PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
Năm học 2017-2018<br />
<br />
MÔN: LỊCH SỬ 9<br />
Ngày kiểm tra: 13/12/2017<br />
(Thời gian làm bài: 45 phút)<br />
Câu 1: (2,5 điểm).<br />
Trình bày hoàn cảnh ra đời, mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN.<br />
Câu 2: (4,5 điểm).<br />
Bằng những kiến thức đã học về tình hình kinh tế nước Mĩ sau Chiến tranh<br />
thế giới thứ hai, em hãy chứng minh rằng: “Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai Mĩ<br />
đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất, đứng đầu hệ thống tư bản chủ<br />
nghĩa”. Nguyên nhân nào giúp Mĩ đạt được những thành tựu to lớn như vậy?<br />
Câu 3: (3,0 điểm).<br />
Phân tích những tác động của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm<br />
1945 đến nay đối với cuộc sống con người. Theo em, chúng ta phải làm gì để<br />
hạn chế các tác động tiêu cực mà cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật mang lại?<br />
.........................................Hết.....................................<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br />
<br />
Câu<br />
<br />
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: LỊCH SỬ 9<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
* Hoàn cảnh ra đời:<br />
- Sau khi giành độc lập nhiều nước Đông Nam Á ngày<br />
càng nhận thức rõ sự cần thiết phải cùng nhau hợp tác để<br />
Câu 1 phát triển đất nước, nhằm hạn chế ảnh hưởng của các<br />
(2,5điểm) cường quốc bên ngoài đối với khu vực.<br />
- Ngày 8 – 8 – 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br />
(ASEAN) được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan) với sự<br />
tham gia của 5 nước: In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lippin, Thái Lan, Xin-ga-po.<br />
* Mục tiêu hoạt động: phát triển kinh tế và văn hóa thông<br />
qua nỗ lực hợp tác chung giữa các nước thành viên trên<br />
tinh thần duy trì hòa bình và ổn định khu vực.<br />
* Chứng minh:<br />
-Trong những năm 1945 – 1950:<br />
+ Chiếm hơn một nửa sản lượng công nghiệp thế giới<br />
(56,47%- 1948).<br />
+ Sản lượng nông nghiệp gấp 2 lần sản lượng của 5 nước<br />
Anh, Pháp, Tây Đức, Italia, Nhật cộng lại.<br />
+ Nắm trong tay ¾ trữ lược vàng thế giới, là chủ nợ duy<br />
nhất trên thế giới.<br />
Câu 2 +Về quân sự, Mĩ có lực lượng mạnh nhất thế giới tư bản<br />
(4,5điểm) và độc quyền về vũ khí nguyên tử.<br />
- Trong những thập niên tiếp theo, tuy vẫn còn đứng đầu<br />
thế giới về nhiều mặt nhưng kinh tế Mĩ không còn giữ ưu<br />
thế tuyệt đối như trước kia nữa: sản lượng công nghiệp<br />
giảm, dự trữ vàng giảm, đồng đôla bị phá giá 2 lần ...<br />
* Nguyên nhân phát triển:<br />
- Ở xa chiến trường, không bị chiến tranh tàn phá nên yên<br />
ổn phát triển sản xuất.<br />
- Kiếm được 114 tỉ USD lợi nhuận từ buôn bán vũ khí,<br />
hàng hóa cho các nước tham chiến.<br />
- Áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, giàu tài nguyên<br />
thiên nhiên, nhân công dồi dào...<br />
* Phân tích tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ<br />
thuật:<br />
-Tác động tích cực:<br />
Câu 3 + Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và<br />
(3,0 điểm) năng suất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng<br />
cuộc của con người.<br />
+Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0,75<br />
<br />
1,0<br />
<br />
0,75<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,75<br />
0,75<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ theo hướng<br />
tăng dần tỉ lệ trong các ngành dịch vụ và giảm dần trong<br />
lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.<br />
- Tác động tiêu cực:<br />
+ Chế tạo các loại vũ khí và phương tiện quân sự có sức<br />
tàn phá, hủy diệt sự sống.<br />
+ Gây ra nạn ô nhiễm môi trường ( ô nhiễm khí quyển, đại<br />
dương, sông hồ…), nhiễm phóng xạ nguyên tử.<br />
+ Xuất hiện nhiều tai nạn lao động và giao thông.<br />
+ Xuất hiện những loại dịch bệnh mới cùng những đe dọa<br />
về đạo đức xã hội và an ninh đối với con người.<br />
* Biện pháp hạn chế tác động tiêu cực: Đây là phần câu<br />
hỏi mở cho nên học sinh có thể đưa ra các quan điểm, ý<br />
kiến của cá nhân. GV chấm cần linh hoạt. Nếu học sinh<br />
trình bày đúng, lập luận logic những quan điểm mà mình<br />
đưa ra thì giáo viên hoàn toàn có thể cho điểm học sinh.<br />
Gợi ý:<br />
+ Con người cần phải nghiên cứu để khai thác hợp lý và<br />
bảo vệ tài nguyên, môi trường.<br />
+ Sử dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật vào đúng<br />
mục đích hòa bình, nhân đạo.<br />
+ Tuyên truyền mọi người cùng chung tay hạn chế các tác<br />
động tiêu cực của cách mạng khoa học - kĩ thuật...<br />
Tổng<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
10<br />
<br />