intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Để không là “thiên lôi” nơi công sở

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

140
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn chưa bao giờ nghĩ mình là người “sai đâu đánh đó”? Nhưng nếu công việc hằng ngày của bạn là máy móc tuân theo và thực hiện các chỉ dẫn của sếp – không sáng tạo, không đột phá – bạn có thể chỉ là “thiên lôi” không hơn không kém. Đừng biến mình thành "thiên lôi" nơi công sở... (Ảnh minh họa) Công sở ngày nay không chỉ đơn thuần đòi hỏi nhân viên ép mình trong khuôn khổ hoàn thành những gì được giao, mà hơn thế, mỗi cá nhân cần phải phát huy sáng kiến và luôn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Để không là “thiên lôi” nơi công sở

  1. Để không là “thiên lôi” nơi công sở Bạn chưa bao giờ nghĩ mình là người “sai đâu đánh đó”? Nhưng nếu công việc hằng ngày của bạn là máy móc tuân theo và thực hiện các chỉ dẫn của sếp – không sáng tạo, không đột phá – bạn có thể chỉ là “thiên lôi” không hơn không kém. Đừng biến mình thành "thiên lôi" nơi công sở... (Ảnh minh họa) Công sở ngày nay không chỉ đơn thuần đòi hỏi nhân viên ép mình trong khuôn khổ hoàn thành những gì được giao, mà hơn thế, mỗi cá nhân cần phải phát huy sáng kiến và luôn vươn tới hiệu suất tối đa. Nói cách khác, cho dù bạn chỉ là một nhân viên vô danh vô tính trong một tập thể, bạn cũng cần suy nghĩ và hành động như một lãnh đạo thực thụ.
  2. Nếu bạn không muốn bị nhận diện là “thiên lôi”, đây là một số thái độ và thói quen cần được nhấn nút “delete” ngay tức thời: Không làm rõ Có thể trước giờ ý nghĩ “Hãy làm những gì bạn được yêu cầu, không thắc mắc” đã được mặc định cài đặt trong tác phong làm việc của bạn. Và thế là bạn cứ cắm đầu cắm cổ cho xong việc, không hề đặt câu hỏi vì sợ người khác ném cái nhìn tiêu cực về phía mình và cho rằng bạn có vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn hiểu được trật tự logic trong việc bạn làm, bạn có thể dễ dàng có được cái nhìn tổng thể và hoàn thành công việc trên mức mong đợi. Chẳng hạn, bạn được sếp giao tổ chức tiệc tối cho công ty, hãy mạnh dạn hỏi về mục đích thực sự của bữa tiệc – liệu đó là để ăn mừng thành công, tôn vinh các cá nhân hay đơn giản là để kết nối nhân viên? Khi đã làm rõ những gì người khác mong đợi, bạn có thể “xếp sẵn bài” chờ thành công. Không thách thức Thái độ này bắt nguồn từ “niềm tin” rằng sếp luôn luôn đúng. Thực tế không phải vậy – điều này được minh chứng qua trường hợp của Henry Ford – nhà sáng lập Tập đoàn Ford. Vào những năm 1900 khi Ford tung ra mẫu xe Model T và thống trị ngành ô tô lúc bấy giờ với sản lượng vượt hơn cả tổng sản lượng của các nhà sản xuất khác gộp lại. Niềm kiêu hãnh về Model T lớn đến nỗi Henry Ford đã không chấp nhận và chính tay phá nát mẫu xe mô hình cải tiến mới do nhân viên đề xuất. 15 năm sau đó, Ford chính thức bị các hãng khác qua mặt với các mẫu xe cải tiến liên tục được tung ra thị trường. Cho đến nay, dù rất nỗ lực, Ford vẫn chưa giành lại vị trí “ông hoàng” trước đây của mình.
  3. Bạn cần suy nghĩ và hành động như một lãnh đạo thực thụ... (Ảnh minh họa) Tương tự, trong môi trường làm việc như hiện nay, không ai có thể thông thạo và nhìn thấu đáo hết mọi lĩnh vực và sếp cũng thế. Vị sếp nào cũng có những “điểm mù” nhất định, phụ thuộc vào kiến thức, thiên kiến và tầm nhìn mỗi người. Bạn cần khéo léo nêu bật những điểm mù này đúng lúc đúng chỗ, thực chất không phải là thách thức sếp, mà chỉ để làm rõ quá trình đưa ra quyết định cho ý tưởng đó. Thiếu cam kết Những lúc bằng mặt không bằng lòng, chúng ta thường nghĩ: “Mình đâu có nhất trí với quyết định sếp đưa ra, vậy thì đâu cần phải thực hiện nó mà làm gì, thôi thì cứ giả vờ ngoài mặt như thế.” Để tránh trường hợp như vậy, Tập đoàn Intel đề ra khẩu hiệu “Không nhất trí và Cam kết”. Theo đó, nhân viên được khuyến khích nêu rõ ý kiến bất đồng, sáng tạo và tìm tòi cách thức tốt hơn để thực hiện công việc trong quá trình đưa ra quyết
  4. định. Một khi vấn đề đã được quyết và đúc kết, mọi người phải cam kết thực hiện hiệu quả ngay cả khi chưa tán thành hoàn toàn. Mọi nhân viên cần hiểu rằng với tư cách một thành viên của công ty, sự thỏa hiệp và đôi khi hy sinh là cần thiết vì lợi ích chung của tập thể. Bằng mặt để rồi rêu rao đồng nghiệp không chỉ đánh bật gốc thành công mà còn có thể dẫn đến xung đột và căng thẳng nơi công sở. Để trở thành lãnh đạo kiệt xuất trong tương lai, bước đầu tiên của mỗi nhân viên là phải học cách làm theo hướng dẫn của sếp hay các đồng nghiệp có kinh nghiệm – tuy nhiên hãy thực hiện điều đó một các sáng tạo – làm rõ vấn đề, thách thức hiệu quả khả thi và cam kết hoàn thành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2