intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Vận chuyển các chất ô nhiễm - ĐH Thuỷ Lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học Vận chuyển các chất ô nhiễm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản sau: Các khái niệm, phương trình cân bằng và các hiện tượng ô nhiễm trong tự nhiên; những nguyên lý vận chuyển các chất gây ô nhiễm trong môi trường nước mặt, nước ngầm, đất và không khí; công cụ toán học để xác định tác động của các chất gây ô nhiễm trong môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Vận chuyển các chất ô nhiễm - ĐH Thuỷ Lợi

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THUỶ LỢI ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC KHOA: MÔI TRƯỜNG BỘ MÔN: QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG MÔN HỌC VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT Ô NHIỄM TRANSPORT OF POLLUTANTS Mã số: POT316 (theo tiêu chuẩn ECTS) 1. Số tín chỉ : 3 TC(2,0,0) 2. Số tiết : tổng : 45; LT: 35; BT: 10 Trong đó: LT: 35; TL, BT: 8; KT: 2 TN: 0; ĐA: 0; TQ,TT: 0 3. Thuộc chương trình đào tạo ngành: - Học phần tự chọn cho ngành: Kỹ thuật môi trường 4. Phương pháp đánh giá: - Hình thức/thời gian thi: Thi Viết, Thời gian thi: 90 phút - Thành phần điểm: Điểm quá trình: 30%; Điểm thi kết thúc: 70% Cụ thể phân bố như sau: Các thành phần điểm Số lần Mô tả Thời gian Trọng số Lên lớp đầy đủ Vắng từ 2 buổi không có lý do trừ 1 điểm quá trình 30% Bài kiểm tra trên lớp lần 1 lần lấy - Thời gian kiểm tra là 50 phút Hết 30% 1 điểm với 2 câu tự luận ngắn gọn cho 3 chương 3 chương đầu Bài kiểm tra trên lớp lần 1 lần lấy Thời gian kiểm tra là 50 phút với - Hết 30% 2 điểm 2 câu tự luận ngắn gọn cho các chương 5 chương còn lại Bài tập tại lớp và về nhà 1 lần lấy - vận dụng các lý thuyết để giải - Tuần 4 10% điểm quyết các vấn đề trong thực tế giao bài và quản lý CLN nộp trước khi kết thúc 1 tuần Tổng điểm quá trình 30% Thi cuối kỳ 1 - 90 phút thi viết không sử dụng 1-2 tuần 70% tài liệu sau khi kết - 4 câu hỏi tự luận thúc môn học Ghi chú: Nghỉ quá 20% số tiết sẽ không được thi - Cấu trúc đề thi (theo thang nhận thức Bloom): 1
  2. Mức Nhớ Hiểu Vận dụng Phân tích Tổng hợp Tỷ lệ (%) 30 40 20 5 5 5. Điều kiện ràng buộc môn học : - Môn tiên quyết: Môi trường và đánh giá tác động môi trường, MS: ENVI 326; - Môn học trước: Hóa học môi trường; MS: ENV 210 - Môn học song hành: - Ghi chú khác: ..không........................................................................................................... 6. Nội dung tóm tắt môn học Tiếng Việt: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản sau : 1. Các khái niệm, phương trình cân bằng và các hiện tượng ô nhiễm trong tự nhiên. 2. Những nguyên lý vận chuyển các chất gây ô nhiễm trong môi trường nước mặt, nước ngầm, đất và không khí. 3. Công cụ toán học để xác định tác động của các chất gây ô nhiễm trong môi trường. Tiếng Anh: Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản sau : 1. Các khái niệm, phương trình cân bằng và các hiện tượng ô nhiễm trong tự nhiên. 2. Những nguyên lý vận chuyển các chất gây ô nhiễm trong môi trường nước mặt, nước ngầm, đất và không khí. 3. Công cụ toán học để xác định tác động của các chất gây ô nhiễm trong môi trường. 7. Cán bộ tham gia giảng dạy Chức Học hàm, Điện thoại TT Họ và tên Email danh, học vị liên hệ chức vụ Nguyễn Thị Minh PGS.TS 0359607643 hangntm@tlu.edu.vn GVCC 1 Hằng Bùi Quốc Lập PGS.TS 0902087509 buiquoclap@tlu.edu.vn GVCC, 2 Trưởng bộ môn Nhâm Thị Thúy TS 0888714388 nhamthithuyhang@tlu.edu.vn GV 3 Hằng 8. Giáo trình sử dụng, tài liệu tham khảo [1] Jerald, L. S., Environmental Modeling: Fate and Transport of Pollutants in Water, Air, and Soil, John Wiley & Sons Inc., 1996. (#000001280) [2] Steven, C. C., Surface water quality modeling, McGraw-Hill, Singapore, 1997 (#000017799), (#000000077) 2
  3. 9. Nội dung chi tiết : Chương Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT BT TH, TL, KT 1 Nhập môn Vận chuyển các chất ô *GV: tự giới thiệu và cung 0,2 0 0 nhiễm, giới thiệu Đề cương học cấp thông tin GV. phần Tóm tắt đề cương và ý nghĩa của môn học; truyền đạt cho sinh viên kinh nghiệm và phương pháp học tập để đạt kết quả tốt; cách đánh giá quá trình và thi hết môn, giáo trình và tài liệu tham khảo. *SV: Đặt câu hỏi thắc mắc về môn học nếu cần thiết; Chương GIỚI THIỆU CHUNG * GV thuyết giảng, truy vấn, 2,8 0,5 0,5 1 sử dụng hình ảnh, tài liệu thực 1.1 Giới thiệu tế; Hướng dẫn sinh viên vận 0,3 dụng lý thuyết giải quyết các 1.2 Các định nghĩa 0,5 bài tập thực tế 1.3 Cân bằng khối lượng 1,0 SV: Trả lời các câu hỏi truy 1.4 Cân bằng năng lượng vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 1,0 Bài tập, thảo luận chương 1 có; vận dụng lý thuyết giải 0,5 0,5 quyết các bài tập thực tế dưới sự hướng dẫn của GV. Chương HIỆN TƯỢNG KHUẾCH TÁN * GV thuyết giảng, truy vấn, 5,0 0,5 0,5 2 sử dụng hình ảnh, tài liệu thực 2.1 Các phương trình khuếch tán tế; hướng dẫn vận dụng lý 0,5 thuyết giải quyết các bài tập 2.2 Mô hình ngẫu nhiên 0,5 thực tế. 2.3 Lan truyền chất ô nhiễm theo 1,0 thời gian SV: trả lời các câu hỏi truy vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 2.4 Giải phương trình cơ bản với các 1,0 có; vận dụng lý thuyết giải điều kiện nội, ngoại biên khác nhau quyết các bài tập thực tế về hiện tượng khuếch tán 2.5 Khuếch tán từ các nguồn ô nhiễm 1,0 2.6 Sự kết hợp của vận chuyển bảo 1,0 toàn và khuếch tán Bài tập, thảo luận chương 2 0,5 0,5 Chương HIỆN TƯỢNG PHÂN TÁN VÀ * GV thuyết giảng, truy vấn, 3,0 0,5 0,5 3 PHA TRỘN sử dụng hình ảnh, tài liệu thực 3
  4. Chương Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT BT TH, TL, KT 3.1 Phân tán hỗn loạn tế; hướng dẫn vận dụng lý 1,0 thuyết giải quyết các bài tập 3.2 Phân tán và pha trộn trong chất 1,0 thực tế. lỏng đồng nhất 3.3 Phân tán và pha trộn trong chất SV: trả lời các câu hỏi truy 1,0 lỏng phân tầng vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu có; vận dụng lý thuyết giải Bài tập, thảo luận chương 3 0,5 0,5 quyết các bài tập thực tế về hiện tượng khuếch tán. Kiểm tra giữa kỳ lần 1 1,0 Chương VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT Ô * GV thuyết giảng, truy vấn, 5,0 1,0 0,5 4 NHIỄM TRONG HỒ VÀ HỒ sử dụng hình ảnh, tài liệu thực CHỨA tế; hướng dẫn vận dụng lý thuyết giải quyết các bài tập 4.1 Khái niệm ô nhiễm hồ và hồ chứa thực tế. 0,5 4.2 Các quá trình vật lý SV: trả lời các câu hỏi truy 1,5 4.3 Các quá trình hóa sinh vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 1,5 có; vận dụng lý thuyết giải 4.4 Mô hình hệ sinh thái để đánh giá 1,5 sự phú dưỡng trong hồ chứa quyết các bài tập thực tế về vận chuyển các chất ô nhiễm Bài tập, thảo luận chương 4 trong hồ và hồ chứa 1,0 0,5 Chương VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT Ô * GV thuyết giảng, truy vấn, 5,0 1,0 0,5 5 NHIỄM TRONG SÔNG sử dụng hình ảnh, tài liệu thực tế; hướng dẫn vận dụng lý 5.1 5.1 Đặt vấn đề thuyết giải quyết các bài tập 0,5 5.2 5.2 Phương trình cân bằng khối thực tế. 1,5 lượng SV: trả lời các câu hỏi truy 5.3 5.3 Các phương trình vi phân và vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 1,5 các quan hệ có; vận dụng lý thuyết giải 5.4 5.4 Ôxy hòa tan trong các sông quyết các bài tập thực tế về 1,5 lớn và cửa sông vận chuyển các chất ô nhiễm 5.5 Bài tập, thảo luận chương 5 trong sông. 1,0 0,5 Chương CÁC CHẤT HỮU CƠ ĐỘC HẠI * GV thuyết giảng, truy vấn, 5,0 0 0,5 6 VÀ MÔ HÌNH HÓA KIM LOẠI sử dụng hình ảnh, tài liệu thực VI LƯỢNG tế; SV: Trả lời các câu hỏi truy 6.1 6.1 Đặt vấn đề 0,5 vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 6.2 6.2 Các chất hữu cơ có; 2,0 6.3 6.3 Mô hình hóa kim loại vi 2,5 4
  5. Chương Nội dung Hoạt động dạy và học Số tiết LT BT TH, TL, KT lượng Thảo luận chương 6 0,5 Chương VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT Ô * GV thuyết giảng, truy vấn, 6,0 0,5 0,5 7 NHIỄM TRONG HỆ THỐNG sử dụng hình ảnh, tài liệu thực NƯỚC NGẦM tế; hướng dẫn vận dụng lý thuyết giải quyết các bài tập 7.1 Đặt vấn đề thực tế. 0,5 7.2 Sự phân bố nước ngầm theo SV: trả lời các câu hỏi truy 1,5 phương thẳng đứng và các nguồn vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu gây ô nhiễm nước ngầm có; vận dụng lý thuyết giải 7.3 Định luật Darcy và phương trình quyết các bài tập thực tế về 1,0 dòng chảy nước ngầm vận chuyển các chất ô nhiễm trong nước ngầm 7.4 Phương trình vận chuyển các 1,0 chất ô nhiễm hoà tan 7.5 Ảnh hưởng của quá trình hấp phụ 1,0 và các phản ứng hoá học, sự chuyển hoá sinh học. 7.6 Mô hình hóa sự vận chuyển các 1,0 chất ô nhiễm trong nước ngầm bằng phương pháp số Thảo luận chương 7 0,5 0,5 Kiểm tra giữa kỳ lần 2 1,0 Chương Ô NHIỄM TRONG KHÍ * GV thuyết giảng, truy vấn, 3,0 0,5 8 QUYỂN sử dụng hình ảnh, tài liệu thực tế; hướng dẫn vận dụng lý 0,5 8.1 Đặt vấn đề thuyết giải quyết các bài tập 8.2 Sự tích tụ 0,5 thực tế. 8.3 Quá trình hóa địa sinh 1,0 SV: trả lời các câu hỏi truy vấn; Đặt câu hỏi thắc mắc nếu 1,0 8.4 Sự biến đổi toàn cầu và các chu trình toàn cầu có; vận dụng lý thuyết giải quyết các bài tập thực tế về Thảo luận chương 8 0,5 vận chuyển các chất ô nhiễm trong hồ và hồ chứa Tổng số tiết 35 4 6 10. Chuẩn đầu ra (CĐR) của học phần: 5
  6. STT CĐR của học phần CĐR của CTĐT tương ứng (3) 1 Kiến thức: + Hiểu và vận dụng được các kiến thức cơ bản về nguyên lý vận chuyển các chất gây ô nhiễm trong môi trường nước mặt, nước ngầm, đất và không khí + Nắm vững và vận dụng được các nguyên tắc cơ bản về mô hình toán để xác định tác động của các chất gây ô nhiễm trong môi trường 2 Kỹ năng: + Có kỹ năng phân tích, tổng hợp và trình bày về các vấn đề liên quan đến vận chuyển các chất gây ô nhiễm + Có khả năng đề xuất các biện pháp để quản lý và bảo vệ môi trường + Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, có khả năng học tập suốt đời 3 Năng lực tự chủ và trách Sinh viên có năng lực tự chủ, có trách nhiệm xã hội liên quan nhiệm (nếu có): đến bảo vệ môi trường 4 Phẩm chất đạo đức cá + Trung thực trong khoa học và trong hoạt động nghề nghiệp nhân, nghề nghiệp, xã hội + Có tình yêu thiên nhiên và môi trường (nếu có): + Có lối sống lành mạnh, giản dị, tôn trọng đồng nghiệp và những người xung quanh (3) CĐR của CTĐT tương ứng do Trưởng ngành đào tạo đề xuất. 11. Thông tin liên hệ của Bộ môn A. Địa chỉ bộ môn: Phòng 312– Nhà A5, Trường Đại học Thủy lợi B. Trưởng bộ môn: PGS.TS. Bùi Quốc Lập - Số điện thoại: 0902087509 - Email: buiquoclap@tlu.edu.vn Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2019 Trưởng khoa Trưởng Bộ môn PGS.TS. Bùi Quốc Lập PGS.TS. Bùi Quốc Lập 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2