
TRƯNG ðI HC M TP.HCM
KHOA QUN TR KINH DOANH
------------------
ð CƯƠNG ÔN THI TT NGHIP
MÔN HC : MARKETING CĂN BN
THÔNG TIN TNG QUÁT V MÔN HC
1. Mc tiêu ca môn hc: Sau khi hc xong môn hc này, sinh viên có kh năng:
- Hiu ñưc ý nghĩa , vai trò ca hot ñng marketing trong hot ñng qun tr
sn xut kinh doanh. Gii thích ñưc s cn thit ca tin trình qun tr marketing :
phân tích - hoch ñnh - thc hin - kim tra.
- Gii thích ñưc quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu dùng và các yu
t nh hưng ñn quyt ñnh mua hàng.
- Bit cách phân tích các cơ hi th trưng, phân khúc th trưng, chn th trưng
mc tiêu cho phù hp vi mc tiêu và ngun lc ca doanh nghip.
- Hiu và gii thích ñưc tin trình hoch ñnh chin lưc marketing, trin khai
marketing -mix.
- Hiu và phân bit ñưc các khái nim :sn phm, giá, phân phi, chiêu th, ý
nghiã, mc tiêu, vai trò, ni dung cu chúng trong marketing-mix.
2. Yêu cu ca môn hc:
− Trong chương trình ñào to, Marketing Căn Bn là môn hc trang b nh ng kin
th!c căn bn v" Marketing ñ làm n"n hc nh ng môn chuyên sâu hơn như:
Hành vi khách hàng, nghiên c!u marketing, qun tr marekting, qun tr bán
hàng, qun tr thương hiu, l#p k hoch kinh doanh,…
− ð hc tt môn này, các bn sinh viên nên c g$ng ñc tài liu, tham kho các
bài báo, tp chí có liên quan. ðng thi cũng nên quan sát các hin tưng, s
kin marketing ñang di&n ra trên th trưng, tìm kim các ví d minh ha cho
t'ng khái nim v'a hc ñưc. Các bn sinh viên nên mnh dn chia s( hiu bit
ca mình vi các bn trong nhóm và cùng tho lu#n cách v#n dng các nguyên
t$c, các phương pháp marketing ñ gii quyt nh ng tình hung ñin hình trong
tài liu và c nh ng tình hung thc t trong công vic ca mình.
3. Hc liu :
Sách :
1. Nguy&n Văn Thi, Tài liu hưng dn hc tp Marketing căn bn, ði hc M
bán công TpHCM, 2006.

2. Quách Th B)u Châu và các tác gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 2005
3. Philip Kotler (Huỳnh Văn Thanh dch), Nhng nguyên lý tip th, NXB TP.
HCM, 1994.
4. Vũ Th Phú, Marketing căn bn, ði hc M bán công TP.HCM, 1996.
5. Nguy&n Xuân Qu và các tác gi khác, Marketing căn bn, NXB Thng kê,
TPHCM, 1998.
6. Nguy&n ðình Th & Nguy&n Th Mai Trang, Nguyên lý marketing, NXB
ðHQG TP. HCM, 2003.
Ngoài các loi hc liu k trên sinh viên có th tham kho bt kỳ cun sách
“Marketing” nào b+ng ting Vit ho,c b+ng ting Anh.
NI DUNG CA MÔN HC
Bài 1 : Khái nim v marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th :
− Bit quá trình phát trin ca ngành marketing và ñnh hưng marketing hin
ñi.
− Hiu ñưc marketing là gì và vai trò quan trng ca marketing.
− S cn thit ca tin trình qun tr marketing: phân tích - hoch ñnh - thc
hin - kim tra.
− Bit ñưc các thành phn marketing và các yu t môi trưng marketing
Ni dung chính :
− Sư ra ñi và phát trin cu marketing.
− S cn thit cu các hot ñng marketing.
− Marketing và nguyên t$c ca nó
− Qui trình marketing.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
− Ngành marketing ch- b$t ñu xut hin t' nh ng năm 1900, quá trình phát
trin vi hai thi kỳ : trưc, marketing ñưc xem là mt ngành !ng dng
kinh t và gn ñây marketing là mt ngành !ng dng ca khoa hc hành vi.
− Marketing là mt quá trình bao gm tt c các hot ñng cn thit ñ nghiên
c!u, hoch ñnh, trin khai thc hin, kim soát và ñánh giá nh ng n. lc
như ñnh giá, chiêu th, phân phi các hàng hóa, dch v nh+m mc ñích to

ra các giao dch ñ th/a mãn mc tiêu ca khách hàng, ca doanh nghip và
ca xã hi.
− Trong th trưng cnh tranh, s thành công hay tht bi ca hot ñng
marketing s0 quyt ñnh s thành bi ca doanh nghip.
Bài 2 : Nghiên cu marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
− Phân bit ñưc và s) dng ñúng các thu#t ng : marketing, nghiên c!u
marketing.
− Hiu s cn thit phi tin hành nghiên c!u marketing
− Gii thích ñưc qui trình nghiên c!u marketing.
Ni dung chính :
− Khái nim v" nghiên c!u marketing .
− Qui trình nghiên c!u marketing.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
− Nghiên c!u marketing là quá trình thit k, thu th#p, x) lý, phân tích các
thông tin và báo cáo các khám phá trong lĩnh vc marketing: v" ngưi tiêu
dùng, v" th trưng, cnh tranh, v" sn phm, phân phi, giá c, qung cáo,
bán hàng,…
− Các quyt ñnh ca nhà qun tr nu có căn c! vào kt qu nghiên c!u
marketing s0 ñúng ñ$n hơn, có th gim bt ñưc các ri ro trong kinh
doanh, tìm kim ñưc nh ng cơ hi mi, nh ng th trưng mi qua ñó tăng
doanh thu và li nhu#n.
− Mt cuc nghiên c!u marketing ñưc tin hành tun t qua 8 bưc sau: xác
ñnh vn ñ" marketing cn nghiên c!u, chun b k hoch và ñ" cương, s)
dng các d liu có s1n, chn la các phương pháp thu th#p thông tin sơ
cp, chn m2u nghiên c!u, xây dng bng câu h/i hay phiu quan sát, thu
th#p, x) lý, phân tích thông tin và bưc cui cùng là trình bày kt qu
nghiên c!u.
Bài 3 :Th trưng và hành vi khách hàng.
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
− Hiu m!c ñ phân bit ñưc và s) dng ñúng các khái nim: nhu cu, ưc
mun, th trưng, hành vi khách hàng, th trưng tiêu dùng, th trưng t3
ch!c.
− Hiu ñưc s cn thit phi nghiên c!u hành vi ca khách hàng.
− Gii thích ñưc quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu dùng và các
yu t nh hưng ñn hành vi ca khách hàng tiêu dùng
− Gii thích ñưc s khác bit ca quá trình quyt ñnh mua hàng ca ngưi tiêu
dùng vi quá trình quyt ñnh mua hàng ca t3 ch!c và các yu t nh
hưng.

Ni dung chính :
− Khái nim v" th trưng.
− Th trưng sn phm tiêu dùng
− Th trưng sn phm t3 ch!c
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
− Theo quan ñim marketing, th trưng bao gm các cá nhân hay t3 ch!c thích
thú và mong mun mua mt sn phm c th nào ñó ñ nh#n ñưc nh ng li
ích th/a mãn mt nhu cu, ưc mun c th và có ñ kh năng ñ tham gia
vào vic trao ñ3i này. Th trưng ñưc phân loi là th trưng sn phm tiêu
dùng và th trưng sn phm công nghip, là th trưng thc và th trưng o,
là th trưng hàng hóa và th trưng dch v, ho,c ñưc phân loi c th như
th trưng du lch, th trưng bia, th trưng xe hơi, th trưng ch!ng khóan,
v.v…
− Khách hàng phi tri qua 5 giai ñon phân bit trong tin trình ra quyt ñnh
mua hàng: nh#n th!c vn ñ", tìm kim thông tin, ñánh giá các phương án,
quyt ñnh mua, thái ñ sau khi mua. Các giai ñon này có th thay ñ3i này
tuỳ theo s ln mua và m!c ñ cm nh#n khác bit gi a các phương án mua
hàng khác nhau. Toàn b quá trình mua hàng b nh hưng bi các yu t g$n
li"n vi ngưi mua v" văn hóa, xã hi, cá nhân, tâm lý. ðng thi, ngưi mua
còn b tác ñng bi các bin ñng v" tình hình kinh t, công ngh, chính tr,
văn hóa và nht là các kích thích marketing do các công ty và ngưi bán to
ra.
− Khách hàng trong th trưng t3 ch!c có hành vi mua ph!c tp hơn hành vi mua
ca ngưi tiêu dùng bi vì có nhi"u ngưi liên quan ñn quá trình quyt ñnh
hơn, nh ng ñ" xut mua khác nhau luôn ñưc ñòi h/i và so sánh, các yu t
khách quan như giá thành, và tin nghi ca dch v có th có giá tr hơn
nh ng yu t cm xúc.
Bài 4 : Phân khúc th trưng-La chn th trưng mc tiêu-ðnh v thương hiu
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
− Phân bit ñưc các công vic phân khúc th trưng, la chn th trưng
mc tiêu, ñnh v thương hiu và mi liên h gi a chúng.
− Gii thích ñưc vì sao phi phân khúc th trưng, la chn th trưng mc
tiêu, ñnh v thương hiu.
− Bit ñưc các bưc cn thit khi phân khúc th trưng, khi la chn th
trưng mc tiêu, khi ñnh v thương hiu.
Ni dung chính :
− Phân khúc th trưng.
− Lưa chn th trưng mc tiêu.
− ðnh v thương hiu.

Nhng kin thc ct lõi cn nm :
− Phân khúc th trưng là mt quá trình phân chia mt th trưng thành
nh ng khúc th trưng, m.i mt khúc th trưng là mt nhóm nh ng
khách hàng cùng tìm kim nh ng li ích ging nhau. Nhà qun tr
marketing cn thy ñưc nh ng khúc th trưng khác bit như v#y ñ ñáp
!ng cho th#t phù hp. Khi tin hành phân khúc th trưng nhà qun tr
marketing chn các tiêu chí thích hp v" ña lý, v" nhân khu hc hay
tâm lý ñ phân chia.
− Các công ty vi ngun lc h u hn không th tham gia nhi"u vào toàn b
th trưng nên công ty s0 chn các khúc th trưng nào hp d2n nht và
phù hp nht vi kh năng ca mình ñ khai thác gi là th trưng mc
tiêu ca công ty. Khi ñã chn ñưc th trưng mc tiêu, công ty mi có cơ
s ñ ñ" ra chin lưc marketing h u hiu.
− Thương hiu là mt t#p các thuc tính cung cp cho khách hàng mc tiêu
các giá tr mà h ñòi h/i. Mt thương hiu có giá tr cao khi khách hàng
nh#n bit nhi"u v" nó, có n tưng tt, tiêu dùng và trung thành vi
thương hiu. Do ñó nhà qun tr marketing ca công ty phi xây dng và
thông ñt nh ng giá tr ñ,c trưng, khác bit ca thương hiu mình vào
tâm trí ca khách hàng mc tiêu, quá trình này gi là ñnh v thương hiu.
Bài 5 : Hoch ñnh chin lưc marketing
Mc tiêu yêu cu : Sau khi hc xong bài này, các bn sinh viên có th:
− Gii thích ñưc tin trình hoch ñnh chin lưc marketing vi các bưc
cn thit ca nó: phân tích tình hình, thit l#p mc tiêu marketing, l#p
các chương trình marketing.
− Phân tích marketing và s) dng ma tr#n SWOT nh+m phát hin ñưc các
gii pháp chin lưc.
− Gii thích ñưc các thành phn marketing-mix và s cn thit phi phi
hp 4P.
Ni dung chính :
-Khái nim v" hoch ñnh chin lưc marketing.
-Phương pháp hoch ñnh chin lưc marketing.
-Ni dung k hoch marketing hàng năm.
Nhng kin thc ct lõi cn nm :
− Hoch ñnh chin lưc marketing là mt giai ñon quan trng trong tin
trình qun tr marketing. Vic hoch ñnh chin lưc marketing phi tin
hành tun t theo các bưc chính trong giai ñon hoch ñnh là: phân tích
tình hình marketing, thit l#p mc tiêu marketing, l#p các chương trình
marketing.
− Phân tích marketing là ñánh giá các hot ñng marketing công ty ñưc
thc hin ra sao và kt qu như th nào, trong bi cnh môi trưng nào