intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Yên Hòa

Chia sẻ: Tỉnh Bách Nhiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Yên Hòa hỗ trợ cho các bạn học sinh lớp 12 trong quá trình ôn luyện, củng cố kiến thức GDCD lớp 12 để chuẩn bị bước vào kì thi quan trọng sắp diễn ra. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn GDCD lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Yên Hòa

  1. TRƯỜNG THPT YÊN HÒA ĐỀ CƯƠNG KÌ II, NĂM HỌC 2020 - 2021 BỘ MÔN: GDCD MÔN: GDCD, LỚP 12 A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT CHñ §Ò 3: QUYỀN TỰ DO, DÂN CHỦ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN NéI DUNG 1: QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN 1. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ th©n thÓ 2. QuyÒn ®-îc ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng, søc khoÎ, danh dù vµ nh©n phÈm 3. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë 4. QuyÒn ®-îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn 5. QuyÒn tù do ng«n luËn 6. Đọc thªm phÇn ý nghÜa vµ tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n-íc vµ c«ng d©n trong viÖc b¶o ®¶m vµ thùc hiÖn c¸c quyÒn tù do c¬ b¶n. I. T¹i sao c¸c quyÒn nµy ®-îc gäi lµ c¸c quyÒn tù do c¬ b¶n cña c«ng d©n ? V× : - C¸c quyÒn nµy quy ®Þnh mèi quan hÖ c¬ b¶n gi÷a Nhµ n-íc vµ c«ng d©n. - C¸c quyÒn nµy ®-îc nghi nhËn trong HiÕn ph¸p – luËt c¬ b¶n cña Nhµ n-íc II. Kh¸i niÖm, néi dung: 1. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ th©n thÓ cña c«ng d©n - KN ? - Néi dung ? - 3 tr-êng hîp ph¸p luËt cho phÐp b¾t ng-êi ? Tr-êng hîp 1 : B¾t bÞ can, bÞ c¸o ®Ó t¹m giam khi cã c¨n cø chøng tá bÞ can, bÞ c¸o sÏ g©y khã kh¨n cho viÖc ®iÒu tra, truy tè, xÐt xö hoÆc sÏ tiÕp tôc ph¹m téi, còng nh- khi cÇn b¶o ®¶m thi hµnh ¸n. Tr-êng hîp 2 : B¾t ng-êi trong tr-êng hîp khÈn cÊp. - B¾t ng-êi trong tr-êng hîp khÈn cÊp chØ ®-îc tiÕn hµnh khi cã mét trong 3 c¨n cø sau ®©y: + C¨n cø thø nhÊt : Cã c¨n cø kh¼ng ®Þnh ng-êi ®ã ®ang chuÈn bÞ thùc hiÖn téi ph¹m rÊt nghiªm träng hoÆc téi ph¹m ®Æc biÖt nghiªm träng : + C¨n cø thø hai : Khi ng-êi bÞ h¹i hoÆc ng-êi cã mÆt t¹i n¬i x¶y ra téi ph¹m chÝnh m¾t tr«ng thÊy vµ x¸c nhËn ®óng lµ ng-êi ®· thùc hiÖn téi ph¹m mµ xÐt thÊy cÇn ng¨n chÆn ngay viÖc ng-êi ®ã trèn. B¾t ng-êi trong tr-êng hîp khÈn cÊp thø hai nµy cÇn ph¶i cã hai ®iÒu kiÖn ?
  2. + C¨n cø thø ba : Khi thÊy cã dÊu vÕt cña téi ph¹m ë ng-êi hoÆc t¹i chç ë cña ng-êi bÞ nghi thùc hiÖn téi ph¹m vµ xÐt thÊy cÇn ng¨n chÆn ngay viÖc ng-êi ®ã trèn hoÆc tiªu huû chøng cø. B¾t ng-êi trong tr-êng hîp khÈn cÊp thø ba nµy còng cÇn ph¶i cã ®ñ hai ®iÒu kiÖn ? Tr-êng hîp 3 : B¾t ng-êi ®ang ph¹m téi qu¶ tang hoÆc ®ang bÞ truy n·. §èi víi ng-êi ®ang ph¹m téi qu¶ tang hoÆc ®ang bÞ truy n· th× ai cã quyÒn b¾t ? vµ nh÷ng viÖc sau khi b¾t cÇn ph¶i lµm g× ? 2. QuyÒn ®-îc ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng, søc khoÎ, danh dù vµ nh©n phÈm * §Þnh nghÜa : QuyÒn ®-îc ph¸p luËt b¶o hé vÒ tÝnh m¹ng, søc kháe, danh dù vµ nh©n phÈm cã nghÜa lµ c«ng d©n cã quyÒn ®-îc b¶o ®¶m an toµn vÒ tÝnh m¹ng, søc kháe, ®-îc b¶o vÖ danh dù vµ nh©n phÈm ; kh«ng ai ®-îc tù ý x©m ph¹m tíi tÝnh m¹ng, søc kháe, danh dù vµ nh©n phÈm cña ng-êi kh¸c. * Néi dung 1 : Kh«ng ai ®-îc x©m ph¹m tíi tÝnh m¹ng, søc khoÎ cña ng-êi kh¸c. Ph¸p luËt nghiªm cÊm mäi hµnh vi cè ý hoÆc v« ý lµm tæn h¹i ®Õn tÝnh m¹ng vµ søc khoÎ cña ng-êi kh¸c, bÊt kÓ ng-êi ®ã lµ ai, lµ ng-êi cã chøc quyÒn hay mét c«ng d©n b×nh th-êng trong x· héi. Ph©n tÝch hµnh vi vi ph¹m cè ý vµ v« ý, lÊy vÝ dô ? * Néi dung 2 : Kh«ng ai ®-îc x©m ph¹m tíi danh dù vµ nh©n phÈm cña ng-êi kh¸c. - Hµnh vi x©m ph¹m tíi danh dù vµ nh©n phÈm cña ng-êi cã thÓ xuÊt ph¸t tõ nh÷ng chñ thÓ nµo ? - BiÓu hiÖn cña hµnh vi vµ hËu qu¶ cña hµnh vi ? 3. QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n * KN ? * Néi dung 1 : Chç ë cña c«ng d©n lµ n¬i bÊt kh¶ x©m ph¹m, kh«ng mét ai cã quyÒn tuú tiÖn vµo chç ë cña ng-êi kh¸c nÕu kh«ng ®-îc ng-êi ®ã ®ång ý. X©m ph¹m chç ë cña ng-êi kh¸c lµ nh÷ng hµnh vi nµo ?VÝ dô ? ChÕ tµi xö ph¹t ? * Néi dung 2 : Kh¸m chç ë cña c«ng d©n ph¶i theo ®óng ph¸p luËt. Kh¸m chç ë ®óng ph¸p luËt lµ g× ? - ViÖc kh¸m chç ë cña mét ng-êi chØ ®-îc tiÕn hµnh trong hai tr-êng hîp ? - Nh÷ng ng-êi nµo cã thÈm quyÒn ra lÖnh kh¸m chç ë, chç lµm viÖc, ®Þa ®iÓm ? - Tr×nh tù, thñ tôc kh¸m chç ë, chç lµm viÖc, ®Þa ®iÓm ? 4. QuyÒn ®-îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn
  3. QuyÒn ®-îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th- tÝn ®-îc hiÓu theo hai néi dung : * Néi dung 1 : Th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn cña c«ng d©n ®-îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt. Kh«ng ai ®-îc kiÓm so¸t ®iÖn tho¹i, tù tiÖn bãc më, thu gi÷, tiªu huû th-, ®iÖn tÝn cña ng-êi kh¸c. Th- tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn lµ ph-¬ng tiÖn mµ c«ng d©n dïng ®Ó lµm g× ? * Néi dung 2 : ChØ nh÷ng ng-êi cã thÈm quyÒn theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ chØ trong nh÷ng tr-êng hîp cÇn thiÕt míi ®-îc bãc më, kiÓm so¸t, thu gi÷ th- tÝn, ®iÖn tÝn cña c«ng d©n. - Ph¸p luËt cho phÐp kh¸m th- tÝn, ®iÖn tÝn, b-u kiÖn, b-u phÈm cña mét ng-êi khi thÊy cÇn ph¶i thu thËp tµi liÖu, ®å vËt liªn quan ®Õn vô ¸n. Nh÷ng ng-êi cã quyÒn ra lÖnh kh¸m xÐt bao gåm nh÷ng ai ? Tr×nh tù vµ thñ tôc ? 5. QuyÒn t- do ng«n luËn C«ng d©n cã quyÒn tù do ng«n luËn, tù do b¸o chÝ ; cã quyÒn ®-îc th«ng tin ; cã quyÒn héi häp, lËp héi, biÓu t×nh theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. C«ng d©n cã quyÒn tù do ng«n luËn ®-îc hiÓu lµ quyÒn tù do ph¸t biÓu ý kiÕn, thÓ hiÖn chÝnh kiÕn, quan ®iÓm cña m×nh vÒ c¸c vÊn ®Ò chung cña ®Êt n-íc. C¸ch thøc thùc hiÖn cña c«ng d©n ? III - Tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n-íc trong viÖc b¶o ®¶m c¸c quyÒn tù do c¬ b¶n cña c«ng d©n (§äc thªm) N¤I DUNG 2: QuyÒn d©n chñ c¬ b¶n cña c«ng d©n 1. QuyÒn bÇu cö vµ øng cö vµo c¬ quan ®¹i diÖn cña nh©n d©n - Kh¸i niÖm - §é tuæi bÇu cö, øng cö - C¸ch thøc thùc hiÖn bÇu cö, øng cö cña c«ng d©n - Nh÷ng tr-êng hîp kh«ng ®-îc bÇu cö, øng cö. - C¸ch thøc c«ng d©n thùc hiÖn quyÒn lùc Nhµ n-íc th«ng qua c¸c ®¹i biÓu vµ c¬ quan quyÒn lùc Nhµ n-íc - ý nghÜa (®äc thªm) 2. QuyÒn tham gia qu¶n lý Nhµ N-íc vµ x· héi cña c«ng d©n - Kh¸i niÖm - Néi dung quyÒn: ph¹m vi c¬ së vµ c¶ n-íc - ý nghÜa (®äc thªm) 3. QuyÒn khiÕu n¹i vµ tè c¸o cña c«ng d©n - Kh¸i niÖm quyÒn ?
  4. Chñ ®Ò 4: Ph¸p luËt víi sù ph¸t triÓn cña c«ng d©n vµ ®Êt n-íc A. ph¸p luËt víi quyÒn ph¸t triÓn cña c«ng d©n: I - QuyÒn häc tËp cña c«ng d©n 1. ThÕ nµo lµ quyÒn häc tËp cña c«ng d©n ? Häc tËp lµ quyÒn vµ nghÜa vô c¬ b¶n cña c«ng d©n. QuyÒn häc tËp cña c«ng d©n gåm 4 néi dung ? II. QuyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n 1. KN ? 2. Néi dung quyÒn s¸ng t¹o cña c«ng d©n bao gåm hai lo¹i ? III. QuyÒn ®-îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n QuyÒn ®-îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n QuyÒn ®-îc ph¸t triÓn cña c«ng d©n ®-îc biÓu hiÖn ë hai khÝa c¹nh : - QuyÒn cña c«ng d©n ®-îc h-ëng ®êi sèng vËt chÊt vµ tinh thÇn ®Çy ®ñ ®Ó ph¸t triÓn toµn diÖn. - QuyÒn cña c«ng d©n ®-îc khuyÕn khÝch, ®µo t¹o båi d-ìng, ®-îc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn tµi n¨ng. b: Ph¸p luËt víi sù pt bÒn v÷ng cña ®Êt n-íc I - Ph¸t triÓn bÒn v÷ng 1. KN ? 2. C¸c tiªu chÝ ®Ó x¸c ®Þnh mét ®Êt n-íc cã ph¸t triÓn bÒn v÷ng hay kh«ng ? Trong 4 tiªu chÝ, tiªu chÝ nµo lµ quan träng nhÊt, v× sao ? II - Vai trß cña ph¸p luËt ®èi víi sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña ®Êt n-íc (gi¶m t¶i) III - Mét sè néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt trong sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng cña ®Êt n-íc 1. Mét sè néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt vÒ ph¸t triÓn kinh tÕ C©u hái: 1. Cã ý kiÕn cho r»ng, c«ng d©n cã quyÒn tù do kinh doanh cã nghÜa lµ ai muèn kinh doanh trong ngµnh nghÒ nµo vµ kinh doanh mÆt hµng nµo còng ®-îc. Anh (chÞ) cã ®ång ý víi ý kiÕn nµy kh«ng ? V× sao ? 2. Cã ng-êi cho r»ng, c«ng d©n cã quyÒn tù do kinh doanh cã nghÜa lµ ai muèn thµnh lËp c«ng ti còng ®Òu ®-îc c¶. HiÓu nh- vËy cã ®óng kh«ng ? V× sao ?
  5. 3. Cã ý kiÕn cho r»ng, ai muèn kinh doanh mÆt hµng nµo còng ®-îc ngoµi danh môc nh÷ng mÆt hµng bÞ cÊm mµ kh«ng cÇn ph¶i ghi trong GiÊy ®¨ng kÝ kinh doanh. HiÓu nh- vËy cã ®óng kh«ng ? V× sao ? 4. Trong c¸c nghÜa vô cña ng-êi kinh doanh, nghÜa vô nµo lµ quan träng nhÊt ? V× sao ? 5. Hai c«ng ty cïng s¶n xuÊt mét mÆt hµng nh-ng ë hai tØnh kh¸c nhau : mét ë miÒn nói, mét ë ®ång b»ng. C©u hái : Hai c«ng ty nµy cã ®-îc h-ëng cïng møc thuÕ -u ®·i nh- nhau kh«ng ? V× sao ? 2. Néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt vÒ ph¸t triÓn v¨n ho¸ c) Néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt trong ph¸t triÓn c¸c lÜnh vùc x· héi d) Mét sè néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ m«i tr-êng e) Mét sè néi dung c¬ b¶n cña ph¸p luËt vÒ QPAN B. MINH HỌA CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM BÀI 6: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN TỰ DO CƠ BẢN I. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể: Câu 1. Không ai bị bắt nếu A. không có sự phê chuẩn của ủy ban nhân dân cấp tỉnh. B. không có sự chứng kiến của đại diện gia đình bị can bị cáo. C. không có phê chuẩn của Viện kiểm sát trừ phạm tội quả tang. D. không có sự đồng ý của các tổ chức xã hội. Câu 2. Biểu hiện của quyền bất khả xâm phạm về thân thể A. trong mọi trường hợp, không ai có thể bị bắt. B. chỉ được bắt người khi có lệnh bắt người của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trừ trường hợp phạm tội quả tang. C. Công an được bắt người khi thấy nghi ngờ người đó phạm tội. D. trong mọi trường hợp, chỉ được bắt người khi có quyết định của Tòa án. Câu 3. Người đã bị Tòa án quyết định đưa ra xét xử gọi là A. bị hại. B. bị cáo. C. bị can. D. bị kết án. Câu 4. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân là nhằm A. ngăn chặn hành vi tùy tiện bắt giữ người trái với quy định của pháp luật. B. bảo vệ sức khỏe cho công dân theo quy định của pháp luật. C. ngăn chặn hành vi vô cớ đánh người giữa công dân với nhau. D. bảo vệ về mặt tinh thần, danh dự, nhân phẩm của mỗi công dân.
  6. Câu 5. Theo quy định của pháp luật, không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang, là thể hiện về A. nội dung quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân B. ý nghĩa quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân C. khái niệm quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân D. bình đẳng về quyền bất khả xâm phạm thân thể của công dân Câu 1. Việc làm nào sau đây là xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác? A. Tự vệ chính đáng khi bị người khác hành hung. B. Khống chế và bắt giữ tên trộm khi hắn lẻn vào nhà. C. Hai võ sĩ đánh nhau trên võ đài. D. Đánh người gây thương tích. Câu 1a. Việc làm nào sau đây là xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác? A. Cha mẹ phê bình con khi mắc lỗi. B. Lan trêu chọc bạn trong lớp. C. Bạn A tung tin, nói xấu về bạn B. D. Chê bai người khác trên facebook. Câu 2. Đánh người là hành vi xâm phạm quyền nào dưới đây của công dân? A. Quyền được pháp luật bảo hộ về nhân phẩm của công dân. B. Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng và sức khỏe của công dân. C. Quyền bất khả xâm phạm về tinh thần của công dân. D. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. III. Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân Câu 1. Hành vi tự ý vào nhà của người khác là xâm phạm A. quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của công dân. B. quyền tự do về nơi ở, nơi cư trú của công dân. C. quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. D. quyền được pháp luật bảo hộ về danh dự của công dân. Câu 2. Pháp luật quy định về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân nhằm A. đảm bảo cuộc sống tự do trong xã hội dân chủ văn minh. B. đảm bảo cuộc sống tự chủ trong xã hội dân chủ văn minh. C. đảm bảo cuộc sống tự do trong xã hội dân giàu nước mạnh. D. đảm bảo cuộc sống ý nghĩa trong xã hội dân chủ văn minh. Câu 3. Pháp luật quy định quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân là để A. tránh hành vi tùy tiện, lạm dụng quyền hạn của cơ quan và cán bộ công chức nhà nước khi thi hành công vụ. B. tránh hành vi tùy ý, lợi dụng quyền hạn của cơ quan và cán bộ công chức nhà nước khi thi hành công vụ. C. tránh hành vi cố ý, lợi dụng quyền hạn của cơ quan và cán bộ công chức nhà nước khi thi hành công vụ.
  7. D. tránh hành vi vi phạm, lợi dụng quyền hạn của cơ quan và cán bộ công chức nhà nước khi thi hành công vụ. Câu 4. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý trừ trường hợp A. công an cho phép. B. có người làm chứng. C. pháp luật cho phép. D. trưởng ấp cho phép. IV. Quyền bảo đảm an toàn bí mật thư tín của công dân. Câu 1. Ai có quyền bóc mở thu giữ, tiêu hủy thư, điện tín của người khác? A. Mọi công dân trong xã hội B. Cán bộ công chức nhà nước C. Người làm nhiệm vụ chuyển thư D. Những người có thẩm quyền theo quy định pháp luật Câu 2. Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín thuộc về quyền A. bí mật của công dân. B. bí mật của công chức. C. bí mật của nhà nước. D. bí mật đời tư. Câu 3. Những người làm nhiệm vụ chuyển thư, điện tín phải chuyển đến tay người nhận và không được làm gì? A. Giao gián tiếp. B. Cho người khác. C. Làm hư hỏng. D. Giao nhầm, để mất. V. Quyền tự do ngôn luận: Câu 1. Quyền tự do ngôn luận là việc công dân được A. tự do phát biểu ý kiến ở bất cứ nơi nào mình muốn. B. tụ tập nơi đông người để nói tất cả những gì mình suy nghĩ. C. tự do phát biểu ý kiến xây dựng cơ quan, trường lớp, nơi cư trú. D. tự do tuyệt đối trong phát biểu ý kiến ở bất kỳ nơi nào mình muốn. Câu 2. Công dân có quyền tự do phát biểu ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề A. chính trị, kinh tế, đời sống của cá nhân. B. chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. C. thời sự, văn hóa, xã hội của công dân. D. kinh tế, xã hội, thời sự địa phương.
  8. BÀI 7: CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ Câu 1. Công dân đủ bao nhiêu tuổi có quyền tham gia bầu cử? A. 17 tuổi. B. 18 tuổi. C. 19 tuổi. D. 21 tuổi. Câu 2. Công dân đủ bao nhiêu tuổi có quyền tham gia ứng cử? A. 17 tuổi. B. 18 tuổi. C. 19 tuổi. D. 21 tuổi. Câu 3: Quyền bầu cử của công dân được thực hiện theo nguyên tắc A. tôn trọng, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. B. phổ thông, công khai, trực tiếp và bỏ phiếu kín. C. tôn trọng, bình đẳng, gián tiếp và bỏ phiếu kín. D. phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Câu 4: Quyền ứng cử của công dân được thực hiện theo phương án nào dưới đây ? A. một con đường. B. hai con đường. C. ba con đường. D. bốn con đường. Câu 5: Quyền bầu cử và ứng cử của công dân thể hiện: A. Sự bình đẳng của công dân. B. Sự tiến bộ của công dân C. Sự văn minh của công dân. D. Sự phát triển của công dân. Câu 6: Đối với Nhà nước , quyền bầu cử và ứng cử của công dân thể hiện: A.Bảo vệ quyền lợi của Nhà nước. B. Bản chất dân chủ, tiến bộ. C. Bản chất giai cấp của Nhà nước. D. Quyền lực của nhà nước. Câu 7: Ai được quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội? A. Mọi công dân. B. Cán bộ, công chức. C. Người từ đủ 18 tuổi trở lên. D. Đại biểu Quốc hội. Câu 8: Quyền nào dưới đây là quyền dân chủ của công dân? A. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. B. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. C. Quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội. D. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể.
  9. Câu 9: Quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội là quyền dân chủ cơ bản của công dân trong lĩnh vực A. chính trị. B. kinh tế. C. văn hóa. D. xã hội. Câu 10: Quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội ở phạm vi cơ sở được thực hiện theo nguyên tắc A. dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. B. dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch. C. dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân theo dõi. D. Dân quyết định, dân làm, dân kiểm tra. Câu 11: Quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội có nghĩa là: A. Công dân được tham gia thảo luận những công việc chung của đất nước. B. Công dân trực tiếp quyết định những công việc chung của đất nước. C. Chỉ có cán bộ lãnh đạo mới có quyền thảo luận những vấn đề chung của đất nước. D. Mọi công dân đều có quyền quyết định mọi vấn đề chung của đất nước. Câu 12. Hiến pháp 2013 qui định, chủ thể có thể thực hiện quyền khiếu nại là A. cá nhân. B. tổ chức. C. cán bộ công chức D. cá nhân, tổ chức. Câu 13. Mục đích của quyền khiếu nại nhằm A. chia sẻ thiệt hại của người khiếu nại. B. khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại. C. phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật D. ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật. Câu 14. Công dân thực hiện quyền tố cáo theo hình thức dân chủ nào dưới đây? A. Dân chủ trực tiếp. B. Dân chủ gián tiếp. C. Dân chủ đại diện. D. Dân chủ XHCN. Câu 15. Qui định pháp luật về khiếu nại là cơ sở pháp lý để công dân thực hiện quyền A. dân chủ trực tiếp. B. dân chủ gián tiếp. C. dân chủ đại diện. D. dân chủ XHCN. Câu 16. Quyền khiếu nại, tố cáo là quyền dân chủ cơ bản của công dân được quy định trong A. luật Lao động. B. nghị quyết Quốc hội.
  10. C. Hiến pháp. D. luật Hình sự Bài 8: Pháp luật với sự phát triển của công dân Câu 1. Thực hiện tốt quyền học tập sẽ đem lại A. sự phát triển toàn diện của CD. B. sự công bằng bình đẳng. C. cơ hội việc làm. D. cơ hội phát triển tài năng. Câu 2. Quyền học tập, sáng tạo và phát triển của CD là quyền A. cơ bản. B. tự do. C. quyết định. D. quan trọng. Câu 3. Công dân cần có ý thức học tập tốt nhằm A. xác định mục đích học tập là cho mình. B. xác định mục đích học tập là cho dòng tộc. C. xác định mục đích học tập là cho xã hội. D. xác định mục đích học tập là cho quốc gia. Câu 4. Mọi người có quyền nghiên cứu khoa học - công nghệ, sáng tạo văn học nghệ thuật, đó là quyền gì của công dân A. học tập. B. sáng tạo. C. phát triển. D. tự do. Câu 5. Pháp luật quy định quyền sáng tạo của công dân bao gồm A. quyền tác giả, quyền sơ hữu công nghiệp, quyền hoạy động khoa học. B. quyền sơ hữu công nghiệp, quyền hoạy động khoa học, công nghệ. C. quyền tác giả, quyền hoạt động khoa học công nghệ. D. quyền tác giả, quyền sơ hữu công nghiệp, quyền hoạt động khoa học công nghệ. Câu 6. Nội dung nào sau đây không đúng với quyền học tập của công dân? A. Công dân được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập. B. Công dân được đối xử bình đẳng về cơ hội phát triển bản thân. C. Công dân được đối xử bình đẳng về phát triển khả năng. D. Công dân được khuyến khích bồi dưỡng tài năng. Câu 7. Công dân có thể học bất cứ ngành nghề nào phù hợp với năng khiếu, sở thích và điều kiện của mình là nội dung A. quyền được phát triển của công dân. B. quyền sáng tạo của công dân. C. quyền tự do của công dân. D. quyền học tập của công dân.
  11. Câu 8. Quyền được khuyến khích, bồi dưỡng để phát triển tài năng của công dân thuộc nhóm quyền nào dưới đây? A. Quyền được sáng tạo. B. Quyền được học tập. C. Quyền được phát triển. D. Quyền tác giả. Câu 9: Theo quy định của pháp luật, nội dung nào dưới đây thể hiện quyền được phát triển của công dân? A. Công dân được sống trong môi trường xã hội lành mạnh. B. Công dân được sống trong môi trường tự nhiên có lợi. C. Công dân được sống trong môi trường tự nhiên, xã hội lành mạnh. D. Công dân được sống trong môi trường tự nhiên và xã hội có lợi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0