intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Trưng Vương (Đề số 2)

Chia sẻ: Lalala Lalala | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Trưng Vương (Đề số 2) giúp học sinh củng cố, rèn luyện kiến thức, chuẩn bị hành trang chu đáo cho kỳ thi vào lớp 10 sắp diễn ra.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Trưng Vương (Đề số 2)

  1. TRƯỜNG THCS TRƯNG VƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Môn Ngữ Văn Thời gian: 90 phút Họ và tên: ……................................................................................................................................... PHẦN 1 (6.5 điểm) Trong bài thơ “Đồng chí” của nhà thơ Chính Hữu đã có những dòng viết hết sức xúc động về  người chiến sĩ: (…) Ruộng nương anh gửi bạn thân cày … Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính ….. Thương nhau tay nắm lấy bàn tay 1. Chép hoàn chỉnh đoạn thơ trên. 2. Sức nặng tư tưởng và cảm xúc  được dẫn dắt và dồn tụ vào một dòng thơ gây ấn  tượng sâu đậm, em hãy chỉ ra câu thơ đó và phân tích làm rõ. 3. Trong câu thơ “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính”, nhà thơ sử dụng phép tu từ gì?  Phân tích phép tu từ và nêu vai trò của nó trong việc diễn đạt ý nghĩa câu thơ. Có một  số tác phẩm trong chương trình văn THCS cũng nói về sự chia ly. Hãy chỉ ra một tác  phẩm 4. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, hãy làm rõ hình ảnh  người chiễn sỹ được khắc hoạ qua khổ thơ trên của bài thơ Đồng Chí, trong đó có sử  dụng một câu ghép (gạch chân, chú thích rõ). PHẦN 2 (3.5 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: “Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm.   Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: ­ Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là… Người thầy giáo già hoảng hốt: ­ Thưa ngài, ngài là… ­ Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là  nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…”          (SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2014) 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản
  2. 2. Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành  công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…” giúp em hiểu gì về vị danh  tướng? 3. Từ cách ứng xử của danh tướng và thầy giáo trong văn bản trên, kết hợp với hiểu biết  xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về truyền thống tôn sư  trọng đạo của dân tộc ta. ­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­ Phần 1: 0.5 điểm + 1 điểm + 1.5 điểm + 3.5 điểm Phần 2: 0.5 điểm + 1 điểm + 2 điểm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1