intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc

Chia sẻ: Nguyễn Văn Toàn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Âu Lạc

UBND QUẬN TÂN BÌNH<br /> TRƯỜNG THCS ÂU LẠC<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> Môn: Sinh học - lớp 8<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1: (2điểm) Cơ thể người và động vật là một hệ thống nhất, toàn vẹn, có thể<br /> chia thành nhiều mức độ tổ chức khác nhau, với mức độ lớn nhất là cơ thể rồi<br /> đến hệ thống cơ quan, cơ quan, mô, tế bào và phân tử. Trong đó, tế bào là đơn vị<br /> sống cơ bản về cấu tạo và chức năng của mọi cơ thể sống. Tuy nhiên, cơ thể đa<br /> bào hiếm khi chỉ có một tế bào đơn độc thực hiện một chức năng nào đó, mà<br /> thường là một tập hợp tế bào (cùng chất gian bào) cùng nhau thực hiện, đó chính<br /> là mô. Trong cơ thể người có 4 loại mô chính: mô biểu bì, mô cơ, mô liên kết và<br /> mô thần kinh.<br /> Qua đoạn thông tin trên, em hãy cho biết:<br /> a. Khái niệm mô là gì?<br /> b. Hình ảnh dưới đây là loại mô nào? Cho biết đặc điểm cấu tạo và chức<br /> năng của loại mô đó?<br /> <br /> Câu 2 (2 điểm) Con người có nguồn gốc từ động vật vì thế con người được xếp vào lớp thú.<br /> Tuy nhiên, cấu tạo cơ thể người tiến hóa hơn so với cơ thể của thú để thích nghi với đời sống<br /> đi bằng 2 chân, tư thế đứng thẳng và lao động linh hoạt bằng đôi tay. Để đảm bảo được sự<br /> thích nghi đó, bộ xương người có những điểm tiến hóa hơn bộ xương .<br /> Em hãy dựa vào thông tin trong bảng dưới đây để chỉ ra các đặc điểm của bộ xương người<br /> phù hợp với tư thế đứng thẳng và đi bằng 2 chân?<br /> <br /> Câu 3 (2 điểm) Ông A thấy trong người không khỏe, thường xuyên thấy khó thở, tim đập<br /> nhanh, hồi hộp lo lắng. Ông A quyết đinh đi khám bác sĩ. Bác sĩ đã đo huyết áp cho ông và<br /> chỉ số huyết áp của ông là 140/90mmHg. Bác sĩ kết luận ông bị cao huyết áp.<br /> Bằng kiến thức đã học em hãy cung cấp thông tin giúp ông A:<br /> a. Huyết áp là gì?<br /> b. Chỉ số đo huyết áp 140/90mmHg có ý nghĩa gì?<br /> c. Để đảm bảo sức khỏe, hạn chế việc tăng huyết áp ông A cần có biện pháp gì? (2 biện<br /> pháp)<br /> Câu 4 ( 2 điểm) Tiêu hóa là quá trình biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể<br /> con người có thể hấp thụ được. Hằng ngày, con người ăn rất nhiều các loại thức ăn để đảm<br /> bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng như protein, lipit, gluxit, vitamin,…có trong thức ăn cho<br /> cơ thể. Tuy nhiên, để cơ thể có thể sử dụng các chất dinh dưỡng trong thức ăn thì các chất cần<br /> phải có sự biến đổi nhờ enzim tiêu hóa. Ví dụ enzim amilaza trong tuyến nước bọt có thể biến<br /> đổi tinh bột chín thành đường man tô zơ, enzim pepsin biến đổi protein thành axit<br /> amin….v..v. Quá trình tiêu hóa được thực hiện ngay trong khoang miệng, rồi tới dạ dày và<br /> chủ yếu diễn ra ở ruột non. Nếu trong ăn phải thức ăn có ôi thiu, không hợp vệ sinh, có vi<br /> khuẩn và các chất độc hại thì có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm.<br /> Qua đoạn thông tin trên, em hãy trả lời các câu hỏi sau:<br /> a. Khi nhai cơm, bánh mì (các loại thức ăn có tinh bột chín) lâu trong miệng có hiện<br /> tượng gì? Vì sao?<br /> b. Để phòng tránh vấn đề ngộ độc thực phẩm, cần chú ý điều gì trong ăn uống?<br /> Câu 5. (2 điểm) Bạch cầu là một thành phần của máu. Chúng giúp cho cơ thể<br /> <br /> chống lại các bệnh truyền nhiễm và các vật thể lạ trong máu. Có 5 loại bạch cầu:<br /> bạch cầu trung tính, bạch cầu ưa kiềm, bạch cầu ưa axit, bạch cầu lympho và<br /> bạch cầu mônô. Để chống lại các vật thể lạ có hại xâm nhiễm cơ thể như virut, vi<br /> khuẩn, nọc ong…bạch cầu có các “hàng rào bảo vệ” chính là các hoạt động của<br /> bạch cầu như: Sự thực bào, tiết kháng thể vô hiệu hóa kháng nguyên, tiêu diệt tế<br /> bào bị nhiễm bệnh.<br /> Qua thông tin trên và bằng những kiến thức đã học em hãy cho biết:<br /> a. Hình ảnh dưới thể hiện cho hoạt động nào của bạch cầu?<br /> b. Bạch cầu nào thực hiện hoạt động đó?<br /> c. Dựa vào sơ đồ hãy trình bày diễn biến của hoạt động đó?<br /> <br /> UBND QUẬN TÂN BÌNH<br /> <br /> Trường THCS Âu Lạc<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> Tân bình, ngày 12 tháng 10 năm 2017<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HKI<br /> Bộ môn: Sinh học 8<br /> Năm học 2017 – 2018<br /> ĐỀ A<br /> NỘI DUNG<br /> <br /> CÂU<br /> Câu 1<br /> <br /> a. Khái niệm mô: mô là tập hợp các tế bào<br /> chuyên hóa, có cấu trúc giống nhau, cùng<br /> thực hiện một chức năng nhất định ( 1đ)<br /> b. Hình ảnh là mô thần kinh (0,5đ) / gồm các tế<br /> bào thần kinh và tế bào thần kinh đệm<br /> (0,25đ) / chức năng tạo nên hệ thần kinh<br /> (0,25đ)/tiếp nhận kích thích, xử lí thông tin<br /> và điển khiển cơ quan trả lời kích thích<br /> (0,25đ).<br /> HS trả lời được 4 trong 5 ý- mỗi ý 0,5đ<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> -<br /> <br /> Cột sống cong ở 4 chỗ<br /> Lồng ngực nở rộng sang 2 bên<br /> Xương chậu nở, xương đùi lớn<br /> Bàn chân hình vòm, xương gót phát triển,<br /> ngón ngắn<br /> Tay có khớp linh hoạt, ngón cái đối diện 4<br /> ngón còn lại<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> a. Huyết áp là áp lực của máu lên thành mạch khi<br /> máu vận chuyển trong hệ mạch (0,5đ)<br /> <br /> b. 140mmHg- huyết áp tối đa khi tâm thất co (0,5đ)<br /> Câu 3<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> Câu 5<br /> <br /> 90mmHg- Huyết áp tối thiểu khi tâm thất<br /> dãn(0,5đ)<br /> c. HS trả lời 2 trong các ý dưới- mỗi ý 0,25đ<br /> - Không lao động quá sức<br /> - Không sử dụng các chất kích thích ( rượu, bia,<br /> thuốc lá…)<br /> - Không hoặc hạn chế ăn các thức ăn có hại cho<br /> tim mạch như mỡ động vật<br /> - Tiêm phòng và chữa trị các bệnh có hại cho tim<br /> mạch như thương hàn, cảm cúm<br /> - Khám sức khỏe định kì<br /> <br /> a. - Khi nhai cơm lâu trong miệng có vị ngọt(0,5đ)<br /> b. Vì enzim amilaza trong nước bọt biến đổi tinh bột<br /> trong cơm  đường man to zơ  ngọt(0,5)<br /> c. Hs trả lời đủ 4 ý- mỗi ý 0,25đ<br /> - Ăn chín uống sôi<br /> - Không ăn thức ăn ôi thiu<br /> - Đậy kín thức ăn tránh ruồi nhặng<br /> - Rau sống, trái cây phải rửa sạch<br /> <br /> a. Hoạt động thực bào của bạch cầu- 0,5đ<br /> b. Bạch cầu tham gia: bạch cầu trung tính, bạch<br /> cầu mônô- 0,5đ<br /> b. Diễn biến: mạch máu nở rộng / bạch cầu chui<br /> ra khỏi mạch máu / di chuyển tới ổ viêm /<br /> hình thành chân giả, bắt, nuốt và tiêu hóa vi<br /> khuẩn- mỗi ý 0,25đ<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> UBND QUẬN TÂN BÌNH<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> Trường THCS Âu Lạc<br /> <br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> MA TRẦN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> Bộ môn: Sinh học 8<br /> Năm học 2017 - 2018<br /> Tên Chủ đề<br /> (nội<br /> dung,chương…)<br /> 1. Mô<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm: Tỉ lệ %<br /> 2. Tiến hóa của hệ<br /> vận động, vệ sinh<br /> hệ vận động<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm: Tỉ lệ %<br /> 3. Bạch cầu, miễn<br /> dịch<br /> <br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Biết được bạch<br /> cầu tham gia<br /> và mô tả được<br /> diễn biến của<br /> bạch cầu.<br /> 1,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 4. Vận chuyển máu Nêu được khái<br /> niệm huyết áp<br /> qua hệ mạch, vệ<br /> sinh hệ tim mạch<br /> <br /> Xác định<br /> được ý nghĩa<br /> của các giá<br /> trị trong chỉ<br /> số đo huyết<br /> áp<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm: Tỉ lệ %<br /> 5. Tiêu hóa ở<br /> khoang miệng<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Nắm được khái Xác định và<br /> niệm mô<br /> nêu được đặc<br /> điểm, chức<br /> năng của loại<br /> mô thông<br /> qua hình ảnh<br /> 0,5đ<br /> 1,5đ<br /> Xác định<br /> được các đặc<br /> điểm tiến hóa<br /> phù hợp với<br /> tư thế đứng<br /> thẳng, đi<br /> bằng 2 chân<br /> của người<br /> 2đ<br /> Xác định<br /> được hoạt<br /> động của<br /> bạch cầu qua<br /> hình ảnh<br /> <br /> Số câu : 1<br /> Số điểm: Tỉ lệ %<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 1đ<br /> Xác định<br /> được hiện<br /> tượng xảy ra<br /> khi tinh bột<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 1<br /> 2đ = 20%<br /> <br /> 1<br /> 2đ = 20%<br /> .<br /> <br /> 1<br /> 2đ = 20%<br /> Vận dụng<br /> được kiến<br /> thức để đề ra<br /> biện pháp<br /> thích hợp để<br /> bảo vệ hệ tim<br /> mạch<br /> 1<br /> 2đ = 20%<br /> <br /> 0,5đ<br /> Giải thích<br /> được lí do của<br /> hiện tượng<br /> thực tế<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0