intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm thế nào để sử dụng tiếng cười trong lớp học một cách hiệu quả?

Chia sẻ: Bibo Cumi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

128
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vào những ngày đầu mỗi khóa học, khi giáo viên gặp gỡ học viên lần đầu tiên, giáo viên thể hiện rất nhiều thông điệp qua ngôn ngữ cơ thể, cách cư xử và cách họ xưng hô với học viên. Một thông điệp rõ ràng nữa được chuyển đến học sinh là không khí trong lớp học. Để tạo ra không khí thoải mái, các giáo viên cố gắng thu hẹp khoảng cách xã hội với các học viên bằng cách cư xử thật thân thiện, dễ gần. Họ mỉm cười khuyến khích học viên phát biểu và cổ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm thế nào để sử dụng tiếng cười trong lớp học một cách hiệu quả?

  1. Làm thế nào để sử dụng tiếng cười trong lớp học một cách hiệu quả? Vào những ngày đầu mỗi khóa học, khi giáo viên gặp gỡ học viên lần đầu tiên, giáo viên thể hiện rất nhiều thông điệp qua ngôn ngữ cơ thể, cách cư xử và cách họ xưng hô với học viên. Một thông điệp rõ ràng nữa được chuyển đến học sinh là không khí trong lớp học. Để tạo ra không khí thoải mái, các giáo viên cố gắng thu hẹp khoảng cách xã hội với các học viên bằng cách cư xử thật thân thiện, dễ gần. Họ mỉm cười khuyến khích học viên phát biểu và cổ vũ những nỗ lực của học viên. Họ rất tận tình giúp đỡ khi học viên mắc lỗi. Đôi khi giáo viên có thể minh họa một cách hài hước rằng chính bản thân họ cũng thấy khó phát âm một số từ. Nếu họ mắc lỗi trên bảng, họ có thể nói một câu hài hước để học viên thấy là họ không hề lúng túng – và cũng là để minh họa rằng mắc lỗi là một phần tự nhiên của quá trình học. Khi thích hợp để trò chuyện với cá nhân học viên, giáo viên rất tận tình nhưng sẽ nhanh chóng quay trở lại bài học. (Tạo kỉ luật đối với học viên một cách hài hước, giáo viên sẽ thu ngắn được khoảng cách với những học viên nghịch ngợm). Các học viên sẽ nhanh chóng hiểu rằng giáo viên của họ hoan nghênh sự hóm hỉnh ngẫu hứng trong lớp (miễn là cả lớp cùng cười chứ không phải cười nhạo ai đó trong lớp). Khi thấy giáo viên của mình vui tính, nhiều lớp học đã trở nên thư giãn và có thể tiếp thu bài học rất tốt.
  2. Các học viên sẽ thấy họ có thể tạo ra tiếng cười từ những điều bất ngờ, những lỗi sai hoặc hiểu nhầm không ngờ thường xảy ra ở các lớp học ngôn ngữ. Một khi họ hiều rằng được phép cười đùa, học viên sẽ nhìn vào khía cạnh hài hước vui vẻ bài học và các nhiệm vụ phải làm. Không phải lớp học nào cũng có phản ứng giống nhau hưởng ứng sự hài hước của giáo viên. Vì nhiều lí do, các học viên ở một số lớp vẫn không có thái độ tích cực trong cả khóa học. Đôi khi để lớp học có không khí thư giãn và phản xạ tốt phải mất rất nhiều thời gian. Giáo viên có thể tranh thủ lần đầu tiên khi cả lớp cùng cười một điều gì đó để thư giãn, sẽ cảm thấy tự tin hơn, và điều này giúp họ dạy sáng tạo và nhiệt tình hơn. Giáo viên có thể sử dụng vô số các thủ thuật để đảm bảo lớp học luôn ở trong không khí vui vẻ có lợi cho việc luyện tập. Vào các buổi học ban đầu, các giáo viên có kinh nghiệm thường chú ý đến những học viên hài hước, vui tính, hướng ngoại. Những học viên này dễ trở thành thành phần nòng cốt của cả lớp, giúp những học viên nhút nhát tham gia giao lưu bằng cách xem, lắng nghe và cùng cười với cả lớp. Các giáo viên nên sử dụng biện pháp khác nhau để tìm ra cách tạo tiếng cười hiệu quả nhất giúp làm sinh động không khí lớp học như vẻ mặt, cử chỉ, chơi chữ v.v… Nhưng cũng nên chú ý khi học viên quá phấn khích và để trò đùa vượt quá giới hạn. Trong quá trình học, các lớp học sẽ hình thành những nền văn hóa riêng của lớp: những hiểu biết về nhau, điểm mạnh điểm yếu, những kỉ niệm chung. Khi đó, việc tạo ra tiếng cười trong lớp không còn quá khó khăn. Có thể chỉ đơn giản là sự liên hệ đến một sự kiện nào trước đó mà cả lớp thấy hài hước.
  3. Sự hài hước thường tạo điều kiện thuận lợi cho không khí của lớp học nhưng điều này không hề đơn giản. Đôi khi, nó có thể làm tổn thương đến cá nhân nào đó. Trêu trọc là một ví dụ. Có thể một số học viên thích thú với cái tên giễu được đặt cho, một số khác thì không. Giáo viên nên kiểm soát các trò đùa tránh gây ra sự xúc phạm. Mặc dù có những nguy cơ nếu không biết cách khai thác hợp lí, nhưng các giáo viên có kinh nghiệm vẫn luôn coi tiếng cười là nguồn động lực tích cực trong lớp học. Họ nhìn nhận việc cả lớp cùng cười đùa là đáng hoan nghênh và chủ động tạo ra không khí đó. Các giáo viên coi những tràng cười là dấu hiệu của việc lớp học được thay đổi không khí và cả lớp cùng đoàn kết và phản ứng tốt với bài học. Các giáo viên kinh nghiệm cho rằng việc dạy tốt không chỉ đơn thuần là truyền tải thông tin hiệu quả mà còn là khiến cho lớp học càng đoàn kết càng hơn. Việc khai thác đúng đắn sự hài hước là chìa khóa giúp lớp học có trở thành một tập thể thân thiện, sinh động và hỗ trợ lẫn nhau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0