intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Hương Vân

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

38
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Hương Vân sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những dạng bài chính được đưa ra trong đề thi. Từ đó, giúp các bạn học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 9 năm 2012 - THCS Hương Vân

KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> MÔN: SINH HỌC. LỚP: 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> PHÒNG GD VÀ ĐT HƯƠNG TRÀ<br /> TRƯỜNG THCS HƯƠNG VÂN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------MA TRẬN ĐỀ<br /> Mức độ<br /> NỘI DUNG, CHỦ ĐỀ<br /> <br /> Nhận biết<br /> TN<br /> <br /> Chương I:<br /> Các thí<br /> nghiệm của<br /> Menđen<br /> Chương II:<br /> Nhiễm sắc<br /> thể<br /> Chương III:<br /> AND và Gen<br /> <br /> Bài 1:<br /> Menđen và<br /> Di truyền<br /> học<br /> Bài 4: Lai<br /> hai cặp tính<br /> trạng<br /> Bài 9:<br /> Nguyên<br /> phân<br /> <br /> TL<br /> C1.1<br /> <br /> TN<br /> <br /> TL<br /> <br /> 1<br /> <br /> Vận dụng<br /> 2 (Cao)<br /> TN TL<br /> <br /> Tổng<br /> số<br /> 2 câu<br /> <br /> 2<br /> C1.2<br /> 4<br /> <br /> 1<br /> C2<br /> <br /> 1 câu<br /> 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài 16:<br /> AND và bản<br /> chất của gen<br /> <br /> Tổng số<br /> <br /> Vận dụng 1<br /> (Thấp)<br /> TN<br /> TL<br /> C4<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> 1 câu<br /> +1ý<br /> 3<br /> <br /> C3<br /> <br /> C5<br /> <br /> 3<br /> 1 câu<br /> +1ý<br /> <br /> 1<br /> 2câu<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2 câu<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> 5 câu<br /> (6 ý)<br /> 10<br /> <br /> Ghi chú: a. Đề được thiết kế với tỉ lệ 30% nhận biết, 40% thông hiểu, 30% vận dụng thấp. Đề có 100%<br /> tự luận.<br /> b. Cấu trúc bài gồm có: 5 câu.<br /> c. Cấu trúc câu hỏi: số lượng câu hỏi ý là: 6 ý<br /> <br /> PHÒNG GD VÀ ĐT HƯƠNG TRÀ<br /> TRƯỜNG THCS HƯƠNG VÂN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> MÔN: SINH HỌC. LỚP: 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Câu 1 : (2điểm)<br /> a, Thế nào là di truyền và biến dị?<br /> b, Phát biểu nội dung quy luật phân li độc lập.<br /> Câu 2 : (2điểm)<br /> Trình bày diễn biến của NST trong quá trình nguyên phân ?<br /> Câu 3 : (3 điểm)<br /> Mô tả sơ lược quá trìng tự nhân đôi của ADN ? Quá trình tự nhân đôi diễn ra theo những nguyên<br /> tắc nào ?<br /> Câu 4 : (2 điểm)<br /> Ở đậu Hà Lan , tính trạng hạt màu vàng trội hoàn toàn so với hạt màu xanh. Xác định kết quả ở F1,<br /> F2 khi đem thụ phấn hai cây đậu thuần chủng hạt màu vàng và hạt màu xanh.<br /> Câu 5 : (1 điểm)<br /> Trong một đoạn mạch ARN có trình tự các loại RibôNu như sau :<br /> - XXU – GAU – UAU – GUG – AXA – XGA –<br /> Xác định trình tự các cặp Nu trong gen tổng hợp nên phân tử ARN trên.<br /> BÀI LÀM<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> ......................................................................................................................................................................<br /> <br /> PHÒNG GD VÀ ĐT HƯƠNG TRÀ<br /> TRƯỜNG THCS HƯƠNG VÂN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> MÔN: SINH HỌC. LỚP: 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br /> (Đáp án này gồm có hai trang)<br /> Câu Ý<br /> Nôi dung<br /> Thang điểm<br /> a<br /> 0.5<br /> - Di truyền là hiện tượng truyền đạt các tính trạng của bố mẹ, tổ tiên<br /> 1<br /> b<br /> <br /> cho các thế hệ con cháu.<br /> - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về<br /> nhiều chi tiết.<br /> Quy luật phân li độc lập : Các cặp nhân tố di truyền( cặp gen) đã<br /> phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử.<br /> <br /> 0.5<br /> 1<br /> <br /> Diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân :<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Kì đầu : NST kép co ngắn thấy rõ hình dạng, đóng xoắn và dính vào<br /> sợi thoi phân bào ở tâm động.<br /> - Kì giữa : Các NST kép co ngắn cực đại và xếp thành 1 hàng ở mặt<br /> phẳng xích đạo của thoi phân bào.<br /> - Kì sau: Từng NST kép chẻ dọc ở tâm động và phân li về hai cực<br /> của tế bào.<br /> - Kì cuối: Các NST đơn nằm gọn trong nhân mới với số lượng = 2n<br /> như ở tế bào mẹ.<br /> *Quá trình tự nhân đôi của ADN:<br /> - Khi bắt đầu quá trình tự nhân đôi, phân tử ADN tháo xoắn, 2<br /> mạch đơn tách dần dần.<br /> - Các Nu trên mạch đơn sau khi tách ra lần lượt liên kết với các<br /> Nu tự do trong môi trường nội bào để dần hình thành mạch mới.<br /> - Kết thúc quá trình tự nhân đôi, 2 phân tử ADN con được tạo<br /> thành giống nhau và giống phân tử ADN mẹ.<br /> *Quá trình tự nhân đôi diễn ra theo hai nguyên tắc sau:<br /> - Nguyên tắc bổ sung.<br /> - Nguyên tắc bán bảo toàn ( giữ lại một nửa)<br /> Xác định trội lặn: màu vàng là trội hoàn toàn so với màu xanh( theo<br /> đề bài).<br /> * Quy ước gen: màu vàng gen A<br /> màu xanh gen a<br /> * Xác định kiểu gen:<br /> Cây mẹ hạt vàng thuần chủng: AA<br /> Cây bố hạt xanh thuần chủng : aa<br /> * Viết sơ đồ lai và kết quả:<br /> P: mẹ hạt vàng( AA) x (aa) bố hạt xanh<br /> Gp<br /> A<br /> a<br /> F1<br /> Aa<br /> <br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.75<br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> PHÒNG GD VÀ ĐT HƯƠNG TRÀ<br /> TRƯỜNG THCS HƯƠNG VÂN<br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2012 - 2013<br /> MÔN: SINH HỌC. LỚP: 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> 5<br /> <br /> * Kết quả: Tỉ lệ kiểu gen: 100% Aa<br /> Tỉ lệ kiểu hình : 100% hạt vàng<br /> F1 x F1<br /> mẹ hạt vàng ( Aa) x (Aa) bố hạt vàng<br /> GF1<br /> A, a<br /> A, a<br /> F2:<br /> 1AA : 2 Aa : 1aa<br /> * Kết quả: Tỉ lệ kiểu gen: 1 AA : 2 Aa : 1aa<br /> Tỉ lệ kiểu hình: 3 hạt vàng : 1 hạt xanh<br /> Trình tự các cặp Nu trong đoạn gen tổng hợp nên đoạn mạch ARN<br /> Mạch 1: - GGA - XTA - A TA - XAT - TGT - GXT Mạch 2: - XXT - GAT - TAT - GTA - AXA- XGA -<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> * Ghi chú:<br /> - Điểm tối đa ở mỗi phần chỉ chấm với những bài làm có chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp.<br /> - Điểm tổng cộng của toàn bài được làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất (7,25 làm tròn thành 7,3<br /> mà không làm tròn thành 7,5)<br /> <br /> Phòng GD-ĐT Quảng Điền<br /> Trường THCS Quảng Vinh<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> MÔN: SINH HỌC LỚP 9<br /> Năm học: 2012-2013<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:<br /> Mức độ nhận thức<br /> Nội dung kiến<br /> thức<br /> <br /> Cộng<br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu Vận dụng<br /> <br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> Chương I Các thí<br /> nghiệm của<br /> Menden<br /> 1 câu<br /> 2 điểm<br /> 20 %<br /> <br /> Chương II Nhiễm<br /> sắt thể<br /> <br /> Chương III,IV<br /> AND, Genvà Biến<br /> dị<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Vận dụng ở<br /> mức độ cao<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 2câu<br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 30%<br /> <br /> 3 câu<br /> 4 điểm<br /> 40%<br /> <br /> 1 câu<br /> 2điểm<br /> 20%<br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 2câu<br /> 3 điểm<br /> 30 %<br /> 2 câu<br /> 3 điểm<br /> 50%<br /> <br /> 1câu<br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 1 câu<br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 5 câu<br /> 10 điểm<br /> 100%<br /> <br /> Câu 1: (2,0 điểm)<br /> Nêu những diễn biến biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân<br /> Câu 2 (2,0 điểm).<br /> ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào? Trình bày quá trình tự nhân đôi của<br /> ADN.<br /> Câu 3 (2,0 điểm).<br /> Trình bày cấu tạo hóa học của phân tử Prôtêin, Tính đa dạng và tính đặc thù của<br /> Prôtêin do yếu tố nào xác định?<br /> Câu 4: (2,0 điểm)<br /> Ở một loài thực vật, hoa đỏ là tính trạng trội hoàn toàn so với hoa vàng.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2