SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I - LỚP 12<br />
NĂM HỌC 2016-2017<br />
ĐỀ THI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br />
Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề<br />
<br />
Họ, tên thí sinh:..................................................................... Số báo danh: ..................................................<br />
Câu 1. (2,5 điểm)<br />
Vì sao nói Pháp luật có vai trò rất quan trọng đối với mọi công dân?<br />
Câu 2. (4,5 điểm)<br />
K và Q đang vội đến trường. Tới ngã tư, thấy đèn đỏ nhưng vắng người qua lại, hai bạn đã vượt<br />
đèn đỏ,…<br />
Câu hỏi:<br />
a. Hành vi vượt đèn đỏ của hai bạn là biểu hiện của hình thức nào trong các hình thức thực hiện<br />
pháp luật? (0,5điểm)<br />
b. Em có đồng tình với việc làm của hai bạn đó không? Vì sao? (1,5 điểm)<br />
c. Em hãy cho biết thế nào là thực hiện pháp luật? Bản thân em cần thực hiện pháp luật như thế<br />
nào khi tham gia giao thông, trong bảo vệ tài sản của lớp, của trường và tài sản công cộng? (2,5 điểm)<br />
Câu 3. (3 điểm)<br />
Ông T mất đi, bà N đã già yếu nên không thể ở một mình. Bà có nguyện vọng được ở với con trai<br />
út vì hợp với vợ chồng họ hơn. Vợ chồng người con út cũng muốn mẹ về ở cùng. Nhưng những người<br />
con khác không đồng ý vì cho rằng: con cái được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với cha mẹ nên cần<br />
luân phiên mỗi người phụng dưỡng mẹ một tháng.<br />
Câu hỏi:<br />
a. Luân phiên phụng dưỡng mẹ mỗi người một tháng có phải là bình đẳng về quyền và nghĩa vụ<br />
đối với mẹ không? (1 điểm)<br />
b. Nếu là con bà N, em sẽ ứng xử như thế nào? (2 điểm)<br />
----------- HẾT ---------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.<br />
<br />
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 12<br />
<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC<br />
<br />
NĂM HỌC 2016-2017<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ THI MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN<br />
<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Nội dung trình bày<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Vì sao nói Pháp luật có vai trò rất quan trọng đối với mọi công dân?<br />
<br />
2,5<br />
<br />
a. Pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp của mình.<br />
- Vì: Hiến pháp, các luật cơ bản dưới luật về dân sự, hôn nhân và gia đình, thương<br />
mại, thuế, giáo dục,…đã thừa nhận, cụ thể hóa nội dung, cách thức thực hiện các<br />
quyền công dân trong các lĩnh vực cụ thể.<br />
- Do đó, pháp luật là căn cứ và phương tiện để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp<br />
pháp của mình. Bên cạnh đó, pháp luật còn hướng dẫn công dân cách thức thực hiện<br />
các quyền công dân.<br />
b. Pháp luật là phương tiện để công dân bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình.<br />
Vì: các luật về hành chính, hình sự, tố tụng đã quy định trong đó thẩm quyền, nội<br />
dung, hình thức, thủ tục giải quyết tranh chấp, khiếu nại và xử lý các vi phạm pháp<br />
luật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.<br />
Các quy định đó, chính là căn cứ và phương tiện để công dân bảo vệ các quyền, lợi<br />
ích hợp pháp của mình khi bị xâm hại.<br />
K và Q đang vội đến trường. Tới ngã tư, thấy đèn đỏ nhưng vắng người qua lại,<br />
hai bạn đã vượt đèn đỏ,….<br />
<br />
0,25<br />
<br />
a. Hành vi vượt đèn đỏ của hai bạn là biểu hiện của hình thức không tuân thủ pháp<br />
luật.<br />
b. Yêu cầu học sinh nêu được các ý cơ bản sau:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,5<br />
4,5<br />
0,5<br />
<br />
- Không đồng ý với việc làm của K và Q. Vì:<br />
+ Làm như vậy là không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.<br />
<br />
3<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
+ Không vượt đèn đỏ (khi không có sự điều khiển giao thông khác) là quy định ai<br />
cũng phải tôn trọng và thực hiện để đề phòng trường hợp bất ngờ va chạm với ai đó,<br />
nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, cho người khác và để rèn thói quen nghiêm túc<br />
với pháp luật.<br />
c.Thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích, làm cho những quy định<br />
của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức.<br />
- Khi tham gia giao thông:<br />
+ Đi bộ trên vỉa hè hoặc đi sát mép bên phải đường; chỉ sang ở những nói có vạch kẻ<br />
đường dành cho người đi bộ và chỉ đi khi nào có tín hiệu cho phép.<br />
+ Khi đi xe đạp: Đi đúng phần đường dành cho người đi xe đạp; không dàn hàng<br />
ngang; không lạng lách;….<br />
+ Khi ngồi trên xe máy: đội mũ bảo hiểm; không mang vác vật cồng kềnh;…..<br />
- Đối với tài sản của lớp, trường và tài sản công cộng: giữ gìn bảo vệ, không xâm<br />
phạm tới các tài sản này; phê phán các hành vi xâm phạm tới các tài sản này.<br />
Ông T mất đi, bà N đã già yếu nên không thể ở một mình. Bà có nguyện vọng<br />
được ở với con trai út vì hợp với vợ chồng họ hơn. Vợ chồng người con út cũng<br />
muốn mẹ về ở cùng. Nhưng những người con khác không đồng ý vì cho rằng:<br />
con cái được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với cha mẹ nên cần luân phiên<br />
mỗi người phụng dưỡng mẹ một tháng.<br />
<br />
1, 0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
3,0<br />
<br />
Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau nhưng cần nêu được những ý cơ<br />
bản sau:<br />
a. Luân phiên phụng dưỡng mẹ mỗi người một tháng: về hình thức có vẻ bình đẳng,<br />
song thực chất không phải là bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với mẹ. Bởi vì, đây<br />
không chỉ là vấn đề thuộc quyền và nghĩa vụ về pháp luật mà còn là tình cảm mẫu tử<br />
và đạo đức.<br />
b. Cách ứng xử của em nếu là con của bà N:<br />
- Em sẽ phân tích cho anh, chị, em hiểu:<br />
+ Bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với mẹ không có nghĩa là chia đều mỗi người<br />
nuôi mẹ một tháng.<br />
+ Bình đẳng về quyền và nghĩa vụ đối với mẹ có nghĩa là con cái đều có quyền và<br />
nghĩa vụ phụng dưỡng mẹ. Tuy nhiên, nên tôn trọng nguyện vọng của mẹ. Những<br />
người con khác không trực tiếp nuôi dưỡng mẹ nhưng có thể đóng góp tiền của cùng<br />
người con út nuôi dưỡng mẹ, thường xuyên thăm hỏi mẹ, cùng nhau chăm sóc mẹ khi<br />
mẹ ốm đau,….<br />
- Thực hiện những điều đã phân tích ở trên.<br />
Lưu ý Ở câu 2, 3 chấp nhận cách diễn đạt khác nhau của học sinh nhưng nội dung cơ<br />
bản phải phù hợp với đáp án.<br />
Tổng điểm toàn bài (Câu 1 + câu 2 + câu 3)<br />
<br />
1, 0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
<br />
10<br />
<br />