ĐỀ- ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2014-2015<br />
Môn : SINH 11<br />
PHẦN 1: MA TRẬN.<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Trao đổi nước<br />
và ion khoáng ở<br />
thực vật<br />
<br />
Cơ chế<br />
<br />
Vận dụng cấp<br />
độ thấp<br />
Ý nghĩa<br />
<br />
30% tổng điểm=<br />
3điểm<br />
<br />
66.7 % hàng= 2<br />
điểm<br />
<br />
33.3 % hàng= 1<br />
điểm<br />
<br />
Thoát hơi nước<br />
<br />
Cơ chế.<br />
<br />
Vai trò<br />
<br />
20% tổng điểm=<br />
2 điểm<br />
Hô hấp ở thực<br />
vật<br />
<br />
25 % hàng =<br />
0.5 điểm<br />
<br />
25 % hàng = 0.5<br />
điểm<br />
Giải thích hiện<br />
tượng trong thực<br />
tiễn<br />
100% hàng = 2<br />
điểm<br />
<br />
20% tổng điểm=<br />
2 điểm<br />
Quang hợp ở các<br />
nhóm thực vật<br />
<br />
Cơ chế.<br />
<br />
30% tổng điểm=<br />
3 điểm<br />
<br />
33.3% hàng = 1<br />
điểm<br />
<br />
10 điểm<br />
<br />
1.5điểm = 15 % 4 điểm =40 %<br />
tổng điểm bài<br />
tổng điểm bài<br />
kiểm tra.<br />
kiểm tra.<br />
<br />
Vận dụng cấp độ<br />
cao<br />
<br />
Giải thích, liên hệ,<br />
so sánh và tìm mối<br />
quan hệ với trao đổi<br />
nước, ion khoáng.<br />
50 % hàng = 1 điểm<br />
<br />
Phân biệt quang<br />
hợp ở thực vật<br />
C3 , C4, CAM.<br />
66.7 % hàng =<br />
2 điểm<br />
3.5 điểm= 35%<br />
tổng điểm bài<br />
kiểm tra.<br />
<br />
1 điểm=10% tổng<br />
điểm bài kiểm tra.<br />
<br />
PHẦN 2: Đề .<br />
Câu 1(2 điểm): Tìm từ phù hợp điền vào chỗ trống hoàn chỉnh nội dung sau:<br />
Rễ cây hấp thụ khoáng chủ yếu dưới dạng ....(1).....với hai phương thức là hấp<br />
thụ.......(2).......và hấp thụ........(3).........Sự hấp thụ chủ động các chất của rễ đòi hỏi phải cung<br />
cấp......(4)..............Tính chủ động trên được thể hiện do tính..........(5).........của màng sinh chất,<br />
do đó các chất có thể được vận chuyển không theo quy luật khuyếch tán: từ nơi có nồng độ<br />
.........(6).....đến nơi có nồng độ.......(7)......<br />
Câu 2(3 điểm): Sự thoát hơi nước ở lá và sự hấp thụ nước ở rễ có mối quan hệ như thế nào?<br />
Nếu thoát hơi nước ở lá mạnh hơn hấp thụ nước ở rễ sẽ gây ra hậu quả gì? Giải thích?<br />
Câu 3(2 điểm): So sánh sự khác nhau cơ bản giữa các chu trình cố định CO2 ở thực vật C3 và<br />
C4.<br />
Câu 4(2 điểm): Trong quá trình bảo quản nông sản, thực phẩm, rau quả ở nhà. Theo em chúng<br />
ta nên điều khiển quá trình hô hấp ở mức tối đa hay tối thiểu? Vì sao?<br />
Câu 5(1 điểm): a.Sản phẩm của pha sáng trong quang hợp là gì?<br />
<br />
b.Ôxi trong quang hợp có nguồn gốc từ đâu?<br />
PHẦN 3: ĐÁP ÁN<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Nội dung<br />
1. Ion.<br />
2. Chủ động ( thụ động).<br />
3. Thụ động ( chủ động).<br />
4. Năng lượng.<br />
5. Thấm chọn lọc.<br />
6. Cao.<br />
7. Thấp.<br />
* Thoát hơi nước ở lá ảnh hưởng đến sự hấp thụ nước ở rễ:<br />
- Thoát hơi nước tạo động lực đầu trên cho sự hấp thụ nước ở rễ.<br />
- Nếu thoát hơi nước nhanh thì sự hấp thụ nước ở rễ mạnh và ngược lại<br />
- Nếu thóat hơi nước ở lá mạnh hơn sự hấp thụ nước ở rễ thì dẫn đến<br />
tình trạng cây bị thiếu nước, lá héo tạm thời. Nếu kéo dài cây sẽ bị chết<br />
* Hấp thụ nước ảnh hưởng đến sự thoát hơi nước<br />
- Sự hấp thụ nước tạo nên một lực đẩy để đưa dòng nước từ rễ lên lá<br />
cung cấp cho quá trình thoát hơi nước<br />
- Nếu sự hấp thụ nước càng mạnh thì sự thoát hơi nước càng nhanh và<br />
ngược lại<br />
- Khi sự hấp thụ nước không đáp ứng đủ và kịp thời cho quá trình thoát<br />
hơi nước sẽ làm mất cân bằng nước trong cây và gây ra một số hậu quả<br />
xấu cho cây trồng<br />
ĐẶC ĐIỂM SO SÁNH<br />
C3<br />
C4<br />
Chất nhận CO2 đầu tiên<br />
RiDP<br />
PEP<br />
Sản phẩm cố định CO2 đầu tiên<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
APG<br />
<br />
AOA<br />
<br />
Thời gian thực hiện<br />
Ban ngày<br />
Ban ngày<br />
Năng suất sinh học<br />
Trung bình Cao<br />
- Điều khiển về mức tối thiểu.<br />
- Vì muốn bảo quản tốt thì phải đảm bảo về số lượng và chất<br />
lượng.<br />
- Nếu để hô hấp xảy ra thì toàn bộ chất hữu cơ trong sản phẩm sẽ<br />
bị phân hủy và tiêu hao rất nhanh chóng số lượng và chất lượng<br />
vật bảo quản.<br />
a. O2, ATP, NADH.<br />
b. Do quang phân li nước.<br />
<br />
Điểm<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />