Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1
lượt xem 1
download
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1 sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 - Trường THCS Đinh Trang Hòa 1
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN 8 NĂM HỌC 2023-2024 A.NỘI DUNG ÔN TẬP I.TRI THỨC ĐỌC - HIỂU HS nắm được đặc điểm các thể loại: 1.Thơ thất ngôn bát cú và tứ tuyệt luật Đường: Xem đề cương giữa kì II 2.Truyện hiện đại: Xem đề cương giữa kì II 3.Văn bản thông tin a. Khái niệm: Văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim thuộc kiểu văn bản thông tin, trong đó người viết cung cấp các thông tin về một cuốn sách hoặc bộ phim, đồng thời trình bày cảm nhận, đánh giá của người viết nhằm giới thiệu, khuyến khích mọi người đọc cuốn sách hoặc xem bộ phim đó. b. Đặc điểm - Cấu trúc: + Phần 1: Nêu một số thông tin về: tên cuốn sách, tác giả hoặc tên bộ phim, đạo diễn, diễn viên, người quay phim,…trình bày ấn tượng hoặc nêu nhận xét khái quát của người viết đối với cuốn sách/ bộ phim. + Phần 2: tóm tắt ngắn gọn nội dung cuốn sách/ bộ phim và trình bày nhận xét, đánh giá của người viết về giá trị của cuốn sách/ bộ phim. + Phần 3: khẳng định giá trị của cuốn sách/ bộ phim và đề xuất/ khuyến khích mọi người nên đọc/xem. - Văn bản có thể có sa-pô (sapo), đoạn nằm ngay dưới nhan đề văn bản, nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung bài viết và thu hút sự chú ý của người đọc. - Loại văn bản này thường sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (hình ảnh từ cuốn sách/ bộ phim được giới thiệu) để truyền tải thông tin sinh động, hiệu quả. 4.Truyện lịch sử a. Khái niệm: là loại truyện lấy đề tài lịch sử (lịch sử quốc gia, dân tộc, dòng họ, danh nhân,...) làm nội dung chính. Trong khi kể lại các sự kiện, nhân vật, truyện lịch sử thường làm sống dậy bức tranh rộng lớn, sinh động về một thời đã qua và mang lại cho người đọc những nhận thức mới mẻ hay bài học sâu sắc. b. Đặc điểm: - Cốt truyện: Truyện lịch sử cần kết nối nhiều loại sự kiện liên quan đến quá trình hình thành, hưng thịnh, diệt vong của các nhà nước, những biến cố lớn trong đời sống xã hội ở một quốc gia, quan hệ giữa các quốc gia,...nên thường sử dụng cốt truyện đa tuyến... – Bối cảnh: + Thời gian: Truyện lịch sử tái hiện sự kiện, nhân vật lịch sử gắn với một khoảng thời gian năm tháng, niên đại, thời đại cụ thể trong quá khứ. Quá khứ ấy thường cách xa thời điểm tác giả viết tác phẩm. + Không gian: gắn với thời gian, xác định niên đại, thời đại cụ thể. - Nhân vật: + Nhân vật chính: thường là những nhân vật mà cuộc sống, sự nghiệp của họ có ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử của một dòng tộc, một quốc gia,...tên tuổi, công trạng được ghi chép trong lịch sử. + Nhân vật phụ: thường do người viết bổ sung, có thể không có vai trò quan trọng về lịch sử, nhưng cần thiết cho việc làm nổi bật sự kiện, nhân vật chính. 1
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN - Ngôn ngữ: mang đậm sắc thái lịch sử, phải phù hợp với bối cảnh của giai đoạn lịch sử mà truyện tái hiện. II. TRI THỨC TIẾNG VIỆT HS biết vận dụng tốt các tri thức tiếng Việt vào đọc – hiểu ngữ liệu 1. Đảo ngữ: 2. Câu hỏi tu từ: Xem đề cương giữa kì II 3. Biệt ngữ xã hội: 4.Thành phần biệt lập trong câu: a. Khái niệm: Thành phần biệt lập là thành phần có tính độc lập với nòng cốt câu. b. Các loại thành phần biệt lập - Thành phần phụ chú:được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu, thường được tách biệt bằng dấu gạch ngang, dấu phẩy, dấu ngoặc đơn hoặc dấu hai chấm. - Thành phần gọi – đáp: được dùng để gọi đáp, tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp. - Thành phần cảm thán: được dùng để diễn tả cảm xúc của người nói. - Thành phần tình thái: được dùng để diễn tả thái độ, cách đánh giá của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu. 5.Các kiểu câu a. Đặc điểm và chức năng của câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm: Kiểu câu Chức năng Đặc điểm Câu kể Kể, miêu tả, thông Thường kết thúc bằng dấu chấm (.). (Câu trần báo, nhận định,... thuật) Câu hỏi Dùng để hỏi - Sử dụng các từ nghi vấn (ai, gì, nào, tại sao, vì sao, (Câu nghi bao giờ,..,) vấn) - Kết thúc bằng dấu chấm hỏi (?). Câu cảm Biểu lộ cảm xúc - Sử dụng các từ ngữ cảm thán: ôi,chao, chao ôi, của người nói chà, trời,...hoặc các từ chỉ mức độ của cảm xúc như: (hoặc người viết). quá, lắm, thật,... - Thường kết thúc bằng dấu chấm than (!) Câu khiến Yêu cầu, đề nghị, - Sử dụng những từ ngữ cầu khiến như: hãy, đừng, ra lệnh,... chớ, đi nào,... - Thường kết thúc bằng dấu chấm than(!). b. Đặc điểm và chức năng của câu khẳng định và câu phủ định Kiểu câu Chức năng Đặc điểm Câu Khẳng định các hành - Thường không có phương tiện diễn đạt riêng. khẳng động, trạng thái, tính - Có thể bắt gặp trong câu khẳng định những cấu định chất, đối tượng trong trúc: không phải không, không thể không, không câu. ai không,... Câu phủ Phủ nhận các hành - Thường sử dụng các từ ngữ phủ định như: không, định động, trạng thái, tính chẳng, không phải, chẳng phải, chả,... chất, đối tượng trong - Có thể bắt gặp trong câu phủ đinh những cấu câu. trúc: làm gì..., mà... Ví dụ: Nó làm gì biết. II. VIẾT Dạng 1: Viết bài văn kể lại một hoạt động xã hội Dạng 2: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học Xem đề cương giữa kì II Dạng 3: Viết bài văn giới thiệu một cuốn sách yêu thích 2
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN + Phần 1: nêu một số thông tin về tên sách, tên tác giả; cảm nhận hoặc ấn tượng nổi bật về cuốn sách + Phần 2: tóm tắt ngắn gọn nội dung và nhận xét về giá trị nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. + Phần 3: khẳng định giá trị của cuốn sách, khuyến khích mọi người nên đọc cuốn sách đó Dạng 4: Viết bài văn kể lại một chuyến đi + Mở bài: giới thiệu về chuyến đi. Nêu ấn tượng ban đầu về chuyến đi + Thân bài: nêu những thông tin cơ bản về chuyến đi; thuật lại chuyến đi: không gian, thời gian, sự kiện, cảm xúc, …; kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm. + Kết bài: khẳng định giá trị/bài học của chuyến đi; nêu suy nghĩ, tình cảm sâu sắc của bản thân qua chuyến đi. B.MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ 1: PHẦN I. ĐỌC- HIỂU (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi sau: Gần trưa, Chiêu Minh vương hộ tống nhà vua tiễn Trần Quốc Tuấn ra bến Đông làm lễ tế cờ xuất sư. […] Không khí trang trọng đến tức thở. Nhân Tông vái Trần Quốc Tuấn và phán: - Từ nay việc an nguy của giang sơn xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công. Trần Quốc Tuấn nghiêm trang đáp lễ: - Lão thần thề không để nhục mệnh của bệ hạ. Nhân Tông ban kiếm Thượng Phương, trao quyền chém trước tâu sau cho Trần Quốc Tuấn. Nhà vua chăm chú nhìn vị tướng già và thấy Trần Quốc Tuấn quắc thước lạ lùng. Từ trên đài cao, Trần Quốc Tuấn lặng nhìn các đội quân hàng ngũ chỉnh tề bên dưới. […] Trần Quốc Tuấn thấy tất cả sức mạnh của dân tộc từ nghìn xưa truyền lại nâng cao tâm hồn ông lên khiến cho hai vai ông dư sức gánh sứ mệnh nặng nề. Ông thét lớn: - Bớ ba quân! Tiếng dạ vang dậy kinh thành và sông nước. Trần Quốc Tuấn lại thét tiếp: - Quan gia đã hạ chỉ cho ta lĩnh cờ tiết chế cùng các ngươi xuất sư phá giặc. Kiếm Thượng Phương đây! -Trần Quốc Tuấn nâng cao kiếm lên khỏi đầu. - Ai trái mệnh, phản dân, hại nước, ta sẽ nghiêm trị không tha. Quân sĩ lại đồng thanh dạ ran. Nhân Tông vẫy Dã Tượng lại gần, cầm lấy cái gậy trúc xương cá của Trần Quốc Tuấn. Nhà vua ân cần trao cây gậy cho vị tướng già và dặn dò: […] - Trọng phụ tuổi đã cao, xin vì trẫm, vì đất nước và trăm họ mà giữ gìn sức khỏe. (Trích “Trên sông truyền hịch”, Hà Ân) Câu 1. Văn bản trên đã sử dụng những phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự, biểu cảm, nghị luận B. Tự sự, nghị luận, miêu tả C. Tự sự, miêu tả, biểu cảm D. Tự sự, thuyết minh, nghị luận Câu 2. Vua Trần Nhân Tông gửi gắm với Trần Quốc Tuấn vấn đề trọng đại gì? A. Quan gia đã hạ chỉ cho ta lĩnh cờ tiết chế cùng các ngươi xuất sư phá giặc. B. Ai trái mệnh, phản dân, hại nước, ta sẽ nghiêm trị không tha. C. Trọng phụ tuổi đã cao, xin vì trẫm, vì đất nước mà giữ gìn sức khỏe. D. Từ nay việc an nguy của giang sơn xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công. Câu 3. Vua ban vật quý gì cho Trần Quốc Tuấn, Trần Quốc Tuấn sẽ có quyền gì? A. Áo choàng, rượu quý, quyền lãnh đạo ba quân. B. Ban kiếm Thượng Phương, quyền gặp vua bất cứ lúc nào. C. Áo choàng, quyền gặp vua, quyền quản lí quân sĩ. D. Ban kiếm Thượng Phương, quyền chém trước tâu sau. 3
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN Câu 4. Tại sao không khí buổi lễ tế cờ xuất sư được miêu tả trang trọng đến tức thở? A. Vì đây là buổi lễ quan trọng chuẩn bị chống lại quân Nguyên - Mông xâm lược. B. Vì đây là buổi lễ quan trọng vua lên ngôi, chống lại quân Thanh xâm lược. C. Vì đây là buổi lễ quan trọng của hoàng cung, chống lại quân Hán xâm lược. D. Vì đây là buổi chia tay sinh tử và chống lại quân Thanh xâm lược. Câu 5. Sự việc vua trao cho Trần Quốc Tuấn quyền chém trước tâu sau cho ta thấy vua là người như thế nào? A. Vua rất anh minh, tin tưởng Trần Quốc Tuấn chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc Thanh. B. Vua rất tin tưởng Trần Quốc Tuấn, chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống quân Hán xâm lược. C. Vua rất tin tưởng vào tài năng cầm quân của Trần Quốc Tuấn, chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc Nguyên - Mông. D. Vua không anh minh, không tin tưởng Trần Quốc Tuấn, không chờ đợi chiến thắng trong cuộc chiến chống giặc Thanh. Câu 6. Em hiểu thế nào về lời hứa của Trần Quốc Tuấn với vua: “Lão thần thề không để nhục mệnh của bệ hạ.” A.Trần Quốc Tuấn thiếu tự tin, không quyết tâm mang về chiến thắng để báo đáp niềm tin tưởng của vua. B.Trần Quốc Tuấn tự tin và thể hiện quyết tâm mang về chiến thắng để báo đáp niềm tin tưởng của vua. C.Trần Quốc Tuấn không hứa hẹn chiến thắng quân giặc, bảo vệ danh dự cho vua để báo đáp niềm tin tưởng của vua. D.Trần Quốc Tuấn sẽ bảo vệ danh dự cho vua nhưng thiếu tự tin, không quyết tâm mang về chiến thắng. Câu 7. Theo em, câu: “- Từ nay việc an nguy của giang sơn xã tắc trẫm xin trao cho Quốc công.” thuộc kiểu câu gì? A. Câu trần thuật. B. Câu cảm. C. Câu nghi vấn. D.Câu phủ định. Câu 8. Theo em, trong câu: “ - Bớ ba quân!” tác giả đã sử dụng thành phần biệt lập nào đã học? A. Thành phần cảm thán. B. Thành phần tình thái. C. Thành phần phụ chú. D. Thành phần gọi đáp. Câu 9. Em hãy nêu nhận xét của mình về vị tướng già Trần Quốc Tuấn? Câu 10. Qua văn bản và cách biểu hiện của các nhân vật, em rút ra được bài học gì cho bản thân? II. PHẦN VIẾT: (4.0 điểm) Viết bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích. …………………………………………….. ĐỀ 2: Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Anh hai Bên đường, người phụ nữ sang trọng trong xe đang dỗ dành con: - Ăn thêm cái nữa đi con! - Ngán quá, con không ăn đâu! - Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng! - Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi! 4
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cổng. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đi. Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai: - Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn. - Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít. - Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi! (Theo Lý Thanh Thảo) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể loại gì? A.Văn bản nghị luận B. Truyện ngắn C. Văn bản thông tin D. Truyện lịch sử Câu 2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận Câu 3. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Ngôi thứ ba D. Có sự chuyển đổi ngôi kể Câu 4. Nội dung chính của văn bản trên: A. Kể về cách cư xử của thằng bé con nhà giàu và hai đứa trẻ, tác giả ca ngợi tình anh em ruột thịt yêu thương, đùm bọc dù cuộc sống nghèo khổ. B. Ca ngợi tình anh em. C. Phê phán sự lãng phí đồ ăn của thằng bé con nhà giàu. D. Kể về sự chiều chuộng con quá mức của người phụ nữ ngồi trong xe hơi sang trọng. Câu 5: Sự việc nào sau đây làm nổi bật ý nghĩa nhan đề của câu chuyện? A. Người phụ nữ sang trọng trong xe đang dỗ dành con. B. Thằng bé không muốn ăn lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. C. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp miếng bánh trên tay anh. D. Người anh cho em liếm phần bánh kem trên tay nhiều hơn. Câu 6: Em hiểu câu văn: “Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho.” có nghĩa là gì? A. Bụi bẩn đã dính vào bánh thì khó mà phủi, thổi đi hết. B. Dù cố gắng hết sức, hai anh em vẫn không thổi hết bụi. C. Hai anh em thổi chưa đồng tâm hiệp lực để làm sạch bụi bẩn. D. Những cơ cực, vất vả, và nghèo khổ cứ đeo bám mãi lấy hai anh em. Câu 7: Câu nói của nhân vật người anh: “Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!” có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung chính của truyện? A. Cực tả sự hồn nhiên, nhanh trí của người anh. B. Cực tả sự đói khát, nghèo khổ của hai đứa bé. C. Cực tả những nghịch cảnh của đời sống. D. Cực tả sự yêu thương, nhường nhịn và hồn nhiên của nhân vật. Câu 8: Xét về mục đích nói, câu “Vứt nó đi!” thuộc kiểu câu gì? A.Câu kể B. Câu hỏi C.Câu cảm D. Câu khiến Câu 9: Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì? Câu 10: Từ nội dung văn bản trên, em có suy nghĩ gì về cách đối xử tình cảm giữa các anh chị em trong gia đình? 5
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN Phần II. Viết (4,0 điểm) Trường em tổ chức cuộc thi giới thiệu sách với chủ đề: “ Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Hãy viết bài văn giới thiệu về một cuốn sách mà em yêu thích để tham gia cuộc thi này. ………………………………………………. ĐỀ 3: Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm) Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau: Tuổi trẻ rực rỡ là câu chuyện kể về đôi bạn thân Jasmine và Chelsea ở trường trung học Amsterdam Heights - Jasmine và Chelsea. Tác phẩm là bản tuyên ngôn cho các nhà nữ quyền trẻ tuổi, là lời kêu gọi những người trẻ hãy cất lên tiếng nói của mình và đấu tranh để tiếng nói của họ được lắng nghe. Tuổi trẻ là quãng thời gian tươi đẹp của đam mê, của sức sống và nhiệt huyết. Là lúc bạn tràn đầy sinh lực và hoài bão, sẵn sàng dấn thân thực hiện những ước mơ của cuộc đời mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có những hướng đi và sự lựa chọn đúng đắn trước những ngưỡng cửa quan trọng. Thư viện tỉnh giới thiệu đến bạn đọc quyển sách viết về câu chuyện tuổi trẻ của hai cô gái mạnh mẽ, dám cất lên tiếng nói của bản thân và truyền cảm hứng cho mọi người về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Quyển sách có tựa đề Tuổi trẻ rực rỡ do Ảnh trang bìa cuốn hai tác giả Renée Watson và Ellen Hagan viết nên. Sách dày 339 trang, sách "Tuổi trẻ rực in trên khổ 23cm, được Phạm Thu Hà dịch và do nhà xuất bản Thế rỡ” Giới ấn hành năm 2020. Quyển sách Tuổi trẻ rực rỡ được viết theo cách kể chuyện xen kẽ của hai cô nữ sinh cấp 3 Jasmine và Chelsea học chung ở trường trung học Amsterdam Heights, đôi bạn tuy có ngoại hình trái ngược nhau nhưng chơi rất thân với nhau. Jasmine là một cô gái da đen, nhập cư, ngoại cỡ thì Chelsea là cô nàng da trắng và gầy. Cả hai lại kết nối với nhau bằng tình yêu đặc biệt dành cho nghệ thuật. Jasmine là một nhà văn kiêm nữ diễn viên, cô yêu thích việc đứng trên sân khấu với những vai diễn đa chiều, đa dạng, phá vỡ định kiến và khai phá bản thân, nhưng luôn bị thầy giáo Câu lạc bộ kịch mặc định và đóng khung phải diễn những vai ồn ào, hách dịch, mạnh mẽ. Còn Chelsea là một người thích thơ ca và là nhà thơ, muốn sử dụng thơ ca để tác động đến xã hội và chống lại bất công đang diễn ra trên thế giới, nhưng những bài thơ phản ánh xã hội của cô lại bị bạn bè và cô giáo phụ trách Câu lạc bộ thơ cười chê. Xuyên suốt quyển sách là cuộc đấu tranh của hai cô gái để cất lên tiếng nói của bản thân và mong muốn được theo đuổi ước mơ của mình. Qua những trang blog, họ không chỉ thể hiện tâm hồn nghệ thuật phong phú và đầy cảm xúc, họ còn lan truyền tiếng nói tới cộng đồng và nhận lại được rất nhiều phản hồi tích cực. Tuy vậy, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ, bằng đam mê và sự mạnh mẽ hai nhân vật chính đã sử dụng tình yêu dành cho thơ ca, văn học, nghệ thuật để viết lên những bài viết truyền cảm hứng, lan tỏa được năng lượng tích cực của mình đến với mọi người. Các bài viết của Jasmine và Chelsea mang rất nhiều hơi thở thời đại, tính thực tiễn nhưng vẫn đầy chất thơ ca, nghệ thuật trong đó. Các chủ đề của Jasmine và Chelsea viết như là: Ngành công nghiệp công chúa; Cách các tạp chí làm đẹp định hình vẻ đẹp của phụ nữ; Vẻ đẹp của người phụ nữ vượt xa kích cỡ quần áo; Định kiến về những vai mà các nữ diễn viên da đen được giao trong đế chế ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood… Đọc các bài viết của hai nhân vật chính, người đọc sẽ cảm nhận được nghệ thuật chưa bao giờ đơn thuần là nghệ thuật, mà nghệ 6
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN thuật còn có thể phản ánh, diễn tả và thay đổi một điều gì đó. Jasmine và Chelsea là những bạn trẻ theo đuổi nữ quyền và cho rằng một nhà nữ quyền không chỉ là đi đấu tranh chống lại những định kiến về phụ nữ mà còn cần học cách yêu thương bản thân mình trước tiên. Bạn đọc thân mến! Tôi tin rằng đọc qua 339 trang sách này, chắc chắn bạn đọc sẽ thấy được tinh thần, sự nhiệt huyết của đôi bạn trẻ và những điều ấy sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc tiếp tục đi trên con đường của mình. Bởi vì mỗi chúng ta xứng đáng được làm những điều mình thích và cất lên tiếng nói của đời mình. Quyển sách Tuổi trẻ rực rỡ là một quyển sách mà bất cứ bạn nào cũng nên đọc qua một lần. Đặc biệt là với những bạn nào thích nghệ thuật, văn học, thơ ca, đang làm việc trong ngành truyền thông hay muốn trở thành các nhà hoạt động xã hội. Có thể nói, Tuổi trẻ rực rỡ của hai tác giả Renée Watson và Ellen Hagan thực sự là một quyển sách đầy cảm hứng, khuyến khích bạn cất tiếng nói để phản đối những bất công xã hội đối với phụ nữ. Đây là cuốn sách về nữ quyền dưới góc độ của những người trẻ, rất dễ thương, gần gũi và đáng suy ngẫm. Quyển sách hiện đang được trưng bày và phục vụ tại Thư viện, thân mời bạn đọc đến tham quan và tìm đọc. (Theo Như Nguyệt, https://duyxuyen.quangnam.gov.vn) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể loại gì? A.Văn bản nghị luận B. Truyện hiện đại C. Văn bản thông tin D. Truyện lịch sử Câu 2: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản: A.Nghị luận B. Tự sự C. Biểu cảm D.Thuyết minh Câu 3: Văn bản trên được tác giả viết với mục đích: A. Kể về nội dung cuốn sách “Tuổi trẻ rực rỡ”. B. Kể về câu chuyện của đôi bạn thân Jasmine và Chelsea ở trường trung học Amsterdam Heights - Jasmine và Chelsea C. Trình bày cảm nhận của người viết về cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ, từ đó, khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này. D. Giới thiệu cho bạn đọc nội dung và cảm nhận của người viết về cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ, từ đó, khuyến khích bạn đọc tìm đọc tác phẩm này. Câu 4: Đoạn văn in đậm (Sa-pô) có tác dụng: A. Khái quát chung về nội dung, tư tưởng của cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ nhằm thu hút sự chú ý của người đọc. B. Giới thiệu thông tin tác giả, tác phẩm. C. Tóm tắt ngắn gọn nội dung của cuốn sách xoay quanh hai nhân vật chính là Jasmine và Chelsea. D. Khẳng định giá trị của cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ Câu 5: Thông tin chính của văn bản là: A. Tóm tắt nội dung và trình bày cảm nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ. B. Thông tin về tác giả, số trang, nhà xuất bản. C. Nội dung của cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ. D. Khẳng định giá trị của cuốn sách và khuyến khích người đọc tìm đọc sách. Câu 6: Phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh trang bìa cuốn sách ) có tác dụng: A. Cung cấp thông tin về tên cuốn sách. B. Giúp truyền tải thông tin một cách sinh động, hiệu quả. C. Minh hoạ cho nội dung cuốn sách. D. Giúp người đọc tìm cuốn sách dễ hơn. 7
- TRƯỜNG THCS ĐINH TRANG HOÀ I TỔ NGỮ VĂN Câu 7: Từ ngữ in đậm trong câu văn: “Tôi tin rằng đọc qua 339 trang sách này, chắc chắn bạn đọc sẽ thấy được tinh thần, sự nhiệt huyết của đôi bạn trẻ và những điều ấy sẽ truyền cảm hứng cho bạn đọc tiếp tục đi trên con đường của mình.” thuộc thành phần biệt lập nào: A.Thành phần gọi – đáp B. Thành phần phụ chú C.Thành phần cảm thán D.Thành phần tình thái Câu 8: Câu văn: “Jasmine là một cô gái da đen, nhập cư, ngoại cỡ thì Chelsea là cô nàng da trắng và gầy.” thuộc kiểu câu nào: A.Câu kể B. Câu hỏi C.Câu cảm D. Câu khiến Câu 9: Văn bản trên đã truyền tới người đọc thông điệp gì? Câu 10: Em học tập được điều gì từ hai nhân vật chính Jasmine và Chelsea của cuốn sách Tuổi trẻ rực rỡ. Phần II. Viết (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một chuyến đi đã để lại cho em nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. ……………….CHÚC CÁC EM ÔN TẬP VÀ THI TỐT…………….. 8
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
17 p | 142 | 8
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 9 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 76 | 7
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Hòa Ninh
9 p | 46 | 5
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 125 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh (Chương trình mới)
9 p | 78 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Thanh Quan
4 p | 47 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 12 năm 2019-2020 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc (Chương trình thí điểm)
3 p | 66 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
13 p | 44 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 6 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
5 p | 84 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2017-2018 - Trường THCS Long Toàn
13 p | 66 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 8 năm 2018-2019 - Trường THCS Chương Dương
2 p | 36 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Long Toàn
1 p | 54 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 7 năm 2018-2019 - Phòng GD&ĐT Quận 1
2 p | 51 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
45 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
16 p | 112 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Toán 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
29 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
1 p | 61 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Vật lí 7 năm 2018-2019 - Trường THCS Thanh Quan
2 p | 40 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn