiêu chuẩn đạo đức khoa học. Giảng viên các môn học sẽ kiểm tra việc sinh viên vi phạm quy chếthi hoặc gian lận, đạo văn trong bài làm của mình. Trong môn học này, giảng viên không chấp nhận bất cứ vi phạm nào về đạo đức khoa học dưới bất kì hình thức nào. Khi sinh viên ký vào Cam kết (ở bìa mỗi bài tập, bài luận và đề cương), sinh viên cần lưu ý kỹ phương pháp làm nghiên cứu, trích dẫn nguồn và cách viết luận đúng. Nếu có thắc mắc về đạo đức khoa học, sinh viên có thể trao đổi với giảng viên và trợ giảng để biết một số ví dụ cụ thể về gian lận thi cử, cố tình đạo văn và vô ý đạo văn,… Sinh viên trong môn học này nếu gian lận trong kì kiểm tra hay đạo văn hay sử dụng cùng một bài luận cho nhiều hơn một lớp học sẽ bị đánh rớt. 4
  5. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 VIII. TÀI LIỆU THAM KHẢO TIẾNG VIỆT Các bài đọc bắt buộc sinh viên truy cập vào trang Nghiên cứu quốc tế. Yêu cầu bài đọc trong phần kế hoạch làm việc. TIẾNG VIỆT - Vũ Dương Huân (Chủ biên) (2002). Hệ thống chính trị Mỹ - cơ cấu hoạch định chính sách đối ngoại Mỹ. Nxb. Chính trị Quốc gia. - Thomas J. McCormick (2004). Nước Mỹ nửa thế kỷ: Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sau và trong Chiến Tranh lạnh.(Bản dịch). Nxb Chính trị QG. - Nguyễn Thái Yên Hương (2005).Liên bang Mỹ - đặc điểm xã hội và văn hóa.Viện Văn hóa & Nxb. Văn hóa Thông tin - Bruce W. Jentleson (2004). Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ: động cơ của sự lựa chọn trong thế kỷ XXI.(Bản dịch). Nxb Chính trị QG. - Nguyễn Thái Yên Hương – Tạ Minh Tuấn (2010). Các vấn đề nghiên cứu về Hoa kỳ. Nxb Chính trị QG. - Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ - Thông liên bang 2013-2015 - Zbigniew Brzenzinski, (1999). Bàn cờ lớn. Nxb Chính trị QG. - Nguyễn Văn Quang (2005). Quan hệ Việt – Mỹ thời kỳ sau chiến tranh lạnh. Nxb. Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh. - Trần Nam Tiến (2010). Quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ thực trạng và triển vọng. Nxb Thông tin và truyền thong, Hà Nội. TIẾNG ANH 1. Bruce W. Jentleson, American Foreign Policy: The Dynamics of Choice in the 21st Century. W. W. Norton & Company, 2000. 2. Steven W. Hook & John Spanier, American Foreign Policy Since World War II, CQ Press, Washington 2010. 5
  6. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 3. Thmas J. McCormick, America’s Half Century: United States Foreign Policy in the Cold War and After, The John Hopkins University Press, 1995 4. William O. Chittick, American Foreign Policy: A Framework for Analysis, CQ Press, Washington 2006. IX. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY CHI TIẾT Các hoạt động giảng dạy GHI Các hoạt động học tập của sinh viên TUẦN BÀI CHÚ BÀI ĐỌC BÀI TẬP Buổi 1&2 Tham khảo ít nhât 5 nguồn Sinh viên tìm hiểu Lịch sử Hoa Kỳ 16&18/2 tài liệu đáng tin cậy. Giáo viên trình bày khung phân Tiếng Việt: Bruce W. Jentlesson, Sinh viên chia nhóm (2-3 tích và cơ sở lý luận chính sách chương 1 (bản dịch của Nhà xuất sinh viên/nhóm) tìm hiểu đối ngoại Hoa Kỳ bản chính trị quốc gia) 3-26 lịch sử Mỹ và phân kì theo Nguyễn T.Y. Hương & Tạ M. Tuấn các giai đoạn. Bài 1: Giới thiệu môn học, đối chủ biên, 519-527 Nhóm sẽ gửi bài thuyết Buổi 3 tượng. Tiếng Anh: Bruce W. Jentlesson, 2- trình bao gồm tập tin PPT 23/2 Bài 2: Khung phân tích chính sách 24 và bài chuẩn bị thuyết trình và cơ sở lý luận qua email giáo viên. Sinh viên cần tham khảo ít nhất 5 nguồn tài liệu đáng tin cậy cho bài thuyết trình 6
  7. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 GV sẽ chọn các nhóm thuyết Buổi 4 Bài 3: Sơ lược lịch sử Mỹ trình trong lớp dựa trên bài làm 25/2 đã nộp của sinh viên. Tiếng Việt: Bruce W. Jentlesson, Giới thiệu các bên tham gia chương (bản dịch của Nhà xuất Dựa trên bài đọc và sự hiểu bản chính trị quốc gia) 33-81 trong quá trình hoạch định chính biết của mình, sinh viên Nguyễn T.Y. Hương & Tạ M. Tuấn sách đối ngoại Hoa Kỳ thảo luận về chủ đề sau: chủ biên,63-81 Buổi 5 Bài 4: Quy trình hoạch định chính Ảnh hưởng của Quốc hội Mỹ lên Theo anh/chị nhân tố nào sẽ 1/3 chính sách đối ngoại Hoa Kỳ, sách http://nghiencuuquocte.net/2015/05 có yếu tố tác động lớn nhất /13/anh-huong-cua-quoc-hoi-len- trong quá trình hoạch định chinh-sach-doi-ngoai-hoa-ky/ chính sách đối ngoại Mỹ? Tiếng Anh: Bruce W. Jentlesson, 27-67 Tại sao? GV thuyết giảng về chiến lược Tiếng Việt: Bruce W. Jentlesson, Dựa trên bài đọc và sự hiểu chính sách đối ngoại trước Chiến chương (bản dịch của Nhà xuất tranh Thế giới thứ II biết của mình, sinh viên Buổi 6 Bài 5: Chính sách đối ngoại Mỹ từ bản chính trị quốc gia) 86-121 thảo luận về chủ đề sau: 3/3 1789-1945 Thomas J. McCormick, 57-106 Lịch sử phát triển tư duy chiến lược Theo anh/chị “công thức” Mỹ, trở thành siêu cường của http://nghiencuuquocte.org/2016/01 Mỹ đầu thế kỷ XX là gì? 7
  8. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 /20/lich-su-phat-trien-tu-duy-chien- luoc-cua-my/ Nghệ thuật trỗi dậy chi phí thấp của Mỹ, http://nghiencuuquocte.org/2016/01 /21/nghe-thuat-troi-day-chi-phi- thap-cua-my/ Tiếng Anh: Bruce W. Jentlesson, 72-110 Bài 6: Chính sách đối ngoại Mỹ Tiếng Việt: thời kỳ Chiến tranh Lạnh Năm Trụ Cột Trong Đại Chiến Lược Mỹ http://nghiencuuquocte.org/2013/12 /19/5-tru-cot-dai-chien-luoc-my/ Buổi 7 Bruce W. Jentlesson (chương 4-5) 8/3 Tiếng Anh: Steven W. Hook & John Spanier (chapter 3, 4,5) 8
  9. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Anh chị viết 1 bài luận để trả lời câu hỏi sau (400-600 chữ): Buổi 8 Dựa vào khung phân tích Bài tập 10/3 CSĐN Mỹ, đánh giá chính sách đối ngoại Mỹ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Dựa trên bài đọc và sự hiểu biết của mình, sinh viên Tiếng Việt: Thomas J. McCormick (page 503- thảo luận về chủ đề sau: 547) Buổi 9 Bài 6: Chính sách đối ngoại Mỹ Tại sao NATO do Mỹ thành 15/3 thời kì Chiến tranh Lạnh lập vẫn tiếp tục tồn tại cho Tiếng Anh: đến ngày nay trong khi đó Steven W. Hook & John Spanier Chap 6 and 7 (đọc tới trang 174) khối Hiệp ước Warsaw đã tan rã? Tiếng Việt: Bruce W. Jentlesson, 288-394 Buổi 10 Bài 7: Chính sách đối ngoại Mỹ Nguyễn T.Y. Hương & Tạ M. Tuấn 17/3 hậu chiến tranh Lạnh chủ biên, 528-552 9
  10. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Dựa trên bài đọc và sự hiểu Tiếng Anh: The rise of China biết của mình, sinh viên http://www.rochelleterman.com/ir/s thảo luận về chủ đề sau: ites/default/files/Duncan%202008.p Buổi 11 Bài 7: Chính sách đối ngoại Mỹ df Theo anh chị, mối đe doạ https://myweb.rollins.edu/tlairson/c 22/3 hậu Chiến tranh Lạnh lớn nhất đến sự bá quyền hina/chirisepeace.pdf Nước Mỹ ở Châu Á-TBD của Mỹ hậu Chiến tranh http://nghiencuuquocte.net/2013/05 Lạnh là gì? Tại sao? /20/my-ca-tbd/ Tiếng Việt: Trần Nam Tiến, 185-219 Tham khảo: http://nghiencuuquocte.org/2015/04 /20/buoc-dot-pha-quan-he-viet-my/ Quan hệ thời kỳ hậu Nguyễn Tấn Buổi 12 Dũng: Tiến hay lùi? Bài 8: Quan hệ Việt-Mỹ ] http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160201- 24//3 quan-he-my-viet-thoi-hau-nguyen- tan-dung-tien-hay-lui Thương mại là điểm sáng nhất trong mối quan hệ Mỹ-Việt http://plo.vn/thoi-su/chinh- tri/thuong-mai-la-diem-sang-nhat- trong-quan-he-viet-my- 568128.html 10
  11. CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI MỸ 2015-2016 Tiếng Anh: A new era in US-Vietnam relations http://csis.org/files/publication/140 609_Hiebert_USVietnamRelations _Web.pdf 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0