ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN, HỌC KÌ 1, LỚP 9<br />
Đề số 1 (Thời gian làm bài: 90 phút)<br />
A. MA TRẬN (BẢNG HAI CHIỀU)<br />
Mức độ Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cao<br />
<br />
Thấp<br />
Lĩnh vực nội dung<br />
Văn<br />
học<br />
<br />
TN<br />
<br />
Phương thức C3<br />
biểu đạt<br />
Nội dung<br />
Nghệ thuật<br />
<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
TN<br />
<br />
TL<br />
1<br />
<br />
C6<br />
<br />
C13<br />
<br />
1<br />
<br />
C4<br />
C7<br />
<br />
3<br />
<br />
Tiếng Phương châm<br />
Việt hội thoại<br />
<br />
C1<br />
<br />
1<br />
<br />
Lời dẫn trực<br />
<br />
C8<br />
<br />
1<br />
<br />
tiếp, gián tiếp<br />
Biện pháp tu từ<br />
<br />
C9<br />
<br />
1<br />
<br />
Từ Hán Việt<br />
<br />
C12<br />
<br />
1<br />
<br />
Phương ngữ<br />
<br />
Tập<br />
làm<br />
văn<br />
<br />
C2<br />
<br />
1<br />
<br />
Các kiểu câu<br />
<br />
C5<br />
C11<br />
<br />
2<br />
<br />
Dấu câu<br />
<br />
C10<br />
<br />
1<br />
<br />
Tóm tắt văn<br />
bản tự sự<br />
<br />
C14<br />
<br />
Viết bài văn<br />
thuyết minh<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Trọng số điểm<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
8<br />
2<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
1<br />
C15<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
4<br />
<br />
15<br />
10<br />
<br />
Câu 13 được 1 điểm (mỗi ý nối đúng được 0, 25 điểm), các câu trắc nghiệm<br />
khác mỗi câu được 0, 25 điểm.<br />
Câu tự luận 14 được 2 điểm; câu tự luận 15 được 4 điểm<br />
1<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ<br />
I. Trắc nghiệm khách quan (4 điểm, 13 câu; câu 13 được 1 điểm, mỗi ý<br />
nối đúng 0,25 điểm, các câu trắc nghiệm khác mỗi câu 0,25 điểm).<br />
Khoanh tròn vào chỉ một chữ cái trước câu trả lời đúng.<br />
1. Cách nói nào sau đây đảm bảo phương châm quan hệ trong hội thoại?<br />
A. Nói đúng chủ đề, không nói lạc đề<br />
B. Nói những điều mình tin là đúng và có chứng cứ xác thực<br />
C. Nói ngắn gọn, rành mạch, tránh nói mơ hồ<br />
D. Nói tế nhị, tôn trọng người đối thoại<br />
2. Trong các từ cùng chỉ một loại cá sau, từ nào là phương ngữ Nam bộ?<br />
A. Cá lóc<br />
B. Cá quả<br />
C. Cá tràu<br />
D. Cá chuối<br />
• Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 3 đến 12:<br />
“Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây..., cái câu nói của người đàn<br />
bà tản cư hôm trước lại vang dội lên trong tâm trí ông.<br />
Hay là quay về làng ?...<br />
Vừa chớm nghĩ như vậy, lập tức ông lão phản đối ngay. Về làm gì cái<br />
làng ấy nữa. Chúng nó theo Tây cả rồi. Về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ<br />
Cụ Hồ...<br />
Nước mắt ông lão giàn ra. Về làng tức là chịu quay lại làm nô lệ cho<br />
thằng Tây. Ông lão nghĩ ngay đến mấy thằng kì lí chuyên môn khua<br />
khoét ngày trước lại ra vào hống hách ở trong cái đình. Và cái đình lại<br />
như của riêng chúng nó, lại thâm nghiêm ghê gớm, chứa toàn những sự<br />
ức hiếp, đè nén. Ngày ngày chúng nó lại dong ra dong vào, đánh tổ tôm<br />
mà bàn tư việc làng với nhau ở trong ấy. Những hạng khố rách áo ôm<br />
2<br />
<br />
như ông có đi qua cũng chỉ có dám liếc trộm vào rồi cắm đầu xuống mà<br />
lủi đi. Anh nào dám ho he, hóc hách một tí thì chúng nó tìm cách để hại,<br />
cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống ra khỏi làng...<br />
Ông Hai nghĩ rợn cả người. Cả cuộc đời đen tối lầm than cũ nổi lên<br />
trong ý nghĩ ông. Ông không thể trở về làng ấy được nữa. Về bây giờ ông<br />
chịu mất hết à?<br />
Không thể được! Làng thì yêu thật, nhưng làng theo Tây mất rồi thì<br />
phải thù.”<br />
(Trích Làng, Kim Lân, Ngữ văn 9, tập 1)<br />
3. Dòng nào nêu đúng phương thức biểu đạt của đoạn trích trên?<br />
A. Tự sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm<br />
B. Lập luận kết hợp với miêu tả, biểu cảm<br />
C. Miêu tả kết hợp với biểu cảm<br />
D. Biểu cảm kết hợp với thuyết minh<br />
4. Nét đặc sắc nhất về nghệ thuật trong đoạn trích trên là gì?<br />
A. Nghệ thuật tả cảnh chi tiết, gợi cảm<br />
B. Nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật tinh tế<br />
C. Cách kể chuyện xen lẫn biểu cảm sinh động, chân thực<br />
D. Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện hấp dẫn<br />
5. Câu “Làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù." là câu<br />
gì?<br />
A. Câu đơn<br />
B. Câu đặc biệt<br />
C. Câu ghép<br />
D. Câu rút gọn<br />
<br />
3<br />
<br />
6. Đoạn trích trên thể hiện tâm sự của ai?<br />
A. Ông Hai<br />
B. Tác giả<br />
C. Người đàn bà tản cư<br />
D. Mụ chủ nhà<br />
7. Đoạn trích được thể hiện bằng hình thức ngôn ngữ nào ?<br />
A. Độc thoại<br />
B. Đối thoại<br />
C. Đối thoại xen độc thoại<br />
D. Độc thoại nội tâm<br />
8. Thành phần gạch chân trong câu sau là lời dẫn gián tiếp. Đúng hay sai?<br />
“Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây..., cái câu nói của người đàn bà<br />
tản cư hôm trước lại vang dội lên trong tâm trí ông.”<br />
A. Đúng<br />
B. Sai<br />
9. Thành phần gạch chân trong câu “Anh nào dám ho he, hóc hách một tí<br />
thì chúng nó tìm cách để hại, cắt phần ruộng, truất ngôi, trừ ngoại, tống<br />
ra khỏi làng...” được viết theo biện pháp tu từ nào?<br />
A. Liệt kê<br />
B. Lặp từ<br />
C. Điệp ngữ<br />
D. Ẩn dụ<br />
10. Dấu “...” ở cuối câu văn dẫn ở câu 9 có tác dụng gì?<br />
A. Làm dãn nhịp điệu câu văn<br />
B. Thể hiện lời nói ngắt quãng<br />
C. Thể hiện sự liệt kê chưa hết<br />
D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện một nội dung bất ngờ<br />
11. Câu “Không thể được!” trong đoạn văn trên thuộc loại câu nào?<br />
<br />
4<br />
<br />
A. Nghi vấn<br />
B. Cầu khiến<br />
C. Cảm thán<br />
D. Trần thuật<br />
12. Từ nào sau đây không là từ Hán Việt?<br />
A. tản cư<br />
B. đè nén<br />
C. kháng chiến<br />
D. lầm than<br />
13. Nối tên một văn bản trong cột A với một nhận định tương ứng trong cột<br />
B (1 điểm, mỗi ý nối đúng được 0, 25 điểm):<br />
A<br />
<br />
B<br />
<br />
a) Đấu tranh cho một thế giới hoà 1) là một văn bản thuyết minh sinh<br />
bình<br />
<br />
động, hấp dẫn, có kết hợp sử dụng<br />
các yếu tố miêu tả<br />
<br />
b) Khúc hát ru những em bé lớn trên 2) là một văn bản nghị luận nổi tiếng<br />
lưng mẹ<br />
<br />
với cách lập luận chặt chẽ, chứng cứ<br />
xác thực<br />
<br />
c) Cây chuối trong đời sống Việt 3) là một văn bản biểu cảm có sự kết<br />
Nam<br />
<br />
hợp nhuần nhuyễn với yếu tố tự sự,<br />
miêu tả và bình luận<br />
<br />
d) Bếp lửa<br />
<br />
4) là một văn bản biểu cảm có sự kết<br />
hợp của yếu tố tự sự, giọng điệu ngọt<br />
ngào, trìu mến<br />
<br />
e) Bài thơ về tiểu đội xe không kính<br />
<br />
5<br />
<br />