SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015- 2016<br />
Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br />
<br />
MA TRẬN<br />
Cấp độ<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cộng<br />
<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1:<br />
Chiến tranh<br />
thế giới thứ<br />
hai (1939 –<br />
1945)<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
Chủ đề 2:<br />
Nhân dân<br />
Việt Nam<br />
chống Pháp<br />
xâm lược (từ<br />
năm 1858<br />
đến trước<br />
năm 1873)<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
Chủ đề 3:<br />
Phong trào<br />
yêu nước<br />
chống Pháp<br />
của nhân dân<br />
Việt Nam<br />
trong những<br />
năm cuối thế<br />
kỉ XIX<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ: %<br />
Chủ đề 4:<br />
Xã hội Việt<br />
Nam trong<br />
<br />
Cđ thấp<br />
Trình bày được<br />
Hội nghị Muy nich và tình hình<br />
sau Hội nghị<br />
<br />
Câu:1/2<br />
Điểm: 2,0<br />
TL:20%<br />
Nêu được tình<br />
hình Việt Nam<br />
đến giữa thế kỉ<br />
XIX trước khi<br />
thực dân Pháp<br />
xâm lược<br />
<br />
Giải thích<br />
được tại sao<br />
Liên Xô và<br />
Đức kí với<br />
nhau bản<br />
Hiệp ước Xô<br />
– Đức không<br />
xâm phạm<br />
lẫn nhau<br />
Câu: 1/2<br />
Điểm: 1,0<br />
TL: 10%<br />
<br />
Cđ cao<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 3,0<br />
TL: 30%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 2,0<br />
TL: 20%<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 2,0<br />
TL: 20%<br />
Giải thích<br />
được vì sao<br />
nói<br />
khởi<br />
nghĩa Hương<br />
Khê là cuộc<br />
khởi nghĩa<br />
điển<br />
hình<br />
trong phong<br />
trào<br />
Cần<br />
vương?<br />
Câu:1<br />
Điểm: 2,0<br />
<br />
Nêu được mục<br />
đích của công<br />
cuộc khai thác<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 2,0<br />
TL: 20%<br />
Sự tác động của<br />
chính sách khai<br />
thác thuộc địa<br />
<br />
cuộc khai thuộc địa lần thứ<br />
đến tình hình<br />
thác lần thứ nhất của thực dân<br />
nước ta<br />
nhất<br />
của<br />
Pháp<br />
thực<br />
dân<br />
Pháp<br />
Số câu:<br />
Câu: 1/2<br />
Câu: 1/2<br />
Số điểm:<br />
Điểm: 1,0<br />
Điểm:2,0<br />
Tỉ lệ: %<br />
TL:10%<br />
TL: 20%<br />
Tổng câu: Sốcâu:1/2+1+1/2 Số câu: 1/2+1<br />
Số câu:1/2<br />
Tổng<br />
Số điểm: 5.0<br />
Số điểm:3,0<br />
Số điểm:2,0<br />
điểm:<br />
50%<br />
30%<br />
20%<br />
Tỉ lệ: %<br />
<br />
Câu: 01<br />
Điểm: 3,0<br />
TL: 30%<br />
Số câu:04<br />
Số điểm:10<br />
100%<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015- 2016<br />
Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br />
Thời gian làm bài 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Đề<br />
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)<br />
Câu 1. (3,0 điểm)<br />
Trình bày tình hình trước và sau Hội nghị Muy-nich? Vì sao Đức và Liên Xô<br />
kí với nhau bản Hiệp ước Xô – Đức không xâm phạm lẫn nhau?<br />
Câu 2. (2,0 điểm)<br />
Nêu tình hình Việt Nam đến giữa thế kỉ XIX trước khi thực dân Pháp xâm<br />
lược?<br />
Câu 3. (2,0 điểm)<br />
Vì sao nói khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa điển hình trong phong<br />
trào Cần vương?<br />
Câu 4. (3,0 điểm)<br />
Nêu mục đích khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp? Các chính<br />
sách khai thác thuộc địa có tác động như thế nào đến nước ta?<br />
--- Hết ---<br />
<br />
SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II, LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2015- 2016<br />
Môn: Lịch sử; Chương trình: chuẩn<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
<br />
Hội nghị Muy-nich<br />
* Hoàn cảnh<br />
- 3/1938, Đức thôn tính Áo, sau đó gây ra vụ Xuy-đet nhằm thôn tính Tiệp Khắc<br />
+Liên Xô sẵn sàng giúp Tiệp Khắc chống chủ nghĩa phát xít.<br />
+Anh-Pháp thực hiện chính sách thỏa hiệp yêu cầu chính phủ Tiệp Khắc nhượng<br />
bộ Đức.<br />
- 29/9/1938, Hội nghị Muy-nich được triệu tập gồm đại diện của 4 nước Anh,<br />
Pháp, Đức, Italia.<br />
* Nội dung:<br />
- Tiệp Khắc trao vùng Xuy-đet cho Đức<br />
. - Đức cam kết chấm dứt mọi thôn tính ở châu Âu.<br />
<br />
1<br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
2,0<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
b. Sau hội nghị Muy-nich<br />
- 3/1939, Đức thôn tính Tiệp Khắc.<br />
<br />
0.25<br />
<br />
- Sau đó, Đức gây hấn và chuẩn bị tấn công Ba Lan.<br />
<br />
0.25<br />
<br />
- 23/8/1939, Đức kí với Liên Xô “Hiệp ước Xô-Đức không xâm lược nhau”.<br />
Giải thích vì sao Đức kí với Liên Xô “Hiệp ước Xô-Đức không xâm lược<br />
nhau”:<br />
- Đức muốn kí với Liên Xô để phòng khi chiến tranh bùng nổ phải chống lại 3<br />
cường quốc trên cả 2 mặt trận (Anh-Pháp ở phía Tây và Liên Xô ở phía Đông).<br />
- Liên Xô cũng muốn kí với Đức vì đây là giải pháp tốt nhất để tránh một cuộc<br />
chiến tranh và bảo vệ quyền lợi quốc gia trong tình thế bị cô lập.<br />
Tình hình Việt Nam đến giữa thế kr XIX trước khi thực dân Pháp xâm lược<br />
- Đến giữa thế kỉ XIX, Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền nhưng<br />
chế độ phong kiến có những biểu hiện khủng hoảng và suy yếu.<br />
- Kinh tế:<br />
+ Nông nghiệp sa sút, mất mùa, đói kém xảy ra ở nhiều nơi.<br />
+ Công-thương nghiệp đình đốn do chính sách “bế quan tỏa cảng” của nhà nước.<br />
2<br />
- Quân sự: lạc hậu, yếu kém.<br />
- Xã hội:<br />
+ Đời sống nhân dân khó khăn<br />
+ Khởi nghĩa nông dân liên liếp nổ ra.<br />
- Đối ngoại sai lầm: cấm đạo, giết đạo.<br />
<br />
0.25<br />
1,0<br />
0.5<br />
0.5<br />
2.0<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
Khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa điển hình trong phong trào<br />
Cần vương<br />
+ Địa bàn hoạt động rộng lớn khắp 4 tỉnh Bắc, Trung Kì (Thanh Hóa, Nghệ An,<br />
Hà Tĩnh, Quảng Bình).<br />
+ Thời gian tồn tại hơn 10 năm (1885 -1896).<br />
+ Lực lượng tham gia: đông đảo nhân dân và các dân tộc người thiểu số.<br />
3<br />
<br />
+ Huy động được sự ủng hộ và tiềm năng to lớn của nhân dân.<br />
+ Nghĩa quân chế tạo được súng trường theo mẫu Pháp.<br />
+ Có tổ chức tương đối chặt chẽ, chia thành 15 thứ quân.<br />
<br />
4<br />
<br />
+ Phương thức tác chiến: tiến hành chiến tranh du kích nhưng hình thức phong<br />
phú, linh hoạt…<br />
+ Khởi nghĩa Hương Khê thất bại cũng là mốc đánh dấu kết thúc phong trào đấu<br />
tranh yêu nước chống Pháp dưới ngọn cờ Cần Vương.<br />
Mục đích của công cuộc khai thác lần thứ nhất của thực dân Pháp<br />
- Vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương nói chung và nhân dân<br />
Việt Nam nói riêng một cách tối đa.<br />
Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đến tình hình nước ta<br />
+ Tích cực: Những yếu tố của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa được du nhập vào<br />
Việt Nam, so với nền kinh tế phong kiến, có nhiều tiến bộ, của cải vật chất sản<br />
xuất được nhiều hơn, phong phú hơn.<br />
+ Tiêu cực: Tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam bị khai thác cạn kiệt; Nông<br />
nghiệp dậm chân tại chỗ, nông dân bị bóc lột tàn nhẫn, bị mất ruộng đát; Công<br />
nghiệp phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng.<br />
<br />
2,0<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
1.0<br />
1.0<br />
2.0<br />
1.0<br />
<br />
1.0<br />
<br />