KIỂM TRA HỌC KỲ II -NĂM HỌC 2010 - 2011<br />
MÔN LỊCH SỬ - LỚP 10<br />
Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
I.MỤC ĐÍCH<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kì II, lớp 10 so<br />
với yêu cầu của chương trình. Từ kết quả kiểm, tra học sinh tự đánh giá khả năng<br />
học tập của bản thân, từ đó biết diều chỉnh hoạt động học tập trong các nội dung<br />
sau.<br />
- Giáo viên kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu<br />
của chương trình đề ra trong chương trình học kì II.<br />
- Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương<br />
pháp, hình thức dạy học nếu cần thiết.<br />
1-Về kiến thức : Học sinh nắm được:<br />
- Năm 938 Ngô Quyền lãnh đạo kháng chiến chống quân Nam Hán giành thắng<br />
lợi như thế nào? ý nghĩa của thắng lợi đó.<br />
- Các chính sách nhằm phát triển nông nghiệp của các vua thời Lý, Trần, Lê Sơ<br />
(Thế kỷ X – XV)? Tác dụng các chính sách đó.<br />
- Khái niệm Cách mạng tư sản ?. Từ đó giải thích được tính không triệt để của<br />
cuộc cách mạng tư sản Anh nửa sau thế kỷ XIX.<br />
- Nguyên nhân của cuộc nội chiến ở Mĩ (1861-1865), diễn biến chính, kết quả, ý<br />
nghĩa của cuộc nội chiến này ?.<br />
2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ<br />
năng vận dụng kiến thức để giải thích, phân tích sự kiện, vấn đề.<br />
3-Về thái độ:<br />
- Giáo dục ý thức tự giác học tập cho hs, biết suy nghĩ tìm hiểu những kiến thức<br />
lịch sử.<br />
II.HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br />
Hình thức : Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
Tên Chủ đề<br />
(nội dung,<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
<br />
Cấp<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
chương…)<br />
<br />
thấp<br />
<br />
độ<br />
cao<br />
<br />
1. Việt Nam<br />
<br />
Trình bày được<br />
<br />
từ thời<br />
<br />
nguyên nhân,<br />
<br />
nguyên thủy diễn biến, kết<br />
đến thế kỷ<br />
<br />
quả, ý nghĩa<br />
<br />
X<br />
<br />
của cuộc kháng<br />
chiến chống<br />
quân Nam Hán<br />
của Ngô<br />
Quyền năm<br />
938.<br />
<br />
Số câu :<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số câu<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số điểm:3<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
câu<br />
<br />
3điểm=30.%<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
2. Việt Nam Trình bày được Hiểu được<br />
thời<br />
<br />
phong các chính sách<br />
<br />
tác dụng<br />
<br />
kiến độc lập nhằm phát triển của những<br />
(thế kỷ X kinh tế nông<br />
<br />
chính sách<br />
<br />
đến thế kỷ nghiệp của các<br />
<br />
đó.<br />
<br />
XIX)<br />
<br />
vua thời Lý,<br />
Trần, Lê Sơ.<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu: 3/4<br />
<br />
Số câu1/4<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
Số điểm:1,5<br />
<br />
Số điểm 0,5<br />
<br />
3/7<br />
<br />
câu<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số<br />
<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Số câu:1<br />
3 điểm=30 %<br />
<br />
3. Các cuộc<br />
<br />
Hiểu được<br />
<br />
cách mạng<br />
<br />
thế nào là<br />
<br />
tư sản (từ<br />
<br />
cách mạng<br />
<br />
giữa thế kỷ<br />
<br />
tư sản,<br />
<br />
XVI đến<br />
<br />
Tính chất<br />
<br />
cuối thế kỷ<br />
<br />
của cách<br />
<br />
XVIII )<br />
<br />
mạng tư<br />
<br />
điểm:1.5<br />
<br />
điểm<br />
<br />
sản Anh<br />
nửa sau thế<br />
kỷ XVII.<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu 1<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số câu:1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Số điểm:2<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
câu<br />
<br />
2điểm=20.%<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
4. Các nước<br />
Âu – Mĩ (từ<br />
đầu thế kỷ<br />
XIX đến đầu<br />
thế kỷ XX)<br />
<br />
Phân tích<br />
<br />
Nắm được diễn<br />
<br />
/<br />
<br />
được<br />
<br />
biến chính, kết<br />
<br />
nguyên<br />
<br />
quả, ý nghĩa<br />
<br />
nhân sâu<br />
<br />
của cuộc nội<br />
<br />
xa và trực<br />
<br />
chiến ở Mĩ<br />
<br />
tiếp của<br />
<br />
(1861-1865)<br />
<br />
cuộc nội<br />
chiến ở Mĩ<br />
(18611865)<br />
<br />
Số câu :<br />
<br />
Số câu:1/2<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số câu:1/2<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số câu;1<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
Số điểm:1,5<br />
<br />
Số điểm:<br />
<br />
Sốđiểm:1,5<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
câu<br />
<br />
3điểm=30%<br />
<br />
Số<br />
điểm<br />
<br />
-Tổng số câu<br />
<br />
Số câu:<br />
<br />
Số<br />
<br />
Số câu:1/2<br />
<br />
Số câu:4<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
<br />
1+3/4+1/2<br />
<br />
câu:1+1/4<br />
<br />
Sốđiểm:1,5<br />
<br />
Số điểm:10<br />
<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số điểm :6<br />
<br />
Sốđiểm:2,5 15%<br />
<br />
60%<br />
<br />
25%<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2010 - 2011<br />
<br />
Môn : Lịch sử ; Khối : 10<br />
Thời gian làm bài : 45 phút, không kể thời gian phát đề<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
<br />
Họ và tên thí sinh: ...................................................<br />
Lớp : .................... ; Số báo danh : ..........................<br />
Câu I (3 điểm):<br />
Em hãy trình bày sơ lược về nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của<br />
cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán năm 938 do Ngô Quyền lãnh đạo?<br />
Câu II (2 điểm):<br />
Em hãy nêu các chính sách nhằm phát triển nông nghiệp của các vua thời<br />
Lý, Trần, Lê Sơ (Thế kỷ X – XV)? Các chính sách đó có tác dụng ra sao?<br />
Câu III (2 điểm):<br />
Thế nào là Cách mạng tư sản ?. Vì sao nói cách mạng tư sản Anh nửa sau<br />
thế kỷ XVII là cuộc cách mạng tư sản không triệt để ?<br />
Câu IV (3 điểm):<br />
Em hãy phân tích nguyên nhân sâu xa và trực tiếp của cuộc nội chiến ở Mĩ<br />
(1861-1865) ?. Trình bày sơ lược diễn biến chính, kết quả, ý nghĩa của cuộc nội<br />
chiến này ?.<br />
---------- Hết --------Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.<br />
<br />