Phòng GD&ĐT Đại Lộc<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 1<br />
Môn :<br />
<br />
Toán<br />
<br />
Người ra đề :<br />
Đơn vị :<br />
<br />
Lớp :<br />
<br />
7<br />
<br />
Nguyễn Thị Mai<br />
THCS Nguyễn Trãi<br />
<br />
A. MA TRẬN ĐỀ<br />
Chủ đề kiến thức<br />
Số hữu tỉ<br />
Số thực<br />
Tỉ lệ thức và tính<br />
chất<br />
Hàm số và đồ thị<br />
Đường thẳng song<br />
song,vuông góc<br />
<br />
Câu-Bài<br />
Điểm<br />
Câu-Bài<br />
Điểm<br />
Câu-Bài<br />
Điểm<br />
Câu-Bài<br />
Điểm<br />
Câu-Bài<br />
<br />
Tam giác<br />
Điểm<br />
<br />
TỔNG<br />
<br />
Nhận biết<br />
KQ<br />
TL<br />
C2<br />
0,3<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
C7<br />
0.3<br />
C1,C5<br />
0.6<br />
C8,C9 Hvẽ<br />
B4a<br />
0.6<br />
1,25<br />
<br />
3,05<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
TỔNG<br />
KQ<br />
TL<br />
KQ<br />
TL<br />
Số câu Đ<br />
B1abc C3<br />
B2ab 7<br />
1.5<br />
0.3<br />
1<br />
3,1<br />
C4<br />
B3<br />
2<br />
0,3<br />
1<br />
1.3<br />
C6<br />
2<br />
0,3<br />
0.6<br />
C10<br />
B4c<br />
4<br />
0,3<br />
0,75<br />
1,65<br />
B4b<br />
B4bc 5<br />
0,75<br />
<br />
3,15<br />
<br />
0,75<br />
<br />
3.8<br />
<br />
3,35<br />
<br />
10<br />
<br />
B. NỘI DUNG ĐỀ<br />
Phần 1 : TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN<br />
Chọn phương án đúng nhất trong các câu sau : ( mỗi câu 0,3 điểm )<br />
Câu 1 :<br />
<br />
Cho hình vẽ sau : biết a// b , Â1 = 1000 thì Bˆ 2 = ?<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
70<br />
80<br />
<br />
0<br />
<br />
c<br />
A<br />
<br />
a<br />
<br />
0<br />
<br />
90<br />
<br />
1<br />
<br />
0<br />
<br />
b<br />
<br />
1000<br />
<br />
2<br />
B<br />
<br />
Câu 2 : Kết quả của phép tính (-3)4.(-3)2 là<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
Câu 3 :<br />
<br />
x 1 3 x ?<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
Câu 4 :<br />
<br />
(-3)2<br />
(-3)6<br />
(-3)8<br />
96<br />
<br />
x = 2 hoặc x = 4<br />
x = -2 hoặc x = -4<br />
x =2 hoặc x = -4<br />
x = -2 hoặc x = 4<br />
<br />
Giá trị x trong tỉ lệ thức<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
x<br />
2<br />
<br />
là<br />
1,2 0,8<br />
<br />
-3<br />
3<br />
0,3<br />
-0,3<br />
<br />
Câu 5 : Đường thẳng a là đường trung trực của đoạn thẳng AB nếu :<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
Đường thẳng a vuông góc với AB<br />
Đường thẳng a đi qua trung điểm của AB<br />
Đường thẳng a vuông góc với AB tại A<br />
Đường thẳng a vuông góc với AB tại trung điểm của AB<br />
<br />
Câu 6 : Cho hàm số y = f(x) =2x2 + 1 .Lúc đó f(-2 ) là:<br />
A<br />
B<br />
<br />
-7<br />
7<br />
<br />
( 3 điểm )<br />
<br />
C<br />
D<br />
<br />
9<br />
8<br />
<br />
y<br />
Câu 7 : Cho hệ tọa độ 0xy . Điểm M có tọa độ là :<br />
A<br />
( 1,2 )<br />
2<br />
B<br />
( 2, 1)<br />
M<br />
1<br />
C<br />
( -2,1)<br />
O<br />
D<br />
( 2, -1)<br />
x<br />
-1<br />
1 2<br />
Câu 8 : Cho ABC có Â = 400 , Bˆ = 600 Lúc đó góc ngoài tại đỉnh C của ABC có số đolà :<br />
A<br />
100odfad34<br />
90o<br />
Bb<br />
C<br />
80o<br />
70o<br />
D<br />
<br />
Câu 9:<br />
<br />
Cho ABC = MNP suy ra :<br />
<br />
A<br />
B<br />
C<br />
D<br />
<br />
AB = MN ; AC = MP ; AB = NP<br />
AC =MN ; BC = NP ; AB = MP<br />
AB =MN ; BC = NP ; AC = MP<br />
AB =MN ; AC = NP ; BC = MPABdggjk Bc<br />
<br />
Câu10: Tính chất nào sau đây đúng ?<br />
Nếu a b và b c thì a // b<br />
A<br />
Bb<br />
Nếu a c và a b thì a// b<br />
Nếu a // c và b // c thì a // b<br />
C<br />
Nếu a // c và b c thì b c<br />
D<br />
Phần 2 : TỰ LUẬN<br />
<br />
( 7 điểm )<br />
<br />
( 1,5điểm)Thực hiện phép tính sau :<br />
<br />
Bài 1 :<br />
a)<br />
<br />
5 2 1<br />
: <br />
6 3 4<br />
b) 12,4 . 7,5 - 2,4 . 7,5<br />
<br />
c)<br />
<br />
2<br />
<br />
1 1 15 5<br />
:<br />
4 2<br />
8 4<br />
Bài 2 :<br />
(1điểm) Tìm x biết :<br />
a) 2,5 x + 25 = 7,5<br />
2<br />
1<br />
b)<br />
1 x <br />
3<br />
3<br />
Bài 3 :<br />
(1điểm)Tìm ba số x;y;z biết ba số đó tỉ lệ với 2 ,3, 5 và tổng của chúng bằng 360.<br />
Bài 4:<br />
(3,5 điểm) Cho ABC có Â =450 , Bˆ 70 0 . Gọi M là trung điểm của BC , trên tia đối của<br />
tia MA xác định điểm D sao cho MA =MD .<br />
a) Tính số đo góc C ?(0,75đ )<br />
b) Chứng minh ABM DCM ? Suy ra AB // CD ?(1,25đ )<br />
c) Qua điểm M kẻ MI AB ( I AB ) và MK CD ( K CD ) Chứng minh M là trung<br />
điểm của IK ? (1điểm)<br />
<br />
C. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Phần 1 : ( 3 điểm )<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
8<br />
<br />
9<br />
<br />
10<br />
<br />
Ph.án đúng<br />
<br />
D<br />
<br />
B<br />
<br />
C<br />
<br />
A<br />
<br />
D<br />
<br />
C<br />
<br />
B<br />
<br />
A<br />
<br />
C<br />
<br />
C<br />
<br />
Phần 2 : ( 7 điểm )<br />
Bài/câu Đáp án<br />
Bài 1 :<br />
a)<br />
<br />
Thực hiện được phép tính trong ngoặc =<br />
<br />
5<br />
12<br />
<br />
Thực hiện phép chia ra kết quả = 2<br />
<br />
b) Đưa thừa số chung ra và tính phép tính trong ngoặc =10<br />
Tính được kết quả cuối cùng = 75<br />
c) Tính dược lũy thừa và phép chia<br />
Thực hiện được các phép tính cộng trừ ra kết quả = -1<br />
<br />
Bài 2 :<br />
a) Chuyển vế và thực hiện được kết quả =2,5<br />
Tìm x = 1<br />
<br />
b)<br />
<br />
Bài 3 :<br />
<br />
16<br />
15<br />
16<br />
16<br />
Suy ra x =<br />
hoặc x =<br />
15<br />
15<br />
<br />
Chuyển vế rồi tính được x <br />
<br />
Điểm<br />
( 1,5điểm)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
( 1điểm)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
<br />
(0,25đ)<br />
( 1điểm)<br />
<br />
x y z<br />
và x + y + z =360<br />
2 3 5<br />
x y z x y z 360<br />
Ghi được dãy tỉ số <br />
<br />
36<br />
2 3 5 235<br />
10<br />
Tìm được x ,y ,z<br />
<br />
Viết được dãy tỉ số<br />
<br />
Bài 4 :<br />
Vẽ hình câu a,b<br />
Vẽ hình câu c<br />
a) Ghi được ABC có Â Bˆ Cˆ 180 O<br />
Thay số và chuyển vế<br />
tính góc C =650<br />
<br />
b) Xét 2 tam giác đủ 3 yếu tố có giải thích<br />
Kết luận ABM DCM<br />
Tìm được cặp góc so le trong<br />
Kết luận AB // CD<br />
c) Chứng minh được 3 điểm I , M , K thẳng hàng<br />
M nằm giữa 2 điểm I và K<br />
Chứng minh MI = MK và kết luận M là trung điểm của IK<br />
HS giải phương pháp khác GV vẫn cho điểm tối đa<br />
<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,5đ)<br />
( 3,5điểm)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,25đ)<br />
(0,5đ)<br />
(0,5đ)<br />
<br />