Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Trãi, Phú Yên
lượt xem 1
download
Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Trãi, Phú Yên” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2024-2025 - Trường THPT Nguyễn Trãi, Phú Yên
- TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI TỔ : SINH-CN-NT ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP SINH 12 HKI NH2024-2025 Nội dung / Yêu cầu cần đạt chương DI TRUYỀN HỌC Di truyền phân tử – Gene và cơ chế truyền thông tin di truyền + Cấu trúc và chức năng của gene -Nêu được khái niệm và cấu trúc của gene. Phân biệt được các loại gene dựa vào cấu trúc và chức năng. + Tái bản DNA Phân tích được cơ chế tái bản của DNA là một quá trình tự sao thông tin di truyền từ tế bào mẹ sang tế bào con hay từ thế hệ này sang thế hệ sau. + RNA và phiên mã -Phân biệt được các loại RNA. Phân tích được bản chất phiên mã thông tin di truyền là cơ chế tổng hợp RNA dựa trên DNA. Nêu được khái niệm phiên mã ngược và ý nghĩa. + Mã di truyền và dịch mã Nêu được khái niệm và các đặc điểm của mã di truyền. Trình bày được cơ chế tổng hợp protein từ bản sao là RNA có bản chất là quá trình dịch mã. + Mối quan hệ DNA – RNA Vẽ và giải thích được sơ đồ liên kết ba quá trình thể hiện cơ – protein chế di truyền ở cấp phân tử là quá trình truyền đạt thông tin di
- truyền. – Điều hoà biểu hiện gene -Trình bày được thí nghiệm trên operon Lac của E.coli. + Cơ chế điều hoà Phân tích được ý nghĩa của điều hoà biểu hiện của gene trong tế bào và trong quá trình phát triển cá thể. + Ứng dụng Nêu được các ứng dụng của điều hoà biểu hiện gene. – Hệ gene Phát biểu được khái niệm hệ gene. + Khái niệm Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của việc giải + Giải mã hệ gene người và mã hệ gene người. ứng dụng – Đột biến gene Nêu được khái niệm đột biến gene. Phân biệt được các dạng đột biến gene. + Khái niệm, các dạng Phân tích được nguyên nhân, cơ chế phát sinh của đột biến gene. + Nguyên nhân, cơ chế phát sinh Trình bày được vai trò của đột biến gene trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên + Vai trò cứu di truyền. – Công nghệ gene -Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu của công nghệ DNA tái tổ hợp. + Khái niệm, nguyên lí -Nêu được khái niệm, nguyên lí và một số thành tựu tạo thực + Một sốthành tựu vật và động vật biến đổi gene. -Tranh luận, phản biện được về việc sản xuất và sử dụng sản phẩm biến đổi gene và đạo đức sinh học. Di truyền nhiễm sắc thể – Nhiễm sắc thể là vật chất di truyền -Dựa vào sơ đồ (hoặc hình ảnh), trình bày được cấu trúc siêu hiển vi của nhiễm sắc thể. + Hình thái và cấu trúc siêu hiển vi -Mô tả được cách sắp xếp các gene trên nhiễm sắc thể, mỗi gene
- của nhiễm sắc thể định vị tại mỗi vị trí xác định gọi là locus. + Gene phân bố trên các nhiễm sắc thể -Trình bày được ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân và thụ tinh trong nghiên cứu di + Cơ chế di truyền nhiễm sắc thể truyền. Từ đó, giải thích được nguyên phân, giảm phân và thụ tinh quyết định quy luật vận động và truyền thông tin di truyền của các gene qua các thế hệ tế bào và cá thể. -Phân tích được sự vận động của nhiễm sắc thể (tự nhân đôi, phân li, tổ hợp, tái tổ hợp) trong nguyên phân, giảm phân và thụ tinh là cơ sở của sự vận động của gene được thể hiện trong các quy luật di truyền, biến dị tổ hợp và biến dị số lượng nhiễm sắc thể. -Trình bày được nhiễm sắc thể là vật chất di truyền. – Thí nghiệm của Mendel - Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Mendel. + Lịch sử ra đời thí nghiệm -Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Mendel. của Mendel -Nêu được tính quy luật của hiện tượng di truyền và giải thích thí + Thí nghiệm nghiệm của Mendel. -Trình bày được cơ sở tế bào học của các thí nghiệm của Mendel + Ý nghĩa dựa trên mối quan hệ giữa nguyên phân, giảm phân và thụ tinh. Nêu được vì sao các quy +Mở rộng học thuyết luật di truyền của Mendel đặt nền móng cho di truyền học hiện đại. Mendel -Giải thích được sản phẩm của các allele của cùng một gene và của các gene khác nhau có thể tương tác với nhau quy định tính trạng. Thí nghiệm của Morgan + Lịch sử ra đời thí nghiệm của -Nêu được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Morgan. Morgan -Trình bày được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm của Morgan,
- từ đó phát biểu được khái niệm liên kết gene. + Thí nghiệm Phân tích được cơ sở tế bào học và ý nghĩa của liên kết gene. . Liên kết gen Hoán vị gene -Trình bày được thí nghiệm của Morgan, từ đó phát biểu được khái niệm hoán vị gene. -Phân tích được cơ sở tế bào học và ý nghĩa của hoán vị gen. Di truyền giới tính và liên kết với giới tính Trình bày được cách bố trí thí nghiệm của Morgan, qua đó nêu được khái niệm di truyền liên kết với giới tính. Nêu được khái niệm nhiễm sắc thể giới tính; di truyền giới tính. Phân tích được cơ chế di truyền xác định giới tính. Giải thích được tỉ lệ lí thuyết giới tính trong tự nhiên thường + Ý nghĩa là 1 : 1. Trình bày được quan điểm của bản thân về việc điều khiển giới tính ở người theo ý muốn. Trình bày được phương pháp lập bản đồ di truyền (thông qua trao đổi chéo). Nêu được ý nghĩa của việc lập bản đồ di truyền. Vận dụng những hiểu biết về di truyền giới tính và liên kết với giới tính để giải thích các vấn đề trong thực tiễn (Ví dụ: điều khiển giới tính trong chăn nuôi, phát hiện bệnh do rối loạn cơ chế phân li, tổ hợp nhiễm sắc thể giới tính,...). Nêu được quan điểm của Mendel và Morgan về tính quy luật của hiện tượng di truyền. – Đột biến nhiễm sắc thể Phát biểu được khái niệm đột biến nhiễm sắc thể.
- + Đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể Trình bày được nguyên nhân và cơ chế phát sinh đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Phân biệt được các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. + Đột biến số lượng nhiễm sắc thể Trình bày được nguyên nhân và cơ chế phát sinh đột biến số lượng nhiễm sắc thể. Phân biệt được các dạng đột biến số + Vai trò lượng nhiễm sắc thể. Lấy được ví dụ minh hoạ. Phân tích được tác hại của một số dạng đột biến nhiễm sắc thể đối với sinh vật. Trình bày được vai trò của đột biến nhiễm sắc thể trong tiến hoá, trong chọn giống và trong nghiên cứu di truyền. -tìm hiểu được tác hại gây đột biến ở người của một số chất độc (dioxin, thuốc diệt cỏ 2,4D,...). Phân tích được mối quan hệ giữa di truyền và biến dị. Di truyền gene ngoài nhân Thí nghiệm của Correns Trình bày được bối cảnh ra đời thí nghiệm của Correns. Trình bày được thí nghiệm chứng minh di truyền gene ngoài nhân của Correns, từ đó giải thích được gene không những tồn tại trong nhân mà còn tồn tại ngoài nhân (trong các bào quan như Đặc điểm di truyền của gene ngoài ti thể, lạp thể). nhân Trình bày được đặc điểm di truyền của gene ngoài nhân và một số ứng dụng. Mối quan hệ kiểu gene - môi trường – kiểu hình Sự tương tác kiểu gene và môi trường Phân tích được sự tương tác kiểu gene và môi trường.
- -Mức phản ứng -Nêu được khái niệm mức phản ứng. Lấy được các ví dụ minh hoạ. Trình bày được bản chất di truyền là di truyền mức phản ứng. Vận dụng được hiểu biết về thường biến và mức phản ứng của một kiểu gene giải thích một số ứng dụng trong thực tiễn (tạo và chọn giống, kĩ thuật chăn nuôi, trồng trọt,...). Thành tựu chọn, tạo giống bằng Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống cây trồng. các phương pháp lai hữu tính Nêu được một số thành tựu chọn, tạo giống vật nuôi. Di truyền quần thể Khái niệm di truyền quần -Phát biểu được khái niệm quần thể (từ góc độ di truyền học). thể Lấy được ví dụ minh hoạ. Các đặc trưng di truyền của quần thể -Phát biểu được khái niệm di truyền quần thể. Cấu trúc di truyền quần thể ngẫu phối Trình bày được các đặc trưng di truyền của quần thể (tần số của các allele, tần số của các kiểu gene). Cấu trúc di truyền quần thể tự thụ phấn và giao phối gần Trình bày được ảnh hưởng của tự thụ phấn, giao phối gần, ngẫu phối chi phối tần số của các allele và thành phần kiểu Định luật Hardy – Weinberg gene của một quần thể. Ứng dụng Nêu được cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối: Mô tả được trạng thái cân bằng di truyền của quần thể. Phân tích được cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần. -Trình bày được định luật Hardy – Weinberg và điều kiện nghiệm đúng. Giải thích một số vấn đề thực tiễn: vấn đề hôn nhân gia đình; vấn đề cho cây tự thụ phấn, động vật giao phối gần giảm năng
- suất, chất lượng. Di truyền học người Di truyền y học -Nêu được khái niệm và vai trò di truyền học người, di truyền y học. -Nêu được một số phương pháp nghiên cứu di truyền người (tập trung vào phương pháp phả hệ). Xây dựng được phả hệ để xác Y học tư vấn định được sự di truyền tính trạng trong gia đình. -Nêu được khái niệm y học tư vấn. Trình bày được cơ sở của y Liệu pháp gene học tư vấn. - Giải thích được vì sao cần đến cơ sở tư vấn hôn nhân gia đình trước khi kết hôn và sàng lọc trước sinh. -Nêu được khái niệm liệu pháp gene. Vận dụng hiểu biết về liệu pháp gene để giải thích việc chữa trị các bệnh di truyền. -Trình bày được một số thành tựu và ứng dụng của liệu pháp gene. Hết .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
17 p | 139 | 8
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 75 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 123 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh (Chương trình mới)
9 p | 77 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 - Trường THCS Long Toàn
13 p | 64 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lí 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
13 p | 136 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 82 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
13 p | 43 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
3 p | 65 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
16 p | 103 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hóa học 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
6 p | 128 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
1 p | 58 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
2 p | 36 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 46 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 7 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận 1
2 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tiếng Anh 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
15 p | 99 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
29 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
45 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn