intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Phan Bội Châu

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

84
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 của trường THPT Phan Bội Châu dưới đây, gồm có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các bạn nắm được cấu trúc của đề kiểm tra và ôn tập nắm vững kiến thức. Hy vọng sẽ giúp các em ôn tập đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2016 – THPT Phan Bội Châu

SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015- 2016<br /> Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br /> <br /> MA TRẬN<br /> Cấp độ<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cộng<br /> <br /> Chủ đề<br /> Chủ đề 1:<br /> Chiến tranh<br /> thế giới thứ<br /> hai (1939 –<br /> 1945)<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> Chủ đề 2:<br /> Nhân dân<br /> Việt Nam<br /> chống Pháp<br /> xâm lược (từ<br /> năm 1858<br /> đến trước<br /> năm 1873)<br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> Chủ đề 3:<br /> Phong trào<br /> yêu nước<br /> chống Pháp<br /> của nhân dân<br /> Việt Nam<br /> trong những<br /> năm cuối thế<br /> kỉ XIX<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ: %<br /> Chủ đề 4:<br /> Xã hội Việt<br /> Nam trong<br /> <br /> Cđ thấp<br /> Trình bày được<br /> Hội nghị Muy nich và tình hình<br /> sau Hội nghị<br /> <br /> Câu:1/2<br /> Điểm: 2,0<br /> TL:20%<br /> Nêu được tình<br /> hình Việt Nam<br /> đến giữa thế kỉ<br /> XIX trước khi<br /> thực dân Pháp<br /> xâm lược<br /> <br /> Giải thích<br /> được tại sao<br /> Liên Xô và<br /> Đức kí với<br /> nhau bản<br /> Hiệp ước Xô<br /> – Đức không<br /> xâm phạm<br /> lẫn nhau<br /> Câu: 1/2<br /> Điểm: 1,0<br /> TL: 10%<br /> <br /> Cđ cao<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 3,0<br /> TL: 30%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2,0<br /> TL: 20%<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 2,0<br /> TL: 20%<br /> Giải thích<br /> được vì sao<br /> nói<br /> khởi<br /> nghĩa Hương<br /> Khê là cuộc<br /> khởi nghĩa<br /> điển<br /> hình<br /> trong phong<br /> trào<br /> Cần<br /> vương?<br /> Câu:1<br /> Điểm: 2,0<br /> <br /> Nêu được mục<br /> đích của công<br /> cuộc khai thác<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 2,0<br /> TL: 20%<br /> Sự tác động của<br /> chính sách khai<br /> thác thuộc địa<br /> <br /> cuộc khai thuộc địa lần thứ<br /> đến tình hình<br /> thác lần thứ nhất của thực dân<br /> nước ta<br /> nhất<br /> của<br /> Pháp<br /> thực<br /> dân<br /> Pháp<br /> Số câu:<br /> Câu: 1/2<br /> Câu: 1/2<br /> Số điểm:<br /> Điểm: 1,0<br /> Điểm:2,0<br /> Tỉ lệ: %<br /> TL:10%<br /> TL: 20%<br /> Tổng câu: Sốcâu:1/2+1+1/2 Số câu: 1/2+1<br /> Số câu:1/2<br /> Tổng<br /> Số điểm: 5.0<br /> Số điểm:3,0<br /> Số điểm:2,0<br /> điểm:<br /> 50%<br /> 30%<br /> 20%<br /> Tỉ lệ: %<br /> <br /> Câu: 01<br /> Điểm: 3,0<br /> TL: 30%<br /> Số câu:04<br /> Số điểm:10<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015- 2016<br /> Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br /> Thời gian làm bài 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> Đề<br /> (Đề kiểm tra gồm có 01 trang)<br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> Trình bày tình hình trước và sau Hội nghị Muy-nich? Vì sao Đức và Liên Xô<br /> kí với nhau bản Hiệp ước Xô – Đức không xâm phạm lẫn nhau?<br /> Câu 2. (2,0 điểm)<br /> Nêu tình hình Việt Nam đến giữa thế kỉ XIX trước khi thực dân Pháp xâm<br /> lược?<br /> Câu 3. (2,0 điểm)<br /> Vì sao nói khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa điển hình trong phong<br /> trào Cần vương?<br /> Câu 4. (3,0 điểm)<br /> Nêu mục đích khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp? Các chính<br /> sách khai thác thuộc địa có tác động như thế nào đến nước ta?<br /> --- Hết ---<br /> <br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015- 2016<br /> Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> CÂU<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> <br /> Hội nghị Muy-nich<br /> * Hoàn cảnh<br /> - 3/1938, Đức thôn tính Áo, sau đó gây ra vụ Xuy-đet nhằm thôn tính Tiệp Khắc<br /> +Liên Xô sẵn sàng giúp Tiệp Khắc chống chủ nghĩa phát xít.<br /> +Anh-Pháp thực hiện chính sách thỏa hiệp yêu cầu chính phủ Tiệp Khắc nhượng<br /> bộ Đức.<br /> - 29/9/1938, Hội nghị Muy-nich được triệu tập gồm đại diện của 4 nước Anh,<br /> Pháp, Đức, Italia.<br /> * Nội dung:<br /> - Tiệp Khắc trao vùng Xuy-đet cho Đức<br /> . - Đức cam kết chấm dứt mọi thôn tính ở châu Âu.<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐIỂM<br /> <br /> 2,0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> b. Sau hội nghị Muy-nich<br /> - 3/1939, Đức thôn tính Tiệp Khắc.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> - Sau đó, Đức gây hấn và chuẩn bị tấn công Ba Lan.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> - 23/8/1939, Đức kí với Liên Xô “Hiệp ước Xô-Đức không xâm lược nhau”.<br /> Giải thích vì sao Đức kí với Liên Xô “Hiệp ước Xô-Đức không xâm lược<br /> nhau”:<br /> - Đức muốn kí với Liên Xô để phòng khi chiến tranh bùng nổ phải chống lại 3<br /> cường quốc trên cả 2 mặt trận (Anh-Pháp ở phía Tây và Liên Xô ở phía Đông).<br /> - Liên Xô cũng muốn kí với Đức vì đây là giải pháp tốt nhất để tránh một cuộc<br /> chiến tranh và bảo vệ quyền lợi quốc gia trong tình thế bị cô lập.<br /> Tình hình Việt Nam đến giữa thế kr XIX trước khi thực dân Pháp xâm lược<br /> - Đến giữa thế kỉ XIX, Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền nhưng<br /> chế độ phong kiến có những biểu hiện khủng hoảng và suy yếu.<br /> - Kinh tế:<br /> + Nông nghiệp sa sút, mất mùa, đói kém xảy ra ở nhiều nơi.<br /> + Công-thương nghiệp đình đốn do chính sách “bế quan tỏa cảng” của nhà nước.<br /> 2<br /> - Quân sự: lạc hậu, yếu kém.<br /> - Xã hội:<br /> + Đời sống nhân dân khó khăn<br /> + Khởi nghĩa nông dân liên liếp nổ ra.<br /> - Đối ngoại sai lầm: cấm đạo, giết đạo.<br /> <br /> 0.25<br /> 1,0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 2.0<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> Khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa điển hình trong phong trào<br /> Cần vương<br /> + Địa bàn hoạt động rộng lớn khắp 4 tỉnh Bắc, Trung Kì (Thanh Hóa, Nghệ An,<br /> Hà Tĩnh, Quảng Bình).<br /> + Thời gian tồn tại hơn 10 năm (1885 -1896).<br /> + Lực lượng tham gia: đông đảo nhân dân và các dân tộc người thiểu số.<br /> 3<br /> <br /> + Huy động được sự ủng hộ và tiềm năng to lớn của nhân dân.<br /> + Nghĩa quân chế tạo được súng trường theo mẫu Pháp.<br /> + Có tổ chức tương đối chặt chẽ, chia thành 15 thứ quân.<br /> <br /> 4<br /> <br /> + Phương thức tác chiến: tiến hành chiến tranh du kích nhưng hình thức phong<br /> phú, linh hoạt…<br /> + Khởi nghĩa Hương Khê thất bại cũng là mốc đánh dấu kết thúc phong trào đấu<br /> tranh yêu nước chống Pháp dưới ngọn cờ Cần Vương.<br /> Mục đích của công cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp<br /> - Vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương nói chung và nhân dân<br /> Việt Nam nói riêng một cách tối đa.<br /> Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đến tình hình nước ta<br /> + Tích cực: Những yếu tố của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa được du nhập vào<br /> Việt Nam, so với nền kinh tế phong kiến, có nhiều tiến bộ, của cải vật chất sản<br /> xuất được nhiều hơn, phong phú hơn.<br /> + Tiêu cực: Tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bị khai thác cạn kiệt; Nông<br /> nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đát; Công<br /> nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.<br /> <br /> 2,0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 1.0<br /> 1.0<br /> 2.0<br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2