Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2014-2015
lượt xem 2
download
Vận dụng kiến thức và kĩ năng các bạn đã được học để thử sức với Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2014-2015 này nhé. Thông qua đề kiểm tra giúp các bạn ôn tập và nắm vững kiến thức môn học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2014-2015
- MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I MÔN NGỮ VĂN 10 NĂM HỌC 2014 2015 (Đề chính thức) Thời gian làm bài: 90 phút A. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh hết năm học. Khảo sát bao quát một số nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 10 học kì I theo ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức trắc nghiệm kết hợp với tự luận. * Cụ thể đề kiểm tra cần đánh giá các chuẩn sau: Nắm được những kiến thức cơ bản về thể loại văn học dân gian, tác giả, tác phẩm, của các tác phẩm đã học. Nắm kiến thức về các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn chương. Vận dụng kiến thức của bài đọc hiểu và kĩ năng làm văn để làm bài nghị luận văn học. Từ kiến thức văn học liên hệ với vấn đề đời sống. Từ đó, học sinh có thể hình thành các năng lực sau: + Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản + Năng lực giải quyết những tình huống đạt ra trong văn bản + Năng lực đọc –hiểu thơ Trung đại Việt Nam + Năng lực trình bày suy nghĩ cảm nhận của cá nhân về một vấn đề trong cuộc sống + Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về nội dung và nghệ thuật của văn bản. B. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: Hình thức :Trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luân. Cách tổ chức : Học sinh làm bài trong 90 phút. C. THIẾT LẬP MA TRẬN: Liệt kê các đơn vị kiến thức của các phân môn : Tiếng việt, Văn NLXH và NLVH: Chọn nội dung cần đánh giá ; thực hiện các bước thiết lập ma trận đề. Thiết lập khung ma trận: Chủ đề kiến thức Nhận biết Thông Vận dụng Tổng hiểu Cấp thấp Cấp cao I.Đọc hiểu: Nhận Hiểu Liên hệ với các tác biết được được tác phẩm văn học đã học thể loại dụng của có sử dụng chung của văn biện pháp hình tượng. bản tu từ trong Nhận câu thơ. biết được biện pháp tu từ sử dụng trong một đoạn thơ. Số câu: 1.5 1/2 1 1 Số điểm: Tỉ lệ: 1.0 =10% 1.0 = 10% 1.0 = 10% 3.0 =30% 1
- II. Làm văn. Vận Từ kiến thức đọc dụng kiến hiểu văn bản trung thức đọc đại liên hệ với vấn hiểu thơ đề xã hội hiện đại, trung đại bộc lộ được cách phân tích đánh giá về một hình được bài ảnh đẹp trong cuộc thơ trong sống (hình ảnh bài thơ người lính) “Tỏ lòng” của Phạm Ngũ Lão Số câu: 0 0 1/2 1/2 1 Số điểm: Tỉ lệ: 4.0 = 40% 3.0 = 30% 7.0 =70% Tổng số câu: 1.5 1/2 1/2 1.5 4 Tổng số điểm: Tỉ 1.0=10% 1.0 = 10% 4.0 =40% 4.0=40% 10=100% lệ: D. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA: ĐỀ THI: __________________ (Đề thi có 01 trang gồm hai phần : Đọc hiểu và tự luận. Học sinh làm bài trên giấy thi) I. Đọc hiểu “ Con cò ăn bãi rau răm Đắng cay chụi vậy đãi đằng cùng ai” Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau: 1. Xác định thể loại của văn bản văn học dân gian trên? 2. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật chính được sử dụng trong văn bản? 3.Trình bày suy nghĩ của anh/ chị về hình ảnh những người nông dân trong xã hội ngày nay( trình bày khoảng 3 – 5 câu) II. Làm văn: “Hoành sóc giang sơn kháp kỉ thu Tam quân tì hổ khí thôn ngưu. Nam nhi vị li ễu công danh trái, Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu” (Thuật hoài – Phạm Ngũ Lão) Phân tích bài thơ trên. Qua vẻ đẹp của tráng sĩ thời Trần, hãy trình bày suy nghĩ của anh chị về hình ảnh người lính đảo đang bảo vệ chủ quyền biển đảo ngoài biển Đông. E. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM : Câu Đáp án Điểm I. Đọc hiểu 1. Ca dao 0.5đ 2. Ẩn dụ: 1.5 đ + Con cò: hình ảnh người nông dân thời xưa + bãi rau răm: Số phận cay đắng khổ sở của người nông dân. 2
- > Tác dụng: Hình ảnh sinh động, gây ấn tượng trong việc khắc họa hình ảnh người nông dân thời xưa phải chụi đau khổ mà không biết kêu ai. 3. Học sinh liệt kê được các văn bản : Con cò của Chế Lan Viên; 1.0 đ Bài ca dao “Cái cò lặn lội bờ ao...” II. Làm văn: 1. Yêu cầu về kĩ năng: Học sinh biết cách làm bài văn kết hợp giữa nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Học sinh vận dụng kiến thức đọc hiểu tác phẩm văn học trung đại, khả năng hiểu biết xã hội, và các thao tác nghị luận để viết bài văn nghị luận. Bài viết đảm bảo bố cục, rõ ràng mạch lạc, không sai lỗi chính tả không mắc lỗi dùng từ... 2. Yêu cầu về kiến thức: HS tự do thể hiện suy nghĩ, quan điểm của mình. Song cần đảm bảo những nội dung sau: a. Mở bài : giới thiệu tác giả, tác phẩm, gợi hình ảnh người lính đảo... b. Thân bài: Phân tích: + Hai câu đầu: Hình ảnh người tráng sĩ thời Trần dũng cảm, hiên ngang bảo vệ Tổ Quốc, tư thể sáng ngang tầm vũ trụ. Hào khí “tam quân” dũng mãnh át cả trời đất> hào khí Đông A... + Hai câu sau: Quan niệm về công danh và nhân cách cao đẹp của Phạm Ngũ Lão. > Đánh giá nghệ thuật: Hình ảnh thơ hoành tráng, thích hợp với việc thể hiện hào khí anh hùng của thời đại và tầm vóc, chí hướng của người anh hùng. Ngôn ngữ cô đọng giàu hàm súc, có sự dồn nén cao độ về cảm xúc. > Đánh giá ý nghĩa : Thể hiện lí tưởng cao cả của vị tướng Phạm Ngũ Lão, khắc ghi dấu ấn đáng tự hào về một thời kì oanh liệt, hào hùng của lịch sử dân tộc. Liên hệ: Học sinh tự trình bày cảm nhận của mình.... c. Kết bài: + Đánh giá chung bài thơ + Trính bày cảm nhận của bản thân. * BIỂU ĐIỂM Điểm 6 7: Trình bày sạch đẹp, đáp ứng tương đối đầy đủ yêu cầu về kiến thức và liên hệ phong phú, ngôn từ trong sáng, chuẩn, có cảm xúc.. Điểm 4 5 : Trình bày tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, diễn đạt khá tốt, liên hệ còn mờ nhạt. Điểm 2 3: Thiếu yêu cầu về kiến thức, kĩ năng làm bài còn chưa tốt, mắc lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp... Điểm 1: Bài viết lan man, không xác định được trọng tâm kiến thức, mắc lỗi diễn đạt 3
- Điểm 0: Không làm bài, bỏ giấy trắng. * Trên đây chỉ là định hướng chung. GV tùy mức độ trình bày, diễn đạt của HS để cho điểm, khuyến khích những bài làm sáng tạo, có quan điểm và nhận xét đúng đắn hợp lí. 4
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2014-2015
11 p | 65 | 5
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
3 p | 60 | 4
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2014-2015
15 p | 78 | 4
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
3 p | 64 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn 12 - THPT Trần Quốc Tuấn
2 p | 100 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học 12 năm 2017 - THPT Trần Quốc Tuấn
7 p | 110 | 3
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 357
4 p | 47 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
4 p | 59 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
4 p | 44 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 357
5 p | 78 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 485
5 p | 57 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
5 p | 45 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 10 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
5 p | 70 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 209
3 p | 69 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Hóa lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 132
3 p | 75 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2014-2015
12 p | 79 | 2
-
Đề kiểm tra chất lượng HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014-2015 - THCS&THPT Tà Nung - Mã đề 485
4 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn