intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Phan Chu Trinh

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

46
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn thử sức bản thân thông qua việc giải những bài tập trong Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 của trường THPT Phan Chu Trinh sau đây. Tài liệu phục vụ cho các bạn đang chuẩn bị cho kỳ kiểm tra sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Phan Chu Trinh

SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2014 - 2015)<br /> Môn: Lịch sử Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Tiết 34<br /> I. MỤC ĐÍCH<br /> - Nhằm kiểm tra những kiến thức học sinh đã học trong học kỳ II.<br /> - Kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh so với mục tiêu của chương trình đề<br /> ra .<br /> - Đánh giá, điều chỉnh quá trình giảng dạy của giáo viên.<br /> 1-Về kiến thức : Học sinh nắm được<br /> - Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945).<br /> - Lịch sử Việt Nam (1858 – 1918).<br /> 2-Về kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trình bày vấn đề, viết bài, kĩ năng<br /> vận dụng kiến thức để phân tích, so sánh, đánh giá sự kiện.<br /> 3-Về thái độ:<br /> - Giáo dục ý thức độc lập suy nghĩ, tự giác làm bài không dựa dẫm vào người khác<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM KIỂM TRA<br /> Hình thức : Tự luận<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> Xã hội Việt<br /> Nam trong cuộc<br /> khai thác lần thứ<br /> nhất của Thực<br /> dân Pháp<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> <br /> Thông<br /> hiểu<br /> <br /> Vận<br /> dụng<br /> <br /> Trình bày được những chuyển<br /> biến về xã hội: giai cấp địa chủ<br /> phong kiến, nông dân, hình<br /> thành giai cấp công nhân, tầng<br /> lớp tư sản Việt Nam.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Chủ đề 2:<br /> Phong trào yêu<br /> nước và cách mạng<br /> ở Việt Nam từ đầu<br /> thế kỷ XX đến<br /> chiến tranh thế giới<br /> thứ nhất (1914).<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Trình bày tóm tắt<br /> phong trào yêu<br /> nước tiêu biểu đầu<br /> thế kỷ XX: xu<br /> hướng bạo động<br /> của Phan Bội Châu,<br /> xu hướng cải cách<br /> <br /> Nhận xét, đánh<br /> giá về hoạt động<br /> cứu nước của<br /> Phan Bội Châu<br /> và Phan Châu<br /> Trinh.<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> của Phan Chu<br /> Trinh, Đông Kinh<br /> nghĩa thục, vụ đầu<br /> độc binh sĩ Pháp ở<br /> Hà Nội, hoạt động<br /> của nghĩa quân Yên<br /> Thế.<br /> Số câu: 0,5<br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 3<br /> Số điểm: 2<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Tổng số câu: 2<br /> Tổng số điểm: 10<br /> <br /> Tổng số câu: 1<br /> Tổng số điểm: 5<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 3<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Số câu: 0,5<br /> Số điểm: 2<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5<br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 2<br /> Số điểm: 10<br /> <br /> IV – ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD-ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (2014 - 2015)<br /> Môn: Lịch Sử Lớp:11 C.Trình chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> Câu 1: Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động của<br /> cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp. (5 điểm)<br /> Câu 2: Xu hướng hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh vào<br /> đầu thế kỷ XX có gì khác nhau? Em có nhận xét gì về hoạt động cứu nước của hai<br /> nhân vật này. (5 điểm)<br /> V – ĐÁP ÁN<br /> <br /> Câu<br /> <br /> 1<br /> <br /> Gợi ý đáp án<br /> Điểm<br /> Trình bày những chuyển biến về xã hội ở Việt Nam dưới tác động<br /> 5,0 đ<br /> của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Thực dân Pháp.<br /> Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của Pháp đã làm cho xã hội<br /> Việt Nam phân hóa sâu sắc, giai cấp cũ vẫn tồn tại và bị phân hóa, giai 0,5<br /> cấp mới xuất hiện.<br /> - Giai cấp địa chủ phong kiến: bị phân hóa<br /> + Địa chủ lớn: ngày càng trở nên giàu có, cấu kết chặt chẽ với<br /> 0,5<br /> Pháp, là tay sai đắc lực trung thành của Pháp.<br /> + Địa chủ vừa và nhỏ: bị Pháp chèn ép, bạc đãi nên có tinh thần<br /> 0,5<br /> dân tộc chống Pháp.<br /> - Giai cấp nông dân:<br /> + Là đối tượng bóc lột chủ yếu của Thực dân và Phong kiến. Họ bị<br /> cướp đoạt hết ruộng đất nên một số trở thành tá điền, số khác trở thành 0,5<br /> công nhân làm thuê cho Pháp.<br /> + Là lực lượng đông đảo nhất, bị áp bức bóc lột nặng nề nên có<br /> 0,5<br /> tinh thần hăng hái cách mạng nhất.<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Giai cấp công nhân:<br /> + Là giai cấp mới hình thành, có nguồn gốc xuất thân từ nông dân.<br /> 0,5<br /> + Công nhân sống tập trung và số lượng ngày càng đông, bị áp<br /> 0,5<br /> bức bóc lột nên đã bắt đầu đấu tranh nhưng mang tính tự phát.<br /> - Giai cấp tư sản:<br /> + Là những người làm trung gian mua bán giữa Pháp với nhân dân<br /> ta hoặc các sĩ phu yêu nước, chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng tiến bộ từ 0,5<br /> Trung Quốc, Nhật Bản.<br /> + Thế lực kinh tế yếu nên chưa tỏ rõ thái độ vì mới ra đời.<br /> 0,5<br /> - Tiểu tư sản:<br /> + Là những tiểu thương, tiểu chủ, học sinh, sinh viên, viên chức… 0,25<br /> + Là lực lượng tiên tiến của xã hội, có đóng góp nhất định cho xã<br /> 0,25<br /> hội.<br /> Xu hướng hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu và Phan<br /> Chu Trinh vào đầu thế kỷ XX có gì khác nhau? Em có nhận xét gì 5,0 đ<br /> về hoạt động cứu nước của hai nhân vật này.<br /> *Xu hướng hoạt động cứu nước của Phan Bội Châu và Phan<br /> 3,0 đ<br /> Chu Trinh vào đầu thế kỷ XX có gì khác nhau:<br /> - Khác nhau:<br /> Phan Bội Châu<br /> Phan Chu Trinh<br /> + Chủ trương: dùng bạo lực vũ + Chủ trương: dùng cải cách →<br /> 0,5<br /> trang → cứu nước để cứu dân.<br /> cứu dân để cứu nước.<br /> + Dựa vào Nhật Bản.<br /> + Dựa vào Pháp<br /> 0,5<br /> + Mục tiêu: đánh Pháp để giành + Mục tiêu: đánh đổ ngôi vua và<br /> độc lập → Xác định đúng kẻ thù bọn phong kiến hũ bại để giành<br /> 1,0<br /> cơ bản cần tiêu diệt.<br /> độc lập → Xác định chưa đúng kẻ<br /> thù cơ bản.<br /> + Phương pháp: dùng bạo lực vũ + Phương pháp: dùng cải cách ôn<br /> trang → Xác định đúng con đường hòa → Con đường, phương pháp 1,0<br /> dung vũ trang bạo lực.<br /> đấu tranh ôn hòa không đúng đắn.<br /> *Em có nhận xét gì về hoạt động cứu nước của hai nhân vật này.<br /> 2,0<br /> Theo quan điểm cá nhân, học sinh có thể có cách nói khác nhau nhưng<br /> phải nói được khuynh hướng cứu nước kiểu mới: khuynh hướng dân<br /> 2,0<br /> chủ tư sản với giải thích, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục, diễn<br /> đạt mạch lạc, logic.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2