intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Tây Hồ

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

150
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu tới các bạn học sinh Đề kiểm tra giữa HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Tây Hồ, giúp các bạn ôn tập và củng cố kiến thức cơ bản, nâng cao khả năng sử dụng ngôn từ, khả năng cảm nhận văn học giúp bạn đạt kết quả cao trong bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa HK2 môn Ngữ văn 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Quận Tây Hồ

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ<br /> PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II<br /> Năm học 2017 – 2018<br /> Môn thi: NGỮ VĂN 8<br /> Ngày thi: 2 tháng 3 năm 2018<br /> Thời gian làm bài: 90 phút<br /> <br /> Phần I (5.0 điểm):<br /> Đọc kĩ đoạn văn sau rồi trả lời các câu hỏi:<br /> … (1)Nếu có giặc Mông Thát tràn sang thì cựa gà trống không thể đâm thủng áo<br /> giáp của giặc, mẹo cờ bạc không thể dùng làm mưu lược nhà binh; dẫu rằng ruộng lắm<br /> vườn nhiều, tấm thân quý nghìn vàng khôn chuộc, vả lại vợ bìu con díu, việc quân cơ trăm<br /> sự ích chi; tiền của tuy nhiều khôn mua được đầu giặc, chó săn tuy khỏe khôn đuổi được<br /> quân thù; chén rượu ngon không thể làm cho giặc say chết, tiếng hát hay không thể làm<br /> cho giặc điếc tai. (2)Lúc bấy giờ, ta cùng các ngươi sẽ bị bắt, đau xót biết chừng nào!<br /> (3)Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc các ngươi cũng mất; chẳng những<br /> gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn; chẳng những xã tắc tổ tông ta bị<br /> giày xéo , mà phần mộ cha mẹ các ngươi cũng bị quật lên; chẳng những thân ta kiếp này<br /> chịu nhục, rồi đến trăm năm sau, tiếng dơ khôn rửa, tên xấu còn lưu, mà đến gia thanh các<br /> ngươi cũng không khỏi mang tiếng tướng bại trận. (4)Lúc bấy giờ, dẫu các ngươi muốn vui<br /> vẻ phỏng có được không?<br /> 1- Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Của ai? Nêu ngắn gọn hoàn cảnh ra đời của tác<br /> phẩm.<br /> 2- Ghi lại nội dung của đoạn văn bằng một câu hoàn chỉnh.<br /> 3- Xác định kiểu câu của các câu (1), (2), (4) trong đoạn và cho biết mục đích nói của các<br /> câu đó.<br /> 4- Khát vọng đánh thắng giặc ngoại xâm, giành độc lập – tự do cho Tổ quốc của vị<br /> chủ tướng trong đoạn văn trên đã trở thành hiện thực. Nhưng từ khát vọng, ước mơ đến<br /> hiện thực ấy là cả một chặng đường dài. Hãy viết một đoạn văn (khoảng nửa trang giấy<br /> thi) để chia sẻ với bạn bè về khát vọng, ước mơ của em và cả những dự định để biến<br /> ước mơ ấy trở thành hiện thực.<br /> Phần II (5.0 điểm):<br /> Kết thúc bài thơ “Quê hương”, nhà thơ Tế Hanh viết:<br /> Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ<br /> Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,<br /> Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi<br /> Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!<br /> Tình yêu quê hương trong xa cách, với Tế Hanh, là nỗi nhớ khôn nguôi những hình<br /> ảnh thân thuộc của làng chài ven biển miền Trung. Còn tình yêu quê hương trong em là gì?<br /> Hãy viết bài văn nghị luận về tình yêu quê hương, đất nước của thế hệ trẻ ngày nay.<br /> <br /> Chúc các em làm bài tốt!<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 8 – ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II<br /> NĂM HỌC 2017- 2018<br /> <br /> Câu<br /> <br /> Phần I (5.0 điểm)<br /> Yêu cầu<br /> <br /> HS trả lời được:<br /> - Đoạn văn trích từ: “Hịch tướng sĩ”<br /> - Tác giả: Trần Quốc Tuấn<br /> 1<br /> (1.0 điểm) - Hoàn cảnh ra đời: Vào khoảng trước cuộc kháng chiến chống<br /> quân Mông- Nguyên lần thứ hai (1285), nhằm khích lệ tướng<br /> sĩ học tập cuốn “Binh thư yếu lươc” do chính ông biên soạn<br /> - Nội dung đoạn văn: Chỉ ra cái hậu quả của giặc ngoại xâm.<br /> (Nếu HS chỉ nêu được nội dung, chưa viết thành câu – 0.25<br /> 2<br /> ( 0.5 điểm) điểm)<br /> <br /> 3<br /> (1.5 điểm)<br /> <br /> 4<br /> (2.0 điểm)<br /> <br /> Điểm<br /> 0.25 đ<br /> 0.25 đ<br /> 0.5 đ<br /> 0.5 đ<br /> <br /> - HS xác định đúng kiểu câu và mục đích nói của mỗi câu được<br /> 0.5 điểm. Cụ thể:<br /> + Câu 1: Kiểu câu trần thuật; hành động trình bày nhằm phê 0.5 đ<br /> phán thói hưởng lạc của các tướng sĩ<br /> + Câu 2: Kiểu câu cảm thán; hành động bộc lộ cảm xúc thể 0.5 đ<br /> hiện thái độ đau đớn, xót xa của tác giả<br /> + Câu 4: Kiểu câu nghi vấn; hành động bộc lộ cảm xúc nhằm 0.5 đ<br /> khơi gợi sự đồng cảm của các tướng sĩ<br /> Học sinh trình bày suy nghĩ riêng của mình theo yêu cầu của đề,<br /> nhứng phải đạt được những nội dung cơ bản sau:<br /> - Từ tư tưởng của Hịch tưởng sĩ để thấy rằng không thể làm<br /> 1.5 đ<br /> nên điều gì lớn lao nếu không có khát vọng.<br /> <br /> - Nêu ước mơ của cá nhân<br /> - Từ ước mơ bày tỏ được thái độ trách nhiệm.<br /> * Hình thức: đoạn văn hướng đến đối tượng bạn bè, đảm bảo<br /> độ dài, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc<br /> 0.5 đ<br /> Phần II (5.0 điểm)<br /> Mở bài: Nếu quan niệm của cá nhân về tình yêu quê hương.<br /> 1.0 đ<br /> Thân bài:<br /> - Giải thích quan niệm tình yêu quê hương của mình;<br /> 1,0 đ<br /> - Biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương;<br /> 1.0 đ<br /> - Trách nhiệm của bản thân.<br /> 1.0 đ<br /> Kết bài: Khẳng định tình yêu quê hương là tình cảm đẹp, nâng 1,0 đ<br /> đỡ tâm hồn con người,…<br /> (GK căn cứ bài làm cụ thể của HS để cho điểm phù hợp)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2