SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: TOÁN 10<br />
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
Ngày thi: 20/12/2012<br />
<br />
ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Đề gồm có 01 trang)<br />
Đơn vị ra đề: THPT NHA MÂN<br />
PHẦN CHUNG (7,0 điểm)<br />
Câu I: (1,0 điểm) Viết tập hợp A {x R 3x 2 x 2 0} và B {x Z 3 x 2} bằng cách liệt kê<br />
các phần tử của nó. Tìm A B, A B .<br />
Câu II: (2,0 điểm) Cho parabol (P) y = -3x2 + bx + c<br />
a) Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của (P). Biết b = 2 và c = 1.<br />
b) Xác định (P), biết rằng (P) đi qua hai điểm A(-1; 3) và B(2; 0)<br />
Câu III: (2,0 điểm) Giải các phương trình sau:<br />
a) 2x 2 2x 1 x 2<br />
b) x 2 3<br />
x<br />
<br />
x2<br />
<br />
Câu IV: (2,0 điểm) Trong mặt phẳng Oxy, cho tam giác MNP có M(1; 3), N(-4; 2) và P(0; 1)<br />
a) Tìm tọa độ điểm I đối xứng với M qua N, tọa độ trọng tâm của tam giác MNP.<br />
b) Tìm tọa độ của điểm Q để tứ giác MNPQ là hình bình hành.<br />
PHẦN RIÊNG (3,0 điểm) (Học sinh chọn IVa và Va hay IVb và Vb )<br />
A. Theo chương trình Chuẩn.<br />
Câu Va: (2,0 điểm)<br />
a) Giải phương trình: x2 8x2 12 0<br />
b) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: f ( x) 2 x 1 3 5x <br />
Câu VIa: (1,0 điểm) Cho 2 điểm E(-5 ; 1); F(2 ; -4). Tìm tọa độ giao điểm D của đường<br />
thẳng EF với trục hoành.<br />
B. Theo chương trình Nâng cao.<br />
Câu Vb: (2,0 điểm)<br />
x2 y 2 6x 2 y 0<br />
a) Giải hệ phương trình: <br />
x y 8 0<br />
2<br />
b) Cho phương trình : x -2(m -1)x + m2 -3m + 4 = 0. Định m để phương trình có hai<br />
nghiệm phân biệt thỏa mãn: x12 + x22 = 20<br />
Câu VIb: (1,0 điểm) Cho 2 điểm E(-5 ; 1); F(2 ; -4). Tìm tọa độ giao điểm D của đường<br />
thẳng EF với trục hoành.<br />
----------------- HẾT-----------------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỒNG THÁP<br />
<br />
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I<br />
Năm học: 2012-2013<br />
Môn thi: TOÁN 10<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Hướng dẫn chấm gồm có 02 trang)<br />
Đơn vị ra đề: THPT NHA MÂN<br />
Câu<br />
I<br />
<br />
Nội dung<br />
Liệt kê A 2 ;1 , B = {-2; -1; 0; 1; 2}<br />
<br />
a)<br />
<br />
AB =<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
A B = {1}<br />
<br />
2<br />
<br />
,<br />
2; 1; ; 0;1; 2 <br />
3<br />
<br />
<br />
<br />
a) b =2 và c = 1 thì (P): y = -3x2 + 2x + 1<br />
Ta có: x = b<br />
2a<br />
<br />
<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
y =<br />
<br />
+ TXĐ: D = R<br />
+ Hàm số đồng biến:<br />
<br />
1<br />
, Đỉnh I= 1 ; 4 , Trục đối xứng: x <br />
3<br />
3 3<br />
<br />
4<br />
3<br />
<br />
Hàm số nghịch biến: 1 ; <br />
<br />
1<br />
<br />
; <br />
3<br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
1<br />
3<br />
4<br />
3<br />
<br />
x<br />
y<br />
<br />
+ Bảng biến thiên:<br />
<br />
-∞<br />
<br />
x<br />
<br />
Bảng giá trị:<br />
<br />
on)<br />
<br />
A<br />
<br />
0,5đ<br />
)<br />
3<br />
<br />
(<br />
0<br />
<br />
[-5 ; 3) (0 ; 7) = (0; 3)<br />
<br />
b)<br />
II<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Điểm<br />
0,5đ<br />
<br />
1<br />
3<br />
4<br />
3<br />
<br />
0<br />
1<br />
<br />
y<br />
<br />
<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,5đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
-∞<br />
<br />
1<br />
0<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
Đồ thị:<br />
<br />
y<br />
<br />
O<br />
<br />
x<br />
<br />
1<br />
<br />
f(x) =<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
3∙x2 + 2∙x + 1<br />
<br />
b) Vì (P) đi qua hai điểm A(-1; 3) và B(2; 0)<br />
<br />
0,75đ<br />
<br />
3 3.(1) 2 b.(1) c<br />
b c 6<br />
<br />
<br />
b 2, c 8<br />
<br />
2<br />
0 3.2 b.2 c<br />
2b c 12<br />
<br />
B<br />
<br />
0,25đ<br />
<br />
2<br />
<br />
III<br />
<br />
IV<br />
<br />
Vậy (P): y = -3x +2x + 8<br />
a)<br />
(1)<br />
ĐK: x -2<br />
2x 2 2x 1 x 2<br />
2<br />
2<br />
2<br />
(1) 2x 2x 1 x 4x 4 x 2x 3 0<br />
(1) x = -1 (loại) , x = 3<br />
x2<br />
3<br />
<br />
b)<br />
(2)<br />
ĐK: x -2, x 0.<br />
x<br />
x2<br />
(2) x2 - 4 = 3x x2 - 3x - 4 =0 x = -1 , x =4<br />
<br />
0,25đ<br />
Vậy x = 3<br />
<br />
0,75đ<br />
0,25đ<br />
<br />
Vậy x = -1 , x =4<br />
<br />
0,75đ<br />
<br />
a) Vì N là trung điểm của đoạn IM<br />
x I 2.(4) 1 9<br />
<br />
y I 2.2 3 1<br />
<br />
Vậy I=(-9; 1)<br />
<br />
Gọi G là trọng tậm MNP G 1 4 0 ; 3 2 1 1; 2 <br />
<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
1đ<br />
1đ<br />
<br />
<br />
<br />
b) Gọi Q(x; y), ta có: NP (4; 1), MQ (x 1; y 3)<br />
<br />
1đ<br />
<br />
Vì NP MQ Q=(5; 2)<br />
<br />
A. Theo chương trình Chuẩn.<br />
Va<br />
Giải phương trình: x2 8x2 12 0<br />
x 6<br />
x2 4 2<br />
x2 6<br />
2<br />
2<br />
x 4 4 2<br />
2<br />
<br />
x 2<br />
x 4 2<br />
x 2<br />
Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: f ( x) 2 x 1 3 5x <br />
2<br />
<br />
VIa<br />
<br />
<br />
2<br />
5<br />
2 1 <br />
5<br />
1<br />
f ( x ) 5 x 3 5 x . 5 x 3 5 x <br />
5<br />
2<br />
5 4 <br />
2<br />
40<br />
<br />
1<br />
11<br />
Vậy Maxf ( x) <br />
khí x <br />
10<br />
20<br />
Cho 2 điểm E(-5 ; 1); F(2 ; -4).<br />
EF 7; 5 , ED X 5; 1<br />
Gọi D(x; 0) năm trên Ox, ta có:<br />
<br />
x5 1<br />
18<br />
x<br />
E, F, D thẳng hàng nên ta có:<br />
7<br />
5<br />
5<br />
18 <br />
Vậy D ;0 <br />
5 <br />
B. Theo chương trình Nâng cao.<br />
2<br />
Vb<br />
2<br />
<br />
x2 y 2 6x 2 y 0<br />
x 8 6 x 2 <br />
x <br />
<br />
x 8 0<br />
<br />
a) <br />
x y 8 0<br />
<br />
y x 8<br />
x 6 y 2<br />
2 x 2 20 x 48 0 <br />
<br />
x 4 y 4<br />
<br />
VIb<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
Vậy ( x; y) 2; 6 , 4; 4 <br />
<br />
0.25<br />
<br />
b) Điều kiện m -1 , ta có: ’ = -m + 3 Phương trình có 2 nghiệm phân biệt khi m < 3<br />
và m -1<br />
2(m 1)<br />
m2<br />
Mà x1 + x2 =<br />
và x1x2 =<br />
m 1<br />
m 1<br />
2(m 1)<br />
m2<br />
Do đó: 4(x1 + x2) = 7x1x2 4.<br />
= 7.<br />
m = - 6 Vậy m = -6 .<br />
m 1<br />
m 1<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
Cho 2 điểm E(-5 ; 1); F(2 ; -4).<br />
Gọi D(x; 0) năm trên Ox, ta có:<br />
<br />
0.25<br />
<br />
EF 7; 5 , ED X 5; 1<br />
<br />
0,25đ<br />
0,25đ<br />
<br />
0.25<br />
<br />
x5 1<br />
18<br />
x<br />
E, F, D thẳng hàng nên ta có:<br />
0.25<br />
7<br />
5<br />
5<br />
18 <br />
Vậy D ;0 <br />
0.25<br />
5 <br />
Lưu ý: Nếu học sinh làm bài không theo cách nêu trong đáp án nhưng đúng thì cho đủ số<br />
điểm từng phần như hướng dẫn quy định.<br />
<br />