TRƯNG ðI HC M TP.HCM
KHOA QUN TR KINH DOANH
------------------
ð CƯƠNG ÔN THI TT NGHIP
MÔN HC : MARKETING CĂN BN
THÔNG TIN TNG QUÁT V MÔN HC
1. Mc tiêu ca môn hc: Sau khi hc xong môn hc này, sinh viên có kh năng:
- Hiu ñưc ý nghĩa , vai trò ca hot ñng marketing trong hot ñng qun tr
sn xut kinh doanh. Gii thích ñưc s cn thit ca tin trình qun tr marketing :
phân tích - hoch ñnh - thc hin - kim tra.
- Gii thích ñưc quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu dùng các yu
t nh hưng ñn quyt ñnh mua hàng.
- Bit cách phân tích các cơ hi th trưng, phân khúc th trưng, chn th trưng
mc tiêu cho phù hp vi mc tiêu và ngun lc ca doanh nghip.
- Hiu gii thích ñưc tin trình hoch ñnh chin lưc marketing, trin khai
marketing -mix.
- Hiu phân bit ñưc các khái nim :sn phm, giá, phân phi, chiêu th, ý
nghiã, mc tiêu, vai trò, ni dung cu chúng trong marketing-mix.
2. Yêu cu ca môn hc:
Trong chương trình ñào to, Marketing Căn Bn môn hc trang b nh ng kin
th!c căn bn v" Marketing ñ làm n"n hc nh ng môn chuyên sâu hơn như:
Hành vi khách hàng, nghiên c!u marketing, qun tr marekting, qun tr n
hàng, qun tr thương hiu, l#p k hoch kinh doanh,…
ð hc tt môn này, các bn sinh viên nên c g$ng ñc i liu, tham kho các
bài báo, tp chí liên quan. ðng thi cũng nên quan sát các hin tưng, s
kin marketing ñang di&n ra trên th trưng, tìm kim các d minh ha cho
t'ng khái nim v'a hc ñưc. Các bn sinh viên nên mnh dn chia s( hiu bit
ca mình vi các bn trong nhóm cùng tho lu#n cách v#n dng các nguyên
t$c, các phương pháp marketing ñ gii quyt nh ng tình hung ñin hình trong
tài liu và c nh ng tình hung thc t trong công vic ca mình.
3. Hc liu :
Sách :
1. Nguy&n Văn Thi, i liu hưng dn hc tp Marketing căn bn, ði hc M
bán công TpHCM, 2006.
2. Quách Th B)u Châu c tác gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 2005
3. Philip Kotler (Hunh Văn Thanh dch), Nhng nguyên tip th, NXB TP.
HCM, 1994.
4. Vũ Th Phú, Marketing căn bn, ði hc M bán công TP.HCM, 1996.
5. Nguy&n Xuân Qu các c gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 1998.
6. Nguy&n ðình Th & Nguy&n Th Mai Trang, Nguyên marketing, NXB
ðHQG TP. HCM, 2003.
Ngoài các loi hc liu k trên sinh viên th tham kho bt k cun sách
Marketing” nào b+ng ting Vit ho,c b+ng ting Anh.
NI DUNG CA MÔN HC
Bài 1 : Khái nim v marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th :
Bit quá trình phát trin ca ngành marketing và ñnh hưng marketing hin
ñi.
Hiu ñưc marketing là gì và vai trò quan trng ca marketing.
S cn thit ca tin trình qun tr marketing: phân ch - hoch ñnh - thc
hin - kim tra.
Bit ñưc các thành phn marketing và các yu t môi trưng marketing
Ni dung chính :
Sư ra ñi và phát trin cu marketing.
S cn thit cu các hot ñng marketing.
Marketing và nguyên t$c ca
Qui trình marketing.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
Ngành marketing ch- b$t ñu xut hin t' nh ng năm 1900, quá trình phát
trin vi hai thi k : trưc, marketing ñưc xem mt ngành !ng dng
kinh t và gn ñây marketing là mt ngành !ng dng ca khoa hc hành vi.
Marketing là mt quá trình bao gm tt c các hot ñng cn thit ñ nghiên
c!u, hoch ñnh, trin khai thc hin, kim soát ñánh giá nh ng n. lc
như ñnh giá, chiêu th, phân phi các hàng hóa, dch v nh+m mc ñích to
ra các giao dch ñ th/a mãn mc tiêu ca khách hàng, ca doanh nghip và
ca xã hi.
Trong th trưng cnh tranh, s thành công hay tht bi ca hot ñng
marketing s0 quyt ñnh s thành bi ca doanh nghip.
Bài 2 : Nghiên cu marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Phân bit ñưc và s) dng ñúng các thu#t ng : marketing, nghiên c!u
marketing.
Hiu s cn thit phi tin hành nghiên c!u marketing
Gii thích ñưc qui trình nghiên c!u marketing.
Ni dung chính :
Khái nim v" nghiên c!u marketing .
Qui trình nghiên c!u marketing.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
Nghiên c!u marketing là quá trình thit k, thu th#p, x) lý, phân tích các
thông tin và báo cáo các khám phá trong lĩnh vc marketing: v" ngưi tiêu
dùng, v" th trưng, cnh tranh, v" sn phm, phân phi, giá c, qung cáo,
bán hàng,…
Các quyt ñnh ca nhà qun tr nu có căn c! vào kt qu nghiên c!u
marketing s0 ñúng ñ$n hơn, có th gim bt ñưc các ri ro trong kinh
doanh, tìm kim ñưc nh ng cơ hi mi, nh ng th trưng mi qua ñó tăng
doanh thu và li nhu#n.
Mt cuc nghiên c!u marketing ñưc tin hành tun t qua 8 bưc sau: xác
ñnh vn ñ" marketing cn nghiên c!u, chun b k hoch và ñ" cương, s)
dng các d liu có s1n, chn la các phương pháp thu th#p thông tin sơ
cp, chn m2u nghiên c!u, xây dng bng câu h/i hay phiu quan sát, thu
th#p, x) lý, phân tích thông tin và bưc cui cùng là trình bày kt qu
nghiên c!u.
Bài 3 :Th trưng và hành vi khách hàng.
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Hiu m!c ñ phân bit ñưc s) dng ñúng các khái nim: nhu cu, ưc
mun, th trưng, hành vi khách hàng, th trưng tiêu dùng, th trưng t3
ch!c.
Hiu ñưc s cn thit phi nghiên c!u hành vi ca khách hàng.
Gii thích ñưc quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu dùng các
yu t nh hưng ñn hành vi ca khách hàng tiêu dùng
Gii thích ñưc s khác bit ca quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu
dùng vi quá trình quyt ñnh mua hàng ca t3 ch!c các yu t nh
hưng.
Ni dung chính :
Khái nim v" th trưng.
Th trưng sn phm tiêu dùng
Th trưng sn phm t3 ch!c
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
Theo quan ñim marketing, th trưng bao gm các nhân hay t3 ch!c thích
thú mong mun mua mt sn phm c th nào ñó ñ nh#n ñưc nh ng li
ích th/a mãn mt nhu cu, ưc mun c th ñ kh năng ñ tham gia
vào vic trao ñ3i này. Th trưng ñưc phân loi th trưng sn phm tiêu
dùng th trưng sn phm công nghip, là th trưng thc th trưng o,
th trưng ng hóa và th trưng dch v, ho,c ñưc phân loi c th như
th trưng du lch, th trưng bia, th trưng xe hơi, th trưng ch!ng khóan,
v.v…
Khách hàng phi tri qua 5 giai ñon phân bit trong tin trình ra quyt ñnh
mua hàng: nh#n th!c vn ñ", tìm kim thông tin, ñánh giá các phương án,
quyt ñnh mua, thái ñ sau khi mua. Các giai ñon này có th thay ñ3i này
tu theo s ln mua m!c ñ cm nh#n khác bit gi a các phương án mua
hàng khác nhau. Toàn b quá trình mua hàng b nh hưng bi các yu t g$n
li"n vi ngưi mua v" văn hóa, hi, nhân, tâm lý. ðng thi, ngưi mua
còn b tác ñng bi các bin ñng v" nh hình kinh t, công ngh, chính tr,
văn hóa nht là c kích thích marketing do các công ty ngưi bán to
ra.
Khách hàng trong th trưng t3 ch!c có hành vi mua ph!c tp hơn hành vi mua
ca ngưi tiêu dùng bi nhi"u ngưi liên quan ñn quá trình quyt ñnh
hơn, nh ng ñ" xut mua khác nhau luôn ñưc ñòi h/i so sánh, các yu t
khách quan như giá thành, tin nghi ca dch v th có g tr hơn
nh ng yu t cm xúc.
Bài 4 : Phân khúc th trưng-La chn th trưng mc tiêu-ðnh v thương hiu
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Phân bit ñưc các công vic phân khúc th trưng, la chn th trưng
mc tiêu, ñnh v thương hiu và mi liên h gi a chúng.
Gii thích ñưc vì sao phi phân khúc th trưng, la chn th trưng mc
tiêu, ñnh v thương hiu.
Bit ñưc các bưc cn thit khi phân khúc th trưng, khi la chn th
trưng mc tiêu, khi ñnh v thương hiu.
Ni dung chính :
Phân khúc th trưng.
Lưa chn th trưng mc tiêu.
ðnh v thương hiu.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
Phân khúc th trưng mt quá trình phân chia mt th trưng thành
nh ng khúc th trưng, m.i mt khúc th trưng mt nhóm nh ng
khách hàng cùng m kim nh ng li ích ging nhau. N qun tr
marketing cn thy ñưc nh ng khúc th trưng khác bit như v#y ñ ñáp
!ng cho th#t phù hp. Khi tin hành phân khúc th trưng nhà qun tr
marketing chn các tiêu chí thích hp v" ña lý, v" nhân khu hc hay
tâm lý ñ phân chia.
Các công ty vi ngun lc h u hn không th tham gia nhi"u vào toàn b
th trưng nên công ty s0 chn các khúc th trưng nào hp d2n nht
phù hp nht vi kh năng ca mình ñ khai thác gi th trưng mc
tiêu ca công ty. Khi ñã chn ñưc th trưng mc tiêu, công ty mi có cơ
s ñ ñ" ra chin lưc marketing h u hiu.
Thương hiu mt t#p các thuc tính cung cp cho khách ng mc tiêu
các giá tr h ñòi h/i. Mt thương hiu giá tr cao khi khách hàng
nh#n bit nhi"u v" nó, n tưng tt, tiêu dùng trung thành vi
thương hiu. Do ñó nhà qun tr marketing ca công ty phi xây dng
thông ñt nh ng giá tr ñ,c trưng, khác bit ca thương hiu mình vào
tâm trí ca khách hàng mc tiêu, quá trình này gi là ñnh v thương hiu.
Bài 5 : Hoch ñnh chin lưc marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
Gii thích ñưc tin trình hoch ñnh chin lưc marketing vi các bưc
cn thit ca nó: phân tích tình hình, thit l#p mc tiêu marketing, l#p
các chương trình marketing.
Phân tích marketing s) dng ma tr#n SWOT nh+m phát hin ñưc các
gii pháp chin lưc.
Gii thích ñưc các thành phn marketing-mix s cn thit phi phi
hp 4P.
Ni dung chính :
-Khái nim v" hoch ñnh chin lưc marketing.
-Phương pháp hoch ñnh chin lưc marketing.
-Ni dung k hoch marketing hàng năm.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
Hoch ñnh chin lưc marketing mt giai ñon quan trng trong tin
trình qun tr marketing. Vic hoch ñnh chin lưc marketing phi tin
hành tun t theo các bưc chính trong giai ñon hoch ñnh là: phân tích
tình hình marketing, thit l#p mc tiêu marketing, l#p các chương trình
marketing.
Phân tích marketing ñánh giá các hot ñng marketing công ty ñưc
thc hin ra sao kt qu như th nào, trong bi cnh môi trưng nào