L CH S T T NG VI T NAM Ư ƯỞ
u 1: Quan đi m nhân sinh, b n th th i kỳ B c thu c?
T th k I đ n th k X th i k hinh thành phát tri n quan h s n xu t phong ế ế ế
ki n. N n kinh t , c b n v n n n kinh t t nhiên, t cung t c p. Công c s t đ cế ế ơ ế ượ
s d ng k ph bi n trongng nghi p năng su t không ng ng ng cao. ế
Ch đ lien minh b l c b phá v , ch đ l c h u l c t ng b suy s p, ch đ châu,ế ế ướ ế
huy n, l thu c đ c nh thành. Trong h i s phân chia giai c p: ng công ượ
th ng.ươ
Trong su t th i kỳ b c thu c các t p đoàn phong ki n trung qu c k ti p nhau th c ế ế ế
hi n chính sách đ ng hóa dân t c vi t. Th i kỳ này cũng th i kỳ truy n bá các h c thuy t ế
nho, đ o và ph t giáoo Vi t nam.
Ng i Vi t ti p thu tam giáo ch n l c, k t h p v i tín ng ng dân gian b n đ a tườ ế ế ưỡ
đó hình tnh quan ni m m i v vũ tr , nhân sinh.
V tr , h th ng th n thánh hóa các hi n t ng t nhiên. T t ng th tr i n ườ ượ ư ưở
khá ph bi n. trong tâm th c c a ng i Vi t tr i đ ng t i cao. Ti p thu d ch h c Trung ế ườ ế
qu c ng i Vi t g n cho tr i tính d ng, n đ t mang tính âm, âm d ng hòa h p, ườ ươ ươ
chuy n hóa t o ra v n v t. Tr i tuy cao, xa nh ng v n g n gũi v i con ng i, c u giúp con ư ườ
ng i lúc nguy lan. Gi a tr i và đ t, tr i và ng i có s giao c m linh ng. Do nh h ngườ ư ưở
c a nho giáo ng i Vi t tin vào m nh tr i. quan ni m v tr i tuy mang tính duy tâm, th n ườ
song cũng d hi u b i ph n ánh cu c s ng còn ph thu c nhi u vào thiên nhiên
c a c dân nông nghi p và trình đ nh n th c còn h n ch c a ng i vi t th i kỳ này. ư ế ườ
Đ t trong t duy c a ng i Vi t bao gi cũng y t i đ c xem m t th gi i ư ườ ượ ế
riêng. Đ t còn đ c xem là ng i m sinh ra, nuôi l n con ng i. khi ch t ng i ta l i tr ượ ườ ườ ế ườ
v v i đ t m . Do nh h ng c a nho giáo nên ng i vi t tin r ng “t t t quy t ”, do đó ưở ườ
khi chon c t th ng tìm n i đ c đ a đ đ t m m . ườ ơ
Ngi tr i, đ t thì n c cũng m t y u t quan tr ng trong t duy ng i Vi t. n c ướ ế ư ư ướ
cũng mang tính âm, n c là ngu n g c c a m i s sinh sôi, n y n c a các lo i cây tr ng.ướ
n ng ng th T pháp nói lên vai t quan tr ng c a n c trong s n xu t nông nghi p. ưỡ ư
nhi u làng xã vi t nam, do nh h ng c a Ph t giáo trong các l h i dân gian có t c r c ưở ướ
n c t m t ng.ướ ượ
Theo quan niêm c a ng i Vi t không gian ba vùng chính Tr i, đ t n c. Đó ườ ướ
chính không gian sinh t n c a con ng i, h th ng sinh thái nhân văn gi a con ng i ườ ườ
v i môi tr ng t nhiên. Quan ni m v không gian nh trên mang tính th n bí, duy tâm th ườ ư
hi n s nh n th c ch quan c a c n nông nghi p kém phát tri n. ư
ng v i không gian, th i gian cũng y u t quan tr ng đ i v i cu c s ng c a ng i ế ườ
Vi t. Coi tr ng hi n t i song không bao gi quên quá kh luôn l c quan tin t ng ưở
t ng lai là m t đ c đi m trong t duy c a ng i Vi t. Là c dân nông nghi p ng i vi tươ ư ườ ư ườ
chú tr ng t i th i ti t và đã bi t ti p thu âm l ch c a ng i trung qu c vào s n xu t và sinh ế ế ế ườ
ho t. H cho r ng có ngày t t và ngày x u, gi t t và gi x u. ngày sóc và ngày v ng hàng
thángc gia đình th ng làm l cúng th n ph t c u may.ườ
V nhân sinh, n u ng i ph ng Tây thiên v t duy h ng ngo i thì ng i Vi t l i ế ườ ươ ư ướ ườ
thiên v t duy h ng n i, th gi i n i tâm đ c chú tr ng, chiêm nghi m, khám phá. Đ ư ướ ế ượ
t n t i phát tri n m t m t ng i Vi t ph i ti p t c di d ng nh ng giá tr văn hóa ườ ế ưỡ
truy n th ng m t khác ph i ti p bi n nh ng giá tr n hóa bên ngoài b n đ a chúng b ế ế
sung vào b ng giá tr truy n th ng.
Do nh h ng c a nho giáo ng i Vi t đã r t chú tr ng t i vi c xây d ng gia đinh, ư ư
ng h . Trong gia đình, dòng h đi u c t lõi con ng i ph i có đ c hi u. Hi u là bi u ườ ế ế
hi n c a nhân, là ngu n g c c a trung. V i ng i Vi t hi u kính v i cha m là giá tr tinh ườ ế
th n, là n i dung đ o đ c trong gia đình, ăn sâu vào n p nghĩ, l i s ng. Hi u kính v i cha ế ế
m không ph i ch s th hi n tình c m, lòng bi t n n trách nhi m, nghĩa v c a ế ơ
ng i con.ườ
Đ o hi u nh c nh con cháu không nh ng ch hi u th o v i ông bà cha m mà còn ph i ế ế
hi u đ v i anh ch em trong gia t c.ế
Nh v y, th nói th i kỳ B c thu c th i kỳ hình thành phát tri n nh ng quanư
ni m v b n th , nhân sinh c a c ng đ ng ng i Vi t. Nh ng quan ni m y là s ti p n i ườ ế
t t ng th i kỳ ng V ng, có s ti p bi n t t ng Tam giáo, ph n ánh cu c s ng ư ư ươ ế ế ư ưở
h i c a m t th i kỳ đ u tranh oanh li t ch ng thiên tai và đ ch h a.
u 2: Nh ng n i dung c b n c a t t ng Vi t Nam t th k X – XV? ơ ư ưở ế
1. B i c nh l ch s :
Sang th k 10 l ch s Vi t Nam b c sang m t th i kỳ m i – th i kỳ xây d ng và ptế ướ
tri n qu c gia phong ki n đ c l p, th i kỳ hình thành và pt tri n n n văn hóa Đ i Vi t. ế
Nhìn chung các tri u đ i phong ki n th i kỳ này đ c bi t chú ý đ n s n xu t nông ế ế
nghi p. L c l ng s n xu t đ c phát tri n, các vùng đ t m i đ c m mang, các công ượ ượ ượ
trình th y l i đ c ti n hành, c t c các quan ch c trông coi vi c đê đi u, l cày t ch đi n ượ ế
đ c ti n hành vào d p đ u năm nh m khuy n khích phát tri n ng nghi p. Chính chượ ế ế
ng binh nông có tác d ng b o v phát tri n l c l ng s n xu t trong th i bình. ư ượ
nh th c s h u ru ng đ t khá phong phú, trong đó s h u nhà n c v ru ng đ t ướ
chi m đa s , đó ng di n, công th c a làng xã. c tri u đ i phong ki n ban hànhế ế
nh ng chính sách khác nhau trong vi c qu n đ t đai nh m kích thích s n xu t nông
nghi p phát tri n m nh m nh chínhch quân đi n, l c đi n d i th i Lê s . ư ướ ơ
Bên c nh đó, th ng nghi p cũng có nh ng b c phát tri n m i, các ngành ngh th ướ
ng truy n th ng nh g m, đan lát, m c, không nh ng b c phát tri n m i v k ư ướ
thu t cong ngày càng phát tri n r ng kh p trong các ng ng thôn. T i kinh thành
Thăng Long đã hình thành các ph ng th chun s n xu t và bán m t m t hàng. Ngoài ra,ườ
th ng nghi p cũng đã có nh ng b c phát tri n nh t đ nh. C ng bi n Vân Đ n phát tri nươ ướ
khá s m u t d i th i Lý. ướ
V m t xã h i, k t c u giai c p có s thay đ i đáng k . giai c p đ a ch quý t c phong ế
ki n n m quy n th ng tr xã h i. Giai c p đ a ch quý t c ngàyng tăng d n quac tri uế
đ i. Giai c p b tr nông dân, th th công, nông nô, tỳ,… trong h i t n t i 2 m i
u thu n h i gi a đ a ch phong ki n v i nông dân, khi đ t n c b xâm l c thì ế ướ ượ
xu t hi n thêm mâu thu n gi a dân t c v i k thù xâm l c. mâu thu n này có lúc gay g t ượ
c bình th ng tùy theo s th nh suy c a cà tri u đ i phong ki n.ườ ế
Đ xây d ng phát tri n các qu c gia phong ki n đ c l p các tri u đ i ti n nh t ế ế
ch c thi c ch n ng i tài b sung o ng ngũ quan l i giúp vi c thong qua vi c phát ườ
tri n giáo d c,
2. N i dung t t ng: ư ưở
a. T t ng v xây d ng và phát tri n qu c gia phong ki n đ c l p:ư ưở ế
-Chi u d i đô c a Lý Công U n: Th hi n s nh n th c chính tr căn b n và sâu s c.ế
ng U n g n vi c d i đô v i vi c d ng n c nh m c ng c n n đ c l p dân t c. ướ
D i đô nh m đáp ng nhu c u c a th c ti n ch không ph i vi c làm tùy ti n c a cá nhân.
V i chi u d i đô Lý Công U n đã kh ng đ nh ý th c, t t ng v vi c xây d ng m t qu c ế ư ưở
gia phong ki n đ c l p. Vi c d i đô v Thăng Long ph n ánh yêu c u phát tri n m i c aế
đ t n c, ch ng t kh năng, lòng tin và quy t tâm c a c dân t c gi v ng n n đ c l p. ướ ế
- Năm 1054 vua Lý Nn Tông cho đ i tên n c thành Đ i Vi t, đi u đó th hi n tinh ướ
th n t n dân t c và ý th c bình đ ng u s c
-Bài th th n c a Th ng Ki t: Trong cu c kháng chi n ch ng T ngơ ườ ế
quy t li t ế
- Nguy n Trãi v i bài Cáo Bình N:
- Lê Tnh Tông v i vi c ý th c v qu c gia dân t c là vi c cho v b n đ đ t
n c Vi t Nam:ướ
b. T t ng yêu n c:ư ưở ướ Tinh th n đ u tranh ch ng gi c ngo i xâm là m t n i dung ch
đ o trong đ i s ng xã h i th i kỳ xây d ng và phát tri n qu c gia phong ki n đ c l p. ế
đ c bi u hi n r ttrong tinh th n đoàn k t c a quân dân ta trong các cu c kháng chi nượ ế ế
ch ng quânm l c: ượ
- Đ u tiên, ph i k đ n chi n th ng c a Lê Hn (vua Lê Đ i Hành) đánh tan quân xâm ế ế
l c T ng t i c a sông B ch Đ ng.ượ
- Ti p đ ncu c kháng chi n ch ng T ng l n th hai toàn th ng c a nhà Lý d i sế ế ế ướ
lãnh đ o sáng su ttài tình c a Lý Th ng Ki t cùng v i s đ ng tâm nh t trí c a quân ườ
n c n c. ướ
- Khi nói đ n chi n th ng quân xâm l c th i kỳ này không th không nói t i ba l nế ế ượ
chi n th ng quân Nguyên Mông c a quân dân nhà Tr n v i nh ng chi n th ng đã đi vàoế ế
o l ch nh B ch Đ ng, Ch ng D ng, Đông B Đ u… ư ươ ươ
- m t chi n th ng không th không nói t i trong giai đo n này đó th ng l i c a ế
cu c kh i nghĩa Lam S n đánh tan quân xâm l c Minh, giành lai đ c l p t do, đ a đ t ơ ượ ư
n c ta b c o m t giai đo n phát tri n m i. Giai đo n phát tri n c c th nh c a nhàướ ươ
n c phong ki n đ c l p Vi t Nam.ướ ế
Đây nh ng b ng ch ng hùng h n nói lên tinh th n yêu n c c a quân dân Đ i Vi t, ư
nh ng chi n công ch ng gi c ngo i xâm oanh li t khi n cho lòng t hào dân t c đ c b i ế ế ượ
đ p, ni m tin vào t ng lai c a dân t c đ c kh ng đ nh, nh n th c m i v s t n t i ươ ượ
phát tri n c a đ t n c đ c nâng lên. ướ ư
c. T t ng thân dânư ưở đ c hình thành phát tri n m t y u t góp ph n làm tăngượ ế
them s c m nh c a các tri u đ i phong ki n Vi t Nam. ế
-Chi u d i đô c a Công U n: Ông đã r t chú tr ng đ n ý n, lòng n khi ti nế ế ế
nh các ho t đ ng chính tr . Đ th c hi n vi c d i đô ông nói: trên vâng m nh tr i d i ướ
theo ý dân.
-Tr n Qu c Tu n cho r ng: Vi c khoan th s c dân, tranh th s đ ng lòng c a nhân ư
n là k sâu r b n g c, ph ng châm chi n l c lâui đ xây d ng, phát tri n qu c giaế ươ ế ượ
đ c l p.
-c v vua nhà Tr n: tiêu bi u vua Tr n Minh Tông “h t th y n sinh đ u ế
đ ng bào c a ta, n lòng nào ta đ cho b n b kh n cùng”. D i tri u Tr n nh ng nông ướ
, nô tỳ có công đánh gi c nh Y t Kiêu, Dã T ng, Ph m Ngũ Lão… đ u đ c đánh giá ư ế ượ ượ
r t cao đ u tr thành nh ng t ng c m quân gi i. ướ
-Nguy n Trãi: T t ng thân dân phát tri n và đ t t i đ nh cao Nguy n Trãi. ư ưở
m t nhà Nho ông hi u rõ t t ng c a M nh T : n vi b n, quân vi khinh, xã t c th chi. ư ưở
Khi đ t n c b quân xâm l c giày xéo ông ch đau đáu m t đi u làm sao đ c u dân ướ ư
c u n c, bình ngô sách c a ông cũng đ c xây d ng trên c s c a t t ng thân dân, ướ ượ ơ ư ưở
theo ông c u n c ph i c u dân, vi c nhân nghĩa c t yên dân. Khi đ t n c đ c thái ướ ướ ượ
bình th nh tr thì m i vi c ông làm đ u nh m m c đích cho n giàu, n c m nh. ướ
Đây là t t ng ti n b mang tính nhân văn sâu s c. Nó ph n ánh s phát tri n c a chư ưở ế ế
đ phong ki n Vi t Nam khi l i ích giai c p th ng tr còn g n v i l i ích qu c gia dân t c ế
không đ i kháng gay g t v i l i ích c a dân chúng. Tuy nhiên, t t ng y v n còn b ư ư
h n ch b i th gi i quan c a giai c p đ a ch phong ki n, ng i dân lao đ ng ch a đ c ế ế ế ườ ư ư