SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
Tổ: Sử - Địa - GDCD<br />
<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1 (3 điểm)<br />
Nhà nước và nhân dân Đại Việt đã làm những gì để phát triển nông nghiệp trong các<br />
thế kỉ X đến XV?<br />
Câu 2 (4 điểm)<br />
Cuộc kháng chiến chống Tống thời Lí (1075-1077) diễn ra như thế nào? Theo em cuộc<br />
kháng chiến này có những nét độc đáo gì?<br />
Câu 3 (3 điểm)<br />
Hãy nêu các thành tựu văn hoá tiêu biểu dưới thời Nguyễn ở nửa đầu thế kỉ XIX.<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
Tổ: Sử - Địa - GDCD<br />
<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
(3 điểm)<br />
<br />
Câu 2<br />
(4 điểm)<br />
<br />
Câu 3<br />
(3 điểm)<br />
<br />
Nội dung<br />
Nhà nước khuyến khích nông nghiệp:<br />
- Vua có lệ cày ruộng tịch điền mở đầu mùa vụ trong năm<br />
- Chú ý, chăm lo các công trình thuỷ lợi, hệ thống đê điều<br />
- Ban hành các chính sách bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chính sách<br />
quân điền<br />
Nhân dân:<br />
- Khai hoang, mở rộng diện tích trồng trọt<br />
- Tích cực tham gia tu bổ, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, đê điều<br />
- Cần cù chịu khó chăm sóc ruộng đồng được cấp theo chế độ quân<br />
điền để nâng cao năng suất và sản lượng phục vụ cuộc sống.<br />
- Thập kỷ 70 của thế kỷ XI nhà Tống âm mưu xâm lược Đại Việt,<br />
đồng thời tích cực chuẩn bị cho cuộc xâm lược.<br />
- Trước âm mưu xâm lược của quân Tống, nhà Lý đã tổ chức<br />
kháng chiến.<br />
+ Giai đoạn 1: Lý Thường Kiệt tổ chức thực hiện chiến lược "tiên<br />
phát chế nhân" đem quân đánh trước chặn thế mạnh của giặc.<br />
Năm 1075 quân triều đình cùng các dân tộc miền núi đánh sang<br />
đất Tống (Châu Khâm, Châu Liên, Ung Châu), sau đó rút về<br />
phòng thủ.<br />
+ Giai đoạn 2: Chủ động lui về phòng thủ đợi giặc.<br />
Năm 1077, 30 vạn quân Tống bị đánh bại bên bờ bắc của sông<br />
Như Nguyệt, ta chủ động giảng hòa và kết thúc chiến tranh.<br />
* Nét độc đáo của cuộc kháng chiến :<br />
- Nghệ thuật quân sự « tiên phát chế nhân »<br />
- Việc xây dựng phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, kế sách đánh<br />
vào tâm lí địch khi Lí Thường Kiệt cho người đọc bài thơ Nam<br />
quốc sơn hà.<br />
- Nghệ thuật kết thúc chiến tranh.<br />
<br />
- Giáo dục Nho học được củng cố song không bằng các thế kỷ<br />
trước.<br />
- Độc tôn Nho giáo, hạn chế Thiên chúa giáo.<br />
- Văn học chữ Nôm phát triển. Tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Du,<br />
Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan.<br />
- Quốc sử quán thành lập nhiều bộ sử lớn được biên soạn: Lịch<br />
triều hiến chương loại chí...<br />
- Kinh đô Huế, Lăng tẩm, Thành Lũy ở các tỉnh, cột cờ ở Hà Nội.<br />
<br />
Điểm<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
2,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,75<br />
0,5<br />
0,75<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
Tổ: Sử - Địa - GDCD<br />
<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br />
Nội<br />
dung<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Mô tả yêu cầu cần đạt)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
(Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao (Mô tả<br />
yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
<br />
PhÇn<br />
hai<br />
LÞch<br />
sö<br />
ViÖt<br />
Nam<br />
tõ<br />
nguån<br />
gèc<br />
®Õn<br />
gi÷a<br />
thÕ<br />
kû<br />
XIX<br />
<br />
- Nh÷ng dÊu tÝch<br />
Ng-êi tèi cæ ë<br />
ViÖt Nam<br />
- C«ng x· thÞ téc<br />
h×nh thµnh<br />
- Sù ph¸t triÓn<br />
cña c«ng x· thÞ<br />
téc<br />
- Sù ra ®êi cña<br />
thuËt luyÖn kim<br />
vµ<br />
nghÒ<br />
n«ng<br />
trång lóa n-íc.<br />
- §êi sèng vËt<br />
chÊt<br />
tinh<br />
thÇn<br />
cña ng-êi ViÖt cæ<br />
trong x· héi V¨n<br />
Lang - ¢u L¹c.<br />
- ChÝnh s¸ch ®«<br />
hé cña chÝnh<br />
quyÒn ph-¬ng B¾c:<br />
Môc ®Ých, kÕt<br />
qu¶.<br />
- Sù biÕn ®æi vÒ<br />
kinh tÕ v¨n ho¸,<br />
x· héi ë n-íc ta<br />
thêi B¾c thuéc.<br />
- Tãm t¾t diÔn<br />
biÕn, nguyªn<br />
nh©n th¾ng lîi, ý<br />
nghÜa lÞch sö cña<br />
chiÕn th¾ng B¹ch<br />
§»ng?<br />
- Nªu c¸c giai<br />
®o¹n h×nh thµnh,<br />
ph¸t triÓn, hoµn<br />
thiÖn<br />
cña<br />
Nhµ<br />
n-íc phong kiÕn<br />
ViÖt Nam?<br />
<br />
Nh÷ng<br />
®iÓm gièng<br />
vµ<br />
kh¸c<br />
nhau trong<br />
®êi<br />
sèng<br />
cña c- d©n<br />
V¨n Lang ¢u<br />
L¹c.<br />
Ch¨mpa,<br />
Phï Nam.<br />
- §ãng gãp<br />
cña Hai Bµ<br />
Tr-ng, Lý<br />
BÝ, Khóc<br />
Thõa Dô,<br />
Ng« QuyÒn,<br />
trong cuéc<br />
®Êu tranh<br />
giµnh ®éc<br />
lËp thêi<br />
B¾c thuéc.<br />
- Nguyên nhân<br />
nào tạo nên sự<br />
phát triển nông<br />
nghiệp ở thế kỉ<br />
X-XV.<br />
- Lập bảng<br />
thống kê thời<br />
gian thống trị<br />
của các triều<br />
đại phong kiên<br />
Việt Nam từ<br />
thế kỉ X-XIX.<br />
- Lập bảng<br />
thống kê các<br />
cuộc kháng<br />
chiên chống<br />
xâm lược thừ<br />
<br />
- Nhận xét chung<br />
về sự hoàn thiện<br />
của nhà nước<br />
phong kiền thời<br />
Lê.<br />
- Vì sao phật giáo<br />
thời Lý, Trần phát<br />
triển nhưng đến<br />
thời Lê Sơ lại<br />
không phát triển.<br />
- Đánh giá công<br />
lao của phong trào<br />
Tây Sơn trong sự<br />
nghiệp thống nhất<br />
đất nước.<br />
- So sánh tình hình<br />
xã hội nước ta ở<br />
đầu thế kỉ XIX với<br />
thế kỉ XVIII.<br />
- Tại sao thể xem<br />
nét đặc trưng cơ<br />
bản của truyền<br />
thống yêu nước<br />
Việt Nam thời<br />
phong kiến là<br />
chống giặc ngoại<br />
xâm và bảo vệ độc<br />
lập dân tộc.<br />
- Sưu tầm những<br />
câu ca dao, tục<br />
ngữ về truyền<br />
thống yêu nước.<br />
<br />
- Phân tích<br />
sự khác<br />
nhau giữa<br />
hai cuộc<br />
kháng<br />
chiến<br />
chống<br />
Tống thời<br />
Lý và<br />
kháng<br />
chiến<br />
chống<br />
MôngNguyên<br />
thời Trần.<br />
- Vai trò<br />
củaVua<br />
Quang<br />
Trung (<br />
Nguyễn<br />
Huệ) đối<br />
với sự<br />
nghiệp<br />
thống nhất<br />
đất nước và<br />
bảo vệ tổ<br />
quốc.<br />
- Phân tích<br />
đặc điểm<br />
và ý nghĩa<br />
của Văn<br />
học Việt<br />
nam ở các<br />
thế kỉ XVIXVIII<br />
<br />
- Sự phát triển thủ công<br />
nghiệp và thương nghiệp<br />
ở thế kỉ X-XV.<br />
- Tình hình tư tưởng, tôn<br />
giáo văn học, giáo dục,<br />
nghệ thuật thế kỉ X-XV.<br />
- Thành tựu văn hóa tiêu<br />
biểu dưới triều Nguyễn ở<br />
thế kỉ XIX.<br />
- Truyền thống yêu nước<br />
của dân tộc Việt Nam<br />
hình thành như thế nào.<br />
<br />
thế kỉ X-XVIII.<br />
- Nguyên nhân<br />
nào dẫn đến<br />
thắng lợi cuộc<br />
khởi<br />
nghĩa<br />
Lam Sơn.<br />
- Đặc điểm và<br />
guyên nhân<br />
thắng của cuộc<br />
kháng chiến<br />
chống quân<br />
Xiêm, Thanh.<br />
- Lập bảng<br />
thống kê nghệ<br />
thuật, khoa học<br />
– kĩ thuật thế kỉ<br />
XVI-XVIII.<br />
- Nguyên nhân<br />
nào gây nên<br />
tình trạng khổ<br />
cực của nhân<br />
dân đầu triều<br />
Nguyễn.<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
Tổ: Sử - Địa - GDCD<br />
<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Nhận biết<br />
Chủ đề<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
(nội<br />
dung,chương…)<br />
Hiểu được nhà<br />
nước và nhân<br />
dân Đại Việt đã<br />
làm những gì để<br />
phát triển nông<br />
nghiệp trong các<br />
thế kỉ X đến XV<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Công cuộc<br />
xây dựng và<br />
phát triển<br />
kinh tế trong<br />
các thế kỉ XXV<br />
Chủ đề 2<br />
Những cuộc<br />
kháng chiến<br />
chống ngoại<br />
xâm ở các TK<br />
X-XV<br />
<br />
Trình<br />
bày<br />
diễn biến của<br />
cuộc kháng<br />
chiến chống<br />
Tống thời Lí<br />
(1075-1077)<br />
<br />
Nêu được các<br />
thành tựu văn<br />
Chủ đề 3<br />
hoá tiêu biểu<br />
dưới<br />
thời<br />
Tình hình<br />
chính trị, kinh Nguyễn ở nửa<br />
đầu thế kỉ<br />
tế, văn hóa<br />
XIX.<br />
dưới triều<br />
Nguyễn (nửa<br />
đầu thế kỉ<br />
XIX)<br />
<br />
Rút ra được<br />
cuộc<br />
kháng<br />
chiến này có<br />
những nét độc<br />
đáo gì.<br />
<br />
Cấp<br />
độ<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />