Đề cương môn học Quan hệ quốc tế (Khung chương trình mới)
lượt xem 4
download
Nội dung của đề cương môn học bao gồm: tri thức cơ bản, hệ thống về QHQT hiện đại và nội dung đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học Quan hệ quốc tế (Khung chương trình mới)
- HOC VIÊN CHINH TRI KHU V ̣ ̣ ́ ̣ ỰC I KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC QUAN HỆ QUỐC TẾ (Khung CT mới) 1
- NĂM 2018 2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: QUAN HỆ QUỐC TẾ 1. Thông tin chung Tổng số tiết quy chuẩn: 40 tiết trực tiếp trên lớp, trong đó phần lý thuyết: 35 tiết; phần thảo luận: 05; phần thực tế môn học: 0; Các yêu cầu đối với môn học * Yêu cầu đối với người học: + Trước giờ lên lớp: Đọc, nghiên cứu tài liệu đã giới thiệu trong đề cương môn học. + Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bị ý kiến phát biểu, làm việc nhóm. + Sau giờ lên lớp: Tự học, củng cố kiến thức theo yêu cầu của môn học. * Yêu cầu đối với giảng viên: + Trước giờ lên lớp: Chuẩn bị đề cương; kế hoạch bài giảng; tài liệu học tập cho học viên. + Trong giờ lên lớp: Triển khai thực hiện đúng đề cương, kế hoạch bài giảng theo hướng phát triển kỹ năng của học viên với phương châm lấy người học làm trung tâm; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện yêu cầu của giảng viên đã giao. 3
- + Sau giờ lên lớp: Nêu yêu cầu để học viên củng cố nội dung đã học; giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung chuyên đề sau; phản hồi ý kiến trao đổi của học viên liên quan đến nội dung chuyên môn. Khoa giảng dạy: Khoa Quan hệ Quốc tế; điện thoại: 0438 540 211; Email: qhqthv1@gmail.com. 2. Mô tả tóm tắt môn học Môn QHQT là môn học thuộc Chương trình Cao cấp LLCT được giảng dạy trong hệ thống Học viện chính trị. Mục tiêu của môn học nhằm trang bị cho người học: + Về tri thức: Tri thức cơ bản, hệ thống về QHQT hiện đại và nội dung đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. + Về kỹ năng: Phương pháp tiếp cận, nghiên cứu các vấn đề chính sách đối ngoại và QHQT hiện đại. Rèn luyện kỹ năng phân tích đánh giá đối với các vấn đề chính trị quốc tế một cách hệ thống, khoa học. Xây dựng tư duy sáng tạo trong nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; giải quyết những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong triển khai hoạt động đối ngoại. + Về thái độ: Tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và chính sách của Nhà nước; vận dụng các kiến thức được trang bị vào điều kiện thực tiễn công tác của bản thân, thực hiện có hiệu quả chủ trương hội nhập quốc tế của đất nước trong tình hình mới. 4
- 3. Tài liệu học tập 3.1. Tài liệu phải đọc 1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng thời kỳ đổi mới, 2016, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2016. 3. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp Lý luận Chính trị. 3.2. Tài liệu nên đọc 1. Phạm Thành Dung, Nguyễn Thị Thúy Hà, Phạm Thanh Hà (Đồng Chủ biên): Một số vấn đề quan hệ quốc tế và đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Nxb. Chính trị Hành Chính, Hà Nội, 2014. 2. Phạm Bình Minh (Chủ biên): Cục diện thế giới đến 2020, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2012. 3. Trương Duy Hòa (Chủ biên): Hiện thực hóa cộng đồng ASEAN bối cảnh tác động và những vấn đề đặt ra, Nxb. KHXH, Hà Nội, 2013. 4. Nguyễn Hoàng Giáp, Nguyễn Thị Quế (Chủ biên): Chính sách đối ngoại Việt Nam thời kỳ đổi mới, Nxb. CTHC, Hà Nội, 2013. 5. Nguyễn Thị Quế (Chủ biên): Điều chỉnh chính sách đối ngoại của một số nước lớn trong giai đoạn hiện nay, Nxb CTQG, Hà Nội. 2015. 5
- 4. Nhiệm vụ của học viên 4.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của môn học. Chuẩn bị thảo luận: Việc thảo luận được tiến hành trên lớp với thời gian tương ứng với 1 buổi học lý thuyết, tuy nhiên để kết quả buổi thảo luận đạt hiệu quả, học viên phải có sự chuẩn bị trước. Căn cứ vào các câu hỏi trong đề cương môn học của từng chuyên đề, học viên chuẩn bị; Chia nhóm, giao vấn đề cho từng nhóm; Các nhóm tổ chức chuẩn bị nội dung để thảo luận. Hoàn thành các bài tập, các tình huống được giao: Các bài tập, tình huống… được giải quyết ngay trên lớp. Căn cứ vào các nội dung cụ thể trong từng chuyên đề, giảng viên giao bài tập hoặc đưa ra các tình huống và tổ chức thảo luận xen kẽ với phần dạy lý thuyết trên lớp. 4.2. Phần thực tế môn học Trong kế hoạch chung, môn QHQT không có nội dung thực tế. Tuy nhiên căn cứ vào nhu cầu thực tế yêu cầu của học viên, có thể làm việc cụ thể với từng lớp về kế hoạch thực tế để nghiên cứu, học tập các mô hình thực tiễn gắn với môn học, phù hợp với điều kiện thực tế của Học viện và viết báo cáo kết quả thu nhận được. NỘI DUNG CHI TIẾT CÁC CHUYÊN ĐỀ Chuyên đề 01 6
- 1. Tên chuyên đề: QUAN HỆ QUỐC TẾ VÀ HỆ THỐNG QUAN HỆ QUỐC TẾ HIỆN NAY 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: Về kiến thức: + Những vấn đề lý luận chung về quan hệ quốc tế; + Đặc điểm hệ thống quan hệ quốc tế hiện nay; + Vị trí của Việt Nam trong hệ thống quốc tế hiện nay; Về kỹ năng: + Kỹ năng phân tích, đánh giá, dự báo các vấn đề quốc tế theo quan điểm của Đảng, làm tốt công tác tư tưởng trước những diễn biến phức tạp của thế giới hiện nay. + Đưa ra đề xuất kiến nghị phù hợp để địa phương thực hiện tốt chủ trương đối ngoại của Đảng và nhà nước. Về thái độ/tư tưởng: + Nhận thức đúng về những biến đổi của tình hình khu vực và thế giới trên quan điểm của Đảng; + Củng cố niềm tin vào quan điểm, chủ trương trong xử lý các vấn đề quốc tế của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 7
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học kết thúc bài giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức được) đánh giá Về kiến thức: Vận dụng trong việc + Nhớ được các khái niệm về Quan phân tích, đánh giá vai hệ quốc tế, Hệ thống QHQT; Chủ trò của địa phương/đơn Vấn đáp thể, quyền lực trong quan hệ quốc vị trong triển khai nhóm; tế; CSĐN của Đảng và Tự luận mở + Mô tả được các chủ thể quan hệ Nhà nước Việt Nam. quốc tế; + Trình bày được được đặc điểm Vận dụng trong việc của quyền lưc quốc gia trong QHQT Về kỹ năng xây dựng các giải pháp + Phân tích được được những đặc nhằm triển khai thực điểm hệ thống QHQT hiện nay; hiện tốt CSĐN tại địa + Đánh giá được tác động của hệ phương. thống QHQT đối với TG và Việt Nam; + Vận dụng đưa ra những giải pháp để thực hiện chính sách đối ngoại của địa phương (đơn vị). Về thái độ/tư tưởng + Đánh giá, nhận thức đúng về tình 8
- hình Quan hệ chính trị phức tạp trên thế giới hiện nay. + Củng cố niềm tin, kiên định thực hiện chính sách đối ngoại theo hướng tích cực và chủ động hội nhập thế giới của Đảng và Nhà nước Việt Nam; 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Nội dung chi thiết Hình thức tổ Câu hỏi đánh chức dạy học giá quá trình I. Lý Luận chung về Quan hệ quốc tế Câu hỏi trước 1.1. Quan hệ quốc tế và môn học QHQT giờ lên lớp (câu 1.1.1. Quan hệ quốc tế hỏi gợi mở): 1.1.2. Vai trò của môn học QHQT Thuyết trình; QHQT vừa là môi trường chi phối, vừa Trực quan hoá; Theo đồng chí là kênh chuyển tải tác động từ thế giới Hỏi – đáp; quan hệ quốc tế vào quốc gia và con người; là gì ? QHQT là nơi chứa đựng những lợi ích Hãy cho biết cơ bản của quốc gia và con người; Phát vấn (các câu những chủ thể QHQT là hoạt động chức năng của quốc hỏi được chia thành chính tham gia gia và con người. 2 mảng lớn: (i) giáo trong hệ thống 1.1.3 Sự hình thành và phát triển của môn viên chuẩn bị từ quan hệ quốc tế học QHQT trước căn cứ vào nội hiện nay?. Trên thế giới; dung chuyên đề; (ii) Ở Việt Nam 9
- 1.2 Đối tượng, phạm vi và phương pháp giáo viên căn cứ vào nghiên cứu môn QHQT tình huống cụ thể 1.2.1 Đối tượng trên lớp để ra câu Bản chất và nội dung của QHQT; hỏi) Sự hình thành và vận động của các mối QHQT; Những tác động của QHQT đến đời sống con người và quốc gia trên thế giới 1.2.2 Phạm vi Chủ thể QHQT Câu hỏi trong Lĩnh vực quan hệ giờ lên lớp Vấn đề nghiên cứu Cho biết các 1.2.2 Phương pháp nghiên cứu nhân tố tạo nên Phương pháp chung: sức mạnh quyền Phương pháp riêng: lực của một 1.3 Chủ thể và quyền lực trong QHQT quốc gia ? 1.3.1 Chủ thể QHQT Hệ thống quan Chủ thể quốc gia hệ quốc tế tác Chủ thể phi quốc gia động như thế 1.3.2 Quyền lực trong QHQT nào đối với các Vai trò của quyền lực quốc gia trong đó Đặc điểm của quyền lực có Việt Nam ?. II. Hệ thống QHQT hiện nay 2.1. Khái niệm 2.2 Các hệ thống QHQT trong lịch sử 10
- 2.2.1. Hệ thống Viên 2.2.2. Hệ thống Vécxai – Oasinhton Câu hỏi sau giờ 2.2.3 Hệ thống Ianta lên lớp (Định 2.3 Đặc điểm hệ thống QHQT hiện nay hướng tự học và 2.3.1 Về các chủ thể ôn tập) 2.3.2 Cấu trúc quyền lực Phân tích mối 2.3.3 Nguyên tắc hoạt động quan hệ giữa hệ 2.2. Tác động của cục diện thế giới thống và phần tử hiện nay đến Việt Nam ( chủ thế ) 2.2.1. Những tác động của cục diện thế giới Phân tích đặc hiện nay đến Việt Nam điểm hệ thống Về chính trị QHQT hiện Về kinh tế; nay? Theo đồng Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại… chí, Việt Nam 2.2.2. Phát huy vai trò Việt Nam trong hệ cần làm gì để thống QHQT hiện nay Phát huy vai trò KẾT LUẬN Việt Nam trong hệ thống QHQT hiện nay ? 6. Tai liêu hoc tâp ̀ ̣ ̣ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ [1] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp Lý luận Chính trị khung chương trình mới 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 11
- [1]. Lưu Thúy Hồng (Chủ biên): Ngoại giao đa phương trong hệ thống quan hệ quốc tế đương đại Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2015; [2]. Hoàng Khắc Nam:” Lý thuyết quan hệ quốc tế” Nxb Thế giới. H 2017; [3]. Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.2016. 7. Yêu cầu với học viên Chuẩn bị nội dung thảo luận nhóm; Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp; Đọc tài liệu theo hướng dẫn; Chuẩn bị ý kiến thảo luận, tương tác trên lớp; Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi… 12
- Chuyên đề 02 1. Tên chuyên đề: CỤC DIỆN THẾ GIỚI HIỆN NAY 2. Số tiết lên lớp: 05 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: Về kiến thức: + Nhân tố tác động đến sự thay đổi của cục diện TG; + Các đặc điểm chính của cục diện thế giới hiện nay; + Xu hướng vận động của cục diện thế giới hiện nay. Về kỹ năng: + Nâng cao khả năng nắm bắt, phân tích các vấn đề CT quốc tế, làm cơ sở cho việc hình thành tầm nhìn và tư duy chiến lược của người cán bộ lãnh đạo các cấp. + Đưa ra đề xuất kiến nghị để địa phương thực hiện tốt chủ trương ĐN của Đảng. Về thái độ/tư tưởng: + Nhận thức đúng về những chuyển biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới trên quan điểm của Đảng; + Củng cố niềm tin vào quan điểm, chủ trương trong xử lý các vấn đề quốc tế của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học 13
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học kết thúc bài giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức được) đánh giá Về kiến thức: Vận dụng trong việc + Định nghĩa được các khái niệm: phân tích, đánh giá vai Cục diện thế giới; Phân biệt được trò của địa phương/đơn Vấn đáp “trật tự thế giới” và “cục diện thế vị trong triển khai nhóm; giới”;... CSĐN của Đảng và Nhà Tự luận mở + Mô tả được các đặc điểm và xu nước Việt Nam. hướng nổi bật của cục diện thế giới hiện nay; Vận dụng trong việc + Trình bày được những tác động từ xây dựng các giải pháp các đặc điểm, xu hướng của Cục nhằm thực hiện tốt chủ diện thế giới hiện nay đến QHQT trương tích cực và chủ hiện đại; Về kỹ năng động hội nhập quốc tế + Phân tích được vai trò của Việt tại địa phương. Nam trong cục diện thế giới hiện nay; + Đánh giá, dự báo được xu hướng vận động của Cục diện thế giới đến năm 2025; + Vận dụng xây dựng các giải pháp 14
- thực hiện chính sách đối ngoại của Việt Nam và địa phương (đơn vị). Về thái độ/tư tưởng Ý thức được sự tầm quan trọng trong việc tham gia của Việt Nam vào các tổ chức KV, QT nhằm nâng cao vai trò quốc gia trong cục diện thế giới đa cực, đa trung tâm hiện nay. 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học Nội dung chi thiết Hình thức tổ Câu hỏi đánh chức dạy học giá quá trình 1. Nhân tố tác động và đặc điểm của Câu hỏi trước cục diện thế giới hiện nay giờ lên lớp (câu 1.1. Nhân tố tác động đến sự thay đổi hỏi gợi mở): cục diện thế giới hiện nay Thuyết trình; Hãy cho biết 1.1.1. Một số khái niệm Hỏi – Đáp; tên 1 số Trật tự Cục diện thế giới Trực quan hoá; thế giới nổi bật. Trật tự thế giới trong lịch sử. 1.1.2. Nhân tố tác động đến sự thay đổi Phát vấn (các câu Hãy cho biết cục diện thế giới hiện nay hỏi được chia thành các chủ thể cơ Sự phát triển của KHKT hiện đại; 2 mảng lớn: (i) giáo bản trong hệ Sự phát triển của toàn cầu hoá; viên chuẩn bị từ thống quốc tế. Sự thay đổi trong sức mạnh của các chủ trước căn cứ vào nội Câu hỏi trong 15
- thể tham gia vào đời sống quốc tế; dung chuyên đề; (ii) giờ lên lớp Vai trò ngày càng quan trọng của các tổ giáo viên căn cứ vào Sự giống và chức quốc tế, khu vực; tình huống cụ thể khác nhau giữa Những vấn đề toàn cầu nổi lên cấp bách trên lớp để ra câu “Cục diện thế 1.2. Đặc điểm của cục diện TG hiện hỏi) giới” và “Trật tự nay thế giới”. Do nhiều loại hình chủ thể tạo thành; Sự phát triển Là cục diện đa cực, đa trung tâm; của KHKT hiện Tương quan lực lượng bất cân xứng đại tác động như giữa các trung tâm quyền lực; thế nào đến các Tình hình chính trị an ninh TG biến động quốc gia. nhanh chóng, bất ổn và khó lường Những tác động Kinh tế thế giới được cơ cấu lại hai chiều của 2. Triển vọng vận động của cục diện quá trình TCH thế giới những năm tới và tác động đến các nước đến Việt Nam ĐPT như thế nào. 2.1. Triển vọng vận động Câu hỏi sau giờ 2.1.1. Nhân tố mới tác động đến sự vận động của cục diện thế giới hiện nay lên lớp (Định Cách mạng công nghệ 4.0 hướng tự học và Quá trình nhận thức lại nội hàm của ôn tập) phạm trù “phát triển” và sự chuyển đổi Phân tích các mô hình phát triển; nhân tố ảnh Sự nổi lên gay gắt của nguy cơ từ biến hưởng đến cục đổi khí hậu và các vấn đề toàn cầu cấp diện thế giới. 16
- bách; Theo đồng chí, 2.1.2. Các xu hướng vận động chủ yếu Việt Nam cần Hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và làm gì để thích phát triển; ứng với sự vận Tình hình chính trị an ninh thế giới thay động của cục đổi nhanh và phức tạp; diện thế giới Cục diện thế giới theo hướng đa cực, đa ngày nay? trrung tâm diễn ra nhanh hơn; Phân tích đặc Kinh tế thế giới phục hồi chậm, gây điểm nổi bật của nhiều khó khăn thác thức cùng những cục diện thế giới biến động khó lường trước… ngày nay. 2.2. Tác động của cục diện thế giới Theo đồng chí, hiện nay đến Việt Nam Việt Nam cần 2.2.1. Định vị Việt Nam trong cục diện làm gì để tham thế giới hiện nay gia tốt nhất vào 2.2.2. Những tác động của cục diện thế giới quá trình tập hợp hiện nay đến Việt Nam lực lượng của Về chính trị cục diện TG Về kinh tế; mới? Về quốc phòng, an ninh, đối ngoại… KẾT LUẬN 6. Tài liệu học tập 6.1. Tài liệu phải đọc 17
- [1] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị, môn Quan hệ quốc tế, Nxb…. [2] Phạm Bình Minh: Cục diện thế giới đến năm 2020, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 2010 6.2. Tài liệu nên đọc [1] Đảng cộng sản Việt Nam: Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm 2011 ), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.2011. [2] Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ĐẠi biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.2016. 7. Yêu cầu đối với học viên Chuẩn bị nội dung thảo luận nhóm Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp Đọc tài liệu theo hướng dẫn Chuẩn bị ý kiến thảo luận, tương tác trên lớp Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi… Chuyên đề số 03 1. Tên chuyên đề: SỰ ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC NƯỚC LỚN HIỆN NAY 18
- 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết (225 phút) 3. Mục tiêu: Chuyên đề sẽ này cung cấp cho học viên: Về kiến thức: + Những nhân tố chi phối sự điều chỉnh CSĐN của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, LB Nga từ đầu thế kỷ XXI đến nay; + Những nội dung chủ yếu trong sự điều chỉnh chính sách đối ngoại của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga từ đầu thế kỷ XXI đến nay; Về kỹ năng: + Phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp và khái quát về CSĐN của các nước lớn, tham vọng và khả năng thực hiện CSĐN của các nước này; + Trên cơ sở đó có thể dự báo được sự vận động của QHQT trước tác động của CSĐN của các nước lớn. Về thái độ tư tưởng: + Nhận thức được 2 mặt hợp tác và đấu tranh trong quan hệ giữa các nước lớn; + Củng cố niềm tin đối với quá trình đổi mới tư duy, lý luận của Đảng, Nhà nước Việt Nam về đối ngoại; + Đánh giá đúng về vai trò của các nước lớn trong QHQT => góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam; 4. Chuẩn đầu ra của bài giảng 19
- Chuẩn đầu ra (sau khi Đánh giá người học kết thúc bài giảng/chuyên đề này, học viên có thể đạt Yêu cầu đánh giá Hình thức được) đánh giá Về kiến thức: + Định nghĩa khái niệm nước lớn; Vận dụng trong việc + Luận giải cơ sở hoạch định chính phân tích, đánh giá vai Vấn đáp sách đối ngoại của Mỹ, Trung trò của địa phương/đơn nhóm; Quốc, Nhật Bản và Nga. vị trong triển khai chủ Tự luận mở + Phân tích mục tiêu, nội dung điều trương phát triển quan chỉnh chính sách đối ngoại của Mỹ, hệ với các nước lớn của Trung Quốc, Nhật Bản và Nga từ Đảng và Nhà nước Việt đầu thế kỷ XXI đến nay; Nam. + Đánh giá kết quả triển khai chính sách đối ngoại của Mỹ, Trung Vận dụng trong việc Quốc, Nhật Bản và Nga trong từng xây dựng các giải pháp thời kỳ, giai đoạn cụ thể; nhằm thực hiện tốt + Những tác động đối với Việt Nam quan hệ với các đối tác từ sự điều chỉnh chính sách đối nước lớn hiệu quả. ngoại của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga; Về kỹ năng + Dự báo xu hướng điều chỉnh sách đối ngoại của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. trong thời gian 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập môn Triết học Mác – Lênin
21 p | 3010 | 580
-
Đề cương môn học Kinh tế chính trị
67 p | 856 | 388
-
Đề cương chi tiết môn học Tư Tưởng Hồ Chí Minh
26 p | 718 | 273
-
Đề cương môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin
26 p | 942 | 184
-
Đề cương môn Lịch sử tư tưởng triết học Việt Nam
19 p | 1049 | 135
-
Đề cương môn: Dẫn luận ngôn ngữ học - PGS.TS Vũ Đức Nghiệu
11 p | 874 | 77
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC
25 p | 272 | 42
-
Đề Cương ôn tập môn Lịch sử Đảng Cộng Sản
7 p | 312 | 32
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC : ĐƯỜNG LỐI ĐẢNG CÁCH MẠNG CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
22 p | 107 | 18
-
Đề cương môn học Lý luận dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
46 p | 186 | 18
-
Đề cương ôn tập cuối kỳ I môn Xã hội học đại cương
30 p | 54 | 12
-
Đề cương môn học: Công tác xã hội nhập môn
12 p | 262 | 11
-
Đề cương môn Lịch sử văn minh thế giới
11 p | 14 | 5
-
Đề thi cuối học kỳ hè năm học 2017-2018 môn Tâm lý học đại cương (Đề số 1) - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 63 | 3
-
Đề thi cuối học kỳ hè năm học 2016-2017 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 24 | 2
-
Đề cương ôn tập môn Triết học Mác - Lê NIn
16 p | 12 | 2
-
Xây dựng đề cương môn học trong bối cảnh toàn cầu hóa
4 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn