intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long

Chia sẻ: Trần Cao Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

78
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long để tổng hợp kiến thức môn học, nắm vững các phần bài học trọng tâm giúp ôn tập nhanh và dễ dàng hơn. Các câu hỏi ôn tập trong đề cương đều có đáp án kèm theo sẽ là tài liệu hay dành cho bạn chuẩn bị tốt cho các kỳ thi kiểm tra học kỳ môn học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long

  1. Trường THCS Thăng Long     Tổ Văn­Sử. Nhóm GDCD 9 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD LỚP 9 HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018 Phần 1 : LÍ THUYẾT : Câu : Tự chủ là gì ? Tính tự chủ được thể hiện như thế nào ? Vì sao con người  cần biết tự chủ ? Lấy một ví dụ minh họa về tính tự chủ. ­ Tự chủ là làm chủ bản thân.  ­ Người biết tự chủ là người làm chủ  được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của   mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết tự điều   chỉnh hành vi của mình. ­ Tự  chủ  là một đức tính quý giá. Nhờ  tính tự  chủ  mà con người biết sống một cách  đúng đắn và biết cư xử có đạo đức, có văn hóa. Tính tự chủ  giúp ta đứng vững trước  những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. ­ HS tự lấy VD. Câu 2 : Học sinh phải rèn luyện tính tự chủ  như thế nào ? Hãy nêu những biện  pháp  của bản thân em để rèn luyện tính tự chủ. ­ Chúng ta cần rèn luyện tính tự  chủ  bằng cách tập suy nghĩ kĩ trước khi hành động.   Sau mỗi việc làm, cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và  kịp thời rút kinh nghiệm, sửa chữa. ­ Nêu những biện pháp (tự liên hệ bản thân) Câu 3 : Dân chủ là gì ? Kỉ luật là gì ? Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật ?  ­  Dân chủ  là mọi người được làm chủ  công việc của tập thể  và xã hội, mọi người  phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công   việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất   nước ­ Kỉ  luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ  chức xã hội (nhà   trường, cơ sở sản xuất, cơ quan...) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự  thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc. => Mối  quan hệ  chặt chẽ :  Dân chủ  tạo cơ  hội để  mọi người thể  hiện và phát huy   được sự  đóng góp của mình vào công việc chung. Kỉ  luật là điều kiện đảm bảo cho   dân chủ được thực hiện có hiệu quả. Câu 4: Thực hiện tốt dân chủ  và kỉ  luật sẽ  đem lại lợi ích gì ? Hãy kể  lại một  việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường. ­ Thực hiện tốt dân chủ  và kỉ  luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhân thức, ý chí và  hành động của mọi người, tạo có hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan   hệ  xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ  chức tốt các hoạt  động xã hội. ­ HS tự liên hệ bản thân.
  2. Câu 5: Hợp tác là gì ? Hợp tác phải dựa trên cơ sở nào ? Em đã hợp tác với bạn  bè và mọi người trong công việc chung như thế nào ? Sự hợp tác đó đã mang lại  kết quả gì ? ­ Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ  trợ  lẫn nhau trong công việc, lĩnh  vực nào đó vì mục đích chung. Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có   lợi và không làm phương hại đến lợi ích của những người khác. ­ HS tự liên hệ bản thân. Câu 6: Năng động, sáng tạo là gì ? Người năng động, sáng tạo có biểu hiện như  thế  nào ? Lấy ví dụ  một tấm gương năng động sáng tạo của các bạn học sinh   trong trường lớp hoặc ở địa phương em. ­ Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. ­ Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để  tạo ra những giá trị  mới về  vật chất, tinh  thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào những  cái đã có. ­ Người năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lí  các tình huống trong học tập, lao động, công tác... nhằm đặt kết quả cao. ­ HS tự lấy VD. Câu 7: Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong thời đại ngày nay  ? Em  đã làm gì để rèn luyện tính năng động sáng tạo? ­ Năng động, sáng tạo là phẩm chất rất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện  đại. Nó giúp con người có thể vượt qua những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời   gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp. Nhờ năng động,  sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản   thân, gia đình và đất nước. ­ Tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và cần tích cực vận dụng những điều đã biết   vào cuộc sống. ­> HS tự liên hệ bản thân. Câu 8: Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? Để  làm việc có   năng suất, chất lượng, hiệu quả  mỗi người cần học tập, rèn luyện như  thế  nào ? ­ Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá   trị cao về cả nội dung và hình thức trong mọt thời gian nhất định. ­ Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, mỗi người cần  + tích cực nâng cao tay nghề + rèn luyện sức khỏe +  lao động một cách tự giác, có kỉ luật  + luôn năng động, sáng tạo. PHẦN II. BÀI TẬP : ­ Xem lại các dạng bài tập : + Bài tập trắc nghiệm đúng sai, nối cột, điền vào ô trống. + Bài tập tình huống, giải thích vì sao. 
  3. ( Chú ý vận dụng kiến thức các bài: Tự chủ ; Dân chủ và kỉ luật ; Hợp tác cùng phát   triển ; Năng động, sáng tạo ; Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả để làm bài  tập).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0