SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II LẦN 2 (2014 - 2015)<br />
Môn: Lịch sử Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Tiết 34<br />
I. MỤC ĐÍCH<br />
- Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II.<br />
- Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương trình đề<br />
ra .<br />
- Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br />
1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br />
- Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).<br />
- Lịch sử Việt Nam (1858 – 1918).<br />
2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng<br />
vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br />
3-Về thái độ:<br />
- Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người khác<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br />
Hình thức : Tự luận<br />
III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
Xã hội Việt<br />
Nam trong cuộc<br />
khai thác lần thứ<br />
nhất của Thực<br />
dân Pháp<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
<br />
Trình bày được những chuyển<br />
biến về kinh tế: sự xuất hiện của<br />
đồn điền, hầm mỏ, một số cơ sở<br />
công nghiệp và đường sắt, bến<br />
cảng. Pháp độc chiếm về nội và<br />
ngoại thương.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
Phong trào yêu nước<br />
và cách mạng ở Việt<br />
Nam từ đầu thế kỷ XX<br />
đến chiến tranh thế<br />
giới thứ nhất (1914).<br />
<br />
Trình bày tóm tắt phong<br />
trào yêu nước tiêu biểu<br />
đầu thế kỷ XX: xu hướng<br />
bạo động của Phan Bội<br />
Châu, xu hướng cải cách<br />
của Phan Chu Trinh, Đông<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
Thông<br />
hiểu<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Kinh nghĩa thục, vụ đầu<br />
độc binh sĩ Pháp ở Hà<br />
Nội, hoạt động của nghĩa<br />
quân Yên Thế.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
Tổng số câu: 2<br />
Tổng số điểm: 10<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Tổng số câu: 2<br />
Tổng số điểm: 10<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 5<br />
Vận dụng<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm: 10<br />
<br />
IV – ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HK II Lần 2(2014 - 2015)<br />
Môn: Lịch Sử Lớp:11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Câu 1: Nêu những chuyển biến về kinh tế ở Việt Nam dưới tác động của cuộc<br />
khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp. (5 điểm)<br />
Câu 2: Trình bày xu hướng và hoạt động cải cách của Phan Chu Trinh vào đầu<br />
thế kỷ XX. (5 điểm)<br />
<br />
SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA LẠI (2014 - 2015)<br />
Môn: Lịch sử Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Gợi ý đáp án<br />
Điểm<br />
Nêu những chuyển biến về kinh tế ở Việt Nam dưới tác động của<br />
5,0 đ<br />
cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp.<br />
Năm 1897 sau khi hoàn tất việc xâm lược Việt Nam, Pháp tiến<br />
1,0<br />
hành cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất.<br />
- Nông nghiệp: Pháp tiến hành cướp đoạt ruộng đất của nhân dân<br />
1,0<br />
ta để lập đồn điền.<br />
- Công nghiệp: Pháp tăng cường khai thác mỏ như mỏ than đá,<br />
thiếc, kẽm…đồng thời xây dựng các cơ sở công nghiệp nhằm phục vụ 1,0<br />
đời sống như điện, nước…<br />
- GTVT:nhằm phục vụ cho công cuộc khai thác thuộc địa, Pháp<br />
tiến hành xây dựng hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, mở rộng<br />
1,0<br />
bến cảng…<br />
Với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất phương thức sản xuất<br />
1,0<br />
TBCN đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam.<br />
Trình bày xu hướng và hoạt động cải cách của Phan Chu<br />
5,0 đ<br />
Trinh vào đầu thế kỷ XX.<br />
- Chủ trương:<br />
+ Dựa vào dân → biết lấy dân làm gốc.<br />
0,5<br />
+ Dựa vào Pháp.<br />
0,5<br />
+ Dùng cải cách để đấu tranh giành độc lập.<br />
0,5<br />
Cứu dân để cứu nước.<br />
- Xu hướng hoạt động:<br />
+ Mục tiêu: đánh đổ ngôi vua và bọn phong kiến hũ bại để giành<br />
1,0<br />
độc lập → Xác định chưa đúng kẻ thù cơ bản.<br />
+ Phương pháp: dùng cải cách ôn hòa → Con đường, phương<br />
1,0<br />
pháp đấu tranh ôn hòa không đúng đắn.<br />
- Hoạt động tiêu biểu:<br />
+ Kinh tế: thực hiện chấn hưng thực nghiệp, lập hội kinh doanh,<br />
0,5<br />
nông hội…<br />
+ Giáo dục: mở nhiều trường học dạy chữ Quốc ngữ thay thế cho<br />
0,5<br />
tứ thư, ngũ kinh…<br />
+ Văn hóa: thực hiện vận động cải cách trang phục và lối sống…<br />
0,5<br />
<br />