intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp

Chia sẻ: Weiwuxian Weiwuxian | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

19
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng giải bài tập đề thi, nâng cao kiến thức cho bản thân để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS&THPT Võ Nguyên Giáp

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ 1 – TOÁN 6 – NĂM HỌC: 2018­2019 A /LÝ THUYẾT: I. PHẦN SỐ HỌC: * Chương I: 1. ­ Tập hợp: cách ghi một tập hợp; xác định số phần tử của tập hợp ­  Thế nào là hai tập hợp bằng nhau?cho ví dụ.?   ­ Khi nào thì tập này là tập con của tập hợp kia? Cho ví dụ. 2. Các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên; các công thức về lũy thừa và thứ  tự  thực hiện phép   tính 3. Tính chất chia hết của một tổng và các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 4. Cách tìm ước và bội của một số . 5. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố. 6. Cách tìm ƯCLN, BCNN 7. Cách tìm ƯC thông qua ƯCLN 8. Cách tìm BC thông qua BCNN * Chương II: 1. Thế nào là tập hợp các số nguyên. 2. Thứ tự trên tập số nguyên 3. Quy tắc: Cộng hai số nguyên cùng dấu, cộng hai số nguyên khác dấu, trừ hai số nguyên, quy tắc dấu  ngoặc, quy tắc chuyển vế. II. PHẦN HÌNH HỌC 1. Hình ảnh và cách đặt tên của điểm, đường thẳng . ­  Đoạn thẳng AB là hình như thế nào ? ­ Thế nào là hai tia đối nhau? Trùng nhau? Vẽ hình minh hoạ cho mỗi trường hợp. 2. Khi nào ba điểm A, B, C thẳng hàng? 3. Khi nào thì AM + MB = AB? ­ Trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì? 4. Cách đo độ dài của một đoạn thẳng? 5. Cho một ví dụ về cách vẽ: Đoạn thẳng. Đường thẳng. Tia. Trong các trường hợp cắt nhau; trùng nhau, song song ? B/ BÀI TẬP: TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm) C©u 1: §o¹n th¼ng AB lµ : A. §êng th¼ng chØ cã hai ®iÓm A vµ B; B. H×nh gåm hai ®iÓm A vµ B; C. H×nh gåm nh÷ng ®iÓm n»m gi÷a hai ®iÓm A vµ B; D. H×nh gåm hai ®iÓm A, B vµ nh÷ng ®iÓm n»m gi÷a hai ®iÓm A vµ B. 1
  2. C©u 2: TËp hîp M = { x N*/ x 4} gåm c¸c phÇn tö: A, 0; 1 ; 2 ; 3 ; 4 C, 1; 2; 3; 4. B, 0; 1; 2; 3 D, 1; 2; 3. C©u 3: C¸ch gäi tªn ®êng th¼ng ë h×nh vÏ bªn lµ: M N A, §êng th¼ng M C, §êng th¼ng N B, §êng th¼ng mn D, §êng th¼ng MN C©u 4: Sè 3345 lµ sè: A, Chia hÕt cho 9 mµ kh«ng chia hÕt cho 3; B, Chia hÕt cho 3 mµ kh«ng chia hÕt cho 9; C, Chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9; D, Kh«ng chia hÕt cho c¶ 3 vµ 9. C©u 5: Gi¸ trÞ cña lòy thõa 23 lµ: A, 3 B, 2 C, 6 D, 8. C©u 6: Cho H = { 3; 5; 7; 9}; K = { 3; 7; 9}th×: A, H K B, H K C, K H D, K H. C©u 7: Cho biÕt 7142 – 3467 = M. Gi¸ trÞ cu¶ 3467 + M lµ: A, 7142 B, 3675 C, 3467 D, C¶ A, B, C ®Òu sai. C©u 8: Cho h×nh vÏ bªn, hai tia Ox vµ Ax lµ hai tia: O A x A. Trïng nhau; C. §èi nhau; B. Chung gèc; D. Ph©n biÖt. C©u 9: Sè d trong phÐp chia sè 326 751 cho 2 vµ cho 5 lµ: A. 1; B. 2; C; 3; D. 4. C©u 10: T×m x ( x N) biÕt ( x – 29). 59 = 0 A. x = 59; B. x = 0; C. x = 29; D. x = 30. 3 4 C©u 11: 4 . 4 viÕt ®îc díi d¹ng mét lòy thõa lµ: A. 412; B. 47; C. 87; D. 812. C©u 12: Cho ba ®iÓm M, N, P th¼ng hµng. NÕu MP + NP = MN th×: A. §iÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm N, P; B. §iÓm N n»m gi÷a hai ®iÓm M, P; C. §iÓm P n»m gi÷a hai ®iÓm M, N; D.Kh«ng cã ®iÓm nµo n»m gi÷a hai ®iÓm cßn l¹i. C©u 13: TÝnh 24 + 15 ®îc kÕt qu¶ lµ: A. 23; B. 95; C. 31; D. 30. C©u 14: Thø tù thùc hiÖn c¸c phÐp tÝnh ®èi víi biÓu thøc kh«ng cã dÊu ngoÆc nh sau: A. Nh©n vµ chia Céng vµ trõ Lòy thõa; B. Lòy thõa Céng vµ trõ Nh©n vµ chia; C. Nh©n vµ chia Lòy thõa Céng vµ trõ; D. Lòy thõa Nh©n vµ chia Céng vµ trõ. C©u 15: BCNN( 30, 75, 150) lµ: A. 30 B. 337500 C. 150 D. Mét kÕt qu¶ kh¸c. C©u 16: §iÓm M lµ trung ®iÓm cu¶ ®o¹n th¼ng AB th×: A. AM + MB = AB C. C¶ A, B ®Òu sai; B. MA = MB; D. A, B ®Òu ®óng. C©u 17: C¸c sè nguyªn tè nhá h¬n 10 lµ: A. 0, 1, 2, 3, 5, 7 B. 1, 2, 3, 5, 7 C. 2, 3, 5, 7 D. 3, 5, 7. C©u 18:CÆp sè nµo sau ®©y lµ sè nguyªn tè cïng nhau? A. 7 vµ 14 B. 14 vµ 10 C. 10 vµ 15 D. 15 vµ 14. 2
  3. C©u 19: Cho hai tËp hîp : M = { 3; 5; 7; 9} vµ N = { 2; 3; 7; 8} A.M N = {3; 5} C. M N= {3; 5; 7} B. M N = {3; 7} D. M N = {2;3; 5;7;8;9} C©u 20: T×m tËp hîp c¸c béi sè nhá h¬n 28 cu¶ sè 7: A. {0; 7; 14}; B. {0; 14; 21}; C. {7; 14; 21}; D. {0; 7; 14; 21}. C©u 21: Ch÷ sè x ®Ó 7x lµ hîp sè lµ: A. 1 B. 3 C. 7 D. 9 C©u 22:Sè nµo sau ®©y chia hÕt cho c¶ 2 vµ 3? A. 32 B. 42 C. 52 D. 62 C©u 23: TÊt c¶ c¸c íc tù nhiªn cu¶ a = 7 . 11 lµ: A. 7, 11 B. 1, 7, 11 C. 0, 1, 7, 11 D. 1, 7, 11, 77. C©u 24: Tæng 21 + 45 chia hÕt cho c¸c sè nµo sau ®©y? A. 9 B. 7 C. 5 D. 3 C©u 25: Cho P = {a N/ 40 < a < 49}, ta cã: A. 50 P; B. 42 P; C. 46 P; D. 38 P. 2008 2007 C©u 26: KÕt qu¶ cu¶ 2008 : 2008 lµ: A. 1; B. 2008; C. 2007; D.20082. C©u 27: Hai ®iÓm ph©n biÖt A, B cïng thuéc ®êng th¼ng xy. T×m hai tia ®èi nhau cã trong h×nh vÏ: x A B y A.Hai tia Ax, By lµ hai tia ®èi nhau; C. Hai tia Bx, BA lµ hai tia ®èi nhau; B. Hai tia Ax, AB lµ hai tia ®èi nhau; D. Hai tia Ay, Bx lµ hai tia ®èi nhau. C©u 28: Sè 120 ®îc ph©n tÝch ra thõa sè nguyªn tè lµ: A. 120 = 2.3.4.5 B. 120 = 4.5.6 C. 120 = 2 2. 5.6 D. 120 = 23.3.5 C©u 29: Cho tËp hîp M = { 4; 5; 6; 7; 8; 9}, ta cã thÓ viÕt tËp hîp M díi d¹ng: A. M = {x N / 4 x 9} C. M = {x N / 4 < x 9} B. M = {x N / 4 < x < 9} D. M = {x N / 4 x < 9} C©u 30: Chän c©u tr¶ lêi ®óng: A. −2485 < 2485 B. 3687 > −3687 C. −356 < 0 D. −2485 = 2485 C©u 31: §Ó kiÓm tra 1 cäc tiªu cã vu«ng gãc víi mÆt ®Êt kh«ng ngêi ta thêng dïng dông cô: A. Com pa B. Thíc th¼ng C. D©y däi D. Thíc cuén. C©u 32: Tæng cña 2 sè nguyªn kh¸c dÊu lµ: A. Sè nguyªn ©m B. Bằng không C. Sè nguyªn ©m nÕu sè nguyªn ©m cã gi¸ trÞ tuyÖt ®èi lín h¬n D. Số nguyên dương C©u 33: NÕu a = b.q ( b kh¸c kh«ng) ta nãi: A. a chia hÕt cho b C. a lµ béi cña b B. b lµ íc cña a D. C¶ 3 c©u trªn ®Òu ®óng. C©u 34: Cho a, b lµ 2 sè nguyªn tè cïng nhau: A. a, b lµ 2 sè nguyªn tè C. 1 sè lµ sè nguyªn tè, 1sè lµ hîp sè. B. a, b lµ 2 hîp sè D. a, b cã ¦CLN b»ng 1 C©u 35: Gi¸ trÞ cu¶ biÓu thøc B = −25 + 125 lµ: A. 100 B. –150 C. –100 D. Mét kÕt qu¶ kh¸c. C©u 36: T×m c©u sai trong c¸c c©u sau: TËp hîp Z c¸c sè nguyªn bao gåm: A. Sè nguyªn d¬ng, sè 0 vµ sè nguyªn ©m; B. Sè nguyªn d¬ng vµ sè nguyªn ©m; C. Sè tù nhiªn vµ sè nguyªn ©m; 3
  4. D. TËp hîp N*, sè 0 vµ tËp hîp c¸c sè ®èi cu¶ N*. C©u 37:Gi¸ trÞ cu¶ biÓu thøc (-102) + x khi x = 12 lµ: A. 90 B. 114 C.-114 D.-90 . C©u 38:KÕt qu¶ cu¶ phÐp tÝnh: 5 – (7 – 9) lµ: A. 3 B. 7 C. –7 D.11 C©u 39: Khi vÏ h×nh cho diÔn ®¹t: “Cho ®o¹n th¼ng MN, ®iÓm H n»m trªn ®o¹n th¼ng MN, ®iÓm K kh«ng n»m trªn ®o¹n th¼ng MN”. H×nh vÏ ®óng lµ: H K M N M H N K A. B. H K N M H K N M C. D. C©u 40: Hai tia ®èi nhau lµ: A. Hai tia cïng n»m trªn 1 ®êng th¼ng C. Hai tia chØ cã 1 ®iÓm chung B. Hai tia chung gèc vµ t¹o thµnh ®êng th¼ng. D. Hai tia chung gèc C©u 41: Tæng cu¶ tÊt c¶ c¸c sè nguyªn x biÕt − 4 x < 3 lµ: A. –7 B. –1 C. 1 D. Mét kÕt qu¶ kh¸c. C©u 42: KÕt qu¶ s¾p xÕp c¸c sè –2; -3; -101; -99 theo thø tù t¨ng dÇn lµ: A. –2; - 3; - 99; - 101. C. –101; - 99; - 2; - 3. B. –101; - 99; - 3; - 2. D. – 99; - 101; - 2; - 3. C©u 43: Chän c©u tr¶ lêi ®óng: A. N Z = ZB. Z N=N C. N N=Z D. Z N* = N* C©u 44: TÝnh 297 + (-13) + (-297) + 15 ®îc kÕt qu¶ lµ: A. 2 B. –2 C. 20 D. – 20 C©u 45: So s¸nh hai sè –17 vµ - 71, cã kÕt qu¶ lµ: A. –17 < -71 B. – 17 = -71 C. A, B ®Òu ®óng D. –17 > -71 C©u 46: NÕu AM + MB = AB th×: A. §iÓm M lµ trung ®iÓm cu¶ ®o¹n th¼ng AB; B. §iÓm M n»m gi÷a hai ®iÓm A vµ B; C. C¶ A vµ B ®Òu sai; D. C¶ Avµ B ®Òu ®óng. C©u 47:¦CLN(24; 36) lµ: A. 1 B. 6 C. 12 D. 24. C©u 48: Sè nµo sau ®©y chia hÕt cho 9: A. 2756 B. 6357 C. 6125 D. 4725. C©u 49: Cho I lµ trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng CD vµ ®é dµi CD b»ng 15cm. §é dµi ®o¹n ID lµ: A. 5cm B. 7,5cm C. 15cm D. 30cm. C©u 50: Sè nµo sau ®©y chia hÕt cho c¶ 2; 3; 5 vµ 9: A. 5067 B. 6075 C. 6750 D. 7506. TỰ LUẬN( 7 điểm) I. TẬP HỢP Bài 1:  a) Viết tập hợp A các số tự nhiên lớn hơn 4 và không vượt quá 7 bằng hai cách. b) Tập hợp các số tự nhiên khác 0 và không vượt quá 12 bằng hai cách. 4
  5. c) Viết tập hợp B các số tự nhiên lớn hơn 5 bằng hai cách. d) Viết tập hợp C các số tự nhiên lớn hơn hoặc bằng 18 và không vượt quá 100 bằng hai cách. Bài 2: Viết tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử. a) A = {x   N 10 
  6. Chứng minh :  A = 21 + 22 + 23 + 24 + ... + 22010  hia hết cho 3 và 7 Chứng minh :  A = 31 + 32 + 33 + 34 + ... + 32010  hia hết cho 4 và 13 Chứng minh :  A = 41 + 42 + 43 + 44 + ... + 42010  hia hết cho 5 và 21 Chứng minh :  A = 51 + 52 + 53 + 54 + ... + 2010  hia hết cho 6 và 31 Toán so sánh  Bài 2:Cho S = 4  + 4  + 42 + 43 + ... + 435 0 1 Hãy so sánh 3S với 6412 Bài 3: Cho S = 2o + 21 + 22 + 23 + ... + 2 48 + 249 Háy só sánh S với  250   VI. DẤU HIỆU CHIA HẾT Bài 1: Trong các số: 4827; 5670; 6915; 2007. e) Số nào chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9? f) Số nào chia hết cho cả 2; 3; 5 và 9? Bài 2: Trong các số: 825; 9180; 21708. a) Số chia hêt cho 2. b) Số nào chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9? c) Số nào chia hết cho cả 2; 3; 5 và 9? Bài 3:  a) Cho A = 963 + 2493 + 351 + x với x   N. Tìm điều kiện của x để A chia hết cho 9, để A không chia  hết cho 9. b) Cho B = 10 + 25 + x + 45 với x   N. Tìm điều kiện của x để B chia hết cho 5, B không chia hết cho  5. Bài 4:  a) Thay * bằng các chữ số nào để được số  73*   chia hết cho cả 2 và 9. b) Thay * bằng các chữ số nào để được số  589*   chia hết cho cả 2 và 5. c) Thay * bằng các chữ số nào để được số 589* chia hết cho 3 mà không chia hết cho 9. d) Thay * bằng các chữ số nào để được số  25*3   chia hết cho 3 và không chia hết cho 9. Bài 5: Tìm tập hợp các số tự nhiên n vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 và 953 
  7. b) 46 và 138 f) 25; 55 và 75 c) 316; 32 và 48 g) 150; 84 và 30 d) 2 và 192 h) 24; 36 và 160 Bài 2: Tìm ƯC thông qua tìm ƯCLN a) 40 và 24 d) 9; 18 và 72 b) 10, 20 và 70 e) 24; 36 và 60 c) 25; 55 và 75 f) 16; 42 và 86 Bài  3: Tìm số tự nhiên x biết: a) 36 x ; 45 x ; 18 x và x lớn nhất. e) 91 x ; 26 x và 104. d) x   ƯC(48,24) và x lớn nhất. h) 150 x; 84 x ; 30 x và 0
  8. Bài 4: Học sinh của một trường học khi xếp hàng 3, hàng 4, hàng 7, hàng 9 đều vừa đủ  hàng. Tìm số  học  sinh của trường, cho biết số học sinh của trường trong khoảng từ 1600 đến 2000 học sinh. Bài 5: Một tủ  sách khi xếp thành từng bó 8 cuốn, 12 cuốn, 15 cuốn đều vừa đủ  bó. Cho biết số sách trong   khoảng từ 400 đến 500 cuốn. Tím số quển sách đó. Bài 6: Số học sinh khối 6 của một trường trong khoảng từ 200 đến 400 học sinh , khi xếp hàng 12, hàng 15,   hàng 18 đều thừa 5 học sinh . Tính số học sinh khối 6 đó .  Bài 7:  Một trường Tiểu học có số học sinh khoảng 400 đến 450 học sinh. Khi chia thành 15 hàng, 30 hàng,  45 hàng đều vừa đủ. Tìm số học sinh trường đó ? IX. CỘNG, TRỪ TRONG TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN Bài 1: Tính giá trị của biểu thức sau: a) 2763 + 152 g) ­18  + (­12) b) (­5) + (­248) h)  (– 20)  +  ­88 c) (­23) + 105 i) ­37  +  15 d) 78 + (­123) j) ­37  + (­ 15 ) e) (­75) + 50 k) (­23) + 13 + ( ­ 17) + 57 f) 80 + (­220) l) 14 + 6 + (­9) + (­14) Tính nhanh tổng sau  S = (−1) + 3 + ( −5) + 7 + ... + (−93) + 95   Bài 2: Tìm x   Z: a) ­7 
  9. Vẽ đoạn thẳng AB dài 7cm. Lấy điểm C nằm giữa A, B sao cho AC = 3cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng CB. b) Vẽ trung điểm I của Đoạn thẳng AC. Tính IA, IC. c) Trên tia đối của tia CB lấy điểm D sao cho CD = 7cm. So sánh CB và DA? Bài 4:  Cho hai tia Ox, Oy đối nhau. Trên tia Ox lấy hai điểm A, B sao cho OA = 2cm, OB = 5cm.  Trên tia Oy  lấy điểm C sao cho OC= 1cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng AB, BC b) Chứng minh rằng A là trung  điểm của đoạn thẳng BC. c) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Tính AM, OM Bài 5: Cho điểm O thuộc đường thẳng xy. Trên tia Ox lấy điểm A, sao cho OA = 1cm. Trên tia Oy lấy hai  điểm B, C sao cho  OB = 3cm, OC = 7cm. a) Tính độ dài đoạn thẳng BC, AC b) Chứng minh rằng B là trung  điểm của đoạn thẳng AC. c) Gọi M là trung điểm của đoạn thẳng BC. Tính BM, OM.   9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2