intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Trường Chinh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

130
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để phục vụ cho công tác giảng dạy và làm bài thi tốt mời thầy cô và các bạn học sinh Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 của trường THPT Trường Chinh kèm theo đáp án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Trường Chinh

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> Tổ: Sử - Địa - GDCD<br /> <br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> ĐỀ BÀI<br /> (Đề kiểm tra có 1 trang)<br /> Câu 1 (3 điểm)<br /> Nhà nước và nhân dân Đại Việt đã làm những gì để phát triển nông nghiệp trong các<br /> thế kỉ X đến XV?<br /> Câu 2 (4 điểm)<br /> Cuộc kháng chiến chống Tống thời Lí (1075-1077) diễn ra như thế nào? Theo em cuộc<br /> kháng chiến này có những nét độc đáo gì?<br /> Câu 3 (3 điểm)<br /> Hãy nêu các thành tựu văn hoá tiêu biểu dưới thời Nguyễn ở nửa đầu thế kỉ XIX.<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> Tổ: Sử - Địa - GDCD<br /> <br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> Câu<br /> Câu 1<br /> (3 điểm)<br /> <br /> Câu 2<br /> (4 điểm)<br /> <br /> Câu 3<br /> (3 điểm)<br /> <br /> Nội dung<br /> Nhà nước khuyến khích nông nghiệp:<br /> - Vua có lệ cày ruộng tịch điền mở đầu mùa vụ trong năm<br /> - Chú ý, chăm lo các công trình thuỷ lợi, hệ thống đê điều<br /> - Ban hành các chính sách bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chính sách<br /> quân điền<br /> Nhân dân:<br /> - Khai hoang, mở rộng diện tích trồng trọt<br /> - Tích cực tham gia tu bổ, xây dựng hệ thống thuỷ lợi, đê điều<br /> - Cần cù chịu khó chăm sóc ruộng đồng được cấp theo chế độ quân<br /> điền để nâng cao năng suất và sản lượng phục vụ cuộc sống.<br /> - Thập kỷ 70 của thế kỷ XI nhà Tống âm mưu xâm lược Đại Việt,<br /> đồng thời tích cực chuẩn bị cho cuộc xâm lược.<br /> - Trước âm mưu xâm lược của quân Tống, nhà Lý đã tổ chức<br /> kháng chiến.<br /> + Giai đoạn 1: Lý Thường Kiệt tổ chức thực hiện chiến lược "tiên<br /> phát chế nhân" đem quân đánh trước chặn thế mạnh của giặc.<br /> Năm 1075 quân triều đình cùng các dân tộc miền núi đánh sang<br /> đất Tống (Châu Khâm, Châu Liên, Ung Châu), sau đó rút về<br /> phòng thủ.<br /> + Giai đoạn 2: Chủ động lui về phòng thủ đợi giặc.<br /> Năm 1077, 30 vạn quân Tống bị đánh bại bên bờ bắc của sông<br /> Như Nguyệt, ta chủ động giảng hòa và kết thúc chiến tranh.<br /> * Nét độc đáo của cuộc kháng chiến :<br /> - Nghệ thuật quân sự « tiên phát chế nhân »<br /> - Việc xây dựng phòng tuyến trên sông Như Nguyệt, kế sách đánh<br /> vào tâm lí địch khi Lí Thường Kiệt cho người đọc bài thơ Nam<br /> quốc sơn hà.<br /> - Nghệ thuật kết thúc chiến tranh.<br /> <br /> - Giáo dục Nho học được củng cố song không bằng các thế kỷ<br /> trước.<br /> - Độc tôn Nho giáo, hạn chế Thiên chúa giáo.<br /> - Văn học chữ Nôm phát triển. Tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Du,<br /> Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan.<br /> - Quốc sử quán thành lập nhiều bộ sử lớn được biên soạn: Lịch<br /> triều hiến chương loại chí...<br /> - Kinh đô Huế, Lăng tẩm, Thành Lũy ở các tỉnh, cột cờ ở Hà Nội.<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,75<br /> 0,5<br /> 0,75<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> Tổ: Sử - Địa - GDCD<br /> <br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br /> Nội<br /> dung<br /> <br /> Nhận biết<br /> (Mô tả yêu cầu cần đạt)<br /> <br /> Thông hiểu<br /> (Mô tả yêu<br /> cầu cần đạt)<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> (Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao (Mô tả<br /> yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> <br /> PhÇn<br /> hai<br /> LÞch<br /> sö<br /> ViÖt<br /> Nam<br /> tõ<br /> nguån<br /> gèc<br /> ®Õn<br /> gi÷a<br /> thÕ<br /> kû<br /> XIX<br /> <br /> - Nh÷ng dÊu tÝch<br /> Ng-êi tèi cæ ë<br /> ViÖt Nam<br /> - C«ng x· thÞ téc<br /> h×nh thµnh<br /> - Sù ph¸t triÓn<br /> cña c«ng x· thÞ<br /> téc<br /> - Sù ra ®êi cña<br /> thuËt luyÖn kim<br /> vµ<br /> nghÒ<br /> n«ng<br /> trång lóa n-íc.<br /> - §êi sèng vËt<br /> chÊt<br /> tinh<br /> thÇn<br /> cña ng-êi ViÖt cæ<br /> trong x· héi V¨n<br /> Lang - ¢u L¹c.<br /> - ChÝnh s¸ch ®«<br /> hé cña chÝnh<br /> quyÒn ph-¬ng B¾c:<br /> Môc ®Ých, kÕt<br /> qu¶.<br /> - Sù biÕn ®æi vÒ<br /> kinh tÕ v¨n ho¸,<br /> x· héi ë n-íc ta<br /> thêi B¾c thuéc.<br /> - Tãm t¾t diÔn<br /> biÕn, nguyªn<br /> nh©n th¾ng lîi, ý<br /> nghÜa lÞch sö cña<br /> chiÕn th¾ng B¹ch<br /> §»ng?<br /> - Nªu c¸c giai<br /> ®o¹n h×nh thµnh,<br /> ph¸t triÓn, hoµn<br /> thiÖn<br /> cña<br /> Nhµ<br /> n-íc phong kiÕn<br /> ViÖt Nam?<br /> <br /> Nh÷ng<br /> ®iÓm gièng<br /> vµ<br /> kh¸c<br /> nhau trong<br /> ®êi<br /> sèng<br /> cña c- d©n<br /> V¨n Lang ¢u<br /> L¹c.<br /> Ch¨mpa,<br /> Phï Nam.<br /> - §ãng gãp<br /> cña Hai Bµ<br /> Tr-ng, Lý<br /> BÝ, Khóc<br /> Thõa Dô,<br /> Ng« QuyÒn,<br /> trong cuéc<br /> ®Êu tranh<br /> giµnh ®éc<br /> lËp thêi<br /> B¾c thuéc.<br /> - Nguyên nhân<br /> nào tạo nên sự<br /> phát triển nông<br /> nghiệp ở thế kỉ<br /> X-XV.<br /> - Lập bảng<br /> thống kê thời<br /> gian thống trị<br /> của các triều<br /> đại phong kiên<br /> Việt Nam từ<br /> thế kỉ X-XIX.<br /> - Lập bảng<br /> thống kê các<br /> cuộc kháng<br /> chiên chống<br /> xâm lược thừ<br /> <br /> - Nhận xét chung<br /> về sự hoàn thiện<br /> của nhà nước<br /> phong kiền thời<br /> Lê.<br /> - Vì sao phật giáo<br /> thời Lý, Trần phát<br /> triển nhưng đến<br /> thời Lê Sơ lại<br /> không phát triển.<br /> - Đánh giá công<br /> lao của phong trào<br /> Tây Sơn trong sự<br /> nghiệp thống nhất<br /> đất nước.<br /> - So sánh tình hình<br /> xã hội nước ta ở<br /> đầu thế kỉ XIX với<br /> thế kỉ XVIII.<br /> - Tại sao thể xem<br /> nét đặc trưng cơ<br /> bản của truyền<br /> thống yêu nước<br /> Việt Nam thời<br /> phong kiến là<br /> chống giặc ngoại<br /> xâm và bảo vệ độc<br /> lập dân tộc.<br /> - Sưu tầm những<br /> câu ca dao, tục<br /> ngữ về truyền<br /> thống yêu nước.<br /> <br /> - Phân tích<br /> sự khác<br /> nhau giữa<br /> hai cuộc<br /> kháng<br /> chiến<br /> chống<br /> Tống thời<br /> Lý và<br /> kháng<br /> chiến<br /> chống<br /> MôngNguyên<br /> thời Trần.<br /> - Vai trò<br /> củaVua<br /> Quang<br /> Trung (<br /> Nguyễn<br /> Huệ) đối<br /> với sự<br /> nghiệp<br /> thống nhất<br /> đất nước và<br /> bảo vệ tổ<br /> quốc.<br /> - Phân tích<br /> đặc điểm<br /> và ý nghĩa<br /> của Văn<br /> học Việt<br /> nam ở các<br /> thế kỉ XVIXVIII<br /> <br /> - Sự phát triển thủ công<br /> nghiệp và thương nghiệp<br /> ở thế kỉ X-XV.<br /> - Tình hình tư tưởng, tôn<br /> giáo văn học, giáo dục,<br /> nghệ thuật thế kỉ X-XV.<br /> - Thành tựu văn hóa tiêu<br /> biểu dưới triều Nguyễn ở<br /> thế kỉ XIX.<br /> - Truyền thống yêu nước<br /> của dân tộc Việt Nam<br /> hình thành như thế nào.<br /> <br /> thế kỉ X-XVIII.<br /> - Nguyên nhân<br /> nào dẫn đến<br /> thắng lợi cuộc<br /> khởi<br /> nghĩa<br /> Lam Sơn.<br /> - Đặc điểm và<br /> guyên nhân<br /> thắng của cuộc<br /> kháng chiến<br /> chống quân<br /> Xiêm, Thanh.<br /> - Lập bảng<br /> thống kê nghệ<br /> thuật, khoa học<br /> – kĩ thuật thế kỉ<br /> XVI-XVIII.<br /> - Nguyên nhân<br /> nào gây nên<br /> tình trạng khổ<br /> cực của nhân<br /> dân đầu triều<br /> Nguyễn.<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT HỌC KÌ II - KHỐI 10<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> Tổ: Sử - Địa - GDCD<br /> <br /> Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ<br /> Nhận biết<br /> Chủ đề<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> (nội<br /> dung,chương…)<br /> Hiểu được nhà<br /> nước và nhân<br /> dân Đại Việt đã<br /> làm những gì để<br /> phát triển nông<br /> nghiệp trong các<br /> thế kỉ X đến XV<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Công cuộc<br /> xây dựng và<br /> phát triển<br /> kinh tế trong<br /> các thế kỉ XXV<br /> Chủ đề 2<br /> Những cuộc<br /> kháng chiến<br /> chống ngoại<br /> xâm ở các TK<br /> X-XV<br /> <br /> Trình<br /> bày<br /> diễn biến của<br /> cuộc kháng<br /> chiến chống<br /> Tống thời Lí<br /> (1075-1077)<br /> <br /> Nêu được các<br /> thành tựu văn<br /> Chủ đề 3<br /> hoá tiêu biểu<br /> dưới<br /> thời<br /> Tình hình<br /> chính trị, kinh Nguyễn ở nửa<br /> đầu thế kỉ<br /> tế, văn hóa<br /> XIX.<br /> dưới triều<br /> Nguyễn (nửa<br /> đầu thế kỉ<br /> XIX)<br /> <br /> Rút ra được<br /> cuộc<br /> kháng<br /> chiến này có<br /> những nét độc<br /> đáo gì.<br /> <br /> Cấp<br /> độ<br /> cao<br /> <br /> Cộng<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2