intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Đặng Tử Kỳ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

42
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường để nắm chi tiết hơn nội dung kiến thức môn học một cách có hệ thống, dễ dàng ôn luyện, củng cố kiến thức, chuẩn bị chu đáo cho bài thi kết thúc môn sắp tới đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Vật lí lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. UBND THÀNH PHỐ BÀ RỊA   Trường THCS Lê Quang Cường ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN VẬT LÝ­ LỚP 6 Năm học: 2020 ­2021   I/ LÝ THUYẾT Câu 1/ Nêu tên dụng cụ đo độ dài. Đơn vị đo độ dài hợp pháp của Việt Nam là gì?  ­ Những dụng cụ đo độ dài: thước dây, thước cuộn, thước mét, thước kẻ… ­ Đơn vị đo độ dài hợp pháp của nước Việt Nam là mét (m). 1km = 1000m; 1m = 10dm;  1m = 100cm;  1m = 1000mm  Câu 2 /  Nêu tên dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Đơn vị đo thể tích chất lỏng. ­ Dụng cụ  đo thể  tích chất lỏng: bình chia độ, ca đong, chai, lọ,… có ghi sẵn dung  tích. ­ Đơn vị đo thể tích thường dùng là: mét khối (m3), lít (l). 1m3= 1000dm3 = 1000 000cm3;       3 1l = 1dm ;  1ml = 1cm3 = 1cc.  Câu 3 /  Nêu cách đo thể tích vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ và bình   tràn.  a/ Dùng b ình chia độ    :  (khi vật rắn bỏ lọt bình chia độ). ­ Thả  chìm vật rắn vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể  tích của phần chất  lỏng dâng lên bằng thể tích của vật.  b/ Dùng b ình     tràn:     (khi vật rắn không bỏ lọt bình chia độ). - Thả  vật rắn vào trong bình tràn. Thể  tích của phần chất lỏng tràn ra bằng thể  tích  của vật.  Câu 4 /   Khối  lượng của một vật cho biết  điều gì? Nêu tên dụng cụ   đo khối   lượng. Đơn vị đo khối lượng. - Khối lượng của một vật cho biết lượng chất tạo nên vật.Khối lượng được kí hiệu  bằng chữ m. - Dụng cụ  đo khối lượng: cân (cân đồng hồ, cân tạ, cân đòn, cân y tế, cân Rô­béc­ van..) - Đơn vị đo khối lượng là kilôgam (kg) Câu 5/ Thế nào gọi là lực? Lực tác dụng lên vật gây ra những kết quả gì? Nêu ví   dụ? Thế nào gọi là hai lực cân bằng? Nêu ví dụ. ­ Tác dụng đẩy kéo vật này lên vật khác gọi là lực.Lực được kí hiệu bằng chữ F
  2. ­ Lực tác dụng lên một vật có thể làm biến đổi chuyển động của vật đó hoặc làm nó  biến dạng hoặc đồng thời xảy ra hai kết quả trên. VD: HS tự nêu ví dụ. ­ Hai lực cân bằng là hai lực mạnh như nhau có cùng phương, ngược chiều, cùng tác  dụng vào một vật. VD: HS tự nêu ví dụ. Câu 6/ Trọng lực là gì? Trọng lực có phương và chiều như thế nào? Đơn vị của   lực? ­ Trọng lực là lực hút của Trái Đất tác dụng lên vật. Trọng lực có phương thẳng   đứng và có chiều từ trên xuống (hướng về phía Trái Đất). ­ Cường độ (độ lớn) của trọng lực tác dụng lên một vật ở gần mặt đất gọi là trọng  lượng của vật đó. Trọng lượng được kí hiệu bằng chữ P. ­ Đơn vị lực là Niutơn (N) Câu 7/ Thế nào là lực đàn hồi? Đặc điểm của lực đàn hồi? Độ biến dạng của lò   xo? ­ Lực đàn hồi là lực của vật bị biến dạng tác dụng lên vật làm nó biến dạng. ­ Độ biến dạng của vật đàn hồi càng lớn thì lực đàn hồi càng lớn và ngược lại. ­ Độ biến dạng của lò xo là hiệu giữa chiều dài khi biến dạng và chiều dài tự  nhiên   của lò xo   II/ BÀI TẬP : (Chỉ  mang tính chất tham khảo nhằm luyện tập kĩ năng làm bài   cho học sinh)  Câu    1/  Đổi đơn vị sau:  a/ 3km = …………m = …………mm b/ 2500mm = …………cm = …………m c/ 5m3 = …………dm3 = …………lít d/ 4,5lít = …………ml = …………cm3 = …………cc e/ 4 lạng =…………g = …………mg f/ 24 tấn = …………kg = …………g  Câu     2/  Người ta dùng bình chia độ  có chứa 55 cm3 nước để đo thể tích của một viên  sỏi. Khi thả  chìm viên sỏi vào bình, mực nước trong bình dâng lên tới vạch 100 cm3.  Hãy tính thể tích viên sỏi.  Câu    3 /  Trên một hộp mứt Tết có ghi 75g. Số 75g cho biết điều gì?  Câu    4 /  Trên chai nước giải khát có ghi 500ml. Số 500ml cho biết điều gì?  Câu  5  / Cho hình 1 và hình 2: cm 3 cm 3 60 60 a) Quan sát hai hình chia độ ở hình bên và cho biết  50 50 giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của mỗi bình. b) Người ta đổ  cùng một lượng chất lỏng vào 2   40 40 bình. Em hãy ghi lại kết quả thể tích chất lỏng đo  30 30 được ở mỗi bình. 20 20 c) Theo em thì bình nào đo chính xác hơn? 10 10 Bình 1 Bình 2
  3.  Câu  6/     Nhìn vào hình bên và cho biết: - Giới hạn đo là: ……………….…… - Độ chia nhỏ nhất là: ………………. - Thể tích chất lỏng là: ………………  Câu  7/     Có một quả chanh bỏ lọt bình chia độ  nhưng không chìm trong nước. Em hãy  nêu cách đo thể tích của quả chanh bằng bình chia độ. Câu 8/ Tìm những con số thích hợp điền vào chỗ trống: a. Một quả cân có khối lượng 100g thì có trọng lượng ……….N b. Một quả cân có khối lượng ……….. thì có trọng lượng 3N c. Một quả cân có khối lượng 1kg thì có trọng lượng …….N Câu 9/ Một lò xo xoắn có độ dài ban đầu là 20 cm. Khi treo một quả cân, độ dài của lò   xo là 22 cm. Lò xo dãn ra một đoạn bằng bao nhiêu? ­­­­­­­­­­ Hết­­­­­­­­­­­ *Chúc các em ôn tập tốt*
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2