PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
MÔN: TOÁN HỌC 8<br />
Ngày kiểm tra: 13/12/2017<br />
(Thời gian làm bài: 90 phút)<br />
Bài 1: (2,0 điểm).<br />
a) Làm tính nhân: x (2x -1)<br />
b) Làm tính chia: (3xy2 + 6x2y - 9xy): 3xy<br />
Bài 2: (1,5 điểm). Phân tích các đa thức sau đây thành nhân tử.<br />
a) x2 - 6x<br />
b) x2 + 2x + 1 - y2<br />
Bài 3: (2,0 điểm).<br />
a) Rút gọn biểu thức : ( x 2)( x 2) ( x 3)( x 1)<br />
b) Rút gọn các phân thức sau :<br />
<br />
3x 2 12 x 12<br />
x 4 8x<br />
<br />
Bài 4: (3,5 điểm).<br />
Cho tức giác ABCD và các điểm M,N,P,Q theo thứ tự là trung điểm của các<br />
cạnh AB, BC, CD, AD.<br />
a) Chứng minh rằng tứ giác MNPQ là hình bình hành.<br />
b) Hai đường chéo AC và BD phải có điều kiện gì thì MNPQ là hình thoi,<br />
hình chữ nhật, hình vuông.<br />
Bài 5: (1điểm). Tìm giá trị nhỏ nhất của đa thức sau:<br />
A 2 x 2 y 2 4 x 2 xy 5<br />
<br />
……………………….Hết…………………………..<br />
<br />
PHÒNG GD & ĐT ĐÔNG TRIỀU<br />
TRƯỜNG THCS KIM SƠN<br />
<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
(2 điểm)<br />
<br />
Câu 2<br />
(1,5 điểm)<br />
<br />
ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM KIỂM TRA<br />
HỌC KỲ I NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
MÔN: TOÁN 8<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
a) Làm tính nhân:<br />
x(2x - 1)= 2x.x +2x.(-1) == 2x2 - 2x<br />
= 2x2 - x - 1<br />
b) Làm tính chia:<br />
(3xy2 + 6x2y - 9xy):3xy = 3xy2:3xy + 6x2y: 3xy - 9xy:3xy<br />
= y + 2x -3<br />
Phân tích các đa thức sau đây thành nhân tử.<br />
a) x2 - 6x = x.x - 6.x<br />
= x(x - 6)<br />
b) x2 + 2x + 1 - y2 = (x2 + 2x + 1 ) - y2<br />
= (x + 1)2 - y2<br />
= (x +1 - y)(x +1 +y)<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
Thực hiện phép tính<br />
a)<br />
<br />
0,5<br />
<br />
( x 2)( x 2) ( x 3)( x 1) = x 2 4 ( x 2 x 3x 3)<br />
<br />
= x 2 4 x 2 x 3x 3<br />
= 2x 1<br />
Câu 3<br />
(2 điểm)<br />
<br />
b)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3x 2 12 x 12 3( x 2 4 x 4)<br />
=<br />
x4 8x<br />
x( x 3 8)<br />
<br />
=<br />
<br />
=<br />
<br />
0,25<br />
<br />
3( x 2) 2<br />
x ( x 2)( x 2 2 x 4)<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
3( x 2)<br />
x ( x 2 2 x 4)<br />
<br />
0,25<br />
Câu 4<br />
(4 điểm)<br />
<br />
A<br />
_<br />
M<br />
_<br />
<br />
_<br />
Q<br />
<br />
0,5<br />
<br />
D<br />
_<br />
<br />
B<br />
_<br />
P<br />
_<br />
<br />
_<br />
N<br />
C<br />
_<br />
<br />
Tứ giác ABCD có<br />
M AB, MA = MB<br />
GT N BC, NB = NC<br />
P CD, PC = PD<br />
Q AD, QA = QD<br />
a) CMR: MNPQ là hình bình hành<br />
KL b) AC và BD có điều kiện gì để MNPQ là:<br />
+) Hình chữ nhật<br />
+) Hình thoi<br />
+) Hình vuông<br />
Chứng minh<br />
a) Xét ABC có: M AB, MA = MB (gt)<br />
N BC, NB = NC (gt)<br />
MN là đường trung bình của ABC MN//AC và MN =<br />
1<br />
AC (1)<br />
2<br />
1<br />
Chứng minh tương tự có PQ //AC và PQ = AC (2)<br />
2<br />
Từ (1) và (2) suy ra: MN // PQ (//AC)<br />
1<br />
MN = PQ (= AC)<br />
2<br />
Tứ giác MNPQ là hình bình hành.<br />
b) +) Hình bình hành MNPQ là hình chữ nhật<br />
QM MN<br />
AC BD (vì MN // AC; QM// BD)<br />
Điều kiện phải tìm: Các đường chéo AC và BD vuông góc với<br />
nhau.<br />
+) Hình bình hành MNPQ là hình thoi<br />
MN = MQ<br />
BD<br />
AC<br />
;MN <br />
BD = AC(vì MQ =<br />
)<br />
2<br />
2<br />
Điều kiện phải tìm: Các đường chéo AC và BD bằng nhau<br />
+) Hình bình hành MNPQ là hình vuông<br />
AC BD<br />
MNPQ là hình thoi<br />
<br />
<br />
MNPQ là hình chu nhât<br />
AC BD<br />
<br />
Điều kiện phải tìm: Các đường chéo AC và BD bằng nhau và<br />
vuông góc với nhau.<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,5<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
Ta có:<br />
A 2 x 2 y 2 4 x 2 xy 5<br />
<br />
Câu 1<br />
(2 điểm)<br />
<br />
A x 2 2 xy y 2 x 2 4 x 4 1<br />
<br />
A ( x 2 2 xy y 2 ) ( x 2 4 x 4) 1<br />
A ( x y ) 2 ( x 2) 2 1<br />
<br />
Vậy GTNN A =1 Khi x=y=2<br />
Tổng<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
10<br />
<br />