TRƯỜNG THPT NINH HẢI<br />
Tổ Sử - Địa – GDCD<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2015 - 2016<br />
MÔN: LỊCH SỬ<br />
Khối 11, Ban CB, Thời gian: 45 Phút<br />
<br />
1. Mục Tiêu Kiểm Tra:<br />
- Nhằm kiểm tra khả năng tiếp thu kiến thức phần lịch sử Việt Nam (Cuối TK XIX đầu TK<br />
XX) lớp 11 so với yêu cầu của chương trình.<br />
- Đánh giá quá trình giảng dạy của giáo viên, từ đó có thể điều chỉnh phương pháp, hình thức<br />
dạy học nếu thấy cần thiết<br />
2. Hình Thức Kiểm Tra: Tự luận<br />
<br />
3.Thiết Lập Ma Trận.<br />
Chủ đề<br />
kiến thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Triều Nguyễn đã đầu<br />
hàng Pháp thông qua<br />
kí hiệp ước nào?<br />
<br />
Chủ đề 1:<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Chủ đề 2:<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 2.5<br />
Tỉ lệ: 25 %<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Cao<br />
Hiệp ước đó<br />
đã gây ra hậu<br />
quả gì đối<br />
với nước ta<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 1.5<br />
Tỉ lệ: 15 %<br />
<br />
Trình bày sự<br />
chuyển biến kinh tế<br />
Việt Nam dưới tác<br />
động cuộc khai thác<br />
thuộc địa lần thứ<br />
nhất của Pháp.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 4<br />
Tỉ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30<br />
%<br />
<br />
Chủ trương cứu nước<br />
bằng phương pháp<br />
bạo động của Phan<br />
Bội châu thể hiện như<br />
thế nào?<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 2<br />
Tỉ lệ: 20%<br />
<br />
Chủ đề 3:<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
Tổng số câu: 3<br />
Tổng điểm: 10<br />
Tổng tỉ lệ:<br />
100%<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Em có nhận<br />
xét khuynh<br />
hướng đó.<br />
<br />
Số câu: 1/2<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ:10%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ: 30<br />
%<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm: 4.5<br />
Tỉ lệ: 45%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2.5<br />
Tỉ lệ: 2.5 %<br />
<br />
Số câu: 3<br />
Số<br />
điểm:10<br />
<br />
4. Nội Dung Đề:<br />
Câu 1 (4đ) Triều Nguyễn đã đầu hàng Pháp thông qua kí hiệp ước nào? Hiệp ước đó đã gây ra<br />
hậu quả gì đối với nước ta.<br />
<br />
Câu 2: (3đ) Trình bày sự chuyển biến Kinh tế Việt Nam dưới tác động cuộc khai thác thuộc<br />
địa lần thứ nhất của Pháp.<br />
<br />
Câu 3: (3đ) Chủ trương cứu nước bằng phương pháp bạo động của Phan Bội châu được thể<br />
hiện như thế nào? Em có nhận xét khuynh hướng đó.<br />
----- Hết ----Họ và tên thí sinh ...................................... SBD:<br />
<br />
Lớp: .......<br />
<br />
5. Hướng dẫn chấm:<br />
- Điểm bài thi được làm tròn theo quy định của bộ.<br />
- Nội dung trình bày của học sinh có ý trình bày tương đương được điểm tương đương<br />
nhưng phải đảm bảo tính chính xác khoa học.<br />
- Phần trình bày của hs diễn đạt được ý đúng nhưng chưa đề cập trong đáp án, giám<br />
khảo cân nhắc cho điểm nhưng không quá quy định khung điểm của mục yêu cầu trong câu.<br />
6. Nội dung đáp án và Biểu điểm :<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Hiệp ước Hác măng triều đình nhà Nguyễn kí với Pháp. Hệ quả của hiệp ước<br />
đối với Việt Nam.<br />
<br />
Điểm<br />
4<br />
<br />
a. Nội dung :<br />
- Ngày 25/8/1883 triều đình phải kí với Pháp một bản hiệp ước do Pháp (còn được<br />
gọi là Hiệp ước Hác-măng) thảo sẵn với nội dung chủ yếu :<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Chính trị : Việt Nam đặt dưới sự bảo hộ của Pháp.Trong đó Nam Kỳ là thuộc địa<br />
năm1874 (mở rộng đến Bình Thuận ). Bắc Kỳ (bao gồm cả Thanh- Nghệ -Tĩnh) là<br />
đất bảo hộ. Trung Kỳ giao triều đình quản lý nhưng do Pháp điều khiển....<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Ngoại giao : mọi giao thiệp đều do Pháp nắm giữ...<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Quân sự : Quân đội do Pháp huấn luyện.Triều đình rút quân ở Bắc Kỳ về. Ở Bắc<br />
Kỳ, Pháp đóng quân ở những nơi cho là cần thiết....<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Kinh tế : Pháp nắm và kiểm soát toàn bộ nguồn lợi của Việt Nam.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
b. Hệ quả:<br />
- Thể hiện sự đầu hàng hoàn toàn của triều đình nhà Nguyễn trước sự xâm lược<br />
của thực dân Pháp....<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Việt Nam mất độc lập, trở thành một nước thuộc địa nửa phong kiến và Việt<br />
Nam bị xóa tên trên bản đồ thế giới......<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân ta gặp nhiều khó khăn ...<br />
2<br />
<br />
Trình bày sự chuyển biến kinh tế Việt Nam dưới tác động cuộc khai thác<br />
thuộc địa lần thứ nhất của Pháp.<br />
- 1897 Pháp cử Pôn Đume sang làm toàn quyền Đông Dương đề ra chính sách<br />
<br />
0.5<br />
3<br />
<br />
khai thác thuộc địa lần thứ nhất:<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Nông nghiệp, Pháp chiếm đất làm đồn điền.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Công nghiệp, Pháp đẩy mạnh khai thác mỏ. Một số cơ sở công nghiệp điện,<br />
0.5<br />
<br />
nước, bưu điện ra đời.<br />
- Giao thông vận tải: xây dựng hệ thống giao thông chủ yếu để phục vụ việc<br />
chuyên chở hàng hoá, nguyên liệu và phục vụ mục đích quân sự. Đường ô tô,<br />
<br />
1<br />
<br />
đường sắt, cầu, cảng biển….<br />
- Thực dân Pháp bên cạnh du nhập phương thức sản xuất tư bản vào nước ta vẫn<br />
<br />
0.5<br />
<br />
duy trì hình thức bóc lột phong kiến.<br />
3<br />
<br />
Chủ trương cứu nước bằng phương pháp bạo động của Phan Bội châu. Em<br />
<br />
3<br />
<br />
có nhận xét khuynh hướng đó.<br />
* Xu hướng bạo động được thể hiện:<br />
+ 1904, Phan Bội Châu sáng lập Hội Duy tân, với mục tiêu chống Pháp, giành độc<br />
lập, xây dựng chính thể quân chủ lập hiến. …<br />
<br />
0.5<br />
<br />
+ Hội tổ chức phong trào Đông du. Từ 8/1908, Chính phủ Nhật trục xuất những<br />
người Việt Nam yêu nước. Phong trào Đông du tan rã…<br />
<br />
0.5<br />
<br />
+ 6/1912, tại Quảng Châu, Phan Bội Châu thành lập Việt Nam Quang phục hội,<br />
nhằm đánh Pháp, khôi phục nền độc lập của Việt Nam, thành lập Cộng hoà Dân<br />
0.5<br />
<br />
quốc Việt Nam…<br />
+ Để gây tiếng vang Việt Nam Quang phục hội tổ chức ám sát Toàn quyền An –<br />
<br />
0.5<br />
<br />
be-Xa-rô…<br />
* Nhận xét: học sinh nêu đây là khuynh hướng tiến bộ, tích cực phản ánh yêu cầu<br />
độc lập của đan tộc tuy nhiên biện pháp thực hiện còn hạn chế như dựa vào nhật<br />
đuổi pháp hay ám sát các nhân….<br />
<br />
--- Hết ---<br />
<br />
1<br />
<br />