intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn Vật lí lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

81
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK 2 môn Vật lí lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường tóm tắt bội dung trọng tâm của từng chương học và bài tập giúp các bạn hệ thống lại kiến thức môn Vật lí, ôn tập và luyện thi đạt kết quả cao. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn Vật lí lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

Phòng GD&ĐT thành phố Bà Rịa<br /> Trường THCS Lê Quang Cường<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VẬT LÝ 8 – HỌC KÌ II. NH 2017-2018<br /> A. LÝ THUYẾT<br /> 1.a/ Công cơ học: Chỉ có công cơ học khi có lực tác dụng lên vật và làm vật chuyển dời<br /> Công Thức tính công :<br /> A = F.s<br /> Trong đó :<br /> A là công cơ học ( J)<br /> F là lực tác dụng lên vật ( N)<br /> s là Quãng đường vật dịch chuyển ( m)<br /> b/ Định luật về công: Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công, được lợi bao nhiêu lần về lực thì<br /> thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại<br /> 2. Công suất<br /> Công suất được xác định bằng công thực hiện trong một đơn vị thời gian.<br /> Công thức tính công suất : P  A<br /> t<br /> Trong đó :<br /> P là công suất, đơn vị W. (1W = 1 J/s,1kW = 1000W , 1MW = 1000000W ).<br /> A là công thực hiện, đơn vị J.<br /> t là thời gian thực hiện công đó, đơn vị (s) (giây).<br /> * Ý nghĩa số ghi công suất trên các máy móc, dụng cụ: Chỉ công suất định mức của dụng cụ hay thiết bị đó<br /> VD: Trên động cơ điện có ghi P =1000W, có nghĩa: Chỉ công suất định mức của dụng cụ đó khi hoạt động<br /> bình thường, trong thời gian 1 giây động cơ đó thực hiện được một công là 1000J<br /> 3. Các chất được cấu tạo như thế nào?<br /> - Các chất được cấu tạo từ các hạt riêng biệt gọi là nguyên tử, phân tử.<br /> - Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.<br /> 4. Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?<br /> - Các nguyên tử, phân tử chuyển động hỗn độn không ngừng.<br /> - Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.<br /> 5. Nhiệt năng<br /> - Nhiệt năng của một vật là tổng động năng của các phân tử cấu tạo nên vật.<br /> - Nhiệt năng của vật có thể thay đổi bằng hai cách:Thực hiện công và Truyền nhiệt.<br /> 6. Nhiệt lượng<br /> - Nhiệt lượng là phần nhiệt năng mà vật nhận được hay mất bớt đi trong quá trình truyền nhiệt.<br /> - Đơn vị của nhiệt lượng là Jun (kí hiệu J).<br /> 7. Dẫn nhiệt<br /> - Nhiệt năng có thể truyền từ phần này sang phần khác của một vật, từ vật này sang vật khác bằng hình<br /> thức dẫn nhiệt.<br /> - Chất rắn dẫn nhiệt tốt. Trong chất rắn, kim loại dẫn nhiệt tốt nhất.<br /> - Chất lỏng và chất khí dẫn nhiệt kém.<br /> 8. Đối lưu<br /> - Đối lưu là sự truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng và chất khí, đó là hình thức truyền nhiệt chủ yếu<br /> của chất lỏng và chất khí.<br /> 9. Bức xạ nhiệt<br /> - Bức xạ nhiệt là sự truyền nhiệt bằng các tia nhiệt đi thẳng.<br /> - Bức xạ nhiệt có thể xảy ra cả ở trong chân không.<br /> + Vật có bề mặt càng xù xì và màu càng sẫm thì hấp thụ tia nhiệt càng nhiều.<br /> 10. Công thức tính nhiệt lượng<br /> a) Nhiệt lượng của một vật thu để nóng lên vào phụ thuộc vào những yếu tố nào?<br /> - Nhiệt lượng vật cần thu vào để nóng lên phụ thuộc vào khối lượng của vật, độ tăng nhiệt độ của vật<br /> và chất cấu tạo nên vật (nhiệt dung riêng của chất làm vật)<br /> b) Công thức tính nhiệt lượng<br /> Công thức tính nhiệt lượng thu vào :Q=m.c t hay Q=m.c.(t02-t01)<br /> Q : Nhiệt lượng vật thu vào, đơn vị J.<br /> m : Khối lượng của vật, đơn vị kg.<br /> ∆to: Độ tăng nhiệt độ, đơn vị 0c<br /> t02 : Nhiệt độ lúc sau của vật<br /> <br /> t01: Nhiệt độ ban đầu của vật<br /> c : Nhiệt dung riêng, đơn vị J/kg.K.<br /> *Nhiệt dung riêng của một chất cho biết nhiệt lượng cần thiết để làm cho 1kg chất đó tăng thêm 1 0C<br /> 11/ Phương trình cân bằng nhiệt<br /> *Nguyên lý truyền nhiệt: Khi có hai vật truyền nhiệt cho nhau thì:<br /> - Nhiệt truyền từ vật có nhiệt độ cao hơn sang vật có nhiệt độ thấp hơn cho tới khi nhiệt độ của hai vật<br /> bằng nhau.<br /> - Nhiệt lượng vật này tỏa ra bằng nhiệt lượng vật kia thu vào.<br /> *Phương trình cân bằng nhiệt: Qtỏa ra = Qthu vào<br /> B. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP (THAM KHẢO)<br /> I/ CÂU HỎI<br /> Câu 1:a) Khi nói ‘Bất kì vật nào cũng có nhiệt năng’ là đúng hay sai? Vì sao?<br /> b) Làm lạnh một miếng đồng rồi thả vào li đựng nước nóng. Nhiệt năng của miếng đồng và nước thay đổi<br /> như thế nào?<br /> c) Cọ xát một đồng xu kim loại trên mặt bàn thấy đồng xu nóng lên. Có thể nói đồng xu đã nhận được<br /> một nhiệt lượng không? Tại sao?<br /> Câu 2: Đồng thời bỏ vài hạt thuốc tím vào một cốc nước nóng và một cốc nước lạnh. Hạt thuốc tím trong cốc<br /> nước nào tan nhanh hơn? Tại sao?<br /> Câu 3: Lưỡi cưa sau khi cưa nóng lên, nhiệt năng của nó thay đổi như thế nào? Có phải đã nhận được một<br /> nhiệt lượng không? Tại sao?<br /> Câu 4: Tại sao khi thả một cục đường vào cốc nước rồi khuấy lên đường tan và nước có vị ngọt?<br /> Câu 5: Vì sao các bồn chứa xăng dầu thường được sơn màu nhũ trắng sáng mà không sơn các màu tối khác?<br /> Câu 6: Hãy giải thích tại sao trong ấm đun nước bằng điện dây đốt nóng được đặt gần sát đáy ấm, còn trong<br /> nhà muốn làm lạnh thì máy điều hoà phải được đặt ở phía trên trần nhà?<br /> Câu 7: Tại sao khi rót nước sôi vào cốc thuỷ tinh thì cốc dày dễ bị vỡ hơn cốc mỏng? Muốn cốc khỏi bị vỡ khi<br /> đổ nước sôi vào thì phải làm thế nào?<br /> Câu 8: Tại sao về mùa hè người ta thường mặc áo sáng màu?<br /> Câu 9: Nhiệt dung riêng của thép là 460J/kg.K điều đó có ý nghĩa gì?<br /> II/. BÀI TẬP<br /> Bài 1: Một người kéo một vật từ giếng sâu 8m lên đều trong 20 giây. Người ấy phải dùng một lực F = 180N.<br /> Hãy tính công và công suất của người đó.<br /> Bài 2: Một con Ngựa kéo một xe với lực kéo không đổi là 300N đi quãng đường 4,5 km trong 30 phút. Tính<br /> công và công suất của con ngựa?<br /> Bài 3:Một người nâng một xô nước có khối lượng của nước là 6kg lên cao 5m mất thời gian 10giây. Biết chất<br /> liệu làm xô có khối lượng 500g. Hãy tính:<br /> a) Công của người đó thực hiện được khi nâng xô nước lên.<br /> b) Công suất của người đó<br /> Bài 4: Một ấm đun nước bằng nhôm có khối lượng 0,5kg chứa 1,5 lít nước ở 20 0C. Tính nhiệt lượng cần thiết<br /> để đun sôi ấm nước. Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K, nhiệt dung riêng của nhôm là<br /> 880J/kg.K (bỏ qua nhiệt lượng tỏa ra môi trường).<br /> Bài 5: Để đun nóng lượng nước từ 20oC lên 80 oC người ta cung cấp cho nước một nhiệt lượng là 378 kJ. Hỏi<br /> lượng nước đã đun là bao nhiêu ? (Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K)<br /> Bài 6: Cần cung cấp một nhiệt lượng là 630 000 J để đun nóng 2,5 lít nước ở nhiệt độ ban đầu là 300C . Tính<br /> nhiệt độ lúc sau của nước. Biết nhiệt dung riêng của nước là c=4200 J/kg.K.<br /> Bài 7: Cần cung cấp một nhiệt lượng là 472 500 J để đun sôi 1,5 lít nước.Tính nhiệt độ ban đầu của nước.<br /> Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K<br /> Bài 8: Thả một vật rắn có khối lượng 300g ở 1000C vào 50g nước ở 58,50C làm cho nước nóng tới 60 0C.<br /> a) Tính nhiệt lượng nước thu vào<br /> b) Tính nhiệt dung riêng của vật rắn.<br /> Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K.<br /> Bài 9: Thả một quả cầu nhôm khối lượng 0,2kg đã được nung nóng tới 1000C vào một cốc nước ở 200C. Sau<br /> một thời gian, nhiệt độ của quả cầu và của nước đều bằng 27 0C.Coi như chỉ có quả cầu và nước trao đổi nhiệt<br /> với nhau. Biết nhiệt dung riêng của nhôm và nước là : c1=880J/kg.K và c2=4200J/kg.K. Tính khối lượng nước<br /> trong cốc.<br /> Bài 10: Muốn có 85kg nước ở 350C thì phải đổ bao nhiêu nước ở 150C vào bao nhiêu nước đang sôi?<br /> CHÚC CÁC EM ÔN TẬP TỐT VÀ THI ĐẠT KẾT QUẢ CAO!<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2