intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An

Chia sẻ: Trương Kiệt | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

34
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An cung cấp cho các bạn những câu hỏi bài tập được biên soạn theo chương trình Ngữ văn 6. Hi vọng tài liệu sẽ giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2019-2020 - Trường THCS Phú An

  1. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II – Năm học 2019­2020 Môn : Ngữ Văn 6   PHẦN I. VĂN BẢN Câu 1: Bài học đường đời đầu tiên Cho đoạn văn: “Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp   phach phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia   qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận   chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách   bộ  thì cả  người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ  soi gương được và rất  ưa   nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng   nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”                                                                                                (  Ngữ Văn 6­ tập 2) a. Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả  là ai? Tác phẩm trích từ  chương mấy của truyện nào? Phương thức biểu đạt chính trong văn bản  là  gì? =>  Đoạn trích trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên.  ­Tác giả: Tô Hoài.  ­Trích từ chương I truyện Dế Mèn phiêu lưu kí. ­ Phương thức biểu đạt: miêu tả. b. Đoạn trích kể theo lời nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? => Đoạn trích kể theo nhân vật Dế Mèn, theo ngôi thứ nhật xưng tôi. c. Nội dung đoạn trích: miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. d. Ý nghĩa( nội dung):  Đoạn trích nêu lên bài học: Tính kiêu căng của tuổi trẻ  sẽ làm hại người khác khiến ta ân hận suốt đời. e. Chỉ  ra biện pháp tu từ  sử  dụng trong đoạn trích trên? Ghi lại những từ  ngữ  thể hiện phép tu từ đó? f. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5­7 dòng trình bày cảm nhận của  em về ngoại hình của dế Mèn. Câu 2: Sông nước Cà Mau Cho đoạn văn: “Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ  Mắt, đổ  ra con sông Cửa Lớn,   xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày   đêm như  thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như  người bơi   1
  2. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ếch giữa những đầu sóng trắng.Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn   thước trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô   tận...”                                                                                                (  Ngữ Văn 6­ tập 2) a. Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả  là ai? Tác phẩm trích từ  chương mấy của truyện nào? Phương thức biểu đạt chính trong văn bản  là  gì? => Trích từ  văn bản Sông nước Cà Mau, tác giả  Đoàn Giỏi, tác phẩm từ  chương XVIII của truyện Đất rừng phương Nam. Phương thức biểu đạt  miêu tả. b. Đoạn trích kể theo lời nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? => Đoạn trích kể theo lời kể nhân vật bé An. Ngôi thứ nhất người kể xưng   chúng tôi. c. Nội dung đoạn trích: miêu tả dòng sông Năm Căn. d. Ý nghĩa( nội dung):   Sông nước Cà Mau là một đoạn trích dộc đáo và hấp  dẫn thể hiện sự am hiểu, tấm lòng gắn bó của nhà văn Đoàn Giỏi với thiên  nhiên và con người vùng đất Cà Mau.  e. Chỉ  ra biện pháp tu từ  sử  dụng trong đoạn trích trên? Ghi lại những từ  ngữ  thể hiện phép tu từ đó? f. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5­7 dòng trình bày cảm nhận của  em về vùng sông nước Cà Mau. Câu 3: Bức tranh của em gái tôi Cho đoạn văn:  “ Tôi gi   ật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy mẹ  .  Thoạt tiên   là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn  hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: "Anh  trai tôi"….”  (  Ngữ Văn 6­ tập 2) a. Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Tác phẩm được in  trong tập truyện nào? Phương thức biểu đạt chính trong văn bản  là gì?  Văn bản thuộc thể loại gì? => Trích trong văn bản Bức tranh của em gái tôi, tác giả Tạ Duy Anh, in   trong tập truyện Con dế  ma, phương thức biểu đạt tự  sự, miêu tả, văn  bản thể loại truyện ngắn. b. Đoạn trích kể theo lời nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? => Kể theo lời nhân vật người anh, ngôi thứ nhất người kể xưng tôi. c. Nội dung đoạn trích: tâm trạng người anh khi đứng trước bức tranh của   em gái. 2
  3. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ d. Ý nghĩa( nội dung):  Tình cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn,  cao đẹp hơn lòng ghen ghét, đố kị. e. Diễn biến tâm trạng người anh khi đứng trước bức tranh của em gái:   Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. f. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5­7 dòng trình bày tâm trạng của  người anh khi đứng trước bức tranh của em gái. Câu 4: Vượt Thác “Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố   lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn   cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên   ngọn sào giống như  một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng   Hương Thư  đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư   ở  nhà, nói năng   nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ” (Ngữ Văn 6­ tập 2) a. Đoạn văn được trích trong văn bản nào? Tác giả  là ai? Tác phẩm trích từ  chương mấy của truyện nào? Phương thức biểu đạt chính trong văn bản  là  gì? TL:   Bài Vượt thác, tác giả  Võ Quảng, trích từ  chương XI của truyện Quê   nội, phương thức biểu đạt miêu tả, tự sự.  b. Đoạn trích kể theo lời nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy? TL: Truyện kể theo lời hai nhân vật chính Cục và Cù Lao, kể theo ngôi thứ  nhất     xưng chúng tôi. c. Nội dung đoạn trích: miêu tả dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác.  d. Ý nghĩa( nội dung):  Vượt thác là bài ca về thiên nhiên, đất nuớc quê hương,  về lao động; từ đó kín đáo nói lên tình yêu đất nuớc, dân tộc của nhà văn. e. Chỉ  ra biện pháp tu từ  sử  dụng trong đoạn trích trên? Ghi lại những từ  ngữ  thể hiện phép tu từ đó? f. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5­7 dòng trình bày cảm nhận của  em về hình ảnh dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác. Câu 5: Đêm nay Bác không ngủ Cho đoạn thơ :  “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh.” a. Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai?  3
  4. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ => Bài Đêm nay Bác không ngủ, tác giả Minh Huệ. b. Bài thơ được viết theo thể loại gì? => Thể thơ 5 chữ ( ngũ ngôn) c. Ý nghĩa( nội dung):  Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương bao la của Bác  Hồ với bộ đội và nhân dân, tình cảm kính yêu, cảm phục của bộ đội, của  nhân dân ta đối với Bác  d. Em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 5­7 dòng trình bày cảm nhận   của em về Bác. PHẦN II. TIẾNG VIỆT St Tên                Khái            Các kiểu tu từ            Ví dụ t bài niệm 1 So  Là đối chiếu sự  ­ So sánh ngang  ­ Trẻ em như búp trên cành sánh vật,   sự   việc  bằng.    Vế A   TSS            Vế B này với sự  vật,  Biết  ăn ngủ, biết học hành là  sự  việc khác có  ngoan. Cấu  nét tương đồng  ­ So sánh không  ­Những   ngôi   sao   thức   ngoài  tạo  để làm tăng sức  ngang bằng. kia                     Vế A của  gợi   hình   gợi  Chẳng bằng mẹ đã thức vì phép   cảm   cho   sự   TSS    Vế B diễn đạt. so   chúng con.             sánh (4  phần ) 2 Nhâ Là gọi hoặc tả  ­Dùng những từ  vốn  ­ Ông trời n  con   vật,   cây  gọi   người   để   gọi    Mặc áo giáp đen hóa cối,   đồ   vật… vật.   Ra trận… bằng   những   từ  ­Dùng những từ  vốn                  (Trần Đăng Khoa) ngữ   vốn   được  chỉ   hoạt   động,   tính  ­ Trâu ơi ta bảo trâu này dùng   để   gọi  chất   của   người   để  Trâu   ra   ngoài   ruộng,   trâu   cày  hoặc tả  người;  chỉ   hoạt   động   tính  với ta.   làm   cho   thế  chất của vật.                  (ca dao) giới   loài   vật,  ­Trò chuyện, xưng hô  cây   cối,   đồ  với   vật  như   đối  với  vật…trở   nên  người.         gần gũi với con  4
  5. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ người, biểu thị  được   những  suy   nghĩ,   tình  cảm   của   con  người. 3 Câu   ­ Là loại câu do  ­ Câu trần thuật đơn  Vd :  Anh ấy / là một sinh viên trần   một   cụm   C­V  có từ là. CN       VN thuậ tạo thành, dùng  +Câu giới thiệu t  để   giới   thiệu,  + Câu định nghĩa đơn tả   hoặc   kể   về  + Câu  miêu tả một sự việc, sự  + Câu đánh giá Vd:  vật   hay   nêu   ý  ­ Câu trần thuật đơn  Chúng tôi / tụ hội ở góc sân kiến. không có từ là.   CN VN ­ Đặc điểm của  + Câu miêu tả câu trần thuật  + Câu tồn tại đơn có từ là ­ Đặc điểm của  câu trần trần  thuật đơn  không có từ là 4 Câu   Trong câu trần  ­ Câu trần thuật đơn  Vd: trần   thuật có từ là: có từ là.  +  Bà đ   ỡ Trần  / là người huyện  thuậ ­ Vị ngữ  +Câu giới thiệu Đông Triều. t  thường do  + Câu định nghĩa +  Truyền thuyết / là loại  đơn   từ là kết hợp  + Câu  miêu tả truyện dân gian kể về các nhân  có   với danh từ  + Câu đánh giá vật và sự kiện có liên quan đến  từ là (cụm danh từ)  lịch sử thời quá khứ, thường có  tạo thành.  yếu tố tưởng tượng, kì ảo. Ngoài ra, tổ  + Ngày thứ năm trên đảo Cô  hợp giữa  Tô / là một ngày trong trẻo,  từ là với động  sáng sủa. từ (cụm động  + Dế Mèn trêu chị Cốc / là  từ) hoặc tính  ngông cuồng. từ( cụm tính  từ),… cũng có  thể làm vị ngữ. ­ Khi vị ngữ  biểu thị ý phủ  định, nó kết  5
  6. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ hợp với các  cụm từ không  phải, chưa  phải. ­ Viết đoạn văn có sử dụng các kiểu câu  câu trần thuật đơn. ­ Xác định và phân tích các biện pháp tu từ có trong các ví dụ cho sẵn. PHẦN III. TẬP LÀM VĂN A. MIÊU TẢ CẢNH  ĐỀ  1.  Miêu tả cảnh sân trường trong giờ ra chơi  a. Mở bài : Tiếng trống vang lên giữa buổi học báo hiệu giờ ra chơi đã đến…        b. Thân bài         ­ Bắt đầu giờ ra chơi          + Học sinh ùa ra từ các cánh cửa lớp            + Giờ tập thể dục giữa giờ bắt đầu         + Khắp nơi trong sân trường tràn ngập màu áo trắng và khăn quàng đỏ         + Không sân trường ồn ào, náo nhiệt hẳn lên      ­ Những hình ảnh và sinh hoạt trong giờ ra chơi        + Dưới bóng cây xà cừ, bên hàng phượng vĩ các bạn nữ chơi nhảy dây        + Đằng xa tiếng nói cười rộn rã của các bạn nam chơi đá cầu, bắn bi…        + Phía sân sau trường, những đám cổ động viên hò reo , vỗ tay ủng hộ đội  bóng đá của các anh học sinh lớp lớn        + Trên ghế đá, từng nhóm bạn đang trò chuyện, đọc truyện tranh…       ­ Hình ảnh đặc biệt        + Trên cành cao những chú chim ríu rít trên cành và cất cao giọng hót như hòa  cùng không khí vui nhộn của sân trường trong giờ ra chơi.        + Nắng chiều trải rộng khắp sân trường     c. Kết bài :          Tiếng trống báo hiệu giờ vào học, học sinh xếp hàng vào học, sân trường trở  lại vắng lặng  Đề 2    :   Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần      a. Mở bài 6
  7. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Giới thiệu buổi chào cờ đầu tuần: Vào ngày thứ hai hàng tuần, trường em tổ  chức buổi sinh hoạt chào cờ tại sân trường.      b. Thân bài            Tả bao quát      ­ Đúng bảy giờ  sáng, học sinh tập trung đầy đủ  tại sân trường, ai cũng trang   phục chỉnh tề.     ­ Một hồi trống vang lên, chúng em tập trung trước sân lễ.     ­ Khán đài trang nghiêm (bàn thờ Tổ quốc, chân dung Bác Hồ, quốc kì, huy hiệu  “Măng non”, khẩu hiệu, bình hoa,...)          Tả cụ thể: Nghi thức     ­ Bạn liên đội trưởng mời các chi đội trưởng lên báo cáo sĩ số)     ­ Cô tổng phụ trách điều khiển lễ chào cờ.        ­ Giới thiệu đại biểu tham dự, thông qua bản báo cáo thành tích của trường   trong thời gian qua.     ­ Thầy hiệu trưởng và cô tổng phụ trách phát biểu ý kiến.     ­ Thực hiện nghi thức đội ...       c. Kết bài    ­ Buổi sinh hoạt chào cờ thành công tốt đẹp. ­ Em ra về với tâm trạng vui sướng, một ý chí quyết tâm cao với những nhiệm  vụ đang chờ ở phía trước. B. MIÊU TẢ NGƯỜI    Đề 1: Miêu tả người thân trong gia đình ( ông, bà, cha , mẹ….)  1.  Mở bài :   Giới thiệu chung về người thân (tuổi tác, nghề nghiệp, đặc diểm, sống ở đâu,  làm gì …)     2. Thân bài        a. Ngoại hình        ­ Gương mặt  ( nước da, mắt, ánh mắt, mũi, miệng, nụ cười, hàng mi…)        ­ Mái tóc (dài, ngắn, đen, bạc…)        ­ Dáng người ( gầy, tròn, cao, thấp…đi dứng như thế nào…)        b. Những phẩm chất tốt đẹp (miêu tả hành động)         ­ Yêu thương và sẵn sàng hi sinh cho con, cháu, …         ­ Sự chăm sóc, dạy bảo tận tình         ­ Sự say mê, nhiệt tình trong công việc 7
  8. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­         ­ Mơ ước tương lai        c. Mối  quan hệ với mọi người (tính tình)         ­ Luôn luôn vui vẻ, cởi mở, chân thành         ­ Nghiêm khắc nhưng luôn vị tha         ­ Dù bận rộn công việc nhưng vẫn quan tâm, giúp đỡ mọi người       3. Kết bài         Tình cảm của em dành cho người đang được miêu tả BÀI VĂN THAM KHẢO Bài làm Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. (Tục ngữ Việt Nam)      Tất cả  chúng ta, ai cũng có một gia đình để  yêu thương và em cũng vậy. Gia   đình em gồm có bốn người là ba em, mẹ em, anh trai em và em. Người mà em yêu   thương nhất đó chính là mẹ của em.       Qua bao thời gian, giờ đây, mẹ đã ngoài ba mươi tuổi nhưng hình như vẫn còn   rất trẻ. Mẹ  không cao lắm. Dáng người đầy đặn. Cái dáng của mẹ  là dáng của   người phụ  nữ  đã qua tuổi đôi mươi, trải qua nhiều năm tháng vất vả. Thời gian  thật tốt bụng. Nó đã giữ  cho tóc mẹ  một màu hạt dẻ, trông rất trẻ  trung, năng   động. Mái tóc được uốn xoăn gọn gàng, phù hợp với gương mặt mẹ. Da mẹ không  trắng nhưng rất ưa nhìn. Chẳng hiểu sao, khuôn mặt trái xoan của mẹ luôn tạo nên  sự gần gũi, thân thiện. Bởi vậy, trong công việc, hầu như ai cũng yêu quý mẹ. Nét   mặt của mẹ  rất hài hòa. Với đôi lông mày rậm, mẹ thật cá tính, mạnh mẽ. Cùng   với đó là đôi mắt to, đen láy như  chứa bao điều tâm sự  luôn nhìn đàn con với vẻ  trìu mến, đầy yêu thương. Đôi môi dày, đỏ thắm lúc nào cũng cười tươi để lộ hàm   răng trắng muốt, đều tăm tắp. Cũng không thể quên được đôi bàn tay đầy vết chai   sạn; đã dạy cho em những nét chữ đầu tiên, dìu dắt em bước đầu trên đường đời.        Với gia đình, mẹ luôn quan tâm, chia sẻ vui buồn với mọi người. Khi con  ốm,   mẹ là bác sĩ. Khi con học, mẹ là cô giáo. Nhiều lúc, con mắc lỗi không những mẹ  không quát nạt, mẹ  chỉ  dạy bảo nhẹ  nhàng để  em dần hiểu ra. Khi đi làm mẹ  thường mặc trang phục giản dị, lịch sự nhưng vẫn toát lên vẻ  sang trọng vốn có,  8
  9. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ khi  ở  nhà mẹ  mặc đồ  bộ  giản dị  và phù hợp với lứa tuổi của mẹ. Dù gia đình   không giàu sang nhưng mẹ vẫn tạo điều kiện cho em bằng bè bằng bạn.       Mẹ luôn cư xử tốt bụng và thân thiện với mọi người xung quanh. Có lúc mẹ  rất hiền nhưng khi em làm sai điểu gì thì mẹ rất nghiêm khắc. Em còn nhớ có lần   khi em bị  điểm kém môn toán, mẹ  đã không la em mà chỉ  nhìn em, nét mặt mẹ  thoáng buồn. Giá như  mẹ  la em thì em còn đỡ  áy náy, nhưng mẹ  lại an  ủi em và   khuyên em cố gắng học tập tốt lên. Kể  từ  lúc đó em đã cố  gắng học tập thật tốt  để mẹ không phải buồn lòng vì em thêm lần nào nữa.       Em ước gì, thời gian quay lại để em không bao giờ mắc sai lầm, để nỗi buồn  không còn hiện trên đôi mắt mẹ yêu. Em ước gì, thời gian ngừng lại để mẹ không  bao giờ  già đi, em luôn bé bỏng trong vòng tay đầy tình yêu của mẹ. Em thương   mẹ  em nhiều lắm. Em sẽ  cố  gắng học thật tốt để  trở  thành con ngoan, trò giỏi,   không phụ lòng mong muốn của mẹ và để mẹ vui lòng. Bài làm  “Con có cha như nhà có nóc”. (Tục ngữ Việt Nam)       Câu nói đó cho thấy vị trí và vai trò quan trọng của người cha trong gia đình.   Đối với em, hình ảnh của ba luôn in đậm trong tâm trí và em rất yêu thương ba.        Ba em đã ngoài bốn mươi tuổi. Ba là một chiến sĩ công an. Điều đó khiển em   rất tự hào và hãnh diện. Ba thường phải đi trực và làm nhiệm vụ. Ba có khuôn mặt   chữ điền, ánh mắt nghiêm nghị. Những hôm trời nóng, ba đi làm về, gương mặt đỏ  ứng lên, mồ hôi lấm tấm trên mặt và ướt cả một mảng lưng áo. Em hiểu rằng ba  phải đứng gác dưới nắng gắt nên càng thương ba hơn. Nước da ba rám nắng, khỏe   mạnh. Những buổi tối không phải đi làm, ba lại ngồi suy tư với những tài liệu của   cơ  quan. Lúc  ấy, gương mặt ba đăm chiêu suy nghĩ, đôi mắt sáng ngời, đôi chân  mày rậm rạp cứ nheo lại. Mái tóc ba đã lấm tấm những sợi bạc. Em biết rằng ba   phải lo công việc  ở  cơ  quan vốn gian nan và khó khăn, đặc biệt là hết sức nguy  hiểm nhưng lúc nào ba cũng cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Mỗi  khi   đi   làm,   ba   thường   mặc   quân   phục   và   đội   chiếc   mũ   công   an   trông   rất   oai   nghiêm. Những lúc đêm khuya, có điện thoại gọi tới, vì nhiệm vụ là ba lại choàng   dậy và vội vã lên đường bất kể thời tiết ra sao.           Ba em không chỉ  là người chiến sĩ dũng cảm  ở  cơ  quan mà còn là người giữ  bình yên cho khu phố  và cũng là người trụ  cột trong gia đình. Tuy bận bịu  ở  cơ  quan nhưng ba vẫn không quên chăm lo những công việc trong gia đình và hết lòng  9
  10. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ yêu thương con cái. Ba luôn kiểm tra, kèm cặp việc học hành của chị  em em. Ba   cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ  con cái. Tuy nhiên, nhiều lúc, ba lại rất  vui tính và hài hước. Thỉnh thoảng, ba lại kể  chuyện cười cho chị  em em nghe   khiến hai chị em phá lên cười như nắc nẻ. Đối với bà con hàng xóm, có việc gì là  ba luôn sẵn lòng giúp đỡ. Mọi người đều kính nể và yêu quý ba.      Em rất yêu qúy ba và rất tự hào vì ba là người chiến sĩ công an vì nước quên  thân, vì dân phục vụ. Ba là điểm tựa vững chắc cho gia đình em, giống như  câu   hát:”Ba sẽ làm cánh chim, cho con bay thật xa”. Em sẽ cố gắng học thật tốt để ba   vui lòng. Bài làm      Trong gia đình, tôi yêu quý tất cả  mọi người, nhưng người mà tôi yêu mến  nhất, kính trọng nhất vẫn là ông ngoại. Bất cứ  lúc nào, hình  ảnh của ông cũng  khắc sâu trong trái tim tôi.        Ông tôi chưa già lắm đâu, chỉ khoảng bảy mươi thôi. Dáng ông tầm thước như  bao cụ già khác. Khuôn mặt sắt lại với nhiều nếp nhăn của những ngày tháng khó  khăn, vất vả. Gian khổ  nhất là những năm tháng trong chiến trường miền Đông  Nam Bộ  xưa kia. Khuôn mặt vuông vuông chữ  điền, nước da sạm lại với nhiều   chấm đồi mồi, đuôi mắt lại đầy những vết chân chim; vậy mà ông tôi trông vẫn   đẹp lão lắm. Đặc biệt là với tôi, ông quả  thật đẹp. Hạnh phúc nhất là được nằm  trong lòng ông, tay vuốt ve chòm râu điểm bạc, ngước nhìn đôi mắt ấm áp, hiền từ  của ông. Lúc đó tôi có cảm giác như đang ở trong truyện cổ tích, như có ông Bụt ở  bên với bao phép màu tốt lành và đẹp đẽ.        Tôi rất thích nắm tay ông, được thấy hơi ấm nóng từ tay ông truyền sang, thật   là khoan khoái. Bố  mẹ đi làm suốt ngày, ông với tôi sao mà thân thiết thế. Giọng   nói của ông trầm trầm và rất truyền cảm, bởi hồi trẻ ông đã là một cây” kịch nói  nghiệp dư nổi tiếng của trung đoàn. Chính vì thế, ông ru hoặc kể chuyện, lũ cháu  chúng tôi nghe, chỉ được một lúc là díp cả mắt lại. Ông tôi nhiều con cho nên cũng  lắm cháu. Tôi chưa thấy ai yêu và quyến luyến với lũ cháu như  ông. Ông thường   thẳng thắn bộc bạch: Khi có cháu, lại thấy yêu cháu hơn con rất nhiều!”. Lũ chúng  tôi cũng yêu quý và gắn bó với ông lắm. Nhất là tôi, thằng cháu “đích tôn” như ông   vẫn trìu mến gọi vậy.       Tôi còn quên chưa nói tới sự quan tâm đặc biệt nữa của ông mình về tình hình   thời sự  trong và ngoài nước. Hầu hết các thông tin về  thời sự, tôi được biết qua   10
  11. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ông mình. Mĩ đánh I­rắc cũng khiến ông tôi buồn bực, phiền muộn vô cùng, làm cả  nhà xót cả ruột.       Trong nhà tôi, ông thường coi vườn cây xanh trên tầng thượng là tài sản của   mình. Trên đó có bao nhiêu là cây, là hoa. Thứ nào ngoài tên ra cũng đều có lí lịch   riêng của nó. Nào là kỉ  niệm ngày  ở  chiến trường về, ngày thăm Điện Biên Phủ,  ngày sinh đứa cháu đầu,… Công ông tưới bón, chăm chút, băt sâu, tạo nên vườn   cây này. Sinh nhật vừa rồi của tôi, ông tặng một chiếc kèn nhỏ  xinh. Tôi tự  mày  mò và bây giờ đã thổi được bài “Nhạc rừng” mà ông yêu thích. Ỏng tôi tự hào lắm,   cứ  khoe khắp khu nhà về  tài của cháu mình. Nhưng tôi hiểu không phải vậy,  chẳng qua ông yêu tôi quá thôi!       Tôi yêu quý yà kính mến ông rất nhiều và cũng biết ông yêu lại tôi như  vậy.   Ông là người hay là ông Bụt, tôi cũng không biết nữa. Tôi sẽ cố gắng học thật tốt   và đạt được nhiều kết quả cao để ông vui lòng. Bài làm        Tuổi thơ chúng ta nhiều bạn trẻ hầu như lớn lên trong vòng tay của ông, bà.   Và em cũng vậy, ngoài tình yêu thương của bố  mẹ  dành cho em, em còn được  sống trong tình yêu thương từ  người bà của em. Đó là một thứ  tình cảm khăng  khít, yêu thương mà em luôn khắc sâu trong tim mình.        Bà em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi nhưng bà vẫn rất khỏe. Tóc bà đã có   nhiều sợi bạc, với làn da bánh mật do đã trải qua bao sóng gió cuộc đời nhưng lại  làm nổi bật lên khuân mặt hiền hậu của bà. Cũng có lúc bà rất nghiêm khắc. Đó là  những lần em mắc lỗi, bà đã nhắc nhở  em, nhưng bà lại chỉ  cho em thấy cái sai   của mình và hậu quả nó sẽ gây ra để em thêm hiểu biết và chăm ngoan hơn.        Hàng ngày, cứ vào sáng sớm bà lại cùng các ông, bà trong hội đồng niên đi tập  thể  dục buổi sáng. Vì vậy mà tuy tuổi đã cao  nhưng bà em có một thân hình cân  đối. Bà bảo việc tập thể dục không chỉ  là sở  thích của bà, nó giúp bà thư  giãn và   giúp bà khỏe hơn. Vì thế mà bà thường khuyên các con cháu nên chăm chỉ thể dục   hàng ngày để  giữ  gìn sức khỏe. Bà rất hay vào bếp nấu nướng. Thỉnh thoảng bà   nấu những món ngon bà lại đem chia cho hàng xóm cùng thưởng thức. Biết em   lười ăn rau nên bà thường kết hợp một số món có kèm rau, rất hấp dẫn để  em có   thể ăn rau cho đủ vitamin. Những món ăn đó không chỉ giàu dinh dưỡng và vitamin   mà nó còn rất đậm đà tình thương từ bàn tay người bà của em. Mỗi tối, cả gia đình  chuẩn bị đi ngủ, bà lại cẩn thận đi kiểm tra các cửa xem đã khóa chưa rồi mới đi  ngủ. 11
  12. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­       Em nhớ nhất lần em đi học về đến nhà, trời bỗng tối sần lại, em dường như  không đứng vững nữa. Bà chạy lại hỏi em làm sao, bà sờ  chán em, thấy nóng, bà  đỡ  em vào giường và gọi điện cho bố  mẹ  em, nhưng bố  mẹ  đang đi công tác xa  không thể  về  nhà ngay được. Bà đã lấy khăn đắp lên trán để  giảm nhiệt độ  cho  em. Em đã thiếp đi một lúc. Trong thời gian  ấy, bà đã nhanh tay đi bắc một nồi  cháo. Bà gọi em dậy và đút cho em từng thìa một. Bà cẩn thận bóc vỏ từng trái nho   để  em ăn cho mát. Hôm đó, bà không được nghỉ  ngơi chút nào. Suốt cả  đêm bà   ngồi bên em, chăm sóc cho em. Sáng hôm sau tỉnh dậy em thấy bà đang nắm chặt   tay em, nhìn đôi mắt bà thật mệt mỏi. Em thấy thương bà vô cùng. Và nhận rõ vai  trò của việc thể dục thường xuyên mà bà luôn nhắc nhở. Giá mà em thường xuyên  tập thể dục thì chắc hôm nay em không bị ốm và bà đã không phải thức thâu đêm  bên cạnh em.        Em thêm hiểu bà hơn, hình ảnh người bà của em thật thân thương in đậm mãi   trong trái tim em. Em đã tự hứa với bản thân sẽ sống thật ngoan, học thật giỏi, đạt   nhiều điểm tốt để bà vui lòng. Em thầm ước rằng bà luôn sống vui, sống khỏe để  mãi mãi bên em đến khi bà trăm tuổi. Bài làm        Cả lớp đang say sưa, chăm chú nghe cô giảng bài thì một tiếng trống giòn giã   vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã đến.Chúng em gấp sách vở rồi vội vàng ào ra sân  trường trong niềm vui và háo hức. Ai cũng mong chờ  giờ  ra chơi đến để  có thể  giải  tỏa   những   căng   thẳng   sau   một   giờ   học   kéo   dài.          Học sinh từ các lớp ùa ra như đàn ong vỡ tổ. Sân trường đang yên ắng bỗng  chốc được lấp đầy bởi tiếng cười nói vui vẻ  làm không khí nhộn nhịp hẳn lên.  Bầu trời trong xanh vời vợi, vài chú chim đang chuyền cành bỗng ngừng hót để  xem chúng em chơi đùa. Sân trường chìm trong cái nắng vàng ngọt như rót mật, vài   cơn gió mát thoảng qua làm mái tóc ai tung bay phơi phới. Trên sân trường diễn ra  rất nhiều các trò chơi bổ  ích phù hợp với lứa tuổi học sinh. Dưới gốc bàng râm  mát, một nhóm bạn đang chơi trò bịt mắt bắt dê. Cảnh tượng trông hết sức thú vị  khi các bạn cứ  đi đi lại lại vòng quang gốc cây. Bạn bị  bịt mắt đưa tay dò dẫm   khắp nơi, những chú dê khác thì nín thở  đứng yên một, thi thoảng vang lên một   tiếng cười khúc khích.          Ở bãi cỏ  xanh rộng là một tốp bạn nam đang chơi trò đá bóng. Ở góc khác,   một số  bạn nữ  đang chơi chuyền, bàn tay của các bạn phải thật nhịp nhàng và  khéo léo để  nhặt que chuyền thật nhanh mà quả  bóng không bị  rơi xuống đất.   Trông các bạn như những nghệ sĩ xiếc điêu luyện vậy. Dưới bồn cây là mấy bạn  12
  13. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ đang ngồi tết tóc cho nhau. Bác phượng già đứng trầm ngâm dang rộng cánh tay   che bóng mát để  các bạn chơi đùa.  Ở  giữa sân trường, hai bạn  nam chơi đá cầu   đang thu hút rất nhiều sự chú ý của người xung quanh.                  Ở ghế đá, mấy bạn nhàn nhã hơn đang ngồi đọc sách hoặc say sưa thảo luận  về một bài toán khó, thỉnh thoảng các bạn lại cười rộ lên vì phát hiện ra điều gì đó  thú vị. Khung cảnh sân trường giờ ra chơi thật phong phú, đa dạng, ai cũng tham  gia vào trò ch ơ i m ộ t cách đ ầ y hăng hái, say mê.            Tiếng trống lại vang lên một lần nữa. Mọi cuộc vui đành kết thúc trong niềm  tiếc nuối. Giờ ra chơi tuy ngắn ngủi nhưng thật có ý nghĩa, nó là một cơn gió mát  giúp chúng em thổi bay những mệt mỏi và tiếp thêm năng lượng để bắt đầu những  giờ học bổ ích tiếp theo. Học sinh đã vào lớp hết, quang cảnh sân trường lại trở  về vắng lặng như cũ, chỉ còn bác phượng già đứng lặng im như người bảo vệ cho  sân trường. Bài làm          Cứ mỗi sáng thứ 2 đầu tuần, em lại háo hức mong chờ được đến trường để  tham dự buổi lễ chào cờ. Đối với em, buổi lễ chào cờ có một ý nghĩa rất đặc biệt,  nó mang l ạ i cho em c ả m giác thiêng liêng khó t ả.         Như đã thành thói quen, thứ 2 nào em cũng đến trường sớm hơn thường lệ để  chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Buổi sáng ngày hôm nay thật đẹp. Bầu trời cao trong  xanh vời vợi có vài áng mây trắng bay hững hờ. Ông mặt trời tỏa ánh nắng ấm áp  khắp muôn nơi, vạn vật như căng tràn nhựa sống, tinh khôi và tươi mới. Không  khí trong lành, mát mẻ, thỉnh thoảng lại có vài cơn gió thoảng qua tạo cảm giác rất  dễ chịu. Cành cây rung rinh trong gió như muốn reo vui, trên cao, những chú chim  hót líu lo làm cho khung c ả nh thêm t ư ng b ừ n g, r ộ n rã.          Lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong gió nhẹ và nắng mai, màu đỏ vốn rực  rỡ hôm nay càng rực rỡ hơn. Cả sân trường chìm trong màu áo trắng học trò. Trên  vai mỗi người học sinh là chiếc khăn quàng đỏ thắm tượng trưng cho Đội viên.  Tiếng trống trường được đánh liền một hồi, các bạn học sinh dừng lại tất cả các  hoạt động của mình, chẳng ai bảo ai xếp hàng thật ngay ngắn, đôi mắt ngước nhìn  lên phía trên.       Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của bạn tổng phụ trách vang lên:  13
  14. TRƯỜNG THCS PHÚ AN   ­ ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 6 ­  HỌC KỲ II – NH : 2019­2020 ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ “Nghiêm! Chào cờ! Chào”. Tất cả học sinh và thầy cô giáo đặt bàn tay búp măng  lên đầu, ánh mắt nhìn theo lá quốc kì. Một bầu không khí trang trọng, thiêng liêng  bao phủ lên toàn bộ ngôi trường. Chào cờ xong, mọi người đồng thanh hát Quốc  ca. Ai cũng cố gắng hát to và dõng dạc nhất có thể. Bài hát gợi nhớ về một thời  quá khứ vàng son của dân tộc Việt Nam, nhắc nhở chúng em phải kính trọng và  biết ơn tới thế hệ đi trước, những người đã ngã xuống để chúng ta có cuộc sống  độc lập, tự do .       Sau bài hát quốc ca là đến bài hát đội ca. Bài hát có giai điệu tươi vui làm chúng  em không khỏi phấn khởi và tự nhắc mình phải học tập thật tốt để xứng đáng  cháu ngoan Bác Hồ. Cuối cùng, bạn tổng phụ trách lên nhận xét tình hình học tập  và thực hiện nề nếp của cả trường trong tuần vừa rồi, khen ngợi những lớp thực  hiện tốt, đồng thời phê bình và nhắc nhở một số cá nhân, tập thể về những khuyết  điểm còn tồn tại.      Dù giờ chào cờ đã kết thúc nhưng hình ảnh của nó vẫn in đậm trong tâm trí em.  Giờ chào cờ không chỉ là một tiết học lí thú mà còn tô đậm tình yêu đối với mái  trường, với quê hương, đất nước trong lòng mỗi người học sinh.                             CHÚC CÁC EM  HỌC  BÀI THẬT TỐT!   KÝ DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN                                      GIÁO VIÊN Nguyễn Thị Hoàng Yến Huỳnh Ngọc Diễm 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0