intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Xuân Đài

Chia sẻ: Diệp Khinh Châu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp bạn hệ thống kiến thức hiệu quả cũng như giúp bạn rèn luyện và nâng cao khả năng giải đề thi chuẩn bị cho kì thi giữa HK2 sắp diễn ra, TaiLieu.VN chia sẻ đến bạn "Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Xuân Đài", cùng tham khảo và luyện tập với đề thi để làm quen với cấu trúc ra đề cũng như tích lũy kinh nghiệm khi làm đề thi bạn nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng giữa học kì 2 môn Khoa học tự nhiên lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Xuân Đài

  1. PHÒNG GD-ĐT XUÂN TRƯÒNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ II TRƯỜNG THCS XUÂN ĐÀI NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: KHTN Lớp 6 Thời gian làm bài: 60 phút không tính thời gian phát đề PHẦN I. Trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (3đ): Học sinh trả lời từ câu 1 đến câu 12. Chọn phương án trả lời đúng cho các câu sau: Câu 1: Sự đa dạng của động vật được thể hiện rõ nhất ở A. cấu tạo cơ thể và số lượng loài. B. số lượng loài và môi trường sống. C. môi trường sống và hình thức dinh dưỡng D. hình thức dinh dưỡng và hình thức di chuyển Câu 2: Đâu không phải là đặc điểm của rêu? A. Thân, lá có mạch dẫn. C. Rễ giả là những sợi nhỏ. B. Cơ quan sinh sản nằm ở ngọn cây. D. Sinh sản bằng bào tử. Câu 3: Cá heo thuộc lớp động vật nào? A. Cá B. Lưỡng cư C. Bò sát D.Thú Câu 4: Vợt bắt bướm được dùng để bắt các loài động vật nào sau đây? A. Bướm, ong, giun đất C. Kiến, cào cào, chuồn chuồn B. Bướm, châu chấu, chuồn chuồn D. Châu chấu, tôm đồng, giun đất Câu 5: Trong các cây sau: phong lan, rau bợ, rêu, hoa hồng, nhãn, thông, bưởi. Có bao nhiêu cây được xếp vào nhóm thực vật hạt kín? A. 3. B. 4. C. 5. D. 6. Câu 6: Bộ phận nào dưới đây chỉ xuất hiện ở ngành Hạt trần mà không xuất hiện ở các ngành khác? A. Quả. B. Hoa. C. Nón. D. Rễ. Câu 7: Đa dạng sinh học không biểu thị ở tiêu chí nào sau đây? A. Đa dạng nguồn gen. C. Đa dạng hệ sinh thái. B. Đa dạng loài. D. Đa dạng môi trường. Câu 8: Trong các sinh cảnh sau, sinh cảnh nào có đa dạng sinh học lớn nhất? A. Hoang mạc B. Rừng ôn đới C. Rừng mưa nhiệt đới D. Đài nguyên
  2. Câu 9. Tập hợp các loài nào sau đây thuộc lớp Thú? A. Tôm, muỗi, gà, cừu B. Hổ, châu chấu, sư tử, voi C. Gấu, mèo, voi, cá heo D. Cá voi, vịt trời, rùa, thỏ Câu 10. Cơ thể dẹp, đối xứng 2 bên là đặc điểm của ngành động vật nào sau đây? A. Ruột khoang B. Giun dẹp C. Giun đốt D. Thân mềm Câu 11: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống: Khi lực sĩ bắt đầu ném một quả tạ, lực sĩ đã tác dụng vào quả tạ một ……… A. lực nâng B. lực kéo C. lực uốn D. lực đẩy Câu 12: Người ta biểu diễn lực bằng A. mũi tên B. đoạn thẳng C. đường thẳng D. tia PHẦN II. Trắc nghiệm đúng sai: HS trả lời câu 13, 14: Trong mỗi câu a, b, c, d mỗi câu, HS chọn đúng hoặc sai Câu 13 (1,0đ): Bạn Nam có các nhận định sau về động vật: a, Động vật chỉ có thể sống ở môi trường trên cạn, dưới nước. b, Khác với thực vật, tế bào của động vật không có thành tế bào, hầu hết động vật có khả năng di chuyển. c, Tất cả động vật đều có lợi cho con người d, Cá chép, cá tầm, cá heo đều thuộc lớp cá. Câu 14 (1,0đ): Bạn An có các nhận định sau về lực: a, Lực chỉ có tác dụng làm vật biến đổi chuyển động. b, Tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác gọi là lực. c, Lực được phân thành: lực không tiếp xúc và lực tiếp xúc. d, Lực có thể vừa làm cho vật biến dạng vừa làm cho vật biến đổi chuyển động. PHẦN III. Trắc nghiệm trả lời ngắn: Hs làm câu 15, câu 16, câu 17 Câu 15 (1,0đ): Cơ quan sinh dưỡng của cây rêu gồm có thân, lá, chưa có …(1)… thật sự. Trong thân và lá rêu không có …(2)… Rêu sinh sản bằng …(3)… được chứa trong …(4)… nằm ở ngọn cây. Câu 16 (0,5đ). Dựa vào sự đa dạng thực vật để trả lời các câu hỏi sau: a. Ở rêu, túi bào tử thường nằm ở đâu? b. Rễ, thân, lá phát triển đa dạng; có hoa, quả, hạt; hạt nằm trong quả là đặc điểm của ngành thực vật nào?
  3. Câu 17 (0,5đ): Lực có mấy đặc trưng cơ bản? Muốn đo lực ta dùng dụng cụ nào? PHẦN IV. Tự luận (3,0 điểm) Câu 18 (1,25 điểm): Vì sao cần bảo vệ đa dạng sinh học? Là học sinh, em cần làm gì để góp phần bảo tồn đa dạng sinh học? Câu 19 (1,25 điểm): Quan sát hình vẽ H1,H2. Hãy cho biết: a) Tên các loài động vật đó. Chúng thuộc ngành nào của động vật không xương sống hoặc lớp nào của động vật có xương sống? b) Điểm khác nhau cơ bản về đặc điểm cơ thể của 2 loài động vật nêu trên? Câu 20 (0,5 điểm) : Nêu phương, chiều và độ lớn của lực trong hình vẽ? …….……..…………………………………Hết ………………………………………………
  4. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II HUYỆN XUÂN TRƯỜNG Năm học 2024 – 2025 TRƯỜNG THCS XUÂN ĐÀI HƯỚNG DẪN CHẤM _______________________________________________________________________________ Môn Khoa học tự nhiên lớp 6 THCS IV. HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦN I. Trắc nghiệm nhiều sự lựa chọn (3,0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B A D B B C Câu 7 8 9 10 11 12 Đáp án A C B A D A PHẦN II. Trắc nghiệm đúng sai. - HS lựa chọn chính xác 01 ý trong 01 câu hỏi được 0,1 điểm; - HS lựa chọn chính xác 02 ý trong 01 câu hỏi được 0,25 điểm; - HS lựa chọn chính xác 03 ý trong 01 câu hỏi được 0,5 điểm; - HS lựa chọn chính xác 04 ý trong 01 câu hỏi được 1,0 điểm. Câu 13 Câu 14 a S S b Đ Đ c S Đ d S Đ PHẦN III. Trắc nghiệm trả lời ngắn: mỗi câu trả lời đúng 0,25đ Câu 15: (1): rễ (2): mạch dẫn (3): bào tử (4): túi bào tử Câu 16: a. ngọn cây b. hạt kín Câu 17: 4 đặc trưng. Muốn đo lực, ta dung lực kế PHẦN IV. Tự luận Câu Nội dung Điểm Câu 18 a) Cần bảo vệ đa dạng sinh học vì: (1,25 điểm) - Trong tự nhiên, đa dạng sinh học góp phần bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước, chắn sóng, chắn gió, điều hòa khí hậu, duy trì sự ổn định của hệ sinh thái. 0,75đ
  5. Câu Nội dung Điểm - Trong thực tiễn, đa dạng sinh học cung cấp các sản phẩm sinh học cho con người như: lương thực, thực phẩm, dược liệu,… → Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá đối với tự nhiên và con người. Vì vậy, chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học. b) Những việc làm góp phần bảo tồn đa dạng sinh học: - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường (trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi …) 0,5đ - Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo tồn đa dạng sinh học Hs nêu được ý khác, đúng vẫn cho điểm Câu 19 * Tên và vai trò, phân loại (1,25đ) STT Tên Phân loại Mỗi ý H1 Con ong Ngành Chân khớp của đúng ĐVKXS 0,25đ H2 con cá chép Lớp Cá của ĐVCXS 0,25đd Điểm khác nhau: ĐVKXS cơ thể không có xương sống còn ĐVCXS cơ thể có xương sống Câu 20 Lực biểu diễn trong hình vẽ: (0,5 điểm) - Phương: nằm ngang 0,25đ - Chiều: từ trái sang phải - Độ lớn: 30 N 0,25đ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2