intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Long Toàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với “Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Long Toàn” được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề cương!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2022-2023 - Trường THCS Long Toàn

  1. UBND THÀNH PHỐ BÀ RỊA TRƯỜNG THCS LONG TOÀN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HKII - MÔN SINH HỌC 9 NĂM HỌC 2022 – 2023 A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM - Chương I: Sinh vật và môi trường: + Nêu được khái niệm: môi trường, nhân tố sinh thái, giới hạn sinh thái. + Nêu được ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái đến sinh vật. - Chương II: Hệ sinh thái: + Nêu được khái niệm về quần thể sinh vật, quần xã sinh vật, hệ sinh thái, chuỗi và lưới thức ăn. + Trình bày được sự giống và khác nhau giữa quần thể người với quần thể sinh vật. + Biết hình thành chuỗi thức ăn, lưới thức ăn. - Chương III: Con người, dân số và môi trường: + Nêu được các tác động của con người tới môi trường. + Nêu được các biện pháp nhằm khắc phục ô nhiễm, suy thoái môi trường  bảo vệ môi trường. + Nêu được khái niệm ô nhiễm môi trường, hậu quả của ô nhiễm môi trường và các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường. - Chương IV: Bảo vệ môi trường: + Nêu được các dạng tài nguyên chủ yếu, các biện pháp để góp phần bảo vệ thiên nhiên. + Hiểu về Luật bảo vệ môi trường. + Nêu được ý nghĩa của việc cần thiết phải khôi phục môi trường và bảo vệ sự đa dạng sinh học. B. CÂU HỎI THAM KHẢO I. Trắc nghiệm: Câu 1: Luật Bảo vệ môi trường quy định việc bảo vệ môi trường nhằm để: A. Bảo vệ sự đa dạng các hệ sinh thái. B. Bảo vệ sức khỏe của nhân dân, phục vụ sự phát triển lâu bền của đất nước và góp phần bảo vệ môi trường trong khu vực toàn cầu. C. Bảo vệ môi trường không khí. D. Bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên. Câu 2: Hệsinhthái vùng rừng ngập mặn ven biển nước ta có ý nghĩa gì? A. Góp phần điều hòa không khí, chắn sóng. B. Cho một khối lượng gỗ đáng kể. C. Là bãi đẻ và nơi sinh sống nhiều loài hải sản.
  2. D. Là nơi cư trú của nhiều loài động vật, thực vật góp phần điều hòa khí hậu, chắn sóng, nơi tổ chức du lịch sinh thái, nuôi các loài hải sản quý, cho ta một lượng gỗ lớn. Câu 3: Mỗi học sinh cần làm gì để thực hiện tốt “Luật bảo vệ môi trường”? A. Giữ gìn sạch sẽ nơi ở và trường học. B. Tích cực trong cây và bảo vệ cây xanh. C. Vận động mọi người cùng bảo vệ môi trường. D. Tất cả các phương án trên. Câu 4: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái có ý nghĩa gì? A. Bảo vệ được nguồn khoáng sản. B. Bảo vệ được các loài động vật hoang dã. C. Bảo vệ vốn gen, giữ vững cân bằng sinh thái trên toàn cầu. D. Bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Câu 5: Hệ sinh thái lớn nhất trên quả đất là: A. Rừng mưa nhiệt đới. B. Các hệ sinh thái nông nghiệp vùng đồng bằng. C. Các hệ sinh thái hoang mạc. D. Biển. Câu 6: Ánh sáng thuộc nhó nhân tố sinh thái: A. Vô sinh. B. Con người. C. Hữu sinh. D. Các sinh vật khác. Câu 7:Mối quan hệ nào sau đây không phải là mối quan hệ hỗ trợ: A. Làm tổ tập đoàn giữa nhạn bể và cò. B. Dây tơ hồng bám trên cây bụi. C. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến và tổ mối. D. Vi khuẩn cố định đạm sống nhờ trong nốt sần của rễ cây họ Đậu. Câu 8: Rừng mưa nhiệt đới là: A. Một quần thể sinh vật. B. Một quần xã sinh vật. C. Một quần xã động vật. D. Một quần xã thực vật. Câu 9: Một hệ sinh thái hoàn chỉnh bao gồm những thành phần chủ yếu nào sau đây: A. Thành phần vô sinh, thành phần hữu cơ, thành phần vô cơ. B. Thành phần động vật, thành phần thực vật, thành phần vi sinh vật. C. Sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải. D. Thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải. Câu 10: Năm sinh vật là: Trăn, cỏ, châu chấu, gà rừng và vi khuẩn có thể có quan hệ dinh dưỡng theo sơđồ nào dưới đây? A. Cỏ châu chấu trăn gà rừng vi khuẩn.
  3. B. Cỏ trăn châu chấu vi khuẩn gà rừng. C. Cỏ châu chấu gà rừng trăn vi khuẩn. D. Cỏ châu chấu vi khuẩn gà rừng trăn. Câu 11: Các dạng tài nguyên thiên nhiên chủ yếu gồm: A. Đất, nước, dầu mỏ. B. Đất, nước, sinh vật, rừng. C. Đất, nước, khoáng sản, năng lượng, sinh vật, rừng. D. Đất, nước, thanđá, sinh vật, rừng. Câu 12: Nguồn năng lượng vĩnh cửu là: A. Năng lượng khí đốt. B. Năng lượng từ dầu mỏ. C. Năng lượng nhiệt từ mặt trời. D. Năng lượng từ than củi. II. Tự luận: Câu 1: Thế nào là quần thể sinh vật? Thế nào là quần xã sinh vật? Thế nào là hệ sinh thái? Câu 2: Hãy sắp xếp các hiện tượng sau vào các mối quan hệ sinh thái cho phù hợp: a/ Giun đũa sống trong ruột của lợn. b/ Sói đuổi bắt thỏ. c/ Chấy, rận bám vào da người. d/ Sóc và chuột tranh nhau nguồn thức ăn hạt. e/ Hải quỳ bám vào vỏ của tôm kí cư. f/ Các chim sẻ tranh nhau các hạt thóc. g/ Đàn lợn rừng cùng đi tìm mồi. h/ Địa y bám vào thân vây. Câu 3: Thế nào là chuỗi thức ăn, lưới thức ăn? Hãy cho ví dụ về chuỗi thức ăn có thứ tự: 3, 4, 5 mắt xích. Câu 4: Một quần xã sinh vật gồm các sinh vật sau: Cây xanh, nai, thỏ, chuột, hổ, cáo, cú, vi khuẩn. a/ Xây dựng lưới thức ăn có thể có trong quần xã trên. b/ Chỉ ra mắt xích chung của lưới thức ăn. Câu 5: Một quần xã sinh vật gồm các sinh vật sau: Các loài tảo, cá trích, cá mú, tôm he, cá mập, giun, giáp xác chân chèo, vi khuẩn. a/ Xây dựng lưới thức ăn có thể có trong quần xã trên. b/ Chỉ ra mắt xích chung của lưới thức ăn.
  4. Câu 6: Ô nhiễm môi trường là gì? Hãy nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường?Hãy trình bày hậu quả của hoạt động chặt phá rừng bừa bãi và nạn cháy rừng? Vai trò của rừng trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường? Câu 7: So sánh giữa quần thể người với quần thể sinh vật? Vì sao có sự khác nhau đó? Câu 8: Thế nào là năng lượng sạch? Hãy nêu các dạng năng lượng sạch và tác dụng của nó? Câu 9: Thế nào là thiên nhiên hoang dã? Nêu các biện pháp bảo vệ thiên nhiên hoang dã? Mỗi học sinh chúng ta cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã? ------------------HẾT-----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2