SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II: LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ:<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
<br />
Câu 1. (3 điểm): Trình bày quá trình xâm lược và cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và<br />
dân ba tỉnh miền tây Nam Kì?<br />
Câu 2. (3 điểm): Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược của quân<br />
dân ta bị thất bại ( 1858-1884) ?<br />
Câu 3. (4 điểm): Phong trào cần Vương bùng nổ trong hoàn cảnh nào? Trình bày các giai đoạn<br />
phát triển và tính chất, ý nghĩa của phong trào Cần Vương?<br />
---------------------HẾT---------------------<br />
<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II: LỚP 11<br />
NĂM HỌC:2014-2015<br />
Môn: : Lịch Sử<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu: 1<br />
*<br />
Mặt trận<br />
<br />
Quá trình xâm Cuộc kháng chiến Cuộc kháng chiến<br />
lược của Pháp<br />
của triều đình<br />
của nhân dân<br />
<br />
Kh¸ng chiÕn Tríc khi<br />
t¹i miÒn T©y chiÕm 3 tØnh<br />
Nam Kú<br />
MiÒn<br />
T©y<br />
Ph¸p yªu cÇu<br />
triÒu<br />
®×nh<br />
NguyÔn nép 3<br />
tØnh:<br />
<br />
TriÒu ®×nh<br />
lóng<br />
tóng<br />
b¹c<br />
nhîc,<br />
Phan<br />
Thanh<br />
Gi¶n Kinh<br />
lîc sø cña<br />
triÒu<br />
®×nh<br />
<br />
Ngµy ®Çu hµng.<br />
20/6/1867<br />
Ph¸p<br />
dµn<br />
trËn<br />
tríc<br />
thµnh<br />
VÜnh<br />
Long Phan<br />
Thanh<br />
Gi¶n<br />
nép thµnh.<br />
Tõ ngµy 20<br />
®Õn<br />
24/6/1867<br />
Ph¸p<br />
chiÕm<br />
gän 3 tØnh<br />
MiÒn T©y Nam<br />
Kú,<br />
VÜnh<br />
Long,<br />
An<br />
Giang,<br />
Hµ<br />
Tiªn<br />
kh«ng<br />
<br />
Nh©n d©n<br />
MiÒn<br />
T©y<br />
kh¸ng chiÕn<br />
anh dòng víi<br />
tinh<br />
thÇn<br />
ngêi tríc<br />
ng·<br />
xuèng,<br />
ngêi<br />
sau<br />
®øng lªn.<br />
Tiªu biÓu<br />
nhÊt cã cuéc<br />
khëi<br />
nghÜa<br />
cña<br />
NguyÔn<br />
Trung Trùc,<br />
NguyÔn<br />
H÷u<br />
Hu©n.<br />
<br />
3(đ)<br />
<br />
tèn mét viªn<br />
®¹n.<br />
<br />
3(đ)<br />
Câu:2<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Nguyên nhân nào làm cho cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược của quân dân<br />
ta từ 1858 1884 bị thất bại?<br />
Trong thời kỳ đầu tấn công xâm lược nước ta, giặc Pháp đã vấp phải sức kháng<br />
cự ngoan cường của quân dân ta chiến đấu dưới ngọn cờ triều đình. Có lúc, giặc<br />
đã lâm vào tình thế nguy ngập, phải tính đến chuyện rút quân về nước để tránh bị<br />
tiêu diệt. Thay vì tiếp tục phát huy ưu thế, dựa vào sức mạnh toàn dân, chú trọng<br />
tập kích và tiêu diệt địch, không cho chúng có điều kiện thuận lợi để thay đổi tình<br />
thế, thì ngược lại, nhà Nguyễn đã lựa chọn con đường cầu hòa với Pháp để đối<br />
phó với phong trào nông dân trong nước, thậm chí có lúc còn hợp tác với kẻ thù<br />
để đàn áp phong trào khởi nghĩa của quần chúng, tạo điều kiện cho Pháp từng<br />
bước thôn tính nước ta.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
- Một bộ phận quân triều đình kiên quyết đánh Pháp như Nguyễn Tri Phương,<br />
Hoàng Diệu thì bị chi phối bởi tư tưởng chiến thuật quân sự kiểu phong kiến<br />
(phòng ngự, dựa vào thành lũy cố thủ) nên cuối cùng cũng thất bại.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Phong trào kháng chiến của nhân dân diễn ra liên tục, rộng khắp , gây nhiều khó<br />
khăn, tổn thất cho giặc nhưng lại thiếu tổ chức, thiếu sự lãnh đạo thống nhất nên<br />
cuối cùng đều thất bại. Bộ phận lãnh đạo phong trào kháng chiến của nhân dân<br />
chủ yếu là các văn thân sĩ phu yêu nước do hạn chế về giai cấp, về lịch sử nên<br />
chưa có đường lối sách lược đúng đắn, còn mang nặng tư tưởng phong kiến.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Là thế lực cầm quyền trị nước, nhà Nguyễn không thể không nhận lãnh trách<br />
nhiệm để mất nước vào tay Pháp. Triều Nguyễn ban đầu đã có nhiều cố gắng<br />
chống chọi với cuộc xâm lược của thực dân Pháp. Tuy nhiên, trước kẻ thù vừa<br />
hơn hẳn về quân sự lại hết sức khôn khéo trong bước đường xâm lược, triều<br />
Nguyễn đã không tìm được những chủ trương và biện pháp hữu hiệu để vượt qua<br />
thử thách quá khó khăn của lịch sử. Các chính sách của họ đã khiến họ tách rời<br />
<br />
1.0<br />
<br />
dần cuộc kháng chiến của nhân dân, làm cho khả năng đề kháng của quân dân ta<br />
ngày càng hao mòn, tạo điều kiện cho kẻ địch lấn lướt từ bước này đến bước<br />
khác. Đường lối của triều Nguyễn trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cho<br />
thấy từ vị thế lãnh đạo nhân dân chống giặc, họ đã đi những bước lùi nghiêm<br />
trọng sang chủ trương thủ để hòa rồi đi đến chủ hòa và đầu hàng . Họ<br />
đã không có khả năng đoàn kết toàn dân nhằm phát động một cuộc chiến tranh<br />
nhân dân chống giặc mà thậm chí còn phá hoại cuộc kháng chiến của nhân dân, đi<br />
ngược lại quyền lợi dân tộc. Họ đã dần dần từ bỏ vị trí lãnh đạo, để mặc người<br />
dân Việt phải tự vẫy vùng tìm lối thoát riêng cho mình bằng các cuộc khởi nghĩa,<br />
nổi dậy chống cả Pháp lẫn triều Huế, buộc Pháp phải mất gần 30 năm mới chinh<br />
phục và đô hộ được Việt Nam.<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu:3<br />
<br />
S¸ng 6 7 1885 qu©n Ph¸p ph¶n c«ng kinh thµnh<br />
HuÕ. T«n ThÊt ThuyÕt ®a Hµm Nghi cïng triÒu ®×nh<br />
rót khái kinh thµnh lªn S¬n Phßng, T©n Së (Qu¶ng<br />
TrÞ).<br />
<br />
4(đ)<br />
1.0<br />
<br />
Ngµy 13 7 1885 T«n ThÊt ThuyÕt ®· lÊy danh<br />
nghÜa Hµm Nghi xuèng chiÕu CÇn V¬ng, kªu gäi nh©n<br />
d©n gióp vua cøu níc.<br />
ChiÕu CÇn V¬ng ®· thæi bïng ngän löa ®Êu tranh<br />
cña nh©n d©n ta Phong trµo CÇn V¬ng bïng næ kÐo<br />
dµi suèt 12 n¨m cuèi thÕ kû XIX<br />
<br />
0.75<br />
<br />
Phong trµo CÇn V¬ng bïng næ vµ ph¸t triÓn qua 2<br />
giai ®o¹n<br />
+ Tõ 1885 1888<br />
L·nh ®¹o: Hµm Nghi, T«n ThÊt ThuyÕt, c¸c v¨n<br />
th©n, sü phu yªu níc.<br />
Lùc lîng: §«ng ®¶o nh©n d©n, cã c¶ d©n téc<br />
thiÓu sè.<br />
§Þa bµn: réng lín tõ B¾c vµo Nam, s«i næi nhÊt<br />
lµ Trung Kú (tõ HuÕ trë ra) vµ B¾c Kú.<br />
<br />
0.75<br />
<br />
DiÔn biÕn: C¸c cuéc khëi nghÜa vò trang bïng næ<br />
tiªu biÓu cã khëi nghÜa Ba §×nh, H¬ng Khª, B·i<br />
SËy.<br />
KÕt qu¶: cuèi 1888 Hµm Nghi bÞ thùc d©n Ph¸p b¾t<br />
vµ bÞ lu ®µy sang Agiªri.<br />
* Tõ n¨m 1888 1896<br />
L·nh ®¹o: C¸c sü phu, v¨n th©n yªu níc tiÕp tôc<br />
<br />
0.5<br />
<br />
l·nh ®¹o.<br />
§Þa bµn: Thu hÑp, quy tô thµnh trung t©m lín.<br />
Träng t©m chuyÓn lªn vïng nói vµ trung du, tiªu<br />
biÓu cã khëi nghÜa Hång LÜnh, H¬ng Khª.<br />
KÕt qu¶: N¨m 1896 phong trµo thÊt b¹i.<br />
* TÝnh chÊt cña phong trµo: Lµ phong trµo yªu níc<br />
chèng thùc d©n Ph¸p theo khuynh híng, ý thøc hÖ<br />
phong kiÕn song thÓ hiÖn tÝnh d©n téc s©u s¾c.<br />
<br />
SỞ GD - ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II: LỚP 11<br />
NĂM HỌC:2014-2015<br />
Môn: : Lịch Sử. Chương trình: Chuẩn<br />
<br />
BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />