intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Kim Sơn

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Kim Sơn tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2017-2018 - THCS Kim Sơn

PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br /> TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> Năm học 2017-2018<br /> <br /> MÔN: LỊCH SỬ 9<br /> Ngày kiểm tra: 13/12/2017<br /> (Thời gian làm bài: 45 phút)<br /> Câu 1: (2,5 điểm).<br /> Trình bày hoàn cảnh ra đời, mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN.<br /> Câu 2: (4,5 điểm).<br /> Bằng những kiến thức đã học về tình hình kinh tế nước Mĩ sau Chiến tranh<br /> thế giới thứ hai, em hãy chứng minh rằng: “Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai Mĩ<br /> đã vươn lên trở thành nước tư bản giàu mạnh nhất, đứng đầu hệ thống tư bản chủ<br /> nghĩa”. Nguyên nhân nào giúp Mĩ đạt được những thành tựu to lớn như vậy?<br /> Câu 3: (3,0 điểm).<br /> Phân tích những tác động của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm<br /> 1945 đến nay đối với cuộc sống con người. Theo em, chúng ta phải làm gì để<br /> hạn chế các tác động tiêu cực mà cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật mang lại?<br /> .........................................Hết.....................................<br /> <br /> PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br /> TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br /> <br /> Câu<br /> <br /> ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA<br /> HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> MÔN: LỊCH SỬ 9<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> * Hoàn cảnh ra đời:<br /> - Sau khi giành độc lập nhiều nước Đông Nam Á ngày<br /> càng nhận thức rõ sự cần thiết phải cùng nhau hợp tác để<br /> Câu 1 phát triển đất nước, nhằm hạn chế ảnh hưởng của các<br /> (2,5điểm) cường quốc bên ngoài đối với khu vực.<br /> - Ngày 8 – 8 – 1967, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á<br /> (ASEAN) được thành lập tại Băng Cốc (Thái Lan) với sự<br /> tham gia của 5 nước: In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lippin, Thái Lan, Xin-ga-po.<br /> * Mục tiêu hoạt động: phát triển kinh tế và văn hóa thông<br /> qua nỗ lực hợp tác chung giữa các nước thành viên trên<br /> tinh thần duy trì hòa bình và ổn định khu vực.<br /> * Chứng minh:<br /> -Trong những năm 1945 – 1950:<br /> + Chiếm hơn một nửa sản lượng công nghiệp thế giới<br /> (56,47%- 1948).<br /> + Sản lượng nông nghiệp gấp 2 lần sản lượng của 5 nước<br /> Anh, Pháp, Tây Đức, Italia, Nhật cộng lại.<br /> + Nắm trong tay ¾ trữ lược vàng thế giới, là chủ nợ duy<br /> nhất trên thế giới.<br /> Câu 2 +Về quân sự, Mĩ có lực lượng mạnh nhất thế giới tư bản<br /> (4,5điểm) và độc quyền về vũ khí nguyên tử.<br /> - Trong những thập niên tiếp theo, tuy vẫn còn đứng đầu<br /> thế giới về nhiều mặt nhưng kinh tế Mĩ không còn giữ ưu<br /> thế tuyệt đối như trước kia nữa: sản lượng công nghiệp<br /> giảm, dự trữ vàng giảm, đồng đôla bị phá giá 2 lần ...<br /> * Nguyên nhân phát triển:<br /> - Ở xa chiến trường, không bị chiến tranh tàn phá nên yên<br /> ổn phát triển sản xuất.<br /> - Kiếm được 114 tỉ USD lợi nhuận từ buôn bán vũ khí,<br /> hàng hóa cho các nước tham chiến.<br /> - Áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, giàu tài nguyên<br /> thiên nhiên, nhân công dồi dào...<br /> * Phân tích tác động của cuộc cách mạng khoa học kĩ<br /> thuật:<br /> -Tác động tích cực:<br /> Câu 3 + Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và<br /> (3,0 điểm) năng suất lao động, nâng cao mức sống và chất lượng<br /> cuộc của con người.<br /> +Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,75<br /> 0,75<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ theo hướng<br /> tăng dần tỉ lệ trong các ngành dịch vụ và giảm dần trong<br /> lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp.<br /> - Tác động tiêu cực:<br /> + Chế tạo các loại vũ khí và phương tiện quân sự có sức<br /> tàn phá, hủy diệt sự sống.<br /> + Gây ra nạn ô nhiễm môi trường ( ô nhiễm khí quyển, đại<br /> dương, sông hồ…), nhiễm phóng xạ nguyên tử.<br /> + Xuất hiện nhiều tai nạn lao động và giao thông.<br /> + Xuất hiện những loại dịch bệnh mới cùng những đe dọa<br /> về đạo đức xã hội và an ninh đối với con người.<br /> * Biện pháp hạn chế tác động tiêu cực: Đây là phần câu<br /> hỏi mở cho nên học sinh có thể đưa ra các quan điểm, ý<br /> kiến của cá nhân. GV chấm cần linh hoạt. Nếu học sinh<br /> trình bày đúng, lập luận logic những quan điểm mà mình<br /> đưa ra thì giáo viên hoàn toàn có thể cho điểm học sinh.<br /> Gợi ý:<br /> + Con người cần phải nghiên cứu để khai thác hợp lý và<br /> bảo vệ tài nguyên, môi trường.<br /> + Sử dụng những thành tựu khoa học kĩ thuật vào đúng<br /> mục đích hòa bình, nhân đạo.<br /> + Tuyên truyền mọi người cùng chung tay hạn chế các tác<br /> động tiêu cực của cách mạng khoa học - kĩ thuật...<br /> Tổng<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2